TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Mã QR là gì? Hướng dẫn thanh toán bằng mã QR nhanh chóng

2023-08-08

Thanh toán bằng mã QR đang là hình thức thanh toán được sử dụng phổ biến và được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng lớn tuổi hoặc một số cửa hàng kinh doanh vẫn chưa quen với điều này. Trong bài viết dưới đây, Nhanh.vn sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về hình thức thanh toán bằng mã QR tiện lợi và ứng dụng vào trong quản lý kinh doanh được hiệu quả hơn. 

Mã QR là gì? Hướng dẫn thanh toán bằng mã QR nhanh chóng

1. Mã QR là gì? Lợi ích của nó mang lại

1.1. Mã QR là gì?

Mã QR là viết tắt của cụm từ Quick Response, hay còn được hiểu là mã phản hồi nhanh. Mã QR khác với các mã vạch sản phẩm mà mọi người thường thấy ở siêu thị.

Mã vạch thanh toán sẽ được hiển thị dưới dạng hình vuông với các chấm vuông tròn màu đen. Các chấm vuông tròn này đều được mã hóa dữ liệu thông qua các dạng chữ, số, nhị phân và ký tự Kanji. Bên trong các mã vạch sẽ chứa các dữ liệu có liên quan đến thông tin thanh toán của cửa hàng, số tiền thanh toán và thông tin chi tiết hóa đơn...

Mã QR là viết tắt của cụm từ Quick Response, hay còn được hiểu là mã phản hồi nhanh.

Mã QR là viết tắt của cụm từ Quick Response, hay còn được hiểu là mã phản hồi nhanh.

Cách thanh toán bằng mã QR có nghĩa là bạn có thể sử dụng máy quét mã vạch hoặc điện thoại thông minh (hoặc các thiết bị điện tử khác) để tự động quét vào mã QR của cửa hàng. Sau khi quét xong, bạn sẽ cần kiểm tra lại thông tin đã đúng hay chưa và xác nhận thanh toán. Hơn nữa, trong thời đại công nghệ số như hiện nay, hầu hết tất cả mọi người đều đang chuyển sang thanh toán bằng mã QR thay cho thanh toán tiền mặt.

Tùy vào mục đích sử dụng, cửa hàng kinh doanh hoặc doanh nghiệp có thể lựa chọn loại mã QR phù hợp. Hiện nay có 2 loại mã QR phổ biến sau đây:

  • Mã QR tĩnh: Có nghĩa là mã chứa thông tin lưu trữ vĩnh viễn và không thể thay đổi được sau khi tạo mã QR. Nếu như bạn muốn thay đổi thông tin của mã QR như số tài khoản, tên tài khoản, tên cửa hàng hoặc công ty...thì bạn bắt buộc phải tạo một mã QR thanh toán mới. 
  • Mã QR động: Hay còn được gọi là mã QR biến đổi. Khác với mã QR tĩnh, các thông tin trong mã QR động bạn đều có thể thay đổi bất kỳ lúc nào nếu như bạn muốn thay đổi thông tin của người tạo. Thông thường, mã QR động thường được các chuỗi cửa hàng lớn, siêu thị ưu tiên sử dụng hơn vì có thể tùy chỉnh thông tin theo ý muốn.

Đọc ngay: 5+ rủi ro chủ shop cần đề phòng khi khách thanh toán mã QR Code

1.2. Lợi ích mã QR mang lại

Đầu tiên là với người dùng:

Thanh toán bằng mã QR mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng

Thanh toán bằng mã QR mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng

Thanh toán bằng mã QR mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng, cụ thể như sau:

  • Không cần thiết bị kèm theo: Bạn chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có camera là đã quét được mã QR rồi nhé. Điều này khiến cho việc thanh toán bằng mã QR rất dễ dàng, ai cũng có thể thực hiện được. Đảm bảo việc thanh toán nhanh chóng mà không cần dùng tiền mặt hay thẻ ngân hàng.
  • Thanh toán nhanh chóng: Bởi vì mã QR áp dụng phương pháp số hóa, người dùng chỉ cần quét mã và nhập số tiền cần thanh toán để hoàn tất giao dịch. Mà không cần phải nhập thông tin ngân hàng và số tài khoản của người bán hàng.
  • An toàn: Thanh toán bằng mã QR đảm bảo an toàn hơn cho khách hàng. Khách hàng sẽ không cần phải mang theo quá nhiều tiền hoặc thẻ ngân hàng để đi thanh toán, điều này sẽ an toàn hơn rất nhiều. Ngoài ra thanh toán bằng mã QR Code có hai lớp bảo mật an toàn theo định dạng đặc biệt. Giúp bảo mật mọi thông tin của khách hàng tránh bị lộ trong quá trình giao dịch.

Thanh toán bằng QR code mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp

Thanh toán bằng mã QR mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Thanh toán bằng mã QR mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

  • Đa dạng hình thức thanh toán: Giúp cho các doanh nghiệp kinh doanh có thể đa dạng được nhiều hình thức thanh toán khác nhau từ tiền mặt đến quét mã QR. Ngoài ra cũng tạo điều kiện thuận lợi và dễ dàng cho khách hàng khi lựa chọn mua sắm cả offline và online.
  • Tiết kiệm thời gian: Phương thức thanh toán bằng mã QR có tính chính xác cao và không tốn quá nhiều thời gian. Nhân viên không cần phải trả tiền thừa cho khách khi thanh toán bằng tiền mặt. Điều này giúp cho quá trình thanh toán diễn ra nhanh chóng hơn và tránh sai sót trong quá trình thanh toán.
  • Dễ dàng kiểm soát: Phương pháp này giúp cho thu ngân đảm bảo quá trình thu chi nhanh chóng và tránh được việc sai sót khi thanh toán tiền. Đồng thời giúp người quản lý dễ dàng đối soát với số liệu thực tế của cửa hàng, hạn chế được sự gian lận của nhân viên. Ngoài ra, cũng đảm bảo cho quá trình thanh toán sao cho minh bạch nhất và công khai.

Tham khảo: 

Top 5 phần mềm quét mã vạch - Kiểm tra thật giả tốt nhất năm 2024

2. Hướng dẫn thanh toán bằng mã QR nhanh chóng

Để hướng dẫn thanh toán bằng mã QR sao cho nhanh chóng và thuận tiện nhất cho khách hàng. Thì cửa hàng phải hiểu rõ các bước để thực hiện thanh toán. Bạn có thể tham khảo các thanh toán bằng mã QR dưới đây và đào tạo lại cho nhân viên tại cửa hàng:

Bước 1: Bạn mở điện thoại và lựa chọn ứng dụng thanh toán có tiện ích thanh toán qua mã QR. Một vài ứng dụng thanh toán phổ biến hiện nay như các ứng dụng ngân hàng hoặc các ví điện tử như MOMO, Zalo Pay, VNPAY...

Bước 2: Bạn chọn chức năng thanh toán quét bằng mã QR.

Bước 3: Bạn di chuyển camera của điện thoại sao cho khớp với mã QR thanh toán mà do cửa hàng cung cấp.

Di chuyển camera điện thoại sao cho khớp với mã QR

Di chuyển camera điện thoại sao cho khớp với mã QR

Bước 4: Sau khi quét mã QR thành công thì bạn cần kiểm tra lại đúng thông tin thanh toán như tên người nhận và số tiền cần trả đã chính xác hay chưa.

Bước 5: Bạn tiến hành nhập mật khẩu hoặc mã OTP tùy vào yêu cầu của từng ứng dụng để hoàn tất việc thanh toán bằng mã QR nhé.

Như vậy việc thanh toán bằng mã QR rất đơn giản và nhanh chóng, chỉ cần 1-2s là bạn đã có thể thanh toán thành công. Hơn nữa, với việc thanh toán này còn giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng như tránh được tình trạng sai sót trong việc quản lý doanh thu của cửa hàng.

Xem thêm: 5 phút giải nghĩa nhanh sự khác nhau giữa QR động và QR tĩnh

3. Liệu thanh toán bằng mã QR có an toàn không?

Nhiều người dùng lo lắng liệu thanh toán bằng mã QR có an toàn hay không, có bị rò rỉ thông tin cá nhân hay không? Câu trả lời là “An toàn” nhé, việc thanh toán bằng mã QR hoàn toàn đảm bảo tính an toàn và không làm rõ rỉ thông tin cá nhân.

Theo Kaspersky, một trong những công ty cung cấp dịch vụ an ninh mạng và phần mềm chống virus lớn nhất hiện nay, việc thanh toán bằng mã QR không thu thập thông tin cá nhân. Dữ liệu mà nó thu thập và hiển thị cho người tạo mã bao gồm vị trí, số lần mã được quét và thời gian và hệ điều hành của thiết bị quét.

Việc thanh toán bằng mã QR rất an toàn

Việc thanh toán bằng mã QR rất an toàn 

Ngoài ra, mã QR cũng không thể hack, các rủi ro về bảo mật thông tin tài khoản cũng không đến từ việc nhận diện mã. Vì vậy các doanh nghiệp hay cửa hàng đang có nhu cầu sử dụng mã QR để thanh toán thì hãy yên tâm tìm hiểu và sử dụng hình thức thanh toán này nhé!

Thanh toán bằng mã QR được đánh giá là một trong những phương pháp thanh toán bằng công nghệ thông minh, nhanh chóng và chính xác nhất. Hình thức này giúp cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng thuận tiện hơn trong việc thanh toán, tiết kiệm được thời gian trong việc quản lý thu chi.

Trên đây chúng mình đã giải thích cho các bạn hiểu rõ hơn mã QR là gì, hướng dẫn cách thanh toán bằng mã QR nhanh chóng. Việc tạo mã QR cho doanh nghiệp không quá phức tạp, bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện được. Chúc các bạn vận hành kinh doanh hiệu quả với hình thức thanh toán bằng mã QR. 

Đọc thêm: Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z cách tạo mã vạch cho sản phẩm

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

22823456666 - TPBank

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm