Máy tính là mặt hàng có giá trị cao, cần quản lý thông tin chính xác trên từng đơn vị từ khâu nhập kho đến mua bán và sau mua bán. Không chỉ máy tính nguyên chiếc mà cả những linh kiện như bàn phím, chuột, loa, màn hình laptop,... cũng phải được kiểm soát về chu trình luân chuyển.
Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp bán hàng đều sử dụng phần mềm để quản lý nhằm thuận lợi hóa công việc. Bài viết dưới đây, Nhanh.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu về quá trình quản lý bán hàng máy tính và linh kiện bằng phần mềm.
Nội dung chính [hide]
1. Quản lý bán linh kiện máy tính
Quản lý kho hàng:
- Quản lý nhiều kho hàng, nhiều chi nhánh khác nhau, quản lý hàng hóa bằng serial/imei, quản lý điều chuyển hàng hóa (kèm imei/serial) giữa các kho trong hệ thống. Hỗ trợ máy kiểm kê kho tích hợp barcode.
- Quản lý nhập hàng: Xử lý quy trình nhập hàng: Kế hoạch nhập hàng → Đơn đặt hàng → Bộ phận kiểm duyệt kế hoạch duyệt đơn hàng → Chốt đơn hàng → Cập nhật thông tin hàng trên đường đi → Kiểm duyệt và nhập hàng về kho → Công nợ/ Thanh toán. Hỗ trợ Nhập kho Imei
- Kiểm tra nhanh lượng tồn kho khả dụng của các mặt hàng trên hóa đơn bán hàng, tự động yêu cầu và xác nhận lấy hàng ở kho khác bổ sung nếu thiếu. Hỗ trợ kiểm tra nhanh công nợ khách hàng ngay trong khi lập đơn bán hàng.
- Theo dõi doanh số bán hàng theo từng nhân viên, tính thưởng cho nhân viên theo doanh số.
2. Quản lý bán máy tính laptop
Quản lý bán lẻ:
- Xử lý quy trình bán hàng: Đơn đặt hàng → Kiểm duyệt → Hóa đơn bán lẻ → Xuất kho imei → Công nợ/ Thanh toán
- Quản lý bán hàng phân phối: Xử lý quy trình bán hàng: Đơn bán hàng (SO) → Kiểm tra tồn kho và công nợ → Kiểm duyệt đơn hàng → Chốt đơn hàng → Lập phiếu bán buôn → Xuất hóa đơn → Cập nhật tình hình hàng trên đường đi → Theo dõi công nợ và thanh toán.
- Quản lý giá toàn hệ thống: Quản lý giá thống nhất trên toàn bộ các chi nhánh hoặc giá khác nhau ứng với mỗi chi nhánh, cùng một mặt hàng tại các chi nhánh có thể khác giá nhau. Hỗ trợ thay đổi và đồng bộ hóa giá cả trên toàn hệ thống.
- Xem tình hình bán hàng online trực tiếp qua mobile.
Quản lý chặt chẽ qua từng khâu
Xem thêm: TOP 6 phần mềm quản lý cửa hàng điện máy, điện tử tốt nhất 2024
3. Quản lý kinh doanh máy tính
Quản lý tài chính:
- Quản lý các thông tin về tài chính bao gồm sổ quỹ, sổ ngân hàng,.. số dư quỹ, số dư ngân hàng theo từng chi nhánh hoặc tổng thể. Quản lý các hoạt động thu/chi, dòng tiền hàng hóa, doanh số bán hàng, lợi nhuận, hoa hồng…
- Quản lý công nợ: Quản lý công nợ phải thu, phải trả, tự động cảnh bảo công nợ đến hạn, quá hạn. Đối chiếu công nợ, quản lý chi tiết từng lần thanh toán, số phiếu thanh toán đối với khách hàng và nhà cung cấp.
- Quản lý quỹ tiền mặt, tài khoản ngân hàng của từng chi nhánh. Tiếp nhận và xử lý các trường hợp khách trả lại hàng. Theo dõi bão cáo tình hình bán hàng theo thời gian của từng thương hiệu, nhóm hàng, mặt hàng,... Thống kê hàng bán chạy, tồn kho lâu ngày,…
- Các phân hệ quản lý khác: Quản lý kho, chi nhánh, quản lý hệ thống (phân quyền), quản lý nhân viên, quản lý doanh số bán hàng, quản lý khách hàng thân thiết, quản lý các chương trình khuyến mãi…
Phần mềm quản lý điện thoại, điện máy tốt nhất
Quản lý sản phẩm theo IMEI
Quy trình bảo hành
4. Quản lý bảo hành máy tính
Bảo hành, chăm sóc sau bán hàng
Quản lý bảo hành:
- Quy trình bảo hành: Tiếp nhận (Quét serial/imei) → hình thức bảo hành (tại chỗ, chuyển đến trung tâm bảo hành hoặc nhà phân phối) → xuất vật tư sửa chữa → lưu lịch sử bảo hành theo serial/imei → Chấm điểm kỹ thuật bảo hành → trả máy cho khách.
- Quản lý dịch vụ sửa chữa, bán vật tư thu tiền tại các trung tâm bảo hành
- In các báo cáo thống kê và quản trị bảo hành tại từng trung tâm bảo hành và tổng hợp toàn hệ thống
- Quản lý bán Thiết bị cho máy tính, Bàn phím, Bộ bàn phím và chuột, Loa máy tính, Chuột máy tính, Linh kiện, phụ kiện laptop: Bàn phím laptop, Cặp, túi đựng laptop, Màn hình laptop, Mainboard laptop.
Nhờ có phần mềm quản lý bán hàng, chu trình bán máy tính và linh kiện trở nên tiện lợi và chính xác hơn, tránh được việc mất mát, nhầm số liệu gây ra tổn thất lớn bởi đặc tính của mặt hàng này là có giá trị tương đối cao. Do nhu cầu sử dụng ngày càng tăng, hiện có rất nhiều công ty chuyên cung cấp phần mềm quản lý bán hàng. Phần mềm quản lý bán hàng của Nhanh.vn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho các doanh nghiệp bán máy tính linh kiện nói riêng và các doanh nghiệp bán hàng nói chung bởi những tính năng như sau:
- Nhập liệu dễ dàng: hỗ trợ quản lý danh mục các sản phẩm, lưu trữ và tra cứu dễ dàng, cho phép kiểm tra các chương trình khuyến mãi của sản phẩm
- Quản lý kho hàng thông minh: Việc xuất nhập kho, điều chuyển kho nếu được thực hiện bởi nhân viên thì dữ liệu sẽ được lưu lại trong lịch sử của hệ thống.
- Xử lý đơn hàng online nhanh chóng.
- Kiểm soát việc bán hàng chặt chẽ: theo dõi các hoạt động mua bán tại cửa hàng, quản lý nhân viên chặt chẽ.
- Quản lý nhân viên và chăm sóc khách hàng hiệu quả: tổng hợp lịch sử mua hàng từ mọi kênh của khách hàng, lưu trữ thông tin khách hàng, từ đó phân nhóm khách hàng theo đặc điểm
- Hỗ trợ kế toán, báo cáo: đưa ra những báo cáo chi tiết, tổng quan về tình hình hoạt động của mỗi chi nhánh. Mọi báo cáo về số liệu doanh thu, dòng tiền vào ra, từng ca làm việc của nhân viên, số lượng đơn hàng được bán ra đều được, thu chi công nợ,.. của mỗi cửa hàng đều được bạn nắm rõ thông qua phần mềm quản lý.
Phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả
Với những tính năng ưu việt trên, phần mềm quản lý bán hàng của Nhanh.vn chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả hơn.