TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Một số lỗi thường gặp khi bán hàng trên sàn Shopee và giải pháp khắc phục

2022-12-03

Bạn là một người kinh doanh online hoặc đang quan tâm đến kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử? Bạn đang có ý định tham gia hợp tác kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Shopee? Tuy nhiên, bạn lại gặp phải những lỗi mà không biết cách khắc phục ra sao? Vậy bạn không nên bỏ qua bài viết này.

Trong bài viết này, Nhanh.vn sẽ chỉ ra một số lỗi thường gặp khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee mà bạn nên lưu ý để kinh doanh hiệu quả nhất.

1. Về sàn thương mại Shopee

Shopee là sàn giao dịch thương mại điện tử có trụ sở đặt tại Singapore, thuộc sở hữu của tập đoàn SEA (trước đây là Garena), được thành lập vào năm 2009 bởi Forrest Li. Shopee được giới thiệu lần đầu tại Singapore vào năm 2015, và hiện đã có mặt tại các quốc gia: Singapore; Malaysia; Thái Lan; Đài Loan; Indonesia; Việt Nam, Philipines và Brazil.

Shopee là một kênh bán hàng trung gian hỗ trợ người bán đăng tải các thông tin về sản phẩm, dịch vụ và giúp người mua người mua tiếp cận thông tin một cách trực quan. Shopee ra đời nhằm cung cấp cho khách hàng trải nghiệm việc mua sắm trực tuyến một cách dễ dàng, an toàn và tiện lợi bởi quá trình thanh toán và vận chuyển nhanh chóng.

bán hàng trên shopee

Đôi nét về sàn thương mại Shopee

2. Tại sao bạn nên chọn sàn thương mại Shopee

- Shopee là sàn thương mại điện tử lớn nhất hiện nay với hơn 45 triệu lượt truy cập mỗi tháng vì thế bán hàng trên Shopee đem lại cơ hội cho bạn tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng và mở rộng mô hình mạng lưới kinh doanh của mình rộng khắp toàn quốc.

- Shopee cũng là một sàn thương mại điện tử vô cùng uy tín và chất lượng. Đăng ký gian hàng trên Shopee khiến hình ảnh và thương hiệu của mình trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng và đem đến trải nghiệm người tiêu dùng tốt hơn

- Việc đăng ký hợp tác bán hàng cùng Shopee là hoàn toàn miễn phí vì thế bạn có thể tiết kiệm tối đa chi phí kinh doanh cho mình.

- Shopee thường xuyên chạy các chương trình khuyến mãi, trợ giá sản phẩm vì thế đây chính là cơ hội giúp bạn quảng cáo thương hiệu của mình mà không tốn bất cứ chi phí nào.

Bán hàng cùng shoppe

Shopee có rất nhiều chương trình khuyến mãi, trợ giá cho shop online

Xem ngay: Những lưu ý để bán hàng trên Shopee hiệu quả

3. Quy định chung khi đoạt động trên Sàn Shopee

3.1. Về loại hình cung cấp dịch vụ

- Đặt hàng trực tuyến và giao tận nơi;

- Voucher giảm giá

Thành viên trên sànShopee là các thương nhân, tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại hợp pháp được Shopee chính thức công nhận và được phép sử dụng dịch vụ do Sàn giao dịch TMĐT Shopee và các bên liên quan cung cấp.

Nguyên tắc này áp dụng cho các thành viên đăng ký sử dụng, tạo lập gian hàng giới thiệu và/hoặc mua bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ hay khuyến mại hàng hóa được thực hiện trên Sàn giao dịch TMĐT shopee.vn.

Thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch tại Sàn giao dịch TMĐT Shopee tự do thỏa thuận trên cơ sở tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia hoạt động mua bán sản phẩm, dịch vụ và không trái với qui định của pháp luật.

Sản phẩm, dịch vụ tham gia giao dịch trên Sàn giao dịch TMĐT Shopee phải đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật có liên quan, không thuộc các trường hợp cấm kinh doanh, cấm quảng cáo theo quy định của pháp luật.

Hoạt động mua bán hàng hóa qua Sàn giao dịch TMĐT Shopee phải được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Tất cả các nội dung trong Quy định này phải tuân thủ theo hệ thống pháp luật hiện hành của Việt Nam. Thành viên khi tham gia vào Sàn giao dịch TMĐT Shopee phải tự tìm hiểu trách nhiệm pháp lý của mình đối với luật pháp hiện hành của Việt Nam và cam kết thực hiện đúng những nội dung trong Quy chế của Sàn giao dịch TMĐT Shopee.

Quản lý bán hàng trên sàn chuyên nghiệp, hiệu quả với Nhanh.vn

Đồng bộ đơn hàng - sản phẩm - tối ưu lợi nhuận

quản lý bán hàng trên sàn

báo cáo tài chính sàn
cơ cấu chi phí sàn

3.2. Về quy trình giao dịch đăng ký gian hàng

- Đăng ký tài khoản Shopee;

- Shopee xác nhận và kích hoạt tài khoản;

- Sau khi đăng nhập, Người Bán tiến hành đăng tải thông tin bán hàng:

  • Chuẩn bị tin bài bằng chữ và hình ảnh;
  • Các tin bài cần đăng phải được chia thành 2 phần thông tin sản phẩm và hình ảnh sản phẩm
  • Các nội dung bằng chữ bị giới hạn 3000 ký tự cho phần mô tả sản phẩm, không có quy định về định dạng chữ do Shopee sẽ tự động điều chỉnh phông chữ cho đồng nhất.
  • Các nội dung bằng hình ảnh được định dạng theo dạng ảnh jpg, bmp, hoặc png. Số lượng ảnh tối đa cho 1 lần đăng tin là 9 ảnh.

- Đưa nội dung lên Sàn giao dịch TMĐT Shopee;

- Shopee kiểm duyệt thông tin sản phẩm, dịch vụ của Người Bán khi đưa lên Sàn giao dịch TMĐT Shopee.

3.3. Về chính sách giao nhận vận chuyển

- Sau khi nhận được đơn hàng từ Người Mua, Shopee sẽ chuyển thông tin đơn hàng đó đến Người Bán và xác nhận hình thức giao dịch.

- Nếu Người Mua đặt đơn hàng "Thanh toán trước qua thẻ tín dụng", Người Bán sẽ tự sắp xếp vận chuyển hàng hóa đến địa chỉ mà Người Mua đã đăng ký mà không sử dụng dịch vụ vận chuyển do Shopee hỗ trợ.

- Nếu hai bên đồng ý sử dụng dịch vụ vận chuyển của Shopee, Shopee sẽ cử đơn vị vận chuyển tới chỗ Người Bán và vận chuyển sản phẩm đó tới địa chỉ đăng ký của Người Mua.

- Thời gian giao hàng được bắt đầu tính từ lúc đơn hàng được Người Bán giao cho đơn vị vận chuyển thành công tới khi đơn vị vận chuyển liên hệ lần đầu tiên với Người Mua để giao hàng.

3.4. Chính sách bảo trì, bảo hành

- Người Bán có trách nhiệm tiếp nhận bảo hành sản phẩm dịch vụ cho Người Mua như trong cam kết giấy bảo hành sản phẩm.

- Người Mua luôn giữ giấy bảo hành và có quyền đến tận nơi cung cấp sản phẩm để bảo hành hoặc yêu cầu đến tận nhà bảo trì đối với sản phẩm cố định sử dụng tại nhà.

- Người Mua có quyền khiếu nại, khiếu kiện Người Bán trong trường hợp Người Bán từ chối bảo hành bảo trì sản phẩm khi đang còn trong thời hạn bảo hành bảo trì ghi trên giấy bảo hành.

- Shopee khuyến cáo Người Mua hàng cần kiểm tra các chính sách bảo hành, báo trì đối với hàng hóa có dự định mua. Shopee sẽ không chịu trách nhiệm chính trong việc bảo hành bất kỳ sản phẩm nào. Shopee chỉ hỗ trợ trong khả năng cho phép để sản phẩm của Người Mua được bảo hành theo chế độ của Người Bán.

Đọc thêm: Tất tần tật các quy định về chính sách bán hàng trên Shopee mà bạn cần nắm rõ

4. Những lỗi thường gặp trên Sàn Shopee

4.1. Lỗi thanh toán

Nguyên nhân:

- Đơn hàng của bạn không đạt giá trị đơn hàng tối thiểu để đặt hàng và giao nhận

- Trong vòng 60 ngày gần nhất, bạn có hai đơn hàng không được giao nhận thành công vì thế Shopee sẽ tạm thời khóa tính năng thanh toán của bạn

- Bạn chọn các voucher giảm giá, khuyến mãi mà không để ý đến điều kiện áp dụng thanh toán. 

- Đảm bảo khi thanh toán ví Airpay trên Shopee có đủ tiền và có cùng chung một phương thức thanh toán

Giải pháp:

- Bạn nên chọn mua nhiều sản phẩm để đơn hàng đạt giá trị tối thiểu. Ngoài ra, với đơn hàng trị giá càng lớn bạn sẽ được áp dụng mã freeship hoặc tham gia chương trình khuyến mãi khác của Shopee

- Với trường hợp đơn hàng không giao nhận thành công quá 2 lần thì bạn phải đợi trong vòng 60 ngày để Shopee kích hoạt lại tính năng thanh toán cho bạn

- Kiểm tra lại các điều kiện thông tin đơn hàng, địa chỉ, hình thức thanh toán xem đã chính xác chưa và bổ sung hoặc sửa lại.

Lỗi thanh toán

Với lỗi thanh toán, bạn nên chọn mua nhiều sản phẩm để đảm bảo giá trị đơn hàng

4.2. Khóa tài khoản trên Shopee

Nguyên nhân:

- Đơn hàng hoặc sản phẩm của bạn là những đơn hàng, sản phẩm, đánh giá ảo không có giá trị

- Lạm dụng các chương trình khuyến mãi, trợ giá của Shopee

- Bán hàng hóa, sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái hoặc vi phạm hàng hóa cấm kinh doanh thoe quy định của Shopee

- Sử dụng ngôn từ, hình ảnh thô tục, phản cảm khi kinh doanh trên Shopee

Giải pháp:

Với những trường hợp bị Shopee khóa tài khoản, bạn chỉ có thể khắc phục bằng những giải pháp tạm thời như:

- Lập một tài khoản Shopee mới

- Liên hệ bộ phận hỗ trợ bán hàng của Shopee

4.3. Sản phẩm bị khóa/ xóa trên Shopee

Nguyên nhân:

- Sản phẩm bị khóa:

  • Sản phẩm thuộc ngành hàng kinh doanh có điều kiện
  • Chứa thông tin liên kết đến website khác
  • Một ID đăng thông tin của quá nhiều sản phẩm
  • Thông tin về chương trình đã kết thúc
  • Sản phẩm không có bao bì/nhãn mác
  • Sản phẩm bảo quản lạnh không hỗ trợ vận chuyển

- Sản phẩm bị xóa

  • Sản phẩm bị cấm theo quy định của Pháp luật hoặc quy định đăng bán của Shopee
  • Thông tin sản phẩm có dấu hiệu gian lận
  • Thông tin sản phẩm rác
  • Thay đổi nội dung tin đăng để gian lận đánh giá
  • Hàng cận date hoặc hết date/ Sim đã kích hoạt
  • Sản phẩm không có bao bì/nhãn mác
  • Sản phẩm bảo quản lạnh không hỗ trợ vận chuyển

Xem thêm: Bật mí những cách tăng traffic hiệu quả cho gian hàng Shopee của bạn

Giải pháp:

- Người bán cần phải tham khảo những sản phẩm bị cấm hoặc hạn chế kinh doanh theo quy định của Shopee

- Người bán cần gửi giấy tờ qua Mẫu bổ sung giấy tờ để cung cấp CMND hoặc các giấy tờ được yêu cầu ở một số ngành hàng như: thực phẩm chức năng, thẻ cào, tour du lịch.

- Các sản phẩm khác nhau cần được đăng bán thành các sản phẩm riêng biệt với hình ảnh và tên/ mô tả sản phẩm khác nhau

- Shop cần xóa các chương trình khuyến mãi đã kết thúc trong tên/mô tả sản phẩm

- Tất cả các sản phẩm đăng bán cần có nguyên tem/mác, bao bì, không được phép chia/chiết ra dưới bất kì hình thức nào, để đảm bảo rằng người mua có bằng chứng xác định hàng giả, hàng đã qua sử dụng.

- Hàng hóa cần bảo quản đặc biệt (bảo quản lạnh, nóng,...) không được hỗ trợ vận chuyển.

Như vậy, trên đây là những lưu ý và những lỗi thường gặp khi đăng ký gian hàng trên Shopee mà bạn cần nắm rõ để đảm bảo hiệu quả kinh doanh trên sàn thương mại này.

Ngoài ra, nếu bạn đang có quan tâm đến việc quản lý bán hàng trên sàn thương mại điện hay hay bất kỳ sàn thương mại điện tử nào phổ biến hiện nay như Tiki, Lazada, Sendo,..thì Nhanh.vn đang cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa kênh trong đó có quản lý bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, thiết kế website chuẩn SEO, cổng vận chuyền, thu hộ, ... giúp bạn quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả nhất và tối đa hóa lợi nhuận.

Cuối cùng, Nhanh.vn chúc bạn luôn thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm