TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bán hàng Facebook miễn phí không cần chạy quảng cáo, tin được không?

2022-12-09

Nếu đang bán hàng trên Facebook, chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với cụm từ “chạy quảng cáo”. Tuy nhiên, chạy quảng cáo không phải cách duy nhất để thu hút khách hàng qua Facebook. 

Bất cứ chủ shop nào cũng đều muốn bán được hàng qua kênh Facebook mà tốn ít chi phí quảng cáo nhất, thậm chí không cần chạy quảng cáo. 

Liệu có thể bán hàng trên Facebook không cần chạy quảng cáo không? Làm thế nào để bán hàng trên Facebook mà không cần chạy quảng cáo. Hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Bán hàng Facebook miễn phí

1. Bán hàng miễn phí và mất phí trên Facebook là như thế nào?

1.1. Bán hàng có trả phí trên Facebook là gì?

Bán hàng mất phí qua Facebook bao gồm những hình thức cơ bản sau:

- Chạy quảng cáo qua Facebook Ads: Đây được xem là hình thức bán hàng trả phí trên mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Chạy quảng cáo Facebook sẽ bao gồm: chạy bài viết bán hàng,tăng nhận thức thương hiệu, tăng like và tương tác cho fanpage,message, click to web… 

Sau khi trả tiền để mua quảng cáo từ Facebook, bạn sẽ được tự lựa chọn hình thức quảng cáo nào phù hợp nhất với nhu cầu của shop. Nhìn chung, chạy quảng cáo trên Facebook không quá phức tạp nhưng để lựa chọn được hình thức chạy quảng cáo của mình cũng như chạy chiến dịch một cách hiệu quả,bạn vẫn cần tìm hiểu và có những kiến thức cơ bản về dịch vụ này. 

Chaỵ quảng cáo qua Facebook Ads là hình thức quảng cáo có trả phí phổ biến nhất

Chaỵ quảng cáoFacebook Ads là hình thức quảng cáo có trả phí phổ biến nhất

- Mua bài đăng của K.O.L: Đây là hình thức đặt quảng cáo trên fanpage, bài đăng của những người nổi tiếng, có uy tín và ảnh hưởng lớn, có nhiều người theo dõi và tương tác như Chi Pu, Hoàng Dũng, Sơn Tùng,.. Hình thức này thường khá tốn kém nhưng có tiềm năng đem lại hiệu quả cao.

- Mua bài ghim trên các page, group Facebook: Hiện nay có không ít fanpage, group trên Facebook đã đạt tới số lượng like, thành viên lên tới hàng trăm ngàn. Vì thế, quảng cáo trên các bài ghim trên page, group cũng là cách hiệu quả để tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng.Điều quan trọng là bạn cần lựa chọn được những group có nội dung phù hợp với sản phẩm mà bạn đang muốn quảng bá. Chẳng hạn, nếu muốn quảng cáo sản phẩm dụng cụ thể thao, bạn nên lựa chọn mua bài ghim trên các cộng đồng group của người yêu thể thao, bóng đá,..

- Tạo sự kiện (event): Đây là một tính năng miễn phí của Facebook mà bạn có thể tận dụng để quảng bá sản phẩm của mình. Bạn có thể tạo ra những sự kiện nhằm thu hút sự quan tâm của người dùng như: buổi khai trương, một buổi giao lưu, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm,.. Khi một người dùng ấn quan tâm/ tham gia vào sự kiện mà bạn đã tạo, Facebook sẽ gửi thông báo đến bạn bè trong list friend của họ, giúp gia tăng lượng người quan tâm sự kiện và biết đến fanpage cũng như sản phẩm của bạn. 

Xem thêm:  TOP 2 cách chạy quảng cáo Livestream Facebook từ A đến Z

1.2. Bán hàng trên Facebook miễn phí là gì?

Hiện nay, có khá nhiều hình thức bán hàng miễn phí qua Facebook, bao gồm:

- Đăng bài trên trang Facebook cá nhân: Đây là hình thức bán hàng trên Facebook đơn giản nhất. Việc bạn cần làm chỉ đơn giản là chụp ảnh sản phẩm, viết các bài quảng cáo trên Facebook cá nhân và nhờ những người quen trong danh sách bạn bè chia sẻ bài viết đó.

- Tạo các trang bán hàng và group riêng và đăng bài bán hàng. Khi áp dụng hình thức này, bạn sẽ luôn được chủ động về mặt nội dung, đăng bài, ghim bài. Không ai có quyền chặn hay xóa bài viết của bạn trừ khi nó vi phạm các quy định của Facebook.

Các fanpgae bán hàng đóng vai trò như một cửa hầng online trên Facebook

Các fanpgae bán hàng đóng vai trò như một cửa hầng online trên Facebook

- Đăng bài quảng cáo sản phẩm trên các chợ sinh viên, group bán hàng miễn phí. Tuy nhiên, hình thức này khó đảm bảo được hiệu quả bởi tin sẽ rất dễ bị trôi và sản phẩm sẽ phải trực tiếp cạnh tranh với không ít đối thủ khác.

Nhìn chung, tuy bán hàng miễn phí qua Facebook giúp tiết kiệm một khoản chi phí quảng cáo không hề nhỏ. Tuy nhiên, người bán sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn như: lượng tương tác khá hạn chế. Đối với việc bán hàng qua profile cá nhân hoặc các fanpage không chạy quảng cáo thông thường, Facebook thướng sẽ chỉ ưu tiên hiển thị tới khoảng 5-20% những người thường xuyên tương tác.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn thanh toán quảng cáo Facebook bằng ví Momo cực dễ dàng

2. Không cần chạy quảng cáo có bán được hàng không?

Trên thực tế sẽ không dễ dàng gì để bán hàng qua Facebook nếu không chạy quảng cáo. Tuy khá mất thời gian nhưng bạn vẫn có thể kiếm được nguồn lãi không hề nhỏ nếu tuân thủ theo các bước sau đây:

2.1. Xây dựng thương hiệu cá nhân, được nhiều người tin tưởng:

Nếu lựa chọn bán hàng qua Facebook cá nhân, bạn trước tiên cần phải tạo sự tin tưởng đối với khách hàng thông qua những yếu tố hết sức cơ bản sau:

- Tên đại diện Facebook: Để tạo cảm giác tin tưởng với khách hàng của mình bạn nên sử dụng tên thật của bản thân thay vì để tên những nhân vật trong phim, trong truyện.

- Ảnh đại diện: Tương tự như tên Facebook, bạn cũng nên lựa chọn ảnh của bản thân hoặc logo, nhãn hiệu của cửa hàng, sản phẩm mình đang kinh doanh. Kèm theo ảnh có thể là vài mô tả về bản thân, sản phẩm, mục tiêu và tầm nhìn kinh doanh để tạo ấn tượng với khách hàng. Chính những mục tiêu, khẩu hiệu đấy sẽ tạo nên dấu ấn và thương hiệu của riêng bạn.

- Hoàn thiện các thông tin cá nhân, bao gồm ngày tháng năm sinh, học vấn, nơi làm việc... Đây chính là cơ sở để khách hàng đánh giá độ uy tín của bạn. Tương tự, nếu bán hàng qua fanpage, fanpage cũng cần cung cấp đầy đủ các thông tin bao gồm địa chỉ, số điện thoại liên hệ.

Quản lý chat đa kênh bán hàng hiệu quả

Quản lý khách hàng - đơn hàng dễ dàng

dùng thử miễn phí

2.2. Xây dựng cộng đồng:

Bước 1: Xây dựng chân dung khách hàng:

Trước tiên, bạn phải phác họa những đặc điểm cơ bản của khách hàng tiềm năng, bao gồm:

+ Giới tính

+ Độ tuổi là bao nhiêu?

+ Sở thích của họ là gì?

+ Họ có thói quen sử dụng mạng xã hội như thế nào?

Việc xác định được những đặc điểm cơ bản của khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn có chiến lược tiếp cận họ một cách hiệu quả hơn.

Bước 2: Xác định tên cho fanpage, group:  Bạn nên chọn cho cộng đồng của mình một cái tên bắt tai, gây ấn tượng với người nghe nhưng vẫn đảm bảo hướng tới đúng đối tượng và gợi được hình dung cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

Bước 3: Xây dựng nội dung để tăng tương tác:

Độ uy tín không vẫn là chưa đủ để tạo dấu ấn với khách hàng. Bạn còn cần tạo ra những ấn tượng, dấu ấn riêng để thu hút khách hàng. Việc chia sẻ các bài viết trên các fanpage bán hàng cần đầu tư không ít thời gian tìm hiểu, đầu tư về nội dung, hình ảnh. Bạn nên hướng tới các chủ đề phù hợp với các đặc tính của sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh hoặc các chủ đề đang được khách hàng mục tiêu của bạn đang quan tâm. 

Ví dụ: Nếu bạn đang kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm, hãy tạo các nội dung ấn phẩm liên quan đến cách chăm sóc da, gợi ý các màu son đang hot,.. Còn nếu bạn kinh doanh quần áo, hãy hướng tới các nội dung như gợi ý mix and match. Qua các nội dung đó bạn có thể khéo léo quảng cáo cho sản phẩm của mình.

Bên cạnh đó, các nội dung mang tính giải trí, gây cười hoặc bắt “trend” cũng là cách rất hiệu quả để tăng tương tác, độ tiếp cận cho các fanpage,group của bạn.Các hình ảnh status cập nhật hoạt động kinh doanh cũng vô cùng cần thiết. Đặc biệt, việc đăng tải các feedback từ khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm, sự hài lòng và cảm ơn của khách cũng giúp làm tăng niềm tin, độ uy tín cho công việc kinh doanh của bạn.

Các nội dung trên được tạo ra cũng cần mang đậm dấu ấn riêng mới có thể tạo dấu ấn và thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả nhất.Tuy nhiên, dù chủ đề, nội dung là gì cũng cần đảm bảo phù hợp với thuần phong mỹ tục, không thô tục hay vi phạm pháp luật.

Bước 3: Đặt tiêu đề hấp dẫn, kích thích người đọc cho bài viết: 

Tiêu đề chính là yếu tố đầu tiên quyết định người đọc có click vào bài viết hay truy cập fanpage, group của bạn hay không. Vì thế, bạn nên chú ý tạo ra những tiêu đề thật hấp dẫn để tăng tương tác hiệu quả. Dưới đây là 1 số gợi ý để tạo ra tiêu đề hấp dẫn:

- Tiêu đề giật tít

- Tiêu đề bắt trend

- Tiêu đề đặt dưới dạng câu hỏi gợi tò mò cho người dùng

- Đưa những con số “khủng” vào tiêu đề

Bước 4: Thu hút các thành viên đầu tiên vào nhóm, like fanpage:

Đây là khâu vô cùng quan trọng. Bạn có thể áp dụng một số cách cơ bản sau đây:

Cách 1: Mời bạn bè trong list friend vào nhóm/ like fanpage. Sau đó, bạn có thể nhờ họ chia sẻ và mời thêm những người dùng khác trong list friend của họ để tạo dựng một cộng đồng đông đảo.

Cách 2: Tổ chức give away và tặng những phần quà hấp dẫn.Chẳng hạn bạn có thể tổ chức giveaway khi fanpage đạt 1000 lượt likes. Người tham gia muốn có cơ hội nhận thưởng sẽ phải like fanpage và tag thêm 3 người bạn của họ dưới bài đăng. Sau đó, bạn có thể tổ chức livestream công bố kết quả trên fanpage của mình.

Bước 5: Tối ưu hóa livestream:

Sau khi đã có được một lượng người theo dõi ổn định nhất định, bạn có thể bắt đầu livestream bán hàng.Livestream là hình thức bán hàng trên mạng xã hội đặc biệt phù hợp với các mặt hàng phổ thông có giá trị dưới 500.000 đồng. Nếu thực hiện đúng cách, chỉ 2 tiếng livestream có thể đem lại hiệu quả, mang đến số đơn hàng còn nhiều hơn cả chạy quảng cáo.Livestream thông thường gồm 3 nội dung chính sau đây:

- Giới thiệu sản phẩm

- Giao lưu, trả lời câu hỏi của khách hàng

- Chốt đơn trực tiếp trên livestream

Tận dụng tính năng livestream để gia tăng tương tác

Tận dụng tính năng livestream để gia tăng tương tác

Để thu hút người xem cho buổi livestream, bạn nên áp dụng các give away, khuyến mãi đặc biệt. Một phần công bố giải thưởng give away ở cuối buổi livestream chính là cách để giữ chân người xem hiệu quả, Ngoài ra, để quá trình livestream thuận lợi, hiệu quả, bạn nên đầu tư trang bị thêm bộ đèn,giá đỡ livestream để đảm bảo chất lượng hình ảnh và ứng dụng chốt đơn tự động để nhanh chóng chốt đơn, tránh sai sót, nhầm lẫn không đáng có.

Đọc thêm:

Hướng dẫn cách quảng cáo túi xách trên Facebook hiệu quả nhất

Cách khắc phục quảng cáo không được phê duyệt trên Facebook

2.3. Đầu tư vào chất lượng sản phẩm:

Chất lượng sản phẩm tốt là yếu tố quan trọng nhất nhằm giữ chân khách hàng dù với bất cứ hình thức bán hàng nào. Khi bán hàng trên mạng xã hội như Facebook yếu tố này lại càng trở nên quan trọng bởi nếu sản phẩm, dịch vụ có chất lượng kém, người dùng có thể công khai để lại những bình luận, nhận xét tiêu cực, đánh giá 1 sao cho fanpage của bạn,..Những người dùng khác khi đọc được những bình luận, đánh giá như vậy sẽ quyết định không sử dụng sản phẩm của bạn. Cứ thế, shop của bạn sẽ mất đi 1 lượng lớn khách hàng tiềm năng. 

Ngoài ra, mức độ cạnh tranh trên các trang mạng xã hội rất cao khi người tiêu dùng có thể dễ dàng so sánh giá của các shop. Vì thế sản phẩm của bạn bên cạnh chất lượng đảm bảo cũng nên có thêm mẫu mã thời thượng, bắt mắt, hợp thị hiếu và đặc biệt là những tính năng độc đáo, vượt trội.

2.4. Có kế hoạch quảng cáo rõ ràng:

Bên cạnh những nội dung hấp dẫn thì kế hoạch, định hướng quảng cáo rõ ràng cũng vô cùng quan trọng để duy trì lượng tương tác tốt trên Facebook. Một kế hoạch truyền thông rõ ràng cần đảm bảo những yếu tố sau:

2.4.1. Duy trì mật độ đăng bài thường xuyên:

Đăng bài với mật độ”rời rạc” chính là nguyên nhân tiềm ẩn khiến nhiều người dùng rời bỏ group hay unlike fanpage của bạn. Ngoài ra, việc thường xuyên nhìn thấy bài đăng từ fanpage sẽ khiến khách hàng hình thành nhận thức về thương hiệu của bạn.Vì thế,mỗi ngày nên có ít nhất một bài đăng để duy trì tương tác. Nếu có thời gian bạn có thể đăng 2-3 bài một ngày với những chủ đề khác nhau để tránh gây nhàm chán cho người theo dõi.

2.4.2. Lên lịch, hẹn giờ đăng bài vào những khung giờ có lượng truy cập lớn:

Điều này sẽ giúp gia tăng tỷ lệ “nhấp chuột” vào các ấn phẩm của bạn. Tùy vào đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ có thói quen sử dụng Facebook khác nhau, vì thế khung giờ “vàng” cũng có sự khác nhau nhất định.Tuy nhiên, những khung giờ sau thông thường chứng kiến lượng truy cập lớn:

- Sáng: từ 8h00-9h00

- Chiều: 14h00-16h30

- Tối: 20h00-22h00

2.4.3. Kết hợp fanpage và group:

Bạn nên tạo các group do fanpage nắm quyền quản trị và thường xuyên dùng tài khoản fanpage đăng bài vào các group này với mật độ thường xuyên để làm gia tăng sự hiện diện của sản phẩm trên mạng xã hội Facebook.

2.4.4. Ghim bài đăng:

Bạn nên tạo và ghim một bài đăng tặng quà miễn phí trên đầu trang, cài đặt tính năng gửi quà tự động qua inbox và lưu danh sách khách hàng tiềm năng.

2.4.5. Nhanh chóng trả lời tin nhắn khách hàng:

Bạn cần sắp xếp thời gian trực page và chú ý luôn trả lời tin nhắn cũng như các thắc mắc của khách sớm nhất có thể. Điều này không chỉ tạo ra ấn tượng về sự chuyên nghiệp trong khâu chăm sóc khách hàng mà còn hạn chế được khả năng bị đối thủ cạnh tranh “cướp” mất khách hàng.

Nếu số lượng khách hàng của bạn khá lớn thì việc quản lý tin nhắn, bình luận nhanh chóng là điều khó khăn. Tuy nhiên để giải quyết vấn đề này thì hãy để phần mềm quản lý fanpage Chat.nhanh.vn. Giúp bạn tập trung tin nhắn, bình luận tại một nơi, lập tức trả lời khách hàng bằng chatbot thông minh. Hãy tìm hiểu ngay nhé! Vẫn còn nhiều tính năng tối viêc ưu hóa việc kinh doanh của bạn đấy.

3. Kết luận:

Tóm lại, không chạy quảng cáo trên Facebook vẫn có thể bán hàng online trên trang mạng xã hội này một cách hiệu quả. Tuy nhiên, để làm được điều này sẽ tốn không ít thời gian và công sức từ phía người bán.Vì thế, nếu không chạy quảng cáo, bạn nên cân nhắc đầu tư chi phí vào những hình thức quảng bá khác như mua bài đăng của K.O.L, mua bài đăng trên các group, fanpage lớn để gia tăng hiệu quả marketing.

Mong rằng những thông tin trên bởi Nhanh.vn sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình kinh doanh của mình. 

Chúc bạn thành công!

Phần mềm quản lý tin nhắn đa kênh

Sàn TMĐT - Website - Instagram - Zalo OA

dùng thử miễn phí

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm