TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Tiêu chí lựa chọn nghành hàng đăng bán giúp tăng doanh số trên Shopee

2022-12-05

Shopee hiện nay là một trong những sàn thương mại điện tử hot nhất Việt Nam. Đi kèm đó là sự cạnh tranh khốc liệt của những người bán. Để việc bán hàng hiệu quả thì trước tiên bạn cần đăng đúng ngành hàng để nâng cao khả năng hiển thị của sản phẩm. Hãy cùng xem các tiêu chí chọn ngành hàng ở bài viết dưới đây.

1. Các ngành hàng cơ bản của Shopee

Hiện nay Shopee đang có 5 nhóm ngành hàng cơ bản, trong đó có rất nhiều ngành hàng cụ thể khác. Số lượng ngành hàng ở Shopee đang chiếm ưu thế lớn so với các sàn thương mại điện tử khác nhờ sự đa dạng và phong phú của mình.

các ngành hàng cơ bản của shopee

Các ngành hàng cơ bản của Shopee

  • Nhóm ngành hàng thời trang bao gồm

Ba nhóm nhỏ: Thời trang trẻ em, thời trang – phụ kiện nữ, thời trang – phụ kiện nam

9 ngành :Thời trang nữ, Phụ kiện nữ, Túi ví nữ, Đồng hồ, Giày dép nữ, thời trang nam, Thể thao và du lịch,thời trang trẻ em

  • Nhóm ngành hàng Đời sống bao gồm 4 ngành cụ thể: Nhà cửa đời sống, Nhà sách online, Oto – xe máy, Đồ chơi
  • Nhóm ngành hàng tiêu dùng bao gồm 5 ngành cụ thể: Sức khỏe và sắc đẹp, Chăm sóc thú cưng, Bách hóa online, Mẹ và bé, Giặt giũ nhà cửa
  • Nhóm ngành Công nghệ bao gồm  5 ngành:  Máy tính – Laptop – Phụ kiện, Điện thoại – Phụ kiện, Thiết bị điện tử, Điện gia dụng, Máy ảnh – Phụ kiện.
  • Nhóm các ngành khác: Voucher dịch vụ …

2. Các bước chọn ngành hàng cho sản phẩm

Chọn đúng ngành hàng rất cần thiết vì nó sẽ ảnh hưởng tới việc khách hàng tìm kiếm từ khóa cho sản phẩm của bạn hay đơn giản là đúng ngành hàng sẽ giúp quảng cáo trên Shopee thu hút hơn. Sản phẩm thuộc ngành hàng nào là do Người bán chủ động thiết lập nên rất nhiều trường hợp để sản phẩm ở ngành hàng không liên quan : Ví dụ sản phẩm Tã lót trẻ em lại xuất hiện ở ngành hàng Thời trang nữ

Để chọn được ngành hàng cho sản phẩm bạn làm theo các bước sau:

Bước 1: Vào kênh người bán và chọn thêm sản phẩm

thêm sản phẩm trên shopee

Thêm sản phẩm cho shop 

 

Bước 2 : Nhập chính xác tên sản phẩm

Lưu ý : Tên sản phẩm nên  ngắn gọn, thể hiện rõ đặc tính sản phẩm

đặt tên sản phẩm trên shopee

Cấu trúc đặt tên sản phẩm = Dòng sản phẩm + Thương hiệu + Đặc điểm nổi bật + kích thước

Bước 3 : Trên thanh tìm kiếm tên ngành hàng, dựa vào tên sản phẩm Shopee sẽ giúp bạn gợi ý các ngành hàng liên quan

chọn ngành hàng phù hợp trên shopee

Lựa chọn ngành hàng phù hợp với sản phẩm

Nếu bạn đang kinh doanh trên sàn TMĐT và Tiktok Shop hãy sử dụng sản phẩm của chúng tôi. Phần mềm bán hàng trên sàn TMĐT giúp bạn bán hàng hiệu quả và chuyên nghiệp:
- Tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí vận hành
- Báo cáo tài chính, doanh thu lãi lỗ trên Shopee, Lazada, Tiktok Shop chi tiết
- Đồng bộ sàn TMĐT, Tiktok Shop nhanh chóng

báo cáo tài chính sàn

Đọc thêm: Cách để tránh các chiêu trò cạnh tranh của đối thủ trên Shopee

3. Tiêu chí chọn ngành hàng chuẩn xác

Muốn sản phẩm được đặt trong ngành hàng lợi thế giúp tăng tối đa khả năng tiếp cận và hiển thị bạn cần có cho mình những tiêu chí nhất định khi đăng kí sản phẩm

Cách 1: Chọn ngành hàng ít cạnh tranh để tránh những ông lớn trong ngành

Điều này là hiển nhiên thôi, hãy nghĩ ngành hàng như một mảnh đất và ở đó nếu đã có các ông lớn thống trị thì phần còn lại dành cho bạn là rất thấp. Ví dụ bạn kinh doanh sản phẩm là điện thoại di động xách tay. Nhưng trong ngành hàng thiết bị điện tử đã có mặt của các shop chính hãng như Samsung, LG hoặc các hệ thống nổi tiếng như cellphone, hoàng hà mobile đã có mặt thì hãy cân nhắc rời sang ngành khác gần hơn như Điện thoại – Phụ kiện. Việc này giúp bạn tránh đi những đối thủ cạnh tranh mới và biết đâu lại chỉ có mình bạn đang khai thác “mảnh đất mới” này.

Cách 2 :Chọn ngành hàng có độ cạnh tranh cao nhất

Các bạn sẽ rất lạ vì cách 2 trái ngược hoàn toàn với cách 1. Đây là cách ít doanh nghiệp ngờ tới để áp dụng, nếu bạn biết thì các ngành càng có cạnh tranh cao thì càng “thơm”, ở đó sẽ có nhiều chương trình nhất, có ngân sách tốt cho các doanh nghiệp thúc đẩy sản phẩm. Ở đó  có sẵn nguồn khách hàng chắc chắn có nhu cầu với mặt hàng bạn đang bán, nếu sản phẩm của bạn đủ thu hút thì sẽ có cơ hội chuyển hóa thành đơn hàng rất cao

Vậy đâu mới là lựa chọn dành cho bạn? Cách tốt nhất là xây dựng một chiến lược hiệu quả tùy theo từng giai đoạn. Nếu bạn là shop mới mở thì nên chọn cách 1 để né các ông lớn và dần xây dựng cho mình sự tin tưởng, yêu thích của khách hàng, tạo ra lợi thế đặc biệt ( về giá, về chính sách ưu đãi v..v..). Lúc này khi đã mang trong mình một đặc tính khó đụng hàng, shop đủ to thì hãy chuyển sang cách 2. Trực tiếp thu hút thêm các khách hàng tiềm năng khi bạn đã có khả năng cạnh tranh. Trong kinh doanh việc có chiến lược đúng sẽ quyết định sự hiệu quả bán hàng của từng doanh nghiệp.

Xem thêm: Quảng cáo đấu thầu từ khóa Shopee cắn ít tiền và không cắn tiền

4. Có nên chia sản phẩm vào các ngành hàng khác không?

Nhiều doanh nghiệp thắc mắc có nên để một sản phẩm tồn tại ở nhiều ngành hàng khác nhau để vợt thêm các khách hàng khác không. Ví dụ bán đồ trẻ em thì cho vào cả ngành hàng bách hóa online, mẹ và bé, thời trang trẻ em, thời trang nữ, gia dụng thậm chí là đồ điện tử v..v Nếu bạn nghĩ một cách thông thường thì đây hẳn cũng là cách được, bạn không mất gì mà biết đâu lại có thêm khách vô tình lướt qua. Nhưng thực tế cho thấy sẽ có rất nhiều bất tiện cho shop của bạn.

Đầu tiên việc này khá là mất thời gian và  chỉ khiến trang chủ của shop bạn có một sản phẩm xuất hiện nhiều lần dễ gây sự nhàm chán cho khách hàng khi lướt trang chủ. Thêm vào đó vì bạn đang không phải người trong ngành nên sẽ gặp cạnh tranh từ những shop có sản phẩm đúng ngành ở các vị trí xuất hiện top đầu.

Vấn đề tiếp theo là cách làm việc với sàn. Cái này khá rắc rối bởi các nhân viên chăm sóc khách hàng của Shopee được chia theo từng ngành hàng riêng. Doanh số của họ cũng được tính chỉ tiêu trên doanh số của shop mà nhân viên đó chăm sóc. Nếu ngành hàng nào của shop chiếm trên 70% thì toàn bộ doanh số của shop sẽ tính vào ngành hàng đó. Từ đó nếu bạn chọn ngành hàng lung tung thì đang trực tiếp gây cạnh tranh không đáng có cho các nhân viên chăm sóc dẫn tới việc hướng dẫn và giải quyết khiếu nại cho bạn trở nên phức tạp và rắc rối hơn. Khi kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử thì việc mua bán không chỉ là của người bán và người mua mà còn sự can thiệp của bên thứ ba. Do đó hãy tôn trọng và làm việc hài hòa với tất cả các bên để mua bán thêm thuận lợi.

Đọc ngay: Một số lỗi thường gặp khi bán hàng trên sàn Shopee và giải pháp khắc phục

5. Tìm kiếm sự trợ giúp từ dịch vụ chăm sóc gian hàng TMĐT

Hiện nay có rất nhiều giải pháp giúp bạn lựa chọn ngành hàng đúng, đưa ra chiến lược phù hợp. Ecomecare là một trong những dịch vụ được Nhanh.vn cung cấp cho khách hàng giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả. Với kinh nghiệm làm việc lâu năm từ các shop lớn tới nhỏ, Ecomecare sẽ tư vấn cho bạn những cách thức và phương án hợp nhất với sản phẩm và doanh nghiệp của bạn. Bạn được lo hoàn toàn từ thiết kế gian hàng, chạy quảng cáo, phân tích dữ liệu để thay đổi chiến lược khi cần thiết.. Đây là dịch vụ rất tiện lợi với mức giá vừa túi cho các doanh nghiệp. Hãy tìm hiểu và sử dụng thử ngay! Chúc các bạn thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm