Nhân sự được coi là nguồn lực chính của doanh nghiệp. Nhân sự phát triển thì doanh nghiệp mới phát triển. Dựa trên hệ thống KPI, các nhà lãnh đạo đánh giá nhân viên của mình thông qua mục tiêu phấn đấu của họ, những khó khăn họ gặp phải trong quá trình làm việc...Từ đó, có thể đưa ra kế hoạch đào tạo nhân sự phù hợp và hiệu quả tới với từng bộ phận.
Nội dung chính [hide]
Dưới đây, Nhanh.vn chia sẻ các bước quan trọng không thể bỏ lỡ trong quy trình đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp.
Bước 1: Xác định nhu cầu đào tạo
Xác định nhu cầu đào tạo là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất trong quy trình đào tạo. Xác định đúng nhu cầu tức là bạn đã hoàn thành được 50% quy trình đào tạo. Nếu sai ngay từ đầu đồng nghĩa bạn tốn rất nhiều thời gian và công sức đi giải một bài toán lạc đề hay không có đáp án chính xác. Chính vì vậy phải có định hướng đào tạo cụ thể là khi nào, ở bộ phận nào, đào tạo kỹ năng nào, cho loại lao động nào, bao nhiêu người.
Xác định nhu cầu đào tạo
Bước 2: Lập kế hoạch đào tạo
Lập kế hoạch đào tạo gồm các công đoạn:
- Xác định mục tiêu đào tạo:
+ Đối tượng, nhu cầu đào tạo: Vì chi phí để tổ chức một chương trình đào tạo là không hề nhỏ nên cần phải lựa chọn đối tượng phù hợp với chương trình từ nhu cầu, động cơ học tập tới khả năng tiếp thu, học hỏi của họ...Ví dụ, trong một khóa training về sử dụng các phần mềm thiết kế đồ họa thì nhóm nhân viên trước tiên có nhu cầu là bộ phận thiết kế. Không thể bắt buộc toàn bộ nhân viên tham gia training được bởi không phải ai cũng có nhu cầu sử dụng và mong muốn tìm hiểu về lĩnh vực không thuộc phạm trù, chuyên môn của mình.
+ Quy mô: Số lượng nhân viên / chương trình đào tạo là bao nhiêu?
+ Thời gian đào tạo
+ Kết quả đạt được sau training (phải cụ thể và có khả năng đo lường được): Ví dụ: mong muốn sau khi hoàn thành chương trình nhân viên sẽ tiếp thu và áp dụng được bao nhiêu %?
- Tên của chương trình đào tạo.
Lập kế hoạch đào tạo
- Nội dung cụ thể của chương trình đào tạo:
+ Số lượng các bài học và môn học cần phải học
+ Thời lượng của từng môn học, bài học.
+ Thứ tự giảng dạy và tài liệu hướng dẫn:
- Hình thức, phương pháp đào tạo:
+ Đào tạo tiếp nhận thông tin
+ Đào tạo kỹ năng
+ Đào tạo thay đổi kỹ năng và thái độ giao tiếp
- Người thực hiện đào tạo:
+ Nguồn bên trong: Lựa chọn trong tổ chức những người có kinh nghiệm, tay nghề cao.
+ Nguồn bên ngoài: Lựa chọn người bên ngoài tổ chức: Người của công ty khác hay giáo viên trong các cơ sở đào tạo, hoặc nghệ nhân...
- Chi phí:
+ Chi phí cho người dạy
+ Chi phí cho người học
+ Chi phí cho các thiết bị giảng dạy…
Quản lý và phân quyền nhân viên dễ dàng với Nhanh.vn
Tìm hiểu thêm tại đây!
Bước 3: Thực hiện đào tạo
Giai đoạn thực hiện chính là giai đoạn đưa bản kế hoạch vào thực tiễn. Trong suốt quá trình đào tạo, phải quan sát nhân viên tham gia training để có thể đánh giá đúng đắn và khách quan sự thay đổi và tiến triển sau khóa training.
Thực hiện đào tạo
Bước 4: Đánh giá sau chương trình
Sau khi kết thúc training, doanh nghiệp cần đánh giá xem kết quả thực hiện có đạt mục tiêu đã đề ra hay không. Chương trình đã đạt được điểm mạnh nào, những hạn chế nào cần khắc phục để chỉnh sửa, bổ sung cho những chương trình tiếp theo.
Nên thu thập thông tin ở tất cả các bên liên quan (người giảng dạy, người tham gia khóa học..) để đánh giá được khách quan và chính xác nhất với một số nội dung như:
- Nhân viên có cảm thấy chương trình đào tạo bổ ích và cần thiết hay không?
- Nhân viên có thay đổi nhận thức và có thể áp dụng những điều đã học vào công việc thực tế không?
- Nhu cầu học tập của nhân viên trong tương lai
Bài viết liên quan:
4 cách tính lương cho nhân viên phổ biến nhất hiện nay
3 bước để tạo ra quy trình Giám sát nhân viên chuyên nghiệp
Bạn đã biết về chức năng và nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh chưa?