TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

7 cách đặt tên miền cho website kinh doanh

2022-12-05

Đăng ký tên miền và đặt tên miền là một trong những bước đầu tiên để bạn có thể bắt đầu xây dựng sự hiện diện trực tuyến cho website doanh nghiệp mình. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng thuận lợi trong việc tìm kiếm và đặt tên miền. 

Chọn được một tên miền phù hợp là một trong những điều quan trọng nhất để bạn có thể bắt đầu kinh doanh với website của mình. Ngoài việc xác định lĩnh vực kinh doanh cho website của bạn, tên miền có thể truyền đạt thông tin quan trọng và là công cụ tiếp thị để thu hút khách truy cập, tăng cơ hội hiển thị cao trên công cụ tìm kiếm.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp có thể giúp bạn sở hữu một tên miền lý tưởng cho website của mình. Tuy nhiên, trong bài viết này, Nhanh.vn sẽ chỉ chia sẻ 7 cách đặt tên miền hiệu quả nhất cho trang web kinh doanh của bạn vì thế đừng bỏ qua bài viết cực kỳ hữu ích này nhé!

Các nội dung chính [hide]

1. Cách đặt tên miền có quan trọng với SEO?

Tên miền giống như một địa chỉ dành riêng cho trang web của bạn. Nó là duy nhất, có nghĩa là bạn không thể sử dụng nó cho nhiều hơn một trang web.

SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là việc tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn từ các công cụ tìm kiếm. Nó liên quan đến rất nhiều chiến lược để làm cho trang web của bạn xếp hạng cao trên các kết quả của công cụ tìm kiếm. Một trong những yếu tố quan trọng nhất để xếp hạng tìm kiếm tốt thông qua SEO là chọn đúng tên miền.

Áp dụng các phương pháp hay nhất về SEO cho trang web của bạn sẽ giúp bạn xếp hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm do đó thu được nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên hơn. Một tên miền tốt là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến SEO. Chọn một tên miền kém sẽ chỉ làm cho nỗ lực SEO của bạn khó khăn hơn và có khả năng gây hại cho lưu lượng truy cập trang web của bạn về lâu dài.

7 cách đặt tên miền cho website kinh doanh

Tên miền có ý nghĩa quan trọng với SEO

2. Cách chọn đuôi tên miền .COM, .NET hoặc .VN như thế nào?

Tiện ích mở rộng tên miền phổ biến nhất hiện nay thường có dạng:

- .COM, .NET là hai tiện ích mở rộng tên miền đã xuất hiện từ lâu và là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp khi đăng ký tên miền. Hai tên miền này thường được thay thế cho nhau khi tên miền lý tưởng của doanh nghiệp không có sẵn và thường dùng cho các website với mục đích thương mại, tin tức, báo chí, kinh doanh trực tuyến,... Đây luôn luôn là lựa chọn ưu tiên khi đăng ký tên miền website.

- .ORG hoặc .CLUB là hai tên miền quen thuộc thường được dùng để đại diện trực tuyến cho các tổ chức, câu lạc bộ, đoàn thể cộng đồng. Chẳng hạn như vn-zoom.org là một diễn đàn nổi tiếng về công nghệ lớn nhất hiện nay.

- .EDU hoặc .EDU.VN là tên miền thường được sử dụng cho các website trong lĩnh vực giáo dục, giảng dạy nhà trường, trường học,...

- .VN  là tên miền cao cấp mã quốc gia của Việt Nam. Đây là tiện ích tên miền phổ biến cho các doanh nghiệp khi kinh doanh và tập trung thu hút thị trường Việt Nam. Vì là tên miền cao cấp quốc gia nên tên miền này thường đắt hơn các tên miền mở rộng khác.

- Ngoài ra hiện nay xuất hiện rất nhiều tiện ích mở rộng tên miền khác phù hợp với nhiều loại hình, lĩnh vực kinh doanh khác nhau như .ONLINE dùng cho doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, .GOV dùng cho tổ chức nhà nước, chính phủ,...

Bạn có thể tham khảo rất nhiều các tên miền khác nhau cùng giá đăng ký tại Đăng ký tên miền của Nhanh.vn.

7 cách đặt tên miền cho website kinh doanh

Tên miền nên đặt chứa tiện ích mở rộng phổ biến như .COM hoặc .NET

3. Bốn cách đặt tên miền phổ biến 

3.1. Đặt tên miền theo sản phẩm, dịch vụ

Nếu bạn không đăng ký sở hữu một tên thương hiệu bản quyền để đặt tên cho tên miền, thì bạn có thể tham khảo cách đặt tên miền theo sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây là cách đặt tên miền chung chung, không có một cái tên cụ thể. 

Hơn nữa, cách đặt tên miền này cũng chứa sẵn từ khóa hay được người dùng tìm kiếm trên các công cụ như Google. Điều này giúp website của bạn được hỗ trợ SEO và thân thiện với người dùng. 

Chẳng hạn một số tên miền như .dichvuketoan.vn, diadiemvuichoi.com, dochoitreem.net,...Những tên miền này đều chứa từ khóa mà người dùng tìm kiếm và việc đặt tên cũng giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm của mình dễ dàng được ghi nhớ vào tâm trí khách hàng. 

Tuy nhiên, cách đặt tên miền theo sản phẩm, dịch vụ lại có điểm hạn chế là giá trị thương hiệu. Nếu bạn là một doanh nghiệp thì khách hàng sẽ khó nhớ đến thương hiệu của bạn và dễ nhầm tưởng website của bạn là một website chung chung trên mạng Internet.  

Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp - tăng tốc bán hàng hiệu quả với Nhanh.vn

Hơn 200 giao diện thân thiện, phù hợp với nhiều ngành hàng

thiết kế website

3.2. Đặt tên miền chứa từ khóa liên quan 

Đặt tên theo từ khóa cũng là một cách đặt tên miền phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tên miền sẽ được kết hợp giữa tên dịch vụ, sản phẩm và tên thương hiệu. Nhờ vậy, khách hàng sẽ có thể xác định được sản phẩm mà bạn đang cung cấp là gì cũng như nhớ tên thương hiệu của bạn một cách nhanh chóng. 

Ví dụ như trong lĩnh vực điện máy, chúng ta có website dienmayxanh.com hoặc lĩnh vực điện tử là thegioididong.com, bachhoaxanh.com,...

3.3. Đặt tên miền theo tên doanh nghiệp

Một cách đặt tên miền vô cùng đơn giản khác là đặt tên theo tên doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn khi mới bắt đầu kinh doanh đã đăng ký bản quyền tên thương hiệu thì bạn có thể lấy tên thương hiệu đó để dùng đăng ký tên miền. 

Website có tên miền thương hiệu luôn khẳng định vị trí hơn những tên miền chung chung khác trên các công cụ tìm kiếm. Khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ của bạn và kết quả tìm kiếm hiện ra, họ có xu hướng nhấp vào các liên kết có tên thương hiệu cụ thể vì họ cho rằng đó là một doanh nghiệp đã có tên tuổi uy tín. Và chắc chắn một tên miền thương hiệu sẽ đem đến cho bạn sự chuyên nghiệp nhất trong mắt khách hàng của mình

3.4. Đặt tên miền theo thương hiệu cá nhân

Nếu bạn không xây dựng một doanh nghiệp mà đi theo hướng phát triển thương hiệu kinh doanh cá nhân thì đây chính là sự lựa chọn đặt tên tuyệt vời dành cho bạn. 

Với cách đặt tên này, bạn không cần phải dành thời gian quá nhiều cho việc tìm kiếm một tên miền hoàn hảo. Tên cá nhân của bạn chính là yếu tố giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân với người dùng hoặc khách hàng của mình. 

Vì là tên miền thương hiệu cá nhân nên website thường được phát triển theo dạng blog, chia sẻ kiến thức, trải nghiệm cá nhân,...Sau đó, khi website đã có được người tiếp cận nhất định, bạn có thể chuyển hướng sử dụng website như một công cụ tiếp thị, quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.

Đọc ngay: Làm thế nào để mua tên miền mà người khác đã sở hữu

4. Bảy nguyên tắc lựa chọn đặt tên trong kinh doanh 

4.1. Đuôi .COM là lựa chọn hoàn hảo nhất

Tên miền .COM là tên miền xuất hiện đầu tiên ngay từ những ngày đầu hình thành website và Internet. Chính vì thế, hiện nay tên miền .COM được coi là một tên miền cao cấp và phổ biến nhất. Một website được đăng ký với tên miền .COM luôn luôn nhận được sự tin tưởng từ người truy cập vì thế website đó cũng được "ưu ái" hơn trên các xếp hạng kết quả tìm kiếm của Google.

Tuy nhiên, mỗi tên miền hiện diện trên Internet đều là duy nhất và không có tên miền nào giống nhau. Chính vì thế, khi tên miền lý tưởng .COM của bạn đã được đăng ký, bạn không thể tiếp tục đăng ký với tên miền đó nữa để tránh những vấn đề về pháp lý. 

Nếu bạn vẫn muốn tiếp tục với tên miền .COM, bạn có thể thay đổi tên miền chính của mình sang một tên miền phù hợp khác với doanh nghiệp của mình. Hoặc bạn có thể xem xét các tiện ích mở rộng khác thay thế .COM nếu bạn muốn giữ lại tên miền thương hiệu hoàn hảo nhất cho website của mình. Hiện nay, có một số tiện ích mở rộng tên miền mới vô cùng hấp dẫn mà bạn có thể tham khảo như .ONLINE, .TECH, .SITE,...

4.2. Tên miền phải đánh vần được

Theo các chuyên gia tên miền, tên miền muốn được bảo hộ an toàn thì cần phải đánh vần được. Thông thường, khi các doanh nghiệp đăng ký tên miền cho website của mình, họ sẽ lấy luôn tên doanh nghiệp làm tên miền thương hiệu. Vì thế tên miền cũng tiếp cận dễ dàng với người dùng Internet. 

Tuy nhiên, vẫn có một số doanh nghiệp đặt tên miền theo tên nước ngoài hoặc là các chữ cái kết hợp với nhau như BMW, ANZ hoặc FPT,...Chính vì thế, để có thể nhận diện thương hiệu rõ ràng mà các doanh nghiệp này phải chuyển qua phối màu, cách tân chữ cái để được bảo hộ bằng hình ảnh. 

Như vậy, để có thể được bảo hộ thương hiệu, trước khi đặt tên miền, tốt hơn hết bạn nên xem xét các lựa chọn tên miền có thể đọc hiểu dễ dàng và tiếp cận người dùng dễ dàng nhất

4.3. Tên miền nên lồng ghép các nguyên âm: U E O A I

Tên miền thương hiệu là một trong những yếu tố mang tính cạnh tranh trực tuyến giữa các doanh nghiệp trên nền tảng Internet. Chính vì thế, tên miền càng dễ nhớ càng giúp website gia tăng khả năng tiếp cận của mình đến người dùng và được ưu tiên trên các công cụ tìm kiếm như Google. 

Một đặc điểm thường thấy của tên miền nổi tiếng là nhất định nó phải chứa các nguyên âm là U E O A I. Những nguyên âm này khiến tên miền trở nên dễ phát âm, tạo được tiếng vang và thu hút về mặt hành vi của người tiêu dùng. 

Đặc biệt, tên miền là tên thương hiệu của doanh nghiệp vì thế nguyên âm là yếu tố không thể thiếu khi đặt tên thương hiệu doanh nghiệp. 

4.4. Tránh đặt tên miền nhầm lẫn với nghĩa không may mắn

Hiện nay, trong tiếng Việt, có rất nhiều hiện tượng đồng âm khác nghĩa xảy ra. Vì thế để tránh khách hàng hiểu nhầm tên miền thương hiệu của bạn, tốt nhất bạn nên tránh đặt tên miền có nhiều ý nghĩa khác nhau. Đặc biệt, khi đặt tên miền, bạn phải tuân thủ nguyên tắc không dấu vì thế sự cố nhầm lẫn ý nghĩa có thể xảy ra thường xuyên hơn. 

Tên miền một khi gặp phải sự cố thì sẽ không được đăng ký và bảo hộ tuyệt đối. Như vậy, bạn nên cân nhắc tên miền của mình trước khi đăng ký chúng.

7 cách đặt tên miền cho website kinh doanh

Tên miền nên tuân thủ nguyên tắc đặt tên để đảm bảo giá trị trực tuyến tối ưu nhất

4.5. Tên miền không được mô tả ngành nghề

Nếu bạn có ý định mở rộng công việc kinh doanh của mình ra thị trường toàn cầu và tiếp cận người dùng trên thế giới thì đây là nguyên tắc bạn nên lưu ý khi đặt tên miền websiet cho doanh nghiệp của mình. 

Bạn nên biết rằng tên miền thương hiệu gắn với mô tả nghề nghiệp sẽ không được bảo hộ. Ví dụ như doanh nghiệp xây dựng thương hiệu ngành thời trang và tên miền chứa từ khóa "fashion", trong lĩnh vực xây dựng chứa từ khóa "build",... đều không được bảo hộ thương hiệu dù ở bất cứ đâu.

Tên miền nếu không được bảo hộ chắc chắn sẽ gặp phải vấn đề pháp lý và bị thu hồi trong tương lai. Nếu doanh nghiệp đã có thời gian xây dựng, phát triển giá trị tên miền thì điều này sẽ khiến bạn tốn thời gian và chi phí. 

4.6. Không nên đặt tên thương hiệu có mô tả địa danh 

Không chỉ mô tả ngành nghề, tên miền mô tả địa lý, địa danh cũng không được bảo hộ thương hiệu. Ngoại lệ với một số tên thương hiệu lớn đã xuất hiện lâu đời đã được chính phủ bảo hộ như Bia Sài Gòn, hãng máy bay Việt Nam Airlines,...

Còn một số doanh nghiệp hiện nay khi khởi nghiệp nên tránh các tên miền có chứa tên địa danh vì sự tiếp cận của các tên miền này chỉ dừng lại ở người dùng thuộc khu vực địa lý đó.

4.7. Chọn tên miền theo tên thương hiệu, tốt nhất là có 2 âm tiết

Những tên miền có hai âm tiết là lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp khi tìm kiếm tên miền thương hiệu. Đặc biệt, tên miền có hai âm tiết có đủ độ dài tương đối, dễ đọc, dễ nhớ phù hợp với các tiêu chuẩn đặt tên miền thường thấy.

Nếu tên miền có 3 đến 4 âm tiết phù hợp với doanh nghiệp của bạn thì bạn có thể cân nhắc lựa chọn. Nhưng xét về sự tương tác trực tuyến và ghi nhớ cũng như phát âm thì tên miền có hai âm tiết vẫn là sự lựa chọn tối ưu hơn cả. 

Như vậy, trên đây là những chia sẻ của Nhanh.vn về cách thức đặt tên miền cho website kinh doanh của doanh nghiệp hiện nay. Khi đã xác định chọn được tên miền, bạn cũng nên cân nhắc đăng ký tên miền với những tiện ích mở rộng tên miền khác để đảm bảo bảo toàn được lưu lượng truy cập cho website của mình.

Đăng ký tên miền để xây dựng website kinh doanh là lựa chọn đầu tiên cho người kinh doanh online để có được những định hướng phát triển trực tuyến lâu bền nhất trong tương lai. Chính vì thế khi đã chọn được tên miền lý tưởng nhất cho doanh nghiệp, bạn nên Kiểm tra tên miền để đảm bảo tính khả dụng của tên miền và lựa chọn đơn vị đăng ký tên miền uy tín nhất. 

Hiện nay, Nhanh.vn đang cung cấp dịch vụ Kiểm tra tên miền và Đăng ký tên miền được tích hợp trong phần mềm Nhanh.Web. Ngoài ra, với phần mềm này, Nhanh.vn cung cấp một giải pháp thiết kế website tối ưu nhất và chuẩn SEO, quản lý và tiếp thị website chuyên nghiệp, hiệu quả,...Đừng quên đăng ký tham gia với Nhanh.vn ngay hôm nay để nhận được nhiều tiện ích mới nhất.

Cuối cùng, Nhanh.vn chúc bạn luôn thành công!

Xem thêm: 

Sự khác biệt giữa tên miền .COM và .CO

Sở hữu tên miền vĩnh viễn có thể hay không ?

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm