TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Tất tần tật về phần mềm SPSS: Tính năng và hướng dẫn sử dụng

2022-06-17

Cụm từ phần mềm SPSS chắc hẳn không còn xa lạ đối với sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh và các nhà nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều bạn newbie đang còn “mơ hồ” phần mềm SPSS là gì? Chức năng của SPSS là gì? Và cách sử dụng phần mềm SPSS ra sao? Trong bài viết sau đây, Nhanh.vn sẽ giới thiệu tổng quan đến các bạn về phần mềm SPSS, “tất tần tật” về cách sử dụng phần mềm SPSS. Cùng tìm hiểu những thông tin, cách dùng và cài đặt bản full phần mềm SPSS bản quyền nhé!

Nội dung chính [hide]

1. Thông tin phần mềm SPSS

Phần mềm SPSS là gì?

Khái niệm: Phần mềm SPSS (viết tắt của Statistical Package for the Social Sciences) là một gói phần mềm (software package) được tạo ra vào năm 1968 bởi SPSS Inc vào năm 1968 và được IBM mua lại vào năm 2009 phục vụ công tác thống kê. Phần mềm SPSS hỗ trợ xử lý, phân tích các dữ liệu sơ cấp. Dữ liệu thứ cấp là các thông tin được thu thập trực tiếp từ đối tượng nghiên cứu, thường được sử dụng rộng rãi trong các các nghiên cứu điều tra xã hội học và kinh tế lượng. Đây là phần mềm quen thuộc và chuyên dụng trong việc phân tích dữ liệu đáng tin cậy dành cho việc nghiên cứu, khám phá. 

Chức năng của phần mềm SPSS

  • Phần mềm SPSS sở hữu một  số chức năng chính trong việc xử lý dữ liệu như sau:
  • Nhập và quản lý dữ liệu bao gồm chỉnh sửa lại tập tin, tạo ra dữ liệu gốc, lựa chọn trường hợp, khía cạnh của tài liệu để tiến hành làm sạch và kích hoạt thông tin cơ bản...
  • Xử lý dữ liệu, biến đổi và quản lý các dữ liệu đó.
  • Tổng hợp dữ liệu và trình bày dưới nhiều hình thức khác nhau như bảng biểu, đồ thị,...
  • Phân tích dữ liệu đầu vào, tính toán các tham số thống kê và diễn giải kết quả 

Phần mềm SPSS

Phần mềm SPSS

Ứng dụng của phần mềm SPSS

  • Phần mềm SPSS được ứng dụng trong việc xử lý nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực, chuyên ngành khác nhau. Một số chuyên ngành phổ biến có thể kể đến như:
  • Nghiên cứu xã hội học: Khảo sát ý kiến của người dân, đánh giá chất lượng y tế, chất lượng dịch vụ,...
  • Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu mở rộng thị trường, nghiên cứu nhân tố tác động đến quyết định mua, nghiên cứu cứu sự hài lòng của khách hàng,...
  • Nghiên cứu đa dạng sinh học.
  • Nghiên cứu khoa học trong phát triển nông lâm nghiệp.
  • Nghiên cứu tâm lý học: tâm lý tội phạm, tâm lý học sinh - sinh viên, tâm lý trẻ em,…
  • Nghiên cứu thực trạng, phân tích nguyên nhân, nhân tố tác động, ảnh hưởng và dự đoán xu hướng xảy ra trong tương lai.

2. 7 tính năng chính của phần mềm SPSS

2.1. Tùy chọn phân tích thống kê trong phần mềm cơ sở

Phần mềm SPSS chuyên thực hiện phân tích các dữ liệu như thống kê mô tả, kiểm định phi tham số, hồi quy tuyến tính, thống kê tần số, phân tích hồi quy, phân tích hệ số tương quan,… Phần mềm cũng sẽ cung cấp cho bạn đa dạng sự lựa chọn, tùy vào từng số liệu và mục đích sử dụng mà bạn sẽ chọn tính năng tương ứng. Hiện nay, SPSS đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu phân tích số liệu nhằm ứng dụng trong hoạt động nghiên cứu. Chính vì thế, phần mềm SPSS là một trong những phần mềm được các chuyên gia phân tích số liệu tín nhiệm và khuyên dùng.

2.2. Phân tích để hiểu rõ số liệu thống kê, quản trị cơ sở dữ liệu

Kết quả được phân tích bằng phần mềm SPSS giúp cho mọi nhà nghiên cứu và mọi tổ chức dễ dàng hiểu rõ số liệu hiệu quả nhằm giúp tối thiểu hóa rủi ro. Ngoài ra, SPSS cũng có thể xử lý được một số lượng dữ liệu khổng lồ. Nhờ vậy, phần mềm sẽ giúp bạn quản trị cơ sở dữ liệu nhanh chóng và giúp bạn có cái nhìn tổng quan, đánh giá dự án của mình vô cùng đơn giản.

2.3. Bảng điều khiển đơn giản thích hợp cho mọi trình độ

Phần mềm SPSS được thiết kế với thao tác sử dụng đơn giản, phù hợp với mọi trình độ, mọi kỹ năng khác nhau. Bảng điều khiển SPSS có giao diện thân thiện với người dùng. Click chuột là thao tác làm việc chủ yếu, nhanh chóng dựa vào các công cụ đã được tích hợp sẵn trong phần mềm. Tại đây, bạn có thể xử lý các dự án ở các mức độ từ đơn giản đến phức tạp. Hơn thế nữa, SPSS cũng trang bị vô số tài nguyên hỗ trợ người dùng trong việc phân tích số liệu nhanh chóng.

2.4. Xuất dữ liệu dưới dạng bảng và đồ thị thuận tiện cho phân tích

Phần mềm SPSS phân tích và xuất dữ liệu dưới dạng các đồ thị trực quan, bản đồ và bảng biểu hỗ trợ bạn trong việc tính toán và phân tích số liệu hiệu quả. Bên cạnh đó, SPSS cung cấp cho người dùng đa dạng đồ thị phong phú với chất lượng cao. Bạn có thể tùy chọn, xuất dữ liệu một đồ thị không chỉ đẹp mắt mà còn áp dụng hiệu quả trong việc phân tích nhằm tối đa hóa kết quả đạt được.

2.5. Xử lý dữ liệu cho các dự án lớn, đưa ra quyết định chính xác

Bên cạnh mục đích nghiên cứu khoa học, học tập thì phần mềm SPSS còn được ứng dụng trong các dự án lớn. SPSS có khả năng xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ và số liệu được xuất ra vô cùng chi tiết với mức độ chính xác cao. Điều này giúp bạn nắm được tổng quát thông tin số liệu. Từ đó, bạn có thể đưa ra các quyết định thông minh nhằm giảm thiểu rủi ro tối đa cho dự án.

2.6. Được lưu trữ với nhiều định dạng: SQL, Excel sheets, SAS, PDF, HTML, MS Word, Stata

Đối với dữ liệu của phần mềm SPSS, các bạn hoàn toàn có thể lưu trữ dưới nhiều định dạng khác nhau mà không bị hạn chế như các văn bản thuần túy (.txt, .csv), Word, Excel, SQL, SAS, Stata, … Nhờ có sự trợ giúp đa dạng về mặt lưu trữ thông tin mà phần mềm được sử dụng phổ biến trong việc nghiên cứu chuyên sâu và các dự án cá nhân.

2.7. Thích hợp phân tích, nghiên cứu học thuật

Ngoài việc phù hợp trong mục đích phân tích số liệu, phần mềm SPSS còn được ứng dụng trong các lĩnh vực nghiên cứu học thuật phổ biến khác như: Nghiên cứu xã hội, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu y sinh, nghiên cứu thị trường, điều tra xã hội học, …

Thích hợp phân tích, nghiên cứu học thuật

Thích hợp phân tích, nghiên cứu học thuật

3. Quy trình làm việc của phần mềm SPSS

Vậy quy trình làm việc của phần mềm spss như thế nào? Bạn không biết phải bắt đầu từ đâu? Nhanh.vn sẽ trình bày cho bạn một quy trình làm việc của một dự án điển hình mà SPSS có thể thực hiện ngay bên dưới đây.

  • Bước 1: Mở các files dữ liệu

Bạn thực hiện mở các files dữ liệu cần sử dụng theo định dạng file của SPSS hoặc bất kỳ định dạng nào.

  • Bước 2: Sử dữ liệu 

Từ dữ liệu đã mở, bạn sẽ sử dụng chúng bằng cách tính tổng và trung bình các cột hoặc các hàng dữ liệu.

  • Bước 3: Tạo các bảng và biểu đồ hình ảnh hấp dẫn bao gồm đếm các phổ biến hay các thống kê tổng hợp (nhóm) thông qua các trường hợp.
  • Bước 4: Chạy các thống kê suy diễn như ANOVA, hồi quy và phân tích hệ số.
  • Bước 5: Lưu (save) dữ liệu và đầu ra theo nhiều định dạng file.

4. Hướng dẫn sử dụng phần mềm SPSS

Có 2 cách để khởi động phần mềm SPSS:

  • Cách 1: Trên màn hình desktop của Windows, bạn nhấp vào biểu tượng phần mềm SPSS.
  • Cách 2: Bạn mở phím Start > All program > SPSS for Windows > SPSS. 

Sau đó, tùy vào mục đích của bạn, bạn thực hiện thống kê suy diễn, vẽ biểu đồ, bảng biểu hay các phân tích hồi quy tuyến tính,... phù hợp.

Phần mềm chỉ có phiên bản sử dụng trên máy tính, bạn có thể tải về, làm quen và sử dụng ngay. 

Hướng dẫn sử dụng phần mềm SPSS

Hướng dẫn sử dụng phần mềm SPSS

Kết luận

Bài viết trên Nhanh.vn đã giới thiệu cho bạn về phần mềm SPSS và hướng dẫn sử dụng phần mềm spss toàn tập. Hy vọng bài viết đã đem lại cho bạn những thông tin hữu ích trên hành trình chinh phục SPSS. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc gì thì đừng ngần ngại bình luận phía bên dưới để Nhanh.vn có thể giúp bạn giải đáp nhé!

 

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm