TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Tổng hợp 7 mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel chuẩn, trực quan

27/06/2024

Tìm hiểu 7 mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel chuẩn, trực quan, giúp doanh nghiệp theo dõi, phân tích và ra quyết định chiến lược về hệ thống cửa hàng một cách hiệu quả. 

Phần mềm bán hàng đa kênh Nhanh.vn sẽ giới thiệu các mẫu excel bao gồm các thông tin cơ bản về cửa hàng, doanh thu, lợi nhuận, chi phí và báo cáo phân tích xu hướng trong bài viết này để mọi người tham khảo.

Tổng hợp 7 mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel chuẩn, trực quan

1. Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel chuẩn theo thời gian

Báo cáo doanh thu bán hàng theo thời gian là công cụ giúp doanh nghiệp theo dõi và đánh giá quá trình kinh doanh trong một khoảng thời gian. Báo cáo theo thời gian cung cấp thông tin chi tiết về tốc độ tăng trưởng và doanh thu theo từng tháng, quý, theo năm, giúp nhà quản trị có cái nhìn tổng quát về kết quả, xu hướng phát triển và hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp.

Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel chuẩn theo thời gian

Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel chuẩn theo thời gian

Có nhiều mẫu báo cáo doanh thu bán hàng theo thời gian khác nhau, mỗi loại sẽ thể hiện trực quan những thông tin hữu ích cho việc quản lý và ra quyết định:

  • Báo cáo doanh thu hàng ngày: Loại báo cáo này cho phép theo dõi những biến động doanh thu hàng ngày, giúp nhận diện chiến dịch tiếp thị,  các yếu tố tác động ngắn hạn như sự kiện hoặc xu hướng mua hàng của khách hàng.
  • Báo cáo doanh thu hàng tháng: Loại báo cáo này giúp phát hiện các mô hình, doanh thu và tăng trưởng hàng tháng. Chủ shop có thể so sánh kết quả kinh doanh của tháng trước với tháng hiện tại.
  • Báo cáo doanh thu theo quý: Hiệu suất kinh doanh trong 4 quý sẽ thể hiện trực quan theo báo cáo. Bạn sẽ biết được quý nào chiếm doanh thu cao, thấp từ đó điều chỉnh chiến lược kinh doanh kịp thời.
  • Báo cáo doanh thu hàng năm: Đây là loại báo cáo tổng quan nhất về kết quả kinh doanh của cửa hàng trong cả năm. Dựa trên báo cáo, doanh nghiệp có thể xem được mức độ phát triển và đặt ra các mục tiêu phát triển, cải thiện hơn cho các năm tiếp theo.

Các mẫu báo cáo Excel doanh thu theo thời gian đều cung cấp thông tin hữu ích cho nhà quản lý, tuỳ vào yêu cầu, quy mô và tình hình hoạt động của doanh nghiệp để đưa ra quyết định chiến lược phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Xem thêm: TOP 5 mẫu file Excel bạn cần phải có để quản lý công việc bán hàng

Quản lý doanh thu bằng phần mềm sẽ như thế nào?

dùng thử miễn phí

Quản lý doanh thu bằng phần mềm sẽ như thế nào?

2. Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel theo kênh phân phối

Báo cáo doanh thu theo kênh phân phối là phương pháp quản lý rất hữu ích cho các doanh nghiệp. Báo cáo cho phép bạn phân tích chi tiết doanh thu và hiệu quả hoạt động của từng kênh kinh doanh và nắm tình hình phát triển của các kênh bán hàng.

Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel theo kênh phân phối

Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel theo kênh phân phối

Một mẫu file quản lý doanh thu theo kênh phân phối Excel có thể bao gồm các thông tin:

  • Phân loại kênh bán hàng: Liệt kê các kênh bán hàng từ bán hàng trực tiếp, bán hàng qua đại lý, bán hàng qua website, cho đến bán hàng qua kênh social media để theo dõi và quản lý hiệu quả.
  • Doanh thu theo kênh: Ghi nhận doanh thu từng kênh bán hàng, có thể phân theo từng nhóm sản phẩm, loại sản phẩm. Thông tin doanh thu theo kênh nhằm đánh giá hiệu quả kênh nào tốt nhất, nên đầu tư mạnh vào kênh nào, cải thiện kênh nào cho phù hợp.
  • Chi phí theo kênh: Tính toán các chi phí phát triển từng kênh bán hàng, ví dụ như chi phí vận chuyển, quảng cáo trực tuyến, hoa hồng đại lý.
  • Lợi nhuận theo kênh: Tính toán lợi nhuận từ các kênh bán hàng để so sánh sự hiệu quả mỗi kênh.
  • Tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận: Tính toán tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận của từng kênh so với tổng doanh thu và lợi nhuận của công ty. Người quản trị sẽ nhận xét được vai trò và đóng góp của từng kênh.
  • Phân tích xu hướng: Theo dõi diễn biến doanh thu, lợi nhuận, chi phí của từng kênh qua các kỳ để nhận định xu hướng, khám phá cơ hội và vượt qua thách thức trong quá trình buôn bán.
  • Báo cáo và phân tích: Tổng hợp các số liệu, phân tích ưu điểm, hạn chế của từng kênh phân phối có hiệu quả hay không.

Đọc thêm: Top 7 phần mềm tính doanh thu bán hàng tốt nhất 2024

3. Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel theo cửa hàng

Báo cáo doanh thu theo cửa hàng giúp các doanh nghiệp bán lẻ hoặc các công ty có mạng lưới cửa hàng rộng theo dõi hiệu quả hoạt động của từng cửa hàng, phân tích chi tiết doanh thu, từ đó đưa ra các quyết định chiến lược tái cấu trúc, mở rộng hay đóng cửa các điểm bán.

Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel theo cửa hàng

Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel theo cửa hàng

Mẫu file quản lý doanh thu theo cửa hàng bằng Excel thường cần những trường thông tin:

  • Thông tin cửa hàng: Danh sách tất cả các cửa hàng, bao gồm tên, địa chỉ, người quản lý, diện tích.
  • Ghi nhận doanh thu hàng tháng, quý hoặc năm của từng cửa hàng để đánh giá hiệu quả kinh doanh.
  • Báo cáo và phân tích: Phân tích ưu điểm, hạn chế của từng cửa hàng, tổng hợp số liệu trên thành báo cáo để đưa ra các quyết định về việc mở rộng, tái đầu tư hiệu quả.

Việc quản lý doanh thu theo cửa hàng sẽ giúp chúng ta nắm bắt kết quả hoạt động của từng điểm bán, đề xuất chiến lược kinh doanh nhằm tối ưu lợi nhuận và tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường bán lẻ.

Phần mềm tính doanh thu bán hàng Nhanh.vn 
Chuyên nghiệp - Trực quan - Giá hợp lý

tìm hiểu thêm

Phần mềm tính doanh thu bán hàng

4. Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel theo danh mục sản phẩm

Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel theo danh mục sản phẩm là phương pháp giúp các cửa hàng bán lẻ, nhiều mẫu mã theo dõi và phân tích doanh thu của từng loại chi tiết. Dựa trên báo cáo doanh thu theo sản phẩm, chủ cửa hàng sẽ có cái nhìn toàn diện về sự đóng góp của loại sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể vào tổng doanh thu của doanh nghiệp.

Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel theo danh mục sản phẩm

Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel theo danh mục sản phẩm

  • Xác định được sản phẩm hoặc dịch vụ nào đang tạo ra doanh thu nhiều nhất, những sản phẩm hoặc dịch vụ nào chưa mang lại hiệu quả như mong đợi.
  • Đánh giá hiệu quả kinh doanh của từng loại sản phẩm để đưa chiến lược áp dụng phù hợp, xây dựng chính sách giá cả và các hoạt động tiếp thị tối ưu chi phí, lợi nhuận.
  • Lập kế hoạch quản lý hàng tồn kho, nhập hàng, xuất hàng đúng thời gian dựa trên dữ liệu về doanh thu của từng sản phẩm.

Khi áp dụng mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel theo danh mục sản phẩm, bạn sẽ quản trị được nguồn thu của từng loại để đầu tư sản phẩm nào, bán xả thu hồi vốn sản phẩm nào nhằm tăng trưởng doanh thu trong dài hạn.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết về phần mềm quản lý bán hàng Excel

Quản lý doanh thu trên phần mềm sẽ như thế nào?

dùng thử miễn phí

dùng thử miễn phí

5. Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel theo khu vực/địa điểm

Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel theo khu vực/địa điểm là một phương thức giúp các doanh nghiệp quản trị hiệu quả kinh doanh tại các khu vực hoạt động. Dựa trên báo cáo tổng quan, bạn có thể so sánh doanh thu tại các khu vực khác nhau.

Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel theo khu vực/địa điểm

Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel theo khu vực/địa điểm

Dùng mẫu quản lý theo khu vực, địa điểm sẽ thể hiện trực quan những thông tin:

  • Xác định điểm bán nào đang đóng góp nhiều nhất vào tổng doanh thu, nên đầu tư và tập trung nguồn lực vào khu vực hiệu quả và đông khách.
  • Khu vực có doanh thu thấp hoặc chưa đạt hiệu quả như mong đợi sẽ phải sử dụng biện pháp cải thiện như điều chỉnh giá bán, combo, chiến lược tiếp thị, hoặc cân nhắc việc rút khỏi những thị trường kém hiệu quả.
  • So sánh doanh thu giữa các khu vực, nắm thông tin những khu vực tiềm năng để tập trung phát triển và mở rộng quy mô, hoạt động kinh doanh.
  • Hỗ trợ điều phối nguồn lực, phân bổ nhân sự một cách hiệu quả hơn dựa trên dữ liệu về doanh thu tại các khu vực.

File quản lý doanh thu theo khu vực/địa điểm là bức tranh toàn cảnh về hiệu quả kinh doanh tại các thị trường thực tế để chủ shop tối đa hóa lợi nhuận và tăng trưởng doanh nghiệp.

Đọc thêm: Hướng dẫn chi tiết cách quản lý kho bằng Excel

6. Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel theo sản phẩm

File quản lý doanh thu bằng Excel theo sản phẩm là một báo cáo quan trọng để theo dõi, phân tích và so sánh doanh thu của các sản phẩm khác nhau.

Chúng ta sẽ xem được sản phẩm nào đang đóng góp nhiều nhất vào tổng doanh thu, có nên tập trung nguồn lực và tài chính vào những sản phẩm hiệu quả hay không.

Phát hiện những sản phẩm có doanh thu thấp hoặc chưa phù hợp với thị trường để rút lui, thanh lý nhanh thu hồi vốn hoặc nâng cấp sản phẩm thành phiên bản tốt hơn. So sánh doanh thu giữa các sản phẩm và chúng ta có thể xác định được những sản phẩm tiềm năng nhằm mở rộng sản xuất.

Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel theo sản phẩm

Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel theo sản phẩm

Hỗ trợ việc điều phối nguồn lực, nhân sự dựa trên dữ liệu về doanh thu của các sản phẩm. Phân tích nguyên nhân thành công hay thất bại của chiến lược kinh doanh từng sản phẩm. Chúng ta cần liên tục điều chỉnh chiến lược marketing, cải tiến sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Tham khảo: TOP 8 app quản lý doanh thu miễn phí trên điện thoại tốt nhất

7. Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel theo khách hàng

Báo cáo doanh thu theo phân khúc khách hàng là loại báo cáo tổng hợp doanh thu theo từng phân khúc khách hàng cụ thể. Bạn có thể biết doanh thu bán lẻ, bán buôn, doanh thu tính theo số lượng khách hàng doanh nghiệp. Hiệu suất kinh doanh theo từng phân khúc khách hàng được thể hiện rõ giúp chúng ta điều chỉnh chiến lược tiếp cận các tệp khách hàng phù hợp hơn.

Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel theo khách hàng

Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel theo khách hàng

Loại báo cáo này theo dõi doanh thu cá nhân hoặc khách hàng doanh nghiệp. Với mức mua sắm được lưu lại trong lịch sử giao dịch, người quản trị dễ dàng phân tích và đánh giá giá trị của từng khách hàng, nhận diện khách hàng tiềm năng. Báo cáo là cơ sở dữ liệu để thúc đẩy quy trình chăm sóc khách hàng gần gũi, tận tình hơn.

8. Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel so sánh mục tiêu và thực tế

Báo cáo quản lý doanh thu bằng Excel so sánh mục tiêu và thực tế mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:

  • Theo dõi tiến độ thực hiện mục tiêu doanh thu, đối chiếu doanh thu thực tế với mục tiêu đã đề ra xem doanh nghiệp có thể nắm bắt được tình hình thực tế đúng với kế hoạch không. Nếu cần thiết thì phải điều chỉnh kịp thời.
  • Khi có sự chênh lệch giữa doanh thu thực tế và mục tiêu, mẫu báo cáo so sánh sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra nguyên nhân, ví dụ như do ảnh hưởng của điều kiện thị trường, hoặc hiệu suất bán hàng của nhân viên.
Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel so sánh mục tiêu và thực tế

Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel so sánh mục tiêu và thực tế

  • Với những phân tích về nguyên nhân chênh lệch, doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định phù hợp, chẳng hạn như: tái đào tạo đội ngũ bán hàng, điều chỉnh chiến lược marketing, tính toán lại mục tiêu doanh thu.
  • Việc so sánh doanh thu thực tế với mục tiêu giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện và quản lý tình hình tài chính đúng cách.
  • Nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình, giám sát và báo cáo kết quả kinh doanh một cách rõ ràng, minh bạch.

Tham khảo: TOP 7 mẫu file Excel xuất nhập tồn kho hiệu quả, miễn phí

9. Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel theo hàng tồn kho

Báo cáo quản lý doanh thu và hàng tồn kho thể hiện trực quan tình hình doanh thu, thông tin cập nhật về doanh thu thực tế so với mục tiêu ban đầu. Báo cáo phản ánh chi tiết về tình trạng hàng tồn kho, mức độ luân chuyển để doanh nghiệp tránh tình trạng thiếu hàng hoặc ứ đọng vốn do hàng chưa bán được.

Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel theo hàng tồn kho

Mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel theo hàng tồn kho

Thông tin về doanh thu và hàng tồn kho trong báo cáo cung cấp cơ sở để doanh nghiệp phân tích, tìm ra các cách triển khai các giải pháp cải thiện quy trình kinh doanh.

Dựa trên dữ liệu từ báo cáo, các nhà quản lý có thể đưa ra các quyết định chiến lược về đầu tư, marketing, sản xuất số lượng lớn và phân phối sản phẩm đến những điểm bán phù hợp. Báo cáo quản lý doanh thu và hàng tồn kho giúp tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động quản lý kho kinh doanh.

Phần mềm chat đa kênh Nhanh.vn đã Tổng hợp 7 mẫu file quản lý doanh thu bằng Excel chuẩn, trực quan. Hy vọng các bạn sẽ áp dụng được mẫu file quản lý doanh thu phù hợp. Cảm ơn các bạn đã đọc!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm