TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

6 nguyên tắc bất di bất dịch trong Kỹ năng trưng bày hàng hóa, ai cũng nên biết

2022-11-28

Thông thường trong quản lý bán hàng, cửa hàng trưởng chỉ quan tâm đến việc quản lý con người, cụ thể ở đây là nhân viên dưới cấp mà mình quản lý, lại đánh quên mất việc hướng dẫn cho nhân viên của mình trưng bày, bày trí hàng hóa đúng cách, kích thích nhu cầu của khách hàng mua hàng nhiều hơn. 

Vậy làm sao để có thể hiểu hết được trưng bày hàng hóa đúng chuẩn nhất, những kỹ thuật, nghệ thuật trong trưng bày bao gồm những gì, thì hãy tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé.

kỹ năng trưng bày sản phẩm

1. Trưng bày hàng hóa là gì?

Sắp xếp hàng hóa, trưng bày hàng hóa cũng là một trong những hoạt động tiếp thị, marketing tại cửa hàng để chúng ta bán hàng, thông thường khách hàng của chúng ta có hai dạng đi mua hàng. Một là đi mua hàng dựa vào nhu cầu đã có kế hoạch, đến đó là để mua sản phẩm, ví như mua tivi, mua giày, khi mà có người ta có kế hoạch người ta mua, thì người ta nhắm thẳng vào món hàng đó và mua luôn, tuy nhiên có những khách hàng đi mua hàng theo nhu cầu ngẫu hứng, thường nhu cầu ngẫu hứng dựa vào 1 số yếu tố sau đây:

  • Dựa vào hình ảnh trưng bày, ấn tượng, hình ảnh đẹp, sắp xếp, bố trí, bắt mắt, đặc biệt theo một concept nào đó gây ra cảm giác muốn sở hữu sản phẩm đó
  • Hoặc nhân viên bán hàng ngoại hình dễ nhìn, giới thiệu hàng tốt gợi ý nhu cầu đó cũng cách làm cho họ phát sinh ra nhu cầu ngẫu hứng. 

Trưng bày hàng hóa là gì?

Trưng bày hàng hóa là gì?

2. Tại sao phải trưng bày hàng hóa bắt mắt?

Trưng bày là việc người bán hệ thống lại hàng hóa của mình trên giá đựng nhằm giúp cho người mua hàng dễ tìm được sản phẩm ở nơi dễ thấy nhất. Việc trưng bày hàng hóa bắt mắt, dễ nhìn, dễ thấy là một điều rất quan trọng. 

Bởi lẽ khi sản phẩm của mình càng dễ nhìn thấy thì sự lựa chọn của người mua càng dễ dàng và mau chóng hơn. Đối với các cửa hàng tự chọn, kinh doanh đa dạng các mặt hàng thì sẽ giúp làm giảm lượng hàng tồn kho, gia tăng tính cạnh tranh và kích thích tiêu dùng hơn từ đó dẫn đến lợi nhuận mang lại cũng sẽ cao hơn. 

Đối với người bán lẻ, việc trưng bày, trang trí khoa học, hợp với tâm lý mua hàng sẽ mang đến rất nhiều lợi ích sau

  • Làm nổi bật hình ảnh của cửa hàng, gây chú ý với khách hàng
  • Thu hút khách hàng, tạo cảm giác độc đáo và thoải mái khi vào cửa hàng
  • Tạo cho người tiêu dùng sự hấp dẫn và ước muốn mua hàng ngẫu hứng
  • Gia tăng doanh số và lợi nhuận, thúc đẩy bán chạy hàng hóa
  • Thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng bằng việc tránh hết hàng trong cửa hàng
  • Giúp cho việc quản lý cửa hàng trở nên nhẹ nhàng và khoa học hơn bởi hàng hóa được sắp xếp thích hợp, phân loại rõ ràng từ kích thước, màu sắc đến chủng loại, hàng mới, hàng khuyến mãi...

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn - Quản lý tập trung - tiện lợi - hiệu quả chỉ với 8k/ngày

dùng thử

Còn đối với người tiêu dùng, việc bài trí hàng giúp

  • Làm cho người tiêu dùng dễ thấy khi tham quan hàng hóa và ra quyết định mua hàng nhanh hơn, quyết đoán hơn vì nó nằm ngay trong tầm mắt của họ
  • Nhắc họ nhớ đến sản phẩm hay thương hiệu mà họ có thể quên khi đi mua sắm
  • Đáp ứng đúng nhu cầu, sử dụng đúng sản phẩm mà họ cần mua
  • Giới thiệu sản phẩm mới để họ dùng thử
  • Giúp cho việc mua sắm trở nên dễ dàng hơn và tránh mất thời gian cho việc mua sắm

Xem thêm:

Lợi ích trưng bày hàng hóa

Lợi ích trưng bày hàng hóa 

3. 6 kỹ thuật trong trưng bày 

Một phần cực kỳ quan trọng để tạo ra sức mua dành cho những khách hàng của chúng ta chính là những kinh nghiệm kỹ thuật và phương pháp trong trưng bày sau đây: 

3.1. Dễ nhìn, dễ thấy, dễ lấy

Có những món hàng bán, mà phải được thử, được chạm vào người ta mới có cảm nhận được món hàng đó chất lượng như thế nào, nó tốt, nó đẹp như thế nào, nó bền như nào. Dễ nhìn làm cho người ta bắt mắt. Nên chọn những vị trí dễ quan sát và hợp lý nhất để bày các loại mặt hàng làm nên đặc trưng “nhìn phát biết ngay” là hàng tạp hóa. 

Ví dụ như dạo qua những cửa hàng trên các mặt hàng phổ biến thì các loại snack, dây dầu gội đầu, kẹo singum… thường được treo trước cửa hàng giúp người đi qua nhận biết được đây chính là 1 cửa hàng tạp hóa.     

3.2. Luôn luôn đảm bảo Sắp xếp khoa học

Sắp xếp phải có khoa học, giá từ thấp đến cao. Nếu như chúng ta bán hàng những mặt hàng ở những khu vực mà nó bình dân, phổ thông thì chúng ta sắp xếp từ thấp đến cao, từ trái qua phải và theo danh mục sản phẩm. Hoặc những khu vực nào giá phân khúc cao, giá cả cao, sản phẩm cao cấp, khách hàng cao cấp thì chúng ta có thể trưng bày giá từ sản phẩm chất lượng, và giá từ cao đến thấp, nó ngược lại.

Không nên pha trộn các loại hàng hóa với nhau vì nó sẽ làm rối ánh mắt người mua, họ không biết phải mua gì, khó khăn trong việc đưa ra quyết định, bỏ lỡ khách hàng đồng thời cũng làm cho người bán hàng gặp rắc rối trong việc quản lý sản phẩm và cửa hàng. Ngoài ra, việc niêm yết giá cũng nên được làm bởi sẽ làm khách hàng yên tâm khi nhìn thấy sản phẩm.

Tìm hiểu thêm:

3.3. Cách sắp xếp sản phẩm phải để logo quay ra trước

Việc trưng bày phải đảm bảo hình ảnh Logo của sản phẩm phải được quay ra phía trước, mà không được lộn ngược, không lộn đầu luôn luôn phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, đẹp mắt, ngăn nắp, đó là những cái tạo ra sự bắt mắt cho khách hàng. 

Ngoài ra, việc sắp xếp logo quay ra phía trước cũng sẽ khiến cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm các thương hiệu logo hay đơn giản là việc so sánh một vài nhãn hàng với nhau cũng sẽ dễ dàng hơn. Tương tự, việc quay logo ra phía trước cũng một phần nào đó giúp khách hàng dễ nhớ tên logo hay thương hiệu đó hơn, giúp phát triển hình ảnh của công ty, doanh nghiệp trong lòng người tiêu dùng. 

Từ đó có thể hình thành nên thói quen mua sắm hãng sản phẩm đó, củng cố lòng trung thành của người tiêu dùng đối với các mặt hàng của thương hiệu đó.

3.4. Việc trưng bày phải theo mùa vụ, theo thời điểm

Ví dụ như tùy theo mùa, mùa xuân thì phải trưng bày những mặt hàng bánh kẹo, thiệp, dành cho ngày tết trưng bày phía trước, tạo những ụ hàng để cho bắt mắt, ngay ngắn. Khi khách hàng đến thì dễ dàng quan sát thấy mà mua một cách dễ dàng. Hoặc mỗi một sản phẩm thì lại có một kỹ thuật trưng bày, xây dựng cấu trúc khác nhau. 

Các quầy hàng thì những sản phẩm thiết yếu thì thường thường trưng bày ở cuối cửa hàng, cuối quầy kệ. Ví dụ như bạn vào một cái tạp hóa mà những cái sản phẩm thiết yếu ví dụ như mắm muối, bột ngọt, đường, là những sản phẩm thường người ta mua dùng mỗi ngày, thì người ta lựa chọn trưng bày ở đằng sau hoặc cuối hàng. 

Vì hai lý do:

  • Thứ nhất là mùi của những sản phẩm đó có thể ảnh hưởng đến không khí xung quanh hoặc những sản phẩm khác nên phải để cuối cùng.
  • Thứ hai: khi mà khách hàng muốn đi vô tìm mua các sản phẩm thiết yếu đó thì người ta phải đi vòng hết cả cửa hàng đến cuối của cửa hàng thì người ta phải đi qua những mặt hàng khác ở phía trước người ta sẽ phát sinh ra nhu cầu, tạo ra nhu cầu ngẫu hứng, để người ta mua hàng. Đây là hành vi vô tình nhưng tạo ra hiệu ứng cực kỳ lớn trong việc mua hàng. 

3.5. Sắp xếp theo ngành hàng, nhóm hàng

Ví dụ: trong một cửa hàng tạp hóa, mỹ phẩm để ở một khu vực riêng, mỹ phẩm không thể để chung với thực phẩm hoặc hóa mỹ phẩm được, bởi vì một sản phẩm làm đẹp không thể để chung với thực phẩm được vì nó sẽ bị mùi của những thực phẩm đó vào, nó sẽ ảnh hưởng hoặc để gần hóa mỹ phẩm, những cái chất tẩy rửa, không an toàn. Vì vậy người ta sẽ tách riêng ra từng ngành hàng, nhóm hàng. Mỹ phẩm để riêng một khu vực, hóa mỹ phẩm để riêng một khu vực, thực phẩm người ta để riêng một khu vực, đó gọi là trưng bày theo ngành hàng, nhóm hàng.

Hay những thương hiệu lớn sẽ có nhiều dòng sản phẩm đi kèm khác nhau, ví dụ thương hiệu Pepsico có nước khoáng Aquafina, nước trái cây Twister, trà Ô Long,… Bạn có thể đặt những nhóm sản phẩm liên quan này cạnh nhau, phân biệt với sản phẩm của thương hiệu khác. Hoặc nhóm hàng hóa theo một đặc tính nào đó, ví dụ dụng cụ, kệ chuyên để đồ skincare như sữa rửa mặt, kem dưỡng da, kem chống nắng… Lúc đó khách hàng sẽ dễ dàng hơn khi tìm kiếm và so sánh sản phẩm của các thương hiệu với nhau.

3.6. Trưng bày hàng càng đa dạng chủng loại càng tốt

Đã là cửa hàng tạp hóa thì phải bán đa dạng, đầy đủ các loại hàng hóa, tâm lý của người mua hàng là luôn muốn đến những cửa hàng có nhiều hàng hóa bày biện thích mắt, theo một bố cục cuốn hút và hạn chế sự lộn xộn để họ được tự do lựa chọn nhiều mặt hàng. Chính bởi vậy chủ cửa hàng nên bày các sản phẩm mình bán ra đa dạng nhất có thể, hãy xếp các sản phẩm mũi nhọn tại những nơi đẹp nhất và dễ nhìn thấy. 

Tuy nhiên bạn không cần thiết phải trưng bày số lượng lớn hàng lên, phải chọn lọc để sao cho mỗi loại sản phẩm có ít nhất từ 3 đến 5 mặt hàng và có khoảng cách nhất định tránh làm cho không gian trưng bày từng mặt hàng bị chật chội, khó nhìn hay mất mỹ quan. Vì vậy mà việc trưng bày đa dạng chủng tộc nhiều loại hàng hóa cũng là những bí kíp quan trọng giúp ghi thêm điểm cộng với người mua hàng.

Kỹ thuật trưng bày sản phẩm

Kỹ thuật trưng bày sản phẩm

4. Lưu ý khi trưng bày hàng

Những sản phẩm nhỏ nhỏ: như kẹo, pin,...được đặt bên cạnh quầy tính tiền, thu ngân, trong khi đứng chờ lâu, những món đồ nhỏ dễ làm người ta có thể sẽ tự nhiên phát sinh thêm nhu cầu mua thêm, lấy thêm để tính tiền. Như một số kỹ thuật trưng bày cũng có thể giúp tăng doanh số, tạo ra nhu cầu mua hàng ngẫu hứng của khách hàng. 

Hàng hóa dùng cho việc bán hàng phải có sẵn trong kho dự trữ cho những ngành hàng ưu tiên, nhãn hàng ưu tiên và chủng loại hàng ưu tiên để tránh trường hợp hết hàng. Và lượng hàng tồn kho của từng ngành hàng hay nhãn hàng phải phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Để có thể tạo ra sự hiệu quả diệu kỳ trong kỹ năng trưng bày sản phẩm các chủ cửa hàng, cửa hàng trưởng cần phải nắm rõ tất cả những kỹ thuật trong cách trưng bày sản phẩm đã được nói ở trên, cũng như  kết hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng để tạo ra được hiệu ứng tốt nhất thu hút được càng nhiều lượng mua của khách hàng.

Lưu ý trong trưng bày hàng hóa

Lưu ý trong trưng bày hàng hóa

Tổng kết: Trưng bày hàng hóa là một điều vô cùng cần thiết đối với mỗi cửa hàng dù quy mô lớn hay nhỏ. Vậy nên, qua bài viết này Nhanh.vn hy vọng cung cấp được cho bạn những tin tức bổ ích và hữu dụng nhất để bán hàng hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công !

Tham khảo thêm:

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm