TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

5+ rủi ro chủ shop cần đề phòng khi khách thanh toán mã QR Code

2023-12-10

Mã QR thanh toán đang được các điểm bán sử dụng rộng rãi. Sử dụng mã QR giúp quá trình thanh toán tiện lợi, nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn có biết 5+ rủi ro chủ shop cần đề phòng khi khách thanh toán mã QR Code? Bài viết dưới đây, Nhanh.vn sẽ đi vào chi tiết lợi ích và cách giải quyết triệt để rủi ro khi sử dụng mã QR code cho các bạn cùng tham khảo

5+ rủi ro chủ shop cần đề phòng khi khách thanh toán mã QR Code

Nội dung chính [hide]

1. Thanh toán bằng mã QR Code là gì?

Mã QR thanh toán được tạo ra cho phép mọi người thực hiện thanh toán điện tử tiện lợi. Chúng ta chỉ cần mở ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử và quét mã QR trên điện thoại di động để thanh toán nhanh chóng. Ngoài app ngân hàng, các ví điện tử phổ biến thường được mọi người sử dụng như ví Momo, ZaloPay, ViettelPay...

Thanh toán bằng mã QR Code là gì?

Thanh toán bằng mã QR Code là gì?

Mã QR thanh toán được sử dụng phổ biến ở hầu hết các điểm bán tại Việt Nam nhờ tính tiện lợi, tiết kiệm thời gian cho khách hàng khi thanh toán. Khi khách hàng quét mã QR, hệ thống sẽ tự động trừ tiền của chủ tài khoản thực hiện lệnh và chuyển tiền đó đến tài khoản của cửa hàng được quét mã QR để hoàn tất thanh toán.

Đọc ngay: 5 phút giải nghĩa nhanh sự khác nhau giữa QR động và QR tĩnh

2. Lợi ích khi thanh toán bằng mã QR Code

2.1 Mã QR tự sinh theo từng giao dịch

Mỗi giao dịch sẽ có một mã QR Code riêng để đảm bảo tính riêng tư và bảo mật của thông tin thanh toán. Thông thường, nhân viên sẽ nhập đơn hàng, sau đó xuất hóa đơn và đưa mã QR cho khách.

Mã QR tự sinh theo từng giao dịch

Mã QR tự sinh theo từng giao dịch

Vậy nên, mã QR chỉ áp dụng cho giao dịch đó và không thể sử dụng lại.

2.2 Thanh toán mọi lúc, mọi nơi 24/7

Khách hàng có thể thực hiện thanh toán bất cứ lúc nào trong ngày. Tất cả các lệnh chuyển tiền sẽ được trừ tải khoản người chuyển, cộng tài khoản người nhận ngay lập tức rất thuận tiện. Bạn có thể thanh toán vào sáng sớm hoặc tối muộn nếu không thể ra ngoài rút tiền mặt tại cây ATM.

Thanh toán mọi lúc, mọi nơi 24/7

Thanh toán mọi lúc, mọi nơi 24/7

2.3 Đảm bảo tính chính xác cao và không tốn nhiều thời gian

Thanh toán bằng mã QR hạn chế tránh rủi ro liên quan đến việc lộ thông tin cá nhân hoặc mật khẩu tài khoản ngân hàng thanh toán. QR code được thiết kế với nhiều lớp bảo mật đặc biệt tích hợp trong mã để tăng cường sự an toàn cho chủ thẻ. Mã QR thanh toán không cần sử dụng thiết bị hỗ trợ hay máy POS quẹt thẻ. Tất cả những gì bạn cần là sử dụng camera điện thoại để thanh toán nhanh chóng, tiện lợi.

Khách hàng không cần phải chọn ngân hàng, nhập số tài khoản nữa. Sử dụng mã QR tạo số tiền thanh toán sẵn, khách hàng chỉ cần quét mã và chọn lệnh thanh toán là xong. Tránh trường hợp gửi sai số tiền, sai số tài khoản.

20240111_TV0r9wEV.png

Đảm bảo tính chính xác cao và không tốn nhiều thời gian

2.4 Hệ thống sẽ tự động xác nhận việc thanh toán hóa đơn

Khi bạn thanh toán bằng mã QR, hệ thống sẽ tự động xác nhận hoàn tất thanh toán hóa đơn. Mọi giao dịch đều được ghi nhận và được xác định ngay lập tức để bảo đảm số tiền đã thanh toán chính xác.

2.5 Quản lý tài chính thuận tiện, đơn giản hơn

Ưu điểm lớn nhất là hầu hết các ngân hàng và ví điện tử đều cung cấp thanh toán bằng mã QR cho khách hàng. Người bán có thể đưa ra nhiều lựa chọn thanh toán cho khách hàng, tăng khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng đến cửa hàng. Ví dụ VNPay, Momo thỉnh thoảng sẽ có ưu đãi khi thanh toán qua mã QR, kích thích khách hàng đến mua sắm tại các điểm bán.

Quản lý tài chính thuận tiện, đơn giản hơn

Quản lý tài chính thuận tiện, đơn giản hơn

Đọc ngay: Mã QR là gì? Hướng dẫn thanh toán bằng mã QR nhanh chóng

3. 5+ rủi ro chủ shop cần đề phòng khi khách thanh toán mã QR Code

3.1 Kẻ gian dán đè mã QR Code

Thanh toán mã QR có thể xảy ra các trường hợp rủi ro bất khả kháng. Một số người có thể lợi dụng để dán đè mã QR Code của họ lên mã QR trên sản phẩm hoặc tại bảng giá. Khi khách hàng thanh toán tại quầy thu ngân, quét QR Code trên đó thì tiền sẽ được chuyển vào tài khoản của kẻ gian thay vì chủ cửa hàng. Để tránh rủi ro này, quầy thu ngân cần gắn camera, kiểm tra mã QR mỗi ngày hoặc nhờ khách hàng kiểm tra tên chủ tài khoản khi quét mã đã đúng chưa trước khi chấp nhận thanh toán. Tránh trường hợp mã QR bị thay đổi.

3.2 Giả màn hình chuyển tiền thành công

Hiện nay xuất hiện nhiều trường hợp giả mạo màn hình chuyển khoản thành công sau khi khách hàng đã quét QR Code. Một số người thực hiện chỉnh sửa ngày, số tiền, tên tài khoản trước, sau đó chỉ cần đưa ảnh màn hình cho bạn thu ngân. Vì lí do khách đông hoặc nhìn qua đã đúng thông tin, các trường hợp này cuối ngày mới phát hiện tiền chưa vào tài khoản.

Giả màn hình chuyển tiền thành công

Giả màn hình chuyển tiền thành công

Trong trường hợp này, chủ cửa hàng cần kiểm tra tài khoản của mình sau mỗi giao dịch hoặc có ứng dụng thông báo tại quầy thu ngân để đảm bảo rằng số tiền đã được chuyển vào đúng tài khoản.

3.3 Giả tin nhắn chuyển tiền thành công

Một số kẻ gian có thể giả mạo tin nhắn thanh toán thành công và cho chủ shop xem sau khi thanh toán bằng mã QR. Tin nhắn giả mạo này có đủ nội dung thông tin chuyển khoản nên chủ cửa hàng có thể tin giao dịch đã thành công. Thực tế thì tiền chưa được chuyển vào tài khoản, bạn nên kiểm tra cả tin nhắn và app ngân hàng xem tiền đã vào tài khoản hay chưa.

Giả tin nhắn chuyển tiền thành công

Giả tin nhắn chuyển tiền thành công

3.4 Khách chuyển nhầm số tiền thanh toán

Trong một số trường hợp, khách hàng thực hiện lệnh thanh toán nhầm số tiền khi quét mã QR. Nhân viên thu ngân sẽ mất thời gian liên lạc chủ cửa hàng và giải quyết hoàn trả số tiền cho khách. Cửa hàng nên tạo sẵn mã QR có chứa số tiền thanh toán để khi khách hàng quét sẽ thấy số tiền hóa đơn, họ chỉ cần nhấn lệnh xác nhận chuyển tiền. Hạn chế những sai sót và nhầm lẫn này sẽ tạo trải nghiệm tốt đến khách hàng.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ không gặp các sự cố phát sinh, tiết kiệm thời gian thanh toán và quản lý tài chính rõ ràng hơn.

3.5 Khó đối soát tiền do bảo trì hoặc tiền về chậm

Thỉnh thoảng, các ngân hàng và ví điện tử sẽ bảo trì nâng cấp hệ thống thanh toán nên mã QR có thể sẽ gặp sự cố hoặc lỗi đối soát tiền. Trong một số trường hợp, khách hàng chuyển tiền lần thứ 2 thì tải khoản chủ cửa hàng mới nhận được. Khi ngân hàng bảo trì xong, tài khoản chủ cửa hàng nhận thêm một khoản tiền như vậy và phải hoàn trả tiền cho khách hàng chậm trễ.

Để tránh việc ghi nợ/có tài khoản, chủ cửa hàng cần nắm lịch nâng cấp/bảo trì hệ thống. Có phương án dự phòng như trả tiền mặt, cho phép khách hàng trả ví điện tử khi ngân hàng nâng cấp và ngược lại.

Khó đối soát tiền do bảo trì hoặc tiền về chậm

Khó đối soát tiền do bảo trì hoặc tiền về chậm

3.6 Khó khăn trong việc kiểm soát nguồn thu của cửa hàng

Khi sử dụng mã QR để thanh toán, cửa hàng cần kiểm soát nguồn thu của cửa hàng kỹ càng hơn bởi mã QR là công cụ trung gian hỗ trợ thanh toán. Chủ cửa hàng cần có hệ thống quản lý tài chính để theo dõi chi tiết và kiểm soát số tiền thu vào tài khoản để đối soát theo tháng.

Đối soát nguồn thu trong ngành với Nhanh.vn

Đối soát nguồn thu trong ngành với Nhanh.vn

Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn

Tiết kiệm thời gian cho chủ cửa hàng 

dùng thử miễn phí

4. Giải quyết triệt để vấn đề trên với tính năng tự động xác nhận thanh toán bằng mã QR Code của Nhanh.vn

Với những rủi ro dễ gặp phải khi cửa hành cho phép thanh toán mã QR ở trên, Nhanh.vn đã đưa ra giải pháp giúp cửa hàng xác nhận thanh toán tự động khi người mua quét mã QR để thanh toán đơn hàng.

Lợi ích của người bán khi sử dụng mã QR thanh toán của Nhanh.vn:

  • Mã QR trên phần mềm tự sinh theo từng giao dịch.
  • Khi khách hàng thực hiện quét mã QR để thanh toán, hệ thống sẽ tự động xác nhận việc thanh toán hóa đơn.
  • Thanh toán chính xác, tiết kiệm thời gian.
  • Đối soát giao dịch cho từng hóa đơn, giảm tải công việc cho bộ phận kế toán

Lợi ích người mua khi sử dụng mã QR thanh toán của Nhanh.vn:

  • Tự động nhập thông tin số tài khoản và số tiền cần thanh toán trên app ngân hàng khi mua sắm bằng cách quét mã QR tại quầy thu ngân
  • Quản lý tài chính thuận tiện, dễ dàng kiểm soát nguồn thu cửa hàng
  • Không giới hạn số tài khoản chia sẻ biến động số dư
  • Điều kiện sử dụng mã QR của Nhanh: Khách hàng có dùng app ngân hàng hoặc app Momo quét mã QR để thực hiện thanh toán.
Tự động xác nhận thanh toán QR code

Tự động xác nhận thanh toán QR code

Các bước thêm tài khoản QR Code dành cho người bán:

Để thêm mới tài khoản QR Code, người dùng có thể vào Cài đặt của phần mềm → Chọn Thanh toán hoặc truy cập https://nhanh.vn/setting/store/sale

Bước 1: Nhấn nút Thêm tài khoản để thêm tài khoản thanh toán vào phần mềm quản lý bán hàng.

Thêm tài khoản QR Code trên phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn

Thêm tài khoản QR Code trên phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn

Bước 2: Khai báo thông tin tài khoản. Bạn sẽ chọn ngân hàng đang sử dụng, sau đó khai báo thông tin tài khoản đi kèm. Tiếp tục chọn ấn tạo mã QR rồi sử dụng ứng dụng ngân hàng để quét mã QR và tích chọn đã quét và xác nhận đúng thông tin tài khoản.

Bước 3: Khi đã đúng thông tin, bạn nhấn Lưu hoặc In, thông tin số tài khoản vừa được thêm sẽ hiển thị ở phần danh sách tài khoản. Bạn có thể sửa hoặc xóa tài khoản.

Lưu ý:

  • Chỉ có tài khoản của giám đốc mới có quyền cài đặt tài khoản thanh toán vào hệ thống tự tạo mã QR, thông tin chuyển khoản cả ở hóa đơn bán lẻ, các đơn đặt hàng trên website và tự động xác nhận thanh toán VietQR
  • Cài đặt tài khoản thanh toán được hỗ trợ ở cả hóa đơn bán lẻ và bán trên website
  • Phần tạo mã QR hỗ trợ tất cả các tài khoản ngân hàng và Momo nhưng hiện chỉ có Momo và ngân hàng TPBank là hỗ trợ xác nhận thanh toán tự động

Xác nhận thanh toán tự động với Momo

  • Mở tài khoản Momo

Bước 1: Nếu đã có tài khoản Momo Business (M4B) thì bỏ qua bước này và sang bước kết nối luôn

Bước 2: Điền thông tin mở tài khoản, số điện thoại, tên doanh nghiệp và nhấn Lưu

Mở tài khoản Momo

Sau khi Lưu xong, nhân viên chăm sóc khách hàng của Nhanh.vn sẽ gọi điện cho bạn để hướng dẫn bạn mở tài khoản Momo Business

  • Kết nối tài khoản Momo

Bước 1: Tại mục xác nhận thanh toán Momo, chọn kết nối

Bước 2: Điền thông tin kết nối

Kết nối tài khoản Momo

Kết nối tài khoản Momo

Nếu bạn đã đăng ký tài khoản Momo, chọn có tài khoản. → Điền các thông tin (Partner Code, kênh bán áp dụng, số ví người nhận, tên chủ ví) → Ghép nối cửa hàng trên nhanh và tài khoản kế toán (nếu có) và mã cửa hàng trên Momo (nếu có) → Nhấn Lưu, thông tin vừa kết nối sẽ được lưu tại danh sách

Lưu ý: Sau khi đăng ký 1 ngày bạn có thể sử dụng tính năng xác nhận thanh toán tự động tại màn hình bán lẻ.

Xác nhận thanh toán tự động TPBank

Lưu ý: Tài khoản ngân hàng TPBank cần phải mở mới từ ngày 25/11/2023, các tài khoản cũ hiện chưa hỗ trợ tính năng này.

  • Mở tài khoản TPBank

Bước 1: Tại mục xác nhận tự động TPBank, sẽ có nút mở tài khoản.

Bước 2: Chọn loại tài khoản đăng ký: Tài khoản cá nhân/doanh nghiệp.

Chọn mở tài khoản thanh toán online và điền thông tin mở tài khoản theo hướng dẫn. Sau đó nhân viên chăm sóc khách hàng của TPBank sẽ liên hệ để hoàn tất thủ tục

Mở tài khoản TPBank

Mở tài khoản TPBank

Bước 3: Sau khi đã đăng ký tài khoản TPBank, chọn đã có tài khoản

Bước 4: Điền thông tin kết nối tài khoản xác nhận thanh toán tự động

Kết nối tài khoản TPBank thanh toán tự động

Kết nối tài khoản TPBank thanh toán tự động

Kết nối tài khoản TPBank thanh toán tự động

Bước 5: Xác nhận thông tin tài khoản đã đăng ký trên hệ thống của Tpbank.

Truy cập vào tài khoản TPbank của bạn và chọn số tài khoản mà bạn muốn đăng ký để chia sẻ biến động số dư. Nhập mã OTP để hoàn tất xác nhận. Hãy ấn nút Cập nhật để cập nhật trạng thái xác nhận tự động

Lưu ý chung:

  • Khi bạn đã đăng ký thành công, ít nhất 1 ngày sau mới có thể sử dụng tính năng xác nhận thanh toán tự động tại quầy.
  • Đối với Momo: Sau khi đăng ký 1 ngày bạn có thể sử dụng tính năng xác nhận thanh toán tự động tại màn hình bán lẻ.
  • Đối với TP Bank: Tài khoản ngân hàng TPBank cần phải mở mới từ ngày 25/11/2023, các tài khoản cũ hiện chưa hỗ trợ tính năng này. Khi bạn đã đăng ký thành công, ít nhất 1 ngày sau mới có thể sử dụng tính năng xác nhận thanh toán tự động tại quầy.

Trên đây là bài viết chia sẻ 5+ rủi ro chủ shop cần đề phòng khi khách thanh toán mã QR Code. Hy vọng bạn sẽ nắm được những lợi ích, rủi ro có thể gặp và phương pháp giải quyết rủi ro đó khi áp dụng mã QR vào thanh toán trong kinh doanh. Cảm ơn các bạn đã đọc!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm