TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

3 loại phí trên Shopee người bán cần nắm rõ

2022-12-06

Shopee là một trong những trang thương mại điện tử lớn hàng đầu Việt Nam. Tuy nhiên, chi phí bán hàng trên Shopee lại không hề cao như chúng ta nghĩ. Trong bài viết dưới đây, Nhanh.vn sẽ giới thiệu cho bạn tất tần tật những chi phí bán hàng trên Shopee để bạn có thể nắm rõ và có thể tự tin bán hàng trên sàn TMĐT lớn nhất cả nước này. 

phí sàn shopee cần nắm rõ

1. Bán hàng trên Shopee có mất phí không??

Shopee là một trang thương mại điện tử phục vụ cho việc mua sắm, được thành lập năm 2015 tại Singapore, bởi tập đoàn SEA của Forrest Li.

Về chất lượng sản phẩm, nếu mua tại Shopee mall thì bạn có thể yên tâm tuyệt đối. Về giá thành, Shopee đang làm rất tốt và ưu đãi lớn khi mà thường xuyên có chương trình khuyến mãi với các mã giảm giá Shopee giá trị, giúp khách hàng tiết kiệm được rất nhiều chi phí. 

Trước đây, theo chính sách bán hàng của Shopee đưa ra, các nhà kinh doanh được phép đăng bán các mặt hàng, sản phẩm hoàn toàn miễn phí trên Shopee và hầu như không phải chịu bất kỳ khoản chi phí nào.

 Tuy nhiên gần đây đã có sự thay đổi. Nếu giờ ai đó hỏi bạn rằng "Bán hàng trên Shopee có mất phí không", thì câu trả lời là "Có".

Đọc thêm: Tăng 200% doanh thu khi kinh doanh trên Shopee mùa dịch

2. Chi phí bán hàng trên Shopee

Trước 01/04/2019, Shopee có lẽ là thiên đường thương mại điện tử cho khách hàng với nhiều chính sách cực kỳ nổi bật và nhiều ưu đãi. Thậm chí, phí đăng ký, phí duy trì, phí hoa hồng hay các khoản phí khác đều được miễn ở thời điểm đó.

Nhưng về sau này, Shopee bắt đầu có những điều chỉnh về chính sách thu phí đối với người bán. Điều này cũng không quá khó hiểu bởi Shopee đã bước qua giai đoạn thâm nhập thị trường. Đây là lúc để nền tảng này bắt đầu thu phí, mở rộng chính sách quảng cáo nhằm bù vào khoản lỗ đã bỏ ra trước đó. Chúng ta cùng tìm hiểu các loại khoản phí đó của Shopee ngay sau đây. 

2.1 Phí thanh toán

Đây là khoản phí dành cho người bán khi họ có một đơn hàng thanh toán thành công trên Shopee, không gồm đơn trả hàng, huỷ hàng, hoàn hàng, gửi hàng... Phí thanh toán được tính trên tổng giá trị thanh toán của người mua, gồm tiền sản phẩm và phí vận chuyển sau khi áp dụng khuyến mãi (nếu có).

phí thanh toán Shopee

Mức phí thanh toán của Shopee cập nhật mới nhất

2.2 Phí cố định

Đây cũng là một loại phí khi bán hàng trên Shopee mà người bán phải chịu. Phí cố định là phần trăm hoa hồng trích từ đơn hàng được thực hiện thành công (không tính sản phẩm bị hủy hoặc bị trả hàng/ hoàn tiền) của Shopee Mall, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Một số lưu ý:

  • Phí Cố định đã bao gồm thuế giá trị gia tăng
  • Mỗi ngành hàng sản phẩm sẽ có một tỷ lệ phần trăm Phí Cố Định khác nhau, bạn có thể xem chi tiết tại đây
  • Với người bán Shopee Mall, công thức tính như sau

Nếu bạn đang kinh doanh trên sàn TMĐT và Tiktok Shop hãy sử dụng sản phẩm của chúng tôi. Phần mềm bán hàng trên sàn TMĐT giúp bạn bán hàng hiệu quả và chuyên nghiệp:
- Tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí vận hành
- Báo cáo tài chính, doanh thu lãi lỗ trên Shopee, Lazada, Tiktok Shop chi tiết
- Đồng bộ sàn TMĐT, Tiktok Shop nhanh chóng

dùng thử miễn phí
báo cáo sàn
báp cáo tài chính sàn shopee

2.3 Phí dịch vụ

Phí này được áp dụng cho người bán tham gia Gói miễn phí vận chuyển Freeship Xtra.

Tương đồng với hai loại phí trên, phí dịch vụ được trừ trực tiếp trên những đơn hàng thành công (không hủy/trả hàng/hoàn tiền) trước khi tiền được chuyển vào ví Shopee của người bán.

Cách tính phí dịch vụ: 5% (đã bao gồm VAT) giá bán (tối đa 10k) trên mỗi sản phẩm đối với shop thường. Với người bán Shopee Mall/ Shop yêu thích sẽ chịu mức phí thấp hơn, vì vậy bạn hãy cố gắng lên tối thiểu Shop yêu thích càng nhanh càng tốt.

Tìm hiểu thêm:

3. Làm thế nào để kiểm tra phí khi bán hàng trên Shopee?

- Kiểm tra trên hệ thống ứng dụng Shopee: Bạn vào mục Tôi > Shop của tôi > Đơn bán > Thông tin đơn hàng > Xem chi tiết Doanh Thu > Phí giao dịch của đơn hàng

- Kiểm tra qua kênh người bán: Bạn có thể tải "báo cáo thư mục" trong mục "doanh thu" để xem "phí dịch vụ" của nhiều đơn hàng được thống kê theo tuần, bạn cũng sẽ có được con số thống kê theo ngày trong tuần đó để đánh giá

Xem ngay: Cách liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng Shopee

4. Người bán cân nhắc giá thành thế nào với mức phí Shopee?

- Tăng giá thành sản phẩm: Đây là cách hay mà có lẽ đa số người bán đã lựa chọn. Họ tăng giá sản phẩm ứng với % bị Shopee khấu trừ.

Thực tế cho thấy mức phí này có vẻ không nhằm nhò gì so với những mặt hàng có giá trị thấp như đồ ăn vặt, quần áo, đồ chơi,... nhưng với những sản phẩm giá trị cao như đồ da dụng, trang sức, đồ điện tử,... mức phí sẽ cao hơn rất nhiều. Người bán cần linh động hơn khi áp dụng chính sách sale, cân nhắc chi phí,... để việc kinh doanh trên Shopee không trở nên kém hiệu quả hơn các trang thương mại điện tử khác.

- Bên cạnh đó, hiện nay có nhiều trang thương mại điện tử nổi lên để người bán và người mua có nhiều lựa chọn hơn. Không chỉ Shopee, bạn có thể cân nhắc Tiki, Lazada,... miễn là phù hợp với chi phí và giá thành sản phẩm. Nhưng nhìn chung, mức phí hiện tại của Shopee ở mức chấp nhận được và Shopee vẫn là lựa chọn hàng đầu với những cá nhân kinh doanh thương mại điện tử online.

Mặc dù có nhiều chi phí phát sinh khi bán hàng trên Shopee, nhưng việc quản lý sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết khi bạn sử dụng phần mềm của Nhanh.vn. Với tính năng đồng bộ sản phẩm với Shopee, Lazada, Sendo, Tiki, Nhanh.vn hỗ trợ bạn hiệu quả và triệt để trong việc quản lý và tính toán chi phí. Đăng ký dùng thử trải nghiệm đầy đủ các tính năng của Nhanh.vn hoàn toàn miễn phí và được hướng dẫn chi tiết. 

Trên đây là tổng hợp những thông tin về khoản phí bạn phải trả khi kinh doanh trên sàn TMĐT Shopee bạn nên biết. Qua đó, sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan như thế nào để bán hàng trên này cũng như những thông tin liên quan. Hy vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn kinh doanh hiệu quả. Chúc bạn thành công!

Đọc ngay: 

Quảng cáo đấu thầu từ khóa Shopee cắn ít tiền và không cắn tiền

Những điều cần biết khi bán hàng trên Shopee

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm