TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bí kíp xây dựng quy trình bán hàng tại cửa hàng hiệu quả nhất

-03/06/2023

Bạn đang là chủ một cửa hàng nhưng bạn còn đang bối rối hay thậm chí là chưa biết cách làm sao để có một quy trình bán hàng hiệu quả, chuyên nghiệp cho cửa hàng của mình. 

Bạn thắc mắc liệu quy trình bán hàng tại cửa hàng của mình còn thiếu sót bước nào khiến khách hàng chưa hài lòng hay không? Tại sao vẫn có những khách hàng phàn nàn về chất lượng phục vụ trong quá trình họ mua hàng? Sau đây hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu về chủ đề này nhé.

Bí kíp xây dựng quy trình bán hàng tại cửa hàng hiệu quả nhất

Quy trình bán hàng tại cửa hàng là gì?

Quy trình là trình tự (thứ tự, cách thức) thực hiện một hoạt động đã được quy định, mang tính chất bắt buộc, đáp ứng những mục tiêu cụ thể của hoạt động quản trị. Bán hàng là quá trình liên hệ với khách hàng tiềm năng tìm hiểu nhu cầu khách hàng, trình bày và chứng minh sản phẩm, đàm phán mua bán, giao hàng và thanh toán. 

Như vậy, quy trình bán hàng tại cửa hàng là một chuỗi việc làm cần thiết làm cho hoạt động của cửa hàng hoạt động một cách trơn tru và có hệ thống hơn, đem lại nguồn doanh thu cao hơn.

Xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Xây dựng quy trình bán hàng đảm bảo thực hiện công việc thuận lợi hơn

Sơ đồ 6 bước của quy trình bán hàng tại cửa hàng hiệu quả

1. Tạo ấn tượng ban đầu.

Ấn tượng ban đầu bao giờ cũng là quan trọng nhất. Bất kì khách hàng nào khi bắt đầu bước chân vào cửa hàng sẽ đặc biệt ấn tượng với hình thức, bố cục của cửa hàng cùng thái độ của các nhân viên khi tiếp đón khách hàng.

Tùy từng cửa hàng sẽ có cách bài trí bố cục khác nhau, tuy nhiên, một cửa hàng luôn được vệ sinh sạch sẽ từ cửa kính, sàn nhà, giá kệ, bàn quầy, bàn trưng bày, không để các vật dụng cá nhân ở bàn quầy, phòng; hàng hóa trưng bày được đa dạng về chủng loại, màu sắc, size cỡ, được sắp xếp khoa học để khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn theo mục đích, khơi gợi yêu cầu của khách hàng.

Bên cạnh đó, với các hình ảnh, poster cần được vệ sinh sạch sẽ, tránh để bong tróc; có thể mở các bản nhạc mang tiết tấu vui tươi, năng động, không được mở nhạc rên rỉ, sầu não, buồn bã… gây ảnh hưởng đến tâm lý bán hàng của nhân viên và khiến khách hàng mất đi hứng thú mua hàng. Cửa hàng cũng cần có ánh sáng hài hòa và phải đủ cường độ chiếu sáng sản phẩm, đảm bảo khách hàng có thể xem sản phẩm một cách rõ ràng nhất.

Về thái độ của các nhân viên cửa hàng, nhân viên cần có thái độ niềm nở, chào đón khách hàng và tác phong chuyên nghiệp. Với các nhân viên luôn cười tươi thoải mái mở cửa chào khách, nhanh nhẹn hướng dẫn khách để xe hoặc bảo quản tài sản (nếu có) sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng các khách hàng, khiến khách hàng cảm thấy vui vẻ, thoải mái khi đến với cửa hàng của bạn.

2. Giao tiếp với khách hàng

Khi giao tiếp với khách hàng, điều quan trọng nhất các nhân viên cần chú ý là nguyên tắc trao đổi thông tin với khách hàng. Nhân viên phải nắm chắc và đầy đủ những thông tin về sản phẩm, các chương trình khuyến mại, chương trình bán hàng, hậu mãi…; nói đúng, nói đủ thông tin, trung thực với khách hàng và phải nói tập trung, xoay quanh vấn đề khách hỏi, khách quan tâm. Có như vậy các nhân viên mới có thể tạo được sự tin tưởng của khách hàng dành cho cửa hàng của mình. Tuyệt đối không được tranh cãi với khách hàng, nếu khách hàng chưa có thông tin đầy đủ cần nhẹ nhàng giải thích để khách hàng hiểu rõ hơn, tránh nói nhiều, không lắng nghe đầy đủ ý kiến, nhu cầu của khách hàng.

Nhân viên cũng cần tạo cảm giác thoải cho khách hàng. Không đeo bám khách hàng, luôn giữ khoảng cách từ 1-1,5m với khách hàng để khách hàng thấy thoải mái, sẵn sàng hỗ trợ cung cấp thông tin cho khách hàng bất cứ khi nào khách hàng cần. Nghiêm cấm cười cợt trong khi khách hàng đang phản ánh, làm việc khác trong khi lắng nghe khách hàng nói. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy không được tôn trọng và có thể sẽ không ghé đến cửa hàng bạn bất kì một lần nào nữa.

3. Gợi mở nhu cầu của khách hàng.

Đây là công đoạn cần có sự tinh tế của nhân viên cửa hàng. Các nhân viên cần quan sát các khách hàng, từ đó tìm ra nhu cầu mà khách hàng đang muốn hướng đến. Nhân viên cũng có thể đặt ra câu hỏi mở cho các khách hàng để hiểu rõ hơn nhu cầu của họ.

4. Thuyết phục khách hàng.

Ở bước này, nhân viên cửa hàng cần đưa ra được những tính năng nổi trội của sản phẩm cửa hàng mà bên khác không có hoặc còn hạn chế so với sản phẩm của bạn. Do thời gian trao đổi giữa khách hàng và nhân viên không có nhiều, các nhân viên cần phải xúc tích, ngắn gọn, giải thích dễ hiểu về lợi ích khi khách hàng sử dụng sản phẩm của cửa hàng bạn. Có như vậy nhân viên mới có thể khiến khách hàng quan tâm và có cơ hội cao mua hàng.

Với các shop có thể thử sản phẩm trực tiếp như các shop giày dép, quần áo..., các nhân viên cửa hàng cũng có thể hỗ trợ khách hàng thử sản phẩm trước khi mua để khách hàng có thể lựa chọn được sản phẩm với kích cỡ, kiểu dáng phù hợp nhất với họ.

Trong trường hợp sản phẩm khách hàng hướng đến đã bán hết, nhân viên cửa hàng có thể giới thiệu với các khách hàng các sản phẩm có kiểu dáng, tính năng tương tự, có thể thay thế cho sản phẩm họ đang cần. Ngoài ra, các nhân viên cũng có thể giới thiệu các sản phẩm cao cấp hơn dựa trên nhu cầu sẵn có của khách hàng.  

5. Kết thúc bán hàng là chăm sóc khách hàng sau bán

Đây là khâu cuối cùng trong một quy trình bán hàng trực tiếp tại cửa hàng. Lúc này, các nhân viên chỉ có nhiệm vụ duy nhất là chốt đơn hàng và đưa khách hàng đến quầy thanh toán, giữ thái độ vui vẻ, nhiệt tình lưu lại thông tin khách hàng cùng các chương trình dịch vụ, khuyến mãi kèm theo (nếu có), cảm ơn và mời khách quay lại lần sau.

Bạn có thể tham khảo một số ý tưởng phổ biến mà nhiều nhà bán hàng hay dùng:

  • Gửi thư cảm ơn sau khi khách hàng mua và nhận hàng thành công
  • Hỏi ý kiến khách hàng sau khi trải nghiệm sản phẩm
  • Duy trình trao đổi thông tin và cung cấp thông tin hữu ích đến khách hàng
  • Cung cấp sự hỗ trợ khi cần thiết và chính sách đổi trả linh hoạt 

Kết thúc bán hàng là chăm sóc khách hàng sau bán

Kết thúc bán hàng là chăm sóc khách hàng sau bán

6. Tạo ấn tượng sau cùng

Tạo một ấn tượng tốt trước khi khách hàng rời khỏi cửa hàng là điều vô cùng cần thiết. Trong quá trình thanh toán, nhân viên thu ngân nhận sản phẩm và làm các thao tác thanh toán cho khách hàng nhanh nhất, tránh để khách hàng phải chờ đợi. Các nhân viên bán hàng cũng nên chú ý giúp khách hàng cất đồ vào túi gọn gàng, ngăn nắp, giao đến tay khách hàng và nhanh nhẹn ra mở cửa, vui vẻ chào và mời khách hàng quay trở lại khi khách rời khỏi cửa hàng. Điều này sẽ khiến khách hàng có ấn tượng tốt đẹp về thái độ niềm nở, tận tình chu đáo của nhân viên cửa hàng, từ đó sẽ giúp cửa hàng thành công tạo được sự hài lòng, tin tưởng trong lòng khách hàng cao hơn.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này, hy vọng bài viết trên của Chat.nhanh.vn sẽ giúp ích cho bạn hiểu rõ hơn về quy trình bán hàng và xây dựng được cho cửa hàng mình một quy trình bán hàng chuyên nghiệp, hiệu quả nhé.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm