TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

8 điều cần biết khi mở cửa hàng dụng cụ y khoa

18/03/2022

Bạn có ý định kinh doanh cửa hàng dụng cụ y tế? Mở cửa hàng dụng cụ y khoa là lĩnh vực kinh doanh khá tiềm năng được nhiều người chú ý trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, với người mới bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh thiết bị y tế cần điều kiện gì, chuẩn bị như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ mách nhỏ 8 điều cần biết khi mở cửa hàng dụng cụ y khoa cho người mới bắt đầu, bỏ túi ngay nhé!

1. Điều kiện mở cửa hàng dụng cụ y khoa

1.1. Được cấp giấy phép đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế

Trang thiết bị y tế có tính chất là vật dụng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người. Vậy nên, khi mở cửa hàng thiết bị y tế phải đảm bảo an toàn, chất lượng, uy tín. Lĩnh vực kinh doanh dụng cụ y khoa được Nhà nước quản lý rất nghiêm ngặt và đúng pháp luật.

Điều kiện kinh doanh trang thiết bị y tế

Điều kiện kinh doanh trang thiết bị y tế

Vậy điều kiện để mở cửa hàng bán vật tư y tế tiêu hao là như thế nào? Vậy thủ tục mở cửa hàng thiết bị y tế ra sao? Xem ngay những tiêu chí dưới đây:

  • Bước 1: Đối với trang thiết bị y tế thuộc loại B, C, D, người đứng đầu cửa hàng có trách nhiệm gửi hồ sơ giấy phép đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế đúng trình tự theo quy định đến Sở Y tế nơi sẽ đặt trụ sở cửa hàng;
  • Bước 2: Khi có sự xác nhận hồ sơ hợp lệ và thông qua của Sở Y tế cấp cho cơ sở kinh doanh thiết bị y tế thì mới có phiếu tiếp nhận hồ sơ công bố đủ điều kiện mua bán. 
  • Bước 3: Trong thời gian 3 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, Sở Y tế sẽ có trách nhiệm công khai thông tin trên cổng thông tin điện tử: Tên, địa chỉ, hồ sơ công bố đủ điều kiện kinh doanh trang thiết bị y tế của cơ sở.
  • Bước 4: Cơ sở kinh doanh cửa hàng dụng cụ y khoa chỉ được mua bán trang thiết bị y tế thuộc loại B, C, D sau khi đã thực hiện thủ tục công bố đủ điều kiện mua bán theo quy định pháp luật.

1.2. Kinh doanh dụng cụ y khoa có cần bằng cấp trong ngành dược?

Pháp luật hiện hành quy định kinh doanh dụng cụ y khoa là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhưng không áp dụng cho tất cả các trang thiết bị y tế theo cách phân loại A,B,C,D. Đối với trường hợp mua trang thiết bị y tế loại A: Doanh nghiệp chỉ cần công bố tiêu chuẩn áp dụng cho trang thiết bị y tế loại A trước khi đưa ra thị trường thì được coi là hợp pháp.

Kinh doanh dụng cụ y khoa có cần bằng cấp?

Kinh doanh dụng cụ y khoa có cần bằng cấp?

Đối với các trang thiết bị y tế loại B, C và D: Bao gồm các thiết bị, vật liệu, vật tư cấy ghép, chất hiệu chuẩn in vitro, thuốc thử,... Đối với loại B,C,D cần có ít nhất 1 nhân viên kỹ thuật có trình độ cao đẳng chuyên ngành y, dược hoặc cao đẳng kỹ thuật trở lên hoặc có trình độ cao đẳng trở lên với chuyên ngành đào tạo phù hợp với các trang thiết bị y tế loại B, C và D.
Trước khi mở cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế, hãy xem xét loại trang thiết bị bạn muốn kinh doanh để chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, bằng cấp hoặc liên hệ các đơn vị luật uy tín để yêu cầu hỗ trợ pháp lý chi tiết.

Xem thêm: 3 điều cần lưu ý khi mở cửa hàng bán thực phẩm chức năng

1.3. Thiết bị và dụng cụ y khoa được phép kinh doanh là gì?

Để có thể mở cửa hàng dụng cụ y tế, thì chắc chắn phải đảm bảo đó là loại được phép lưu thông trên thị trường. Thiết bị và dụng cụ y khoa được phép kinh doanh là:

  • Có số lưu hành vẫn còn thời hạn hoặc sản phẩm đã được cấp phép nhập khẩu đúng quy định.
  • Đang có đầy đủ nhãn mác hoặc phải có nhãn phụ có đầy đủ các thông tin về xuất xứ, công dụng, thời hạn sử dụng, nguồn gốc rõ ràng,…
  • Có đủ các tài liệu kỹ thuật để có thể sữa chữa, bảo dưỡng dụng cụ y tế trừ các loại trang thiết bị chỉ sử dụng một lần.
  • Có đầy  đủ thông tin hướng dẫn sử dụng có hướng dẫn bằng tiếng Việt.
  • Thông tin về cơ sở, điều kiện, thời gian bảo hành dụng cụ y tế.

Thiết bị và dụng cụ y khoa được phân loại dựa trên tiềm ẩn rủi ro như sau:

  • Nhóm 1 là trang thiết bị y tế thuộc loại A có mức độ rủi ro thấp.
  • Nhóm 2 gồm các trang thiết bị y tế thuộc loại B, C, D, trong đó: Loại B là có mức độ rủi ro trung bình thấp; loại C có mức độ rủi ro trung bình cao; loại D có mức độ rủi ro cao. Nhóm 2 còn được phân thành trang thiết bị y tế loại B, C, D thông thường và loại có chứa tiền chất ma túy.

Cửa hàng dụng cụ y khoa nên có kho bảo quản đáp ứng: Diện tích đủ lớn, phù hợp với chủng loại và số lượng trang thiết bị y tế cần được bảo quản. Không gian khô ráo, sạch sẽ, xa các nguồn gây ô nhiễm. Phải có tiêu lệnh, bình cứu hoả, phương án ứng phó, giải pháp phòng khi có cháy nổ. Phải có nhiệt kế, máy hút ẩm, điều hoà để đảm bảo kho hoạt động tốt nhất. Một số dụng cụ y tế cần bảo quản lạnh thì phải có xe và kho lạnh và được theo dõi thường xuyên. 

2. Mở cửa hàng dung cụ y khoa cần bao nhiêu vốn?

Kinh doanh cái gì cũng cần phải có vốn. Để có thể mở cửa hàng bán thiết bị y tế, bạn cần phải chuẩn bị một số vốn khá lớn và cần xác định được mình có bao nhiêu vốn để có kế hoạch mở cửa hàng sao cho phù hợp. Có thể bạn sẽ cần tìm đối tác hỗ trợ mở cửa hàng dụng cụ y khoa để đỡ phải xoay số vốn lớn.

Khi mở một cửa hàng vật liệu nha khoa bạn cần xác định quy mô để đưa ra khoảng vốn cần đầu tư. Một cửa hàng đại lý trang thiết bị y tế khoảng 50m2- 100m2 thì cần số tiền điều chỉnh trong khoảng 800.000.000 VNĐ đến vài tỷ đồng.

Nếu chỉ có vỏn vẹn khoảng dưới 500 triệu đồng, bạn có thể làm đại lý online, vừa tiết kiệm diện tích mặt bằng, vừa có thể xoay vốn nhanh chóng hơn.

Đọc thêm: Top 12+ phần mềm quản lý trang thiết bị y tế tốt nhất hiện nay

3. Xác định khách hàng mục tiêu của cửa hàng

Đối tượng khách hàng mục tiêu của cửa hàng trang thiết bị y tế là các bác sĩ, đặc biệt là các bác sĩ nha khoa. Bạn cũng có thể cung cấp nguồn hàng cho đầu mối thiết bị y tế. Tóm lại, cửa hàng dụng cụ y khoa nên đặt gần các bệnh viện, phòng khám nha khoa, khu vực mặt tiền nổi bật để thu hút và dễ quảng bá được đến khách hàng...

Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu

Tất nhiên, vẫn có số lượng khách hàng sẽ mua một số dụng cụ thiết bị liên quan đến răng hàm mặt như chỉ nha khoa, tẩy trắng răng, dụng cụ tự nhổ răng,... Cửa hàng bán lẻ thường có giá mềm hơn so với phòng khám tư hoặc các bệnh viện. 

Xem thêm: Top 10 phần mềm quản lý bán hàng thuốc tân dược tốt nhất hiện nay

4. Tìm nguồn hàng chất lượng, uy tín ở đâu?

Đời sống người dân đang ngày càng được cải thiện và nâng cao. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã khiến mọi người chú trọng sức khỏe hơn, họ sẵn sàng chi cho vấn đề về sức khoẻ. Vậy nên, việc lên ý tưởng kinh doanh các thiết bị y tế chất lượng cao là cực kỳ quan trọng. Khoảng 90% thiết bị y tế tại Việt Nam chủ yếu nhập từ Đức, Nhật, Trung Quốc, Hoa Kỳ. Nhiều công ty phân phối thiết bị y tế ở nước ta cũng rất uy tín, an toàn, những người mới bước chân vào kinh doanh có thể hợp tác làm đối tác.


Chúng ta phải có kiến thức nhất định về dụng cụ y khoa để tìm kiếm được nguồn thiết bị y tế chất lượng, uy tín, làm ăn lâu dài. Sau đó, bạn cần khảo sát, tham khảo nhiều cơ sở để rút kinh nghiệm và học hỏi. Để có được nguồn cung thiết bị y tế chất lượng, bạn nên tìm đến các đại lý phân phối thiết bị y tế chính hãng. Trên thị trường vẫn còn nhiều cơ sở cung cấp thiết bị, dụng cụ y tế kém chất lượng, đồ nhái. Nếu bạn nhập lô hàng đó về mà khách hàng sử dụng bị ảnh hưởng thì chắc chắn không tránh khỏi trách nhiệm và chịu phạt trước pháp luật. Một số cửa hàng nhập khẩu các thiết bị từ nhà cung ứng nước ngoài với hy vọng bền và chất lượng. Người Việt Nam cũng khá chuộng hàng ngoại và tin tưởng sử dụng các thương hiệu đó. Tuy nhiên, chi phí nhập khá cao, thủ tục hải quan cũng khá phức tạp. Bạn nên có kế hoạch kinh doanh thiết bị y tế lâu dài, chuẩn bị kỹ càng các chiến lược, phương án thích hợp để hạn chế thấp nhất sai sót và rủi ro trong quá trình kinh doanh.

5. Địa điểm thuê mặt bằng cửa hàng ở đâu để hút khách?

Đối tượng khách hàng tiềm năng để kinh doanh trang thiết bị y tế thường là những phòng khám, bệnh nhân, khách hàng có nhu cầu cao,... Vì vậy, cửa hàng dụng cụ y khoa nên đặt gần các bệnh viện, phòng khám nha khoa, khu vực mặt tiền đông dân cư,...

Địa điểm mở cửa hàng dụng cụ y khoa

Địa điểm mở cửa hàng dụng cụ y khoa

Khách hàng thường có xu hướng mua các thiết bị y tế ở những cửa hàng chuyên bán lẻ vì bệnh viện và phòng khám thường chuyên dịch vụ khám chữa bệnh hơn. Các dụng cụ, thiết bị y tế thường có giá thành sản phẩm chênh lệch khá cao, nên những nơi chuyên bán lẻ sẽ có giá hợp lý hơn trong bệnh viện. Chính bởi vậy, đây sẽ là nơi hợp lý để bạn kinh doanh, thu hút khách hàng. Tuy nhiên, thuê mặt bằng cửa hàng cũng cần chú ý tới những đối thủ cạnh tranh. Bởi lẽ, kinh doanh lĩnh vực thiết bị y tế trong một khu vực địa lý cũng có rất nhiều đối thủ. Hãy xác định phạm vi địa lý, khoảng cách cho phù hợp rồi quyết định thuê mặt bằng để tránh cạnh tranh cao với đối thủ, nhất là những cửa hàng đã có thương hiệu lâu dài.

6. Quản lý cửa hàng bằng cách nào?

Để quản lý cửa hàng một cách tối nhất và hiệu quả, mỗi chủ kinh doanh đều cần có kế hoạch cụ thể.

  • Lập kế hoạch thu chi: Chuẩn bị chiến lược kinh doanh lâu dài, sử dụng nguồn vốn hợp lý, chia đều chi phí. Ghi chép đầy đủ, cẩn thận khoản thu chi để khi quyết toán sẽ hạn chế được sai sót không đáng có.
  • Lập kế hoạch quản lý kho, hàng hóa, nhân viên (nếu có)
  • Lập kế hoạch quảng cáo: Dù mở cửa hàng kinh doanh dụng cụ y khoa lớn hay nhỏ bạn cũng phải có kế hoạch quảng cáo để thu hút nhiều khách hàng hơn.

Để tối ưu quy trình quản lý bán hàng, một phần mềm quản lý bán hàng là sự lựa chọn tốt nhất cho cửa hàng của bạn. Phần mềm có đầy đủ các tính năng quản lý mà bạn cần với giao diện dễ nhìn, tốc độ xử lý nhanh là phần mềm bạn nên lựa chọn. Một trong những phần mềm tốt nhất hiện nay chính là Nhanh.vn với gần 10 năm phát triển, được tin dùng bởi hơn 80.000 cửa hàng.

7. Marketing, khuyến mãi mặt hàng thiết bị y tế sao cho hấp dẫn?

Các trang thiết bị y tế có giá trị cao, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng. Khách hàng sẽ cân nhắc, tìm hiểu rất kỹ trước khi mua. Cửa hàng của bạn cần đưa ra dẫn chứng thuyết phục, tính ưu việt sản phẩm so với đối thủ. Phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng để chăm sóc, tư vấn, ưu đãi, đảm bảo sự ổn định của thị trường. Ngoài ra, xây dựng hình ảnh thân thiện với khách hàng cũng là điểm cộng thu hút khách hàng. Hoạt động marketing sẽ quyết định đến sự tồn tại và phát triển của công ty. Sản phẩm này không phải cứ giảm giá ồ ạt là sẽ thu hút khách hàng. Vậy nên, để tạo nên lợi thế cạnh tranh cần có các phương án khoa học, phù hợp để phát triển một cách bền vững trong môi trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay.

8. Có nên kinh doanh dụng cụ y khoa online?

Dù kinh doanh dụng cụ y khoa online hay trực tiếp tại cửa hàng, trang thiết bị y tế cũng là những dụng cụ hỗ trợ chăm sóc sức khỏe con người, có ảnh hưởng trực tiếp đến con người.

Kinh doanh cửa hàng y tế online

Kinh doanh cửa hàng y tế online

Bạn có thể xây dựng website bán hàng online hiện đại, chuyên nghiệp. Thiết kế bố cục theo từng danh mục sản phẩm, thương hiệu, chức năng để khách hàng dễ tìm kiếm. Để khách hàng cảm thấy yên tâm, nên đầu tư vào mặt hình ảnh chất lượng, thông tin chính xác, mô tả công dụng để người dùng nắm được thông tin cơ bản. Khi lựa chọn kinh doanh dụng cụ y khoa online thì việc khó nhất là chiếm được lòng tin của khách hàng. Nếu bạn quyết định kinh doanh online thì phải đầu tư xây dựng thương hiệu website uy tín, kinh doanh thiết bị y tế chất lượng. Chính sách chăm sóc khách hàng như tư vấn, bảo hành và đổi trả,...

Chúng tôi đã chia sẻ 8 điều (tin tức) cần biết khi mở cửa hàng dụng cụ y khoa mà chủ kinh doanh cần lưu ý. Chúc các bạn thành công! Nếu còn gì thắc mắc, hãy liên hệ hotline tổng đài của Nhanh.vn 1900 2812 để được tư vấn hỏi đáp miễn phí.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm