TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bí quyết kinh doanh quán chè thu về núi tiền không phải ai cũng biết!

2023-06-22

Trời nắng nóng nên nhu cầu ăn uống giải nhiệt của mọi người càng tăng cao. Bạn muốn mở quán chè kinh doanh để thu lợi nhuận? Bài viết dưới đây, Nhanh.vn sẽ chia sẻ Bí quyết kinh doanh quán chè thu về núi tiền không phải ai cũng biết!

Bí quyết kinh doanh quán chè thu về núi tiền không phải ai cũng biết!

1. Tại sao mở quán chè lại là một mô hình hấp dẫn

Lý do vì sao mọi người nên kinh doanh quán chè: Đối tượng ăn chè không giới hạn độ tuổi, từ người lớn đến trẻ em, học sinh, sinh viên, dân văn phòng...

Tại sao mở quán chè lại là một mô hình hấp dẫn

Tại sao mở quán chè lại là một mô hình hấp dẫn

Nếu mở quán thì có thể chọn mặt bằng gần khu dân cư, văn phòng, trường học... không cần quá rộng nhưng phải sạch sẽ và thoáng mát.

Nguồn nguyên liệu có thể tìm ở các chợ đầu mối (Đồng Xuân, chợ Hà Đông, chợ đầu mối phía Nam (Hoàng Mai, Hà Nội)...

Hình thức kinh doanh: Mở quán, kinh doanh online và ship hàng tận nơi hoặc ship hàng qua các ứng dụng đặt đồ ăn uống, bán xe đẩy chè ở vỉa hè, khu giải trí...

Các quán chè bán trên xe đẩy di động thường chỉ cần vốn đầu tư khoảng 1.000.000 VNĐ – 3.000.000 VNĐ. Bán chè đông khách có thể sau 1 – 2 tuần là thu hồi vốn đầu tư.

Nếu đã quyết tâm đầu tư thuê mặt bằng ổn định để kinh doanh lâu dài thì nên chọn vị trí thuận lợi, dễ tìm kiếm và chỗ ngồi thoáng mát, sạch sẽ.

Giá bán một ly chè trung bình khoảng mức 15.000 VNĐ – 35.000 VNĐ/ly. Với mức giá này thì khá là bình dân và tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng. Khi quán đã có lượng khách ổn định, chủ cửa hàng có thể thu hồi vốn sau 4 – 5 tháng hoạt động.

Đọc thêm: Nên kinh doanh gì với 1 triệu đồng?

2. Cần bao nhiêu vốn để mở mô hình kinh doanh quán chè

Mọi người có thể tham khảo những thứ cần chuẩn bị để mở kinh doanh quán chè và số vốn cần chuẩn bị như sau:

  • Đối với những quán chè quy mô nhỏ khoảng 10 - 15 chỗ ngồi cho khách ăn tại chỗ thì mức vốn cần chuẩn bị khoảng dưới 20.000.000 VNĐ.
  • Nếu quy mô quán lớn, khoảng 20 - 30 chỗ ngồi, thì mức vốn cần chuẩn bị khoảng 30.000.000 VNĐ – 50.000.000 VNĐ.
  • Quán chè có quy mô lớn khoảng từ 50 chỗ ngồi trở lên thì sẽ cần số vốn mức hơn 50.000.000 VNĐ. Số tiền này đã tính cả chi phí dự trù kinh phí sau khi khai trương quán và vận hành vào các tháng đầu.

Cần bao nhiêu vốn để mở mô hình kinh doanh quán chè

Cần bao nhiêu vốn để mở mô hình kinh doanh quán chè

Thông thường, một ly chè bình dân  khoảng 8.000 VNĐ – 15.000 VNĐ/ly. Nếu kinh doanh một thời gian ổn định và có lượng khách đều, doanh thu về hàng tháng có thể lên đến 3.000.000 VNĐ - 4.000.000 VNĐ.

3. Kinh nghiệm kinh doanh quán chè ít người biết

Nhanh.vn sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm kinh doanh quán chè ít người biết để mọi người cùng tham khảo, tính toán cho kế hoạch mở cửa hàng.

Đầu tiên là mặt bằng, tùy theo nhu cầu của chủ cửa hàng muốn mở quán chọn mặt bằng to hay nhỏ. Bạn nên chọn những nơi đông dân cư, gần văn phòng làm việc, trường học, ngã ba ngã tư... Khảo sát trước khu vực bạn có ý định mở quán chè để xem xung quanh đã có cửa hàng nào chưa. Hạn chế chọn những địa điểm đã có các quán chè nổi tiếng trước đó để tránh cạnh tranh. Nếu ngân sách chưa đủ đầu tư mặt bằng, bạn có thể bán hàng online trên mạng xã hội Facebook, các ứng dụng giao hàng trực tuyến Shopee Food, Grab, Baemin... thì không cần đầu tư mặt bằng.

Kinh nghiệm kinh doanh quán chè ít người biết

Kinh nghiệm kinh doanh quán chè ít người biết

Thứ 2 là menu quán chè. 4 nguyên tắc để xây dựng menu quán chè hấp dẫn là đa dạng - hợp lý - giá cả và thay đổi món theo mùa. Chúng ta có thể chọn 3 – 5 món chè là “best seller” hoặc món đặc biệt riêng của quán để quảng cáo, thu hút khách hàng. Bạn có thể tham khảo, chè Thái, chè xoa hạt lựu, chè Campuchia, kem bơ, chè mít hạt sen…

Ngoài các món chè nổi tiếng như chè Thái, chè bột lọc heo quay... thì phần lớn các quán chè đều có kinh doanh các loại chè phổ biến như: chè sen, chè đậu xanh, chè thập cẩm, chè đậu, sinh tố, nước ép, kem bơ... Những nguyên liệu nấu chè đều bảo quản được khá lâu và có thể kết hợp các món được với nhau. Thông thường, một quán chè nhỏ hay lớn đều sẽ có ít nhất 10 loại chè để khách hàng có sự lựa chọn đa dạng.    
Chè là thức ăn vặt cực kỳ phổ biết, đặc biệt vào những ngày hè nóng nực. Mọi người có thể tham khảo menu bên dưới để xây dựng danh sách món chè cho quán của mình:

Chè bưởi    
Chè sen long nhãn    
Chè đậu đen    
Chè đậu xanh    
Chè ngô    
Chè khoai    
Chè thập cẩm    
Chè đậu đỏ nước cốt dừa    
Chè sương sa hạt lựu    
Chè khoai môn    
Chè thái

Thứ 3 là chất lượng chè và tâm huyết của người bán. Ngoài sự am hiểu và yêu thích nấu chè, kinh doanh cửa hàng chè thì việc tự tay chế biến và nấu chè cũng quan trọng không kém. Bạn sẽ đi mua nguyên liệu, học công thức, sơ chế và nấu những ly chè thơm ngon cho người dùng thưởng thức. Dành thời gian để nấu chè là một lợi thế giúp giảm chi phí thuê đầu bếp và cũng là điểm cộng cho việc đảm bảo chất lượng, độ ngọt, thơm ngon...

Việc cần chuẩn bị tiếp theo là mua sắm các dụng cụ cần thiết để mở quán chè, bao gồm: bàn ghế, xoong nồi, ly để chè, thìa, thùng đựng đá, túi ni lông, túi giấy, cốc mang đi… Nếu bạn chưa có đủ số vốn để đầu tư mua mới thì có thể lên các hội nhóm thanh lý, các quán chuyển đổi mô hình kinh doanh và liên hệ mua để tiết kiệm chi phí.

Thứ 5 là mua sắm nguyên vật liệu, chọn lựa nhà cung cấp uy tín, chất lượng. Hãy lựa chọn địa chỉ cung cấp nguyên liệu chất lượng, hợp tác lâu dài, giá phù hợp. Bạn có thể tạo chính sách chung giữa bên cung cấp và bên mua để các điều khoản, quy định, giao dịch rõ ràng, chiết khấu (nếu có) để làm ăn lâu dài và tiết kiệm chi phí. Đừng chủ quan ở việc chọn nhà cung cấp. Bạn tưởng chừng những thứ này “mua ở đâu cũng có” nhưng khi kinh doanh thì sẽ cần mua số lượng lớn. Tùy thời điểm, giá bán có thể đội lên khá  cao. Hãy lên kế hoạch tính toán chi phí chi tiết để mua nguyên liệu không quá đắt và không thiếu hụt.

Thứ 6, đối với những quán chè dù quy mô và diện tích nhỏ hay lớn thì cũng cần bố trí, thiết kế và trang trí quán. Đảm bảo cung cấp không gian thoải mái, thoáng mát và sạch sẽ cho khách hàng. Quán chè cần lưu ý các vấn đề sau để đảm bảo thu hút khách hàng trung thành:

Sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Do lượng khách nhiều và chè sẽ có vị ngọt, thu hút kiến, ruồi... nên quán chè cần được thường xuyên dọn dẹp vệ sinh. Đảm bảo chỗ ngồi, bàn, ghế, ly, thìa luôn sạch sẽ. Ngoài ra cần bố trí giấy lau, nước suối cho khách hàng sử dụng sau khi ăn chè.

Không gian thoáng đãng.

Menu tại mỗi bàn để khách gọi món, trang trí cho quán ở tường, bàn ghế,... Bạn có thể lựa chọn các loại thìa, ly độc đáo để trang trí. Chè vừa ngon, vừa trang trí đẹp mắt lại đựng trong những chiếc cốc dễ thương, chiếc thìa xinh xinh thì sẽ rất thu hút khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, các bạn nhỏ thích check-in, chụp ảnh. Bên cạnh đó, nếu có chi phí thì có thể thuê thiết kế menu độc, lạ để tạo nét riêng cho cửa hàng… Trang trí quán sẽ tạo sự tò mò, thích thú cho những thực khách trẻ tuổi: học sinh, sinh viên,...

Thứ 7 là cây dựng chiến lược marketing, quảng cáo cửa hàng chè để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, phát triển thương hiệu. Hoạt động marketing nên kết hợp online và offline để đạt hiệu quả cao nhất:

  • Thiết kế bảng hiệu, trang trí băng rôn tại cửa hàng, sáng tạo khẩu hiệu trên trang cá nhân Facebook.
  • Phát tờ rơi xung quanh khu vực quán chè, trường học, các tòa nhà văn phòng...
  • Tặng các phiếu giảm giá cho những khách hàng đến ăn vào lần sau, giảm giá cho nhóm 4 người, 6 người...
  • Chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, TikTok, Zalo; quảng cáo trên ứng dụng đặt đồ ăn uống Shopee Food, Baemin, Grab...
  • Chụp các hình ảnh đẹp để đăng tải, kích thích sự tương tác từ khách hàng, khuyến khích họ review, check-in, tương tác bài đăng của quán trên mạng xã hội để nhận ưu đãi, quà tặng,...

Cuối cùng là thay vì ghi các món khách hàng gọi qua giấy gờ, sổ sách dễ nhầm lẫn rồi cuối ngày phải dành thời gian tính toán doanh thu, chi phí, lợi nhuận thì bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý quán chè Nhanh.vn.

Nhanh.vn là phần mềm quản lý bán hàng phổ biến đã được nhiều doanh nghiệp, cửa hàng tin dùng: Yody, doll eyes, captot.vn, ishop, techspot.vn... Phần mềm Nhanh.vn là giải pháp dẫn đầu về chức năng quản lý bán hàng của nhiều lĩnh  vực kinh doanh. Phần mềm Nhanh.vn giúp quản lý và bán hàng nhanh hơn, dễ dàng hơn, phù hợp với quy mô 1 cửa hàng hoặc các chuỗi cơ sở.

Một số tính năng nổi bật của phần mềm:

  • Kết nối nhiều kênh bán hàng: Website, POS, Vpage, Ecom, Cổng vận chuyển.
  • Giao diện thân thiện, biểu tượng đơn giản, dễ sử dụng.
  • Cung cấp các giải pháp hỗ trợ marketing, quảng cáo sản phẩm, bán hàng.
  • Báo cáo doanh thu bán hàng theo ngày, theo điểm bán, theo sản phẩm (sản phẩm bán chạy), bộ lọc tìm kiếm sản phẩm...
  • Tích hợp ứng dụng chăm sóc khách hàng SMS, Email, Mesenger, Zalo
  • Hợp tác với các đối tác đơn vị vận chuyển (GHN, EMS, Viettel Post, VietNam Post, J&T, Best...) Cửa hàng có thể kết nối để giao hàng, tiết kiệm chi phí vận chuyển.
  • Tích điểm đơn hàng, tạo các chương trình khuyến mại, lưu thông tin khách hàng.
  • Quản lý và phân quyền nhân viên
  • Xuất báo cáo doanh thu, bán hàng theo ngày, tuần, tháng.

Phần mềm Nhanh.vn sẽ hỗ trợ các chủ cửa hàng tiết kiệm công sức, thời gian và kể cả các loại chi phí bỏ ra để quản lý cửa hàng. Bên cạnh đó, vận hành, thuê nhân viên... cũng sẽ được quản lý một cách khoa học, rõ ràng.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn chỉ từ 5k/ngày, dùng thử miễn phí tại đây

20230221_OplYMo9jLJAhselj.png

Theo thống kê gần đây của các doanh nghiệp, cửa hàng lớn nhỏ tại Việt Nam, việc đầu tư sử dụng phần mềm bán sẽ hỗ trợ công việc kinh doanh của họ nhanh, chính xác, hiệu quả hơn rất nhiều. Chi phí mua phần mềm để sử dụng chỉ bằng khoảng 1/20 so với chi phí thuê nhân viên quản lý, nhân viên giám sát cửa hàng, nhân viên bán hàng.

Phần mềm quản lý cửa hàng bán chè sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng thất thoát doanh thu, sai sót tính tiền, sai hóa đơn... Người quản lý sẽ dễ dàng kiểm soát các vấn đề thu - chi, chi phí, doanh số bán mà không cần phải có mặt trực tiếp tại cửa hàng để kiểm tra giấy tờ, sổ sách.

Hơn 80.000 cửa hàng đã tin dùng, còn bạn thì sao?

Xem ngay: Mở cửa hàng ăn vặt vỉa hè: vốn một, lời mười

4. TOP 3 mô hình khởi nghiệp kinh doanh quán chè siêu lời

Nhu cầu ăn vặt ngày càng tăng cao, đặc biệt là vào mùa nắng nóng đỉnh điểm. Mọi người thường tìm mua trà trái cây, chè giải nhiệt. Phần lớn các anh chị nhân viên văn phòng không có nhiều thời gian để ra ngoài mua tại quán. Mô hình khởi nghiệp kinh doanh bán chè online sẽ là một ý tưởng tiềm năng cho bạn. Bạn có thể bán trên các nền tảng giao đồ ăn, mạng xã hội.

  • Quán chè đóng hộp và giao hàng:

Mô hình: Quán chè đóng hộp và giao hàng tập trung vào việc cung cấp chè đã được đóng gói và đảm bảo an toàn, thuận tiện cho việc giao hàng và tiếp cận khách hàng qua các kênh online hoặc dịch vụ giao hàng. Quán chè đóng hộp thường có các bao bì đẹp mắt và chuyên nghiệp, cung cấp trải nghiệm chè tốt nhất ngay tại nhà khách hàng.

Ban đầu, bạn có thể đăng bán các món chè trên Zalo, Facebook, sau khi được nhiều người biết đến thương hiệu và chất lượng chè thì bạn có thể liên kết với ứng dụng Shopee Food, Grab, Baemin, các địa điểm ăn uống để khách hàng dễ dàng đặt món. Đồng thời, bạn cũng tiếp cận thêm nhiều khách hàng, tăng doanh số bán... Có thể nói bán chè online đang là xu hướng kinh doanh được nhiều bạn trẻ ấp ú ý tưởng khởi nghiệp hiện nay.

 

  • Quán chè nhượng quyền:

Mô hình kinh doanh chè nhượng quyền cũng khá ổn cho mọi người lựa chọn. Nhanh.vn sẽ ví dụ một mô hình nhượng quyền quán chè: Chè Chang Hi

Chè Chang Hi

Chè Chang Hi

Quán chè nhượng quyền thường mang lại lợi ích đôi bên: franchisor mở rộng thị trường và tăng thu nhập, trong khi franchisee nhận được sự hỗ trợ và sử dụng thương hiệu đã thành công. Chang Hi là một trong những thương hiệu đi tiên phong về style CHÈ ÍT NGỌT – CHÈ NẤU BẰNG ĐƯỜNG THỐT NỐT đầu tiên trên thị trường. Với slogan CHÈ NGON SÁNG TẠO, tất cả các món chè của Chang Hi đều được biến tấu sao cho hương vị trở nên độc đáo, khác biệt và đặc sắc hơn.

  • Quán chè menu đa dạng:

Quán chè đa dạng cung cấp một loạt các loại chè truyền thống cùng với các loại chè sáng tạo, phù hợp với sở thích và nhu cầu của khách hàng. Quán chè đa dạng thường có thực đơn đa dạng với nhiều tùy chọn chè độc đáo và phong cách hiện đại. Xây dựng menu đa dạng, học công thức nấu chè, bắt trend các chè xu hướng cập nhật với thị trường... Bạn chỉ cần thuê mặt bằng vừa phải, vị trí thuận lợi, sau đó mua sắm thêm dụng cụ trang trí, bàn ghế để kinh doanh chè. Quán chè truyền thống lúc nào cũng thu hút khách bởi giá cả bình dân, chất lượng thơm ngon và phù hợp với hầu hết các đối tượng khách hàng.

Quán chè menu đa dạng

Quán chè menu đa dạng

Trên đây là bài viết chia sẻ bí quyết kinh doanh quán chè thu về núi tiền không phải ai cũng biết. Hy vọng những thông tin mà Nhanh.vn cung cấp sẽ giúp ích cho mọi người. Chúc các bạn mở tiệm chè thành công. Cảm ơn các bạn đã đọc!

Tham khảo: Có 3 triệu nên kinh doanh gì?

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm