Thương mại điện tử đang bùng nổ rất mạnh mẽ trên thị trường Việt Nam. Đặc biệt khi đại dịch Covid bùng phát trên thế giới và lây lan sang Việt Nam làm ảnh hưởng tới cách mọi người mua sắm thì áp dụng công nghệ trong mua sắm càng phát triển và phát huy được thế mạnh của nó. Điều đó bắt buộc bạn phải dần thay đổi cách kinh doanh.
Theo nhiều khảo sát, hơn một nửa số người tiêu dùng cảm thấy không thoải mái với việc mua sắm tại cửa hàng và đã chuyển sang thương mại điện tử do hậu quả của đại dịch Covid . Và sự thay đổi này được dự đoán sẽ tạo ra những thay đổi hành vi lâu dài. Khi mà việc bán hàng online, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử phát triển thì đồng nghĩa với việc dịch vụ vận chuyển cũng phát triển theo.
Việc lựa chọn được một chiến lược vận chuyển hợp lý là vô cùng quan trọng trong việc hình thành trải nghiệm của khách hàng và cách họ cảm nhận về doanh nghiệp của bạn. Trong bài viết này Nhanh.vn sẽ chỉ bạn 3 chiến lược vận chuyển cực thông minh, giúp bạn gia tăng lợi nhuận.
Nội dung chính [hide]
1.Tại sao bạn phải lựa chọn một chiến lược vận chuyển hiệu quả
1.1. Tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn
1.2. Tăng giá trị trung bình của đơn hàng
1.3. Mở rộng thị trường kinh doanh của bạn
1.4. Tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng
2. 3 chiến lược vận chuyển cực thông minh giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi và tối đa hóa lợi nhuận
2.1. Chiến lược vận chuyển 1: Cung cấp giao hàng miễn phí
2.3. Chiến lược vận chuyển 3: Đưa ra tỷ lệ giá cố định
4. Đảm bảo rằng chiến lược vận chuyển mà bạn lựa chọn phù hợp với doanh nghiệp của bạn
1. Tại sao bạn phải lựa chọn một chiến lược vận chuyển hiệu quả
Tại sao phải lựa chọn chiến lược vận chuyển hiệu quả
Có một tình trạng quá quen thuộc đó là một khách hàng mới đến cửa hàng trực tuyến của bạn, tìm thấy sản phẩm họ muốn với mức giá họ thích và thêm sản phẩm đó vào giỏ hàng của họ. Tuy nhiên khi truy cập thanh toán thì chi phí vận chuyển lại khiến họ suy nghĩ lại về quyết định mua hàng của mình bởi một sản phẩm mà họ nghĩ là có giá tốt lại có vẻ hơi đắt khi đội thêm chi phí vận chuyển. Lúc này một là khách hàng sẽ tiếp tục mua hàng dù chi phí tăng, hai là khách hàng sẽ bỏ giỏ hàng. Và trên thực tế thì trường hợp hai lại xảy ra nhiều hơn. Nghiên cứu của Viện Baymard cho thấy chi phí vận chuyển ngoài dự kiến là lý do hàng đầu khiến giỏ hàng bị hủy.
Do đó, vận chuyển không chỉ là chi phí kinh doanh mà còn là đòn bẩy chiến lược có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động kinh doanh của bạn. Việc lựa chọn hãng vận chuyển, chiến lược vận chuyển phù hợp sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong công việc kinh doanh
1.1. Tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn
Bằng việc đặt ra những mục tiêu, kỳ vọng rõ ràng cho chiến lược vận chuyển của mình bạn sẽ đảm bảo khách hàng có trải nghiệm nhất quán và tích cực khi họ mua sắm sản phẩm của bạn. Dịch vụ giao hàng của bạn cần đảm bảo các yếu tố giao hàng nhanh, thái độ phục vụ tận tình, bảo quản hàng hóa tốt cho khách hàng. Hãy nhớ rằng nếu có bất cứ sự trì hoãn nào trong lịch hẹn giao hàng cho khách, bạn cần thông báo ngay lập tức cho khách hàng cũng như giải thích cụ thể lý do cho sự chậm trễ đó là gì để khách hàng thông cảm cho bạn
1.2. Tăng giá trị trung bình của đơn hàng
Tạo ra những khuyến mại và ưu đãi xung quanh việc vận chuyển là những cách tuyệt vời để khuyến khích khách hàng mua sắm nhiều hơn và có thể tăng giá trị đơn hàng trung bình của bạn một cách hiệu quả. Bạn có thể cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí với mức mua tối thiểu cho các mặt hàng được chọn hoặc trong một khoảng thời gian giới hạn. Ví dụ miễn phí vận chuyển cho khách hàng mua từ 2 đôi giày trở nên, miễn phí vận chuyển cho những khách hàng đặt hàng trong ngày thứ 6,... Những cách khuyến mại thông minh như vậy sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng mặc dù nhu cầu của họ vào thời điểm đó chưa thực sự lớn, giúp bạn dễ dàng tăng giá trị trung bình của đơn hàng.
1.3. Mở rộng thị trường kinh doanh của bạn
Bằng việc bán hàng online và sử dụng chiến lược vận chuyển hợp lý, bạn có thể bán hàng, giao hàng cho nhiều người hơn ở nhiều nơi, nhiều vùng miền, thành phố từ đó giúp bạn tiếp cận với nhiều khách hàng hơn, mở rộng, phát triển công việc kinh doanh mà không hề tốn thêm chi phí.
Mở rộng thị trường kinh doanh
1.4. Tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng
Bạn hoàn toàn có thể khuyến khích khách hàng mua hàng bằng việc cho khách hàng tự lựa chọn dịch vụ vận chuyển. Khách hàng sẽ có quyền lựa chọn hãng vận chuyển, thời gian giao hàng, phương thức thực hiện, phương thức thanh toán. Điều này giúp khách hàng có cảm giác thoải mái khi đưa ra quyết định mua hàng, giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.
Xem thêm:
2. 3 chiến lược vận chuyển cực thông minh giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi và tối đa hóa lợi nhuận
Cách bạn tính phí vận chuyển cho khách hàng là yếu tố quan trọng trong chiến lược vận chuyển vì nó tác động trực tiếp đến tỷ lệ chuyển đổi mua hàng và tỷ suất lợi nhuận của bạn. Dưới đây là một số chiến lược phổ biến nhất để định giá vận chuyển cho bạn
2.1. Chiến lược vận chuyển 1: Cung cấp giao hàng miễn phí
Cung cấp giao hàng miễn phí
Tại Mỹ, 21% nhà bán lẻ trực tuyến quy mô vừa và nhỏ luôn miễn phí giao hàng. Giao hàng miễn phí không bao giờ thực sự là “miễn phí”, vì nó có nghĩa là chi phí vận chuyển đã chuyển sang khách hàng. Việc miễn phí vận chuyển mà không có bất kỳ điều kiện nào như số lượng hàng tối thiểu hay giá trị đơn hàng tối thiểu nên được áp dụng cho các mặt hàng có tỷ suất lợi nhuận cao khi mà bạn có thể tính chi phí vận chuyển vào giá tổng thể sản phẩm của mình.
Nếu bạn là một người mới bán hàng, bạn cần phải xem xét chiến lược giá cả và tỷ suất lợi nhuận của bạn đồng thời xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang mang lại những gì cho khách hàng. Bạn không cần phải làm theo chiến lược vận chuyển của họ, nhưng điều quan trọng cần ghi nhớ là bạn nên cung cấp những gì khiến bạn cảm thấy thoải mái với tư cách là chủ doanh nghiệp và từ quan điểm lợi nhuận. Tốt nhất thì bạn hãy bắt đầu bằng cách cung cấp giao hàng miễn phí với điều kiện mua hàng tối thiểu.
Khi bán hàng với cách này bạn cũng sẽ có thể thu thập dữ liệu để định hình chiến lược vận chuyển trong tương lai: Khách hàng của bạn là ai? Họ đang ở đâu? Họ mua gì? Giá trị trung bình đơn hàng của bạn là bao nhiêu? Sản phẩm nào vận chuyển đắt hơn?
Bạn cũng cần phải xem xét tác động của chiến lược giao hàng miễn phí tới giá trị trung bình đơn. Giá trị trung bình đơn có tăng lên khi bạn áp dụng chiến lược giao hàng miễn phí hay không? Nếu không thì bạn cần tăng giá sản phẩm hoặc áp dụng chiến lược giao hàng miễn phí có điều kiện hoăc những chiến lược giao hàng khác. Vậy làm thế nào để giao hàng miễn phí mà vẫn duy trì lợi nhuận
Kinh doanh hiệu quả hơn với phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn - Đồng bộ với các sàn thương mại điện tử, kết nối với các hãng vận chuyển toàn quốc
2.1.1. Biết lợi nhuận của bạn
Khả năng cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí của bạn phụ thuộc vào việc biết được hai con số: chi phí giao một đơn hàng và lợi nhuận bạn kiếm được từ đơn đặt hàng đó. Mặc dù rất khó dự đoán điều này cho mọi đơn đặt hàng tiềm năng, nhưng bạn có thể xem giá trị trung bình đơn hiện tại và chi phí vận chuyển các sản phẩm và đơn đặt hàng phổ biến nhất của bạn. Những ước tính đó sẽ cho bạn biết tính khả thi của việc cung cấp giao hàng miễn phí như hiện nay.
2.1.2. Kết hợp chi phí vận chuyển vào giá bán sản phẩm của bạn
Nếu giao hàng miễn phí là yếu tố cạnh tranh bắt buộc phải có trong thị trường ngách của bạn, một trong những chiến lược để duy trì lợi nhuận là lập kế hoạch cho chi phí khi bạn định giá sản phẩm của mình.
2.1.3. Tối ưu bao bì vận chuyển của bạn
Trọng lượng của bao bì là một yếu tố quan trọng đối với chi phí vận chuyển của bạn và may mắn thay, đó là một yếu tố nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Cân nhắc lượng bao bì bạn cần để đảm bảo hàng hóa của bạn đến nơi an toàn mà không bị hư hại.
Đối với các mặt hàng dễ vỡ, bạn có thể cần bao bì nặng hơn như bìa cứng để bảo vệ chúng, nhưng đối với các mặt hàng như quần áo, bạn có thể chọn bao bì nhẹ, như bao nilon, giấy để tiết kiệm chi phí
2.1.4. Cung cấp các chương trình khuyến mãi vận chuyển miễn phí trong thời gian ngắn
Nếu bạn không thể cung cấp giao hàng miễn phí quanh năm, hãy xem xét sử dụng nó như một đòn bẩy khuyến mại để tăng doanh số bán hàng. Ví dụ khi bạn cần xả hàng tồn kho, bạn có thể bán hàng tồn kho miễn phí vận chuyển để khuyến khích khách hàng mua sản phẩm. Việc miễn phí vận chuyển sẽ chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn để thu hút khách hàng. Bạn cũng nên để ý tránh việc vận chuyển vào các ngày lễ tết để tránh chi phí phụ thu.
2.1.5. Cung cấp giao hàng miễn phí cho một số sản phẩm, không phải tất cả các sản phẩm
Các sản phẩm lớn hoặc đặc biệt nặng như đồ nội thất có thể không phù hợp với chiến lược vận chuyển miễn phí của bạn vì vận chuyển những mặt hàng như thế này có thể cực kỳ đắt đỏ và cắt giảm lợi nhuận của bạn đáng kể. Bạn cần nghiên cứu chi phí vận chuyển thực tế của từng sản phẩm, cách đối thủ cạnh tranh xử lý việc vận chuyển, quy mô đơn hàng trung bình và tỷ suất lợi nhuận của bạn để đưa ra quyết định tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Nếu bạn cung cấp các mặt hàng sang trọng hoặc thủ công có một không hai, thì việc tăng thêm giá sản phẩm để bù cho chi phí vận chuyển có lẽ không phải là vấn đề quá lớn và người tiêu dùng sẽ khó nhận thấy. Tuy nhiên, nếu bạn ở trong một thị trường cạnh tranh cao thì khách hàng sẽ dễ dàng so sánh giá cả của bạn với các đối thủ cạnh tranh khác. Khi đó bạn cần xem xét và đưa ra chiến lược phù hợp hơn
2.2. Chiến lược vận chuyển 2: Cung cấp thông tin chính xác về phí vận chuyển tùy theo yêu cầu của khách hàng.
Cung cấp thông tin chính xác về phí vận chuyển tùy theo yêu cầu của khách hàng
Việc cung cấp cho khách hàng thông tin chính xác về phí vận chuyển giúp khách hàng đưa ra những quyết định mua hàng và vận chuyển phù hợp với nhu cầu của họ. Ví dụ khi khách hàng cần giao hàng gấp thì chi phí chắc chắn sẽ cao hơn so với khách hàng chấp nhận đợi vài ngày để được nhận hàng.
Cung cấp cho khách hàng các lựa chọn về hãng vận chuyển với mức giá của từng hãng đồng thời sử dụng phương pháp tính giá vận chuyển theo thời gian thực tế sẽ là phương pháp tốt để tạo dựng niềm tin với khách hàng vì nó đóng vai trò là bằng chứng cho thấy bạn không tăng phí vận chuyển được báo giá hoặc tăng giá mặt hàng của bạn để bù đắp các khoản phí.
2.3. Chiến lược vận chuyển 3: Đưa ra tỷ lệ giá cố định
Lựa chọn thứ 3 của bạn là đưa ra tỷ lệ giá cố định cho mọi gói hàng, hoặc mức giá cố định cho phạm vi trọng lượng và tổng đơn hàng. Phương pháp tính phí vận chuyển theo tỷ lệ cố định này đòi hỏi bạn phải chuẩn bị để tính chi phí vận chuyển một gói hàng trung bình của bạn. Đây là phương pháp hay nhất mà bạn nên làm để đảm bảo rằng bạn không thu phí khách hàng của mình quá thấp hoặc quá nhiều. Khi bạn lựa chọn một tỷ lệ giá cố định cho dịch vụ vận chuyển hàng cho khách hàng thì sẽ có những lúc chi phí vận chuyển thực tế cao hơn hoặc thấp hơn so với phí tính theo tỷ lệ cố định nhưng cuối cùng thì gần như chúng sẽ bù trừ và cân bằng với nhau.
Đọc thêm:
Làm thế nào để đóng gói hàng hóa đúng cách khi sử dụng dịch vụ giao hàng?
Điểm khác biệt giữa giao hàng tiêu chuẩn và chuyển phát nhanh là gì?
3. Chuẩn bị chiến lược để giải quyết vấn đề khách trả lại hàng khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
Chuẩn bị chiến lược để giải quyết vấn đề khách trả lại
Bạn có thể là một trong các đơn vị cung cấp sản phẩm tốt nhất trên thị trường nhưng bất kể doanh nghiệp nào cũng sẽ có trường hợp khách hàng nhận được hàng và cảm thấy nó không phù hợp với họ. Ngay cả khi lý do trả hàng không liên quan gì đến bạn hay sản phẩm của bạn nhưng bạn vẫn phải xử lý chúng. Và khi khách hàng quyết định trả hàng lại thì nó sẽ liên quan đến chi phí vận chuyển hàng hoàn. Khi đó tùy theo lý do trả hàng mà bạn có thể đưa ra chi phí hoàn hàng phù hợp. Ví dụ nếu lý do khách hoàn hàng là do sản phẩm của bạn thì bạn cần để khách hàng trả lại hàng mà không mất phí vận chuyển. Tuy nhiên nếu lý do trả hàng hoàn toàn là do khách hàng của bạn thì họ cần phải trả toàn bộ chi phí cho việc gửi hàng trở lại.
4. Đảm bảo rằng chiến lược vận chuyển mà bạn lựa chọn phù hợp với doanh nghiệp của bạn
Chiến lược bạn chọn để tính phí vận chuyển cho khách hàng có thể có tác động đáng kể đến tỷ lệ chuyển đổi cũng như lợi nhuận tổng thể của bạn. Bạn cần phải quyết định điều gì sẽ hiệu quả nhất cho thương hiệu, doanh nghiệp và khách hàng của mình và có thể sẽ phải thử nghiệm một số phương pháp trước khi chọn phương pháp phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.
Nhanh Ship - Gia tăng số lượng đơn giao - tiết kiệm thời gian giao hàng, chi phí