TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

10 bước chuẩn bị cơ bản cho người mới bắt đầu kinh doanh

2022-12-06

Kinh doanh đã và đang là xu thế không ai có thể ngăn cản được. Bạn đang tìm hiểu về cách kinh doanh thế nào mới hiệu quả? Bài viết này sẽ chỉ ra 10 bước cơ bản bạn cần biết khi tự mình kinh doanh. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ hình dung được một chiến lược, kế hoạch cụ thể để chủ động được trong công việc của mình.

image

1. Xác định ý tưởng kinh doanh

Bất kể bạn đang muốn bắt đầu một công việc kinh doanh với số vốn thấp hay bạn muốn thực hiện hết ý tưởng của mình, cách tốt nhất để tìm một sản phẩm để bán bao gồm các chiến lược như:

Khai thác từ sở thích cá nhân: Bạn thích làm gì trong thời gian rảnh rỗi? Có sản phẩm nào bạn có thể bán liên quan đến sở thích của bạn hoặc điều đó sẽ giải quyết được vấn đề khó khăn mà bạn đang gặp phải hay không?

Nghiên cứu các sản phẩm hiện có: Xem xét các đánh giá phản hồi về sản phẩm trên thị trường để xem liệu có những phàn nàn nào về các sản phẩm phổ biến hay không và liệu bạn có thể xác định và sửa chữa được những lỗi đó.

Tận dụng các xu hướng: Nếu bạn nhận thấy rằng hiện nay trên thị trường một sản phẩm cụ thể dường như xuất hiện ở khắp mọi nơi hoặc bạn có một ý tưởng tuyệt vời để giúp tận dụng tối đa một mặt hàng phổ biến, bạn có thể đang có những ý tưởng kinh doanh tuyệt vời .

Hãy nhớ rằng, tất cả những gì bạn cần là một ý tưởng để bắt đầu. Nhiều doanh nghiệp thành công đã tung ra một sản phẩm trọng yếu và mở rộng sang các mặt hàng bổ sung từ đó.

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn

Quản lý tập trung - hiệu quả - tiện lợi

dùng thử

2. Tiến hành nghiên cứu thị trường

Việc xác thực doanh nghiệp của bạn nghe có vẻ khó khăn, nhưng nó thực sự chỉ là vấn đề kiểm tra xem liệu khách hàng có sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm của bạn trước khi bạn dành quá nhiều thời gian và tiền bạc vào nó hay không. Điều quan trọng là phải xác thực xem ý tưởng của bạn cho dù bạn đang bắt đầu loại hình kinh doanh nào.

Có rất nhiều cách để giúp bạn kiểm tra sự khả thi doanh nghiệp của bạn, từ đơn giản đến phức tạp. Dưới đây là một số ví dụ chiến thuật có thể giúp bạn tìm ra cách tính toán nhu cầu thị trường trước khi bắt đầu cuộc “phiêu lưu” của mình.

  • Tạo một cửa hàng để nhận đơn đặt hàng trước 
  • Khởi động chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng
  • Tạo bản dùng thử của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để bán

Nghiên cứu thị trường

Tiến hành nghiên cứu thị trường

Có nhiều cách khác để xác thực ý tưởng sản phẩm của bạn, nhưng khi nghi ngờ, hãy bắt đầu bán càng nhanh càng tốt. Học hỏi từ phản hồi trực tiếp của khách hàng và hiểu cách sản phẩm của bạn đang được sử dụng là vô cùng quan trọng khi học cách bắt đầu kinh doanh từ đầu và phát triển nó.

Xem thêm: Kinh nghiệm đi phỏng vấn cho vị trí quản lý: Bí quyết vượt qua những câu hỏi

3. Tìm tên doanh nghiệp

Hãy đặt tên để làm rõ những gì bạn làm, ngắn gọn và dễ nhớ, và tên đó chưa được sử dụng trong ngành của bạn. Đây không phải là một việc dễ dàng, nhưng nó có thể đạt được với một chút nỗ lực và trí tưởng tượng.

Một cái tên mạnh thường sẽ có một vài đặc điểm:

  • Ngắn gọn và đơn giản. Bạn muốn khách hàng có thể nhanh chóng nhớ được tên của mình, và cách tốt nhất để làm điều đó là tránh một cái tên quá dài. Một hoặc hai từ là lý tưởng, mặc dù ba đến bốn từ ngắn cũng có thể hoạt động nếu chúng tạo ra một cụm từ dễ nhớ.
  • Khác biệt: Nếu nghiên cứu thị trường của bạn cho thấy rằng mọi người trong ngành của bạn dường như có tên giống nhau hoặc dựa trên các yếu tố tương tự, có thể hữu ích nếu bạn tránh chúng để tìm ra một cái tên thực sự nổi bật.

4. Viết kế hoạch kinh doanh của bạn

Viết kế hoạch kinh doanh giúp kiểm chứng và chính thức hóa ý tưởng của bạn, đồng thời cũng giúp bạn ngồi xuống và suy nghĩ về các phương pháp phát triển doanh nghiệp.  

Khi tạo kế hoạch của bạn, hãy chú ý thêm đến các phần phân tích cạnh tranh và phân tích SWOT. Mặc dù không gì có thể thay thế việc kiểm chứng ý tưởng của bạn bằng cách xác nhận rằng mọi người sẽ trả tiền cho nó, nhưng nghiên cứu liên quan cũng là bằng chứng thêm cho bạn đang đi đúng hướng.

Xem thêm: Buôn bán gì với vốn 10 triệu? TOP 10 ý tưởng không thể bỏ qua

5. Hiểu tài chính kinh doanh

Mục tiêu chung của bất kỳ doanh nghiệp nào là kiếm tiền, có nghĩa là quản lý dòng tiền là một phần không thể thiếu trong việc học cách bắt đầu kinh doanh. Bạn sẽ cần hiểu một số điều cơ bản để bắt đầu và mở rộng kiến ​​thức đó khi bạn phát triển.

Nếu những tính toán đó cho thấy bạn sẽ cần nhiều tiền hơn số tiền bạn có thể chi trả, bạn có thể xem xét các tùy chọn như khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ hoặc chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng. 

Hiểu tài chính kinh doanh

Hiểu tài chính kinh doanh

Ghi chép chính xác về thu nhập và chi phí của bạn sẽ giúp bạn theo dõi dòng tiền và giúp chuyển đổi suôn sẻ sang làm việc với kế toán hoặc người ghi sổ sau này. 

Để làm cho quá trình này trở nên dễ dàng hơn, hãy cân nhắc việc mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp và lấy thẻ tín dụng doanh nghiệp. Riêng biệt tài chính cá nhân và tài chính nghề nghiệp của bạn làm cho việc đóng thuế doanh nghiệp của bạn đơn giản hơn nhiều và cũng có thể giúp bạn tự động hóa một số bước tài chính để bắt đầu kinh doanh. 

Đọc thêm: Nhà quản lý thường làm những công việc gì?

6. Phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn

Bạn đã hoàn thành bước lên kế hoạch và bạn hiểu tài chính đằng sau cách bắt đầu kinh doanh. Bây giờ đã đến lúc tìm hiểu sâu về sản phẩm hoặc dịch vụ bạn muốn cung cấp. 

Đối với một doanh nghiệp dựa trên sản phẩm, phát triển sản phẩm của bạn có thể có nghĩa là thực hiện một trong ba cách tiếp cận chung:

  • Tạo ra sản phẩm của riêng bạn. Cho dù bạn đang tự làm tất cả trong các khâu trong sản xuất hay đang hợp tác với bên thứ ba thì việc phát triển sản phẩm của riêng bạn để bán có thể giúp bạn nổi bật trên thị trường.
  • Quản lý một số sản phẩm. Dropshipping là một cách để dự trữ hàng trong cửa hàng của bạn mà không cần tạo sản phẩm mới, cho phép bạn bắt đầu bán hàng mà không cần quản lý hàng tồn kho.

7. Chọn mô hình kinh doanh

Mô hình doanh nghiệp của bạn ảnh hưởng đến các bộ phận quan trọng của doanh nghiệp, từ thuế đến hoạt động kinh doanh và trách nhiệm của bạn. Lựa chọn mô hình phù hợp là cân bằng các biện pháp bảo vệ pháp lý và tài chính bạn cần. Đó là một quyết định quan trọng và bạn nên cân nhắc cẩn thận trước khi bắt đầu kinh doanh

Kế toán hoặc luật sư có thể hữu ích trong việc đánh giá các lựa chọn khác nhau có sẵn trong khu vực của bạn và với quá trình thành lập doanh nghiệp của bạn.

8. Giấy phép kinh doanh

Khi bạn hiểu cách thành lập doanh nghiệp, hãy xem xét những giấy phép và quy định của nhà nước mà bạn cần để hoạt động hợp pháp. Không ai muốn cuối cùng gặp rắc rối pháp lý. Doanh nghiệp của bạn tuân theo luật điều chỉnh các doanh nghiệp trong khu vực của bạn, cũng như các luật và quy định cụ thể cho ngành của bạn. Ví dụ: một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống cần phải tuân theo các quy định và giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.

Với rất nhiều điều cần biết và rất nhiều thông tin cụ thể về vị trí và ngành của bạn, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của luật sư để nhận được lời khuyên trước khi bạn bắt đầu kinh doanh. Đầu tư thời gian và tiền bạc trước để được tư vấn pháp lý có thể giúp bạn tránh những gặp rắc rối về sau.

9. Tìm địa điểm kinh doanh

Tìm địa chỉ kinh doanh

Tìm địa chỉ kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ giúp định hướng loại không gian bạn cần cho doanh nghiệp của mình. 

Để giúp thu hẹp những gì bạn cần từ địa điểm kinh doanh của mình, hãy xem xét những câu hỏi sau:

  • Bạn sẽ cần bao nhiêu không gian cho hàng tồn kho? Nếu bạn chấp nhận giao hàng nghìn mặt hàng cùng một lúc, bạn có thể không thể chứa nó trong phòng khách của mình.
  • Bạn có kế hoạch cung cấp bán lẻ trực tiếp không? Bán nhà chắc chắn là một lựa chọn cho những đơn đặt hàng đầu tiên của bạn, nhưng nếu gặp trực tiếp là một kênh quan trọng, bạn sẽ muốn tìm không gian thoải mái và dễ tiếp cận cho khách hàng ghé thăm.
  • Bạn sẽ đóng gói và vận chuyển các đơn đặt hàng từ địa điểm của bạn? Tùy thuộc vào quy mô hoạt động vận chuyển của bạn, điều đó có thể cần nhiều không gian hơn bạn có sẵn trong văn phòng tại nhà.

Bạn có thể điều hành doanh nghiệp của mình từ một không gian bạn đã có sẵn, đặc biệt nếu bạn không có kế hoạch bán hàng trực tiếp. Nếu đúng như vậy, dưới đây là một số ý tưởng thiết kế văn phòng tại nhà để giúp bạn tạo ra một không gian làm việc hiệu quả trong khi bạn phát triển công việc kinh doanh của mình. 

Tham khảo: Quy trình 6 bước phát triển sản phẩm mới

10. Bắt đầu đi vào hoạt động doanh nghiệp của bạn

Sau tất cả những việc chuẩn bị đã đến lúc bạn thực hiện bước cuối cùng khó khăn nhất. Việc chuẩn bị kĩ lưỡng là bước đệm tốt để hỗ trợ việc ra mắt, bạn có thể tập trung vào việc marketing và những đơn hàng đầu tiên.

  • Tận dụng những mối quan hệ của bạn: Quảng cáo cửa hàng của bạn trước tiên và quan trọng nhất trên các kênh miễn phí đã có sẵn cho bạn, bao gồm mạng xã hội cá nhân và danh sách liên hệ của bạn. Gửi email riêng tư yêu cầu hỗ trợ, có thể đơn giản như một lượt chia sẻ trên mạng xã hội, có thể đi một chặng đường dài để đạt được sức hút.
  • Cân nhắc việc giảm giá. Tặng cho những khách hàng đầu tiên bằng mã giảm giá phù hợp với lợi nhuận của bạn có thể giúp bạn thu hút sớm, đặc biệt là khi cửa hàng của bạn mới mở và có thể chưa có nhiều đánh giá của khách hàng.
  • Thử nghiệm quảng cáo mất phí: Ngay cả khi bạn bắt đầu với ngân sách nhỏ, quảng cáo có thể là một trong những cách hiệu quả nhất để tiếp cận đối tượng lý tưởng của bạn. Thử nghiệm sớm và học hỏi từ kết quả của bạn có thể giúp bạn tăng doanh số bán hàng đầu tiên và tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo khi bạn mở rộng quy mô.

​Trên đây là những chia sẻ của Nhanh.vn, hi vọng rằng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn. Chúc bạn thành công !

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm