TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Kinh nghiệm kinh doanh cafe nhượng quyền thành công, nhanh có lãi

17/06/2023

Bạn đang có kế hoạch dự định kinh doanh quán café nhượng quyền? Bạn không biết mô hình này có tiềm năng và rủi ro như thế nào? Bài viết hôm nay, Nhanh.vn sẽ chia sẻ tới bạn đọc kinh nghiệm kinh doanh cafe nhượng quyền thành công, nhanh có lãi. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Kinh nghiệm kinh doanh cafe nhượng quyền thành công, nhanh có lãi

1. Kinh doanh cafe nhượng quyền là gì? Tình hình thị trường kinh doanh hiện tại

1.1 Kinh doanh cafe nhượng quyền là gì?

Kinh doanh cafe nhượng quyền là gì?

Kinh doanh cafe nhượng quyền là gì?

Cafe nhượng quyền (franchise) là một hình thức kinh doanh trong đó doanh nghiệp hoặc người sở hữu một thương hiệu cafe cho phép một đơn vị hay cá nhân nào đó kinh doanh dưới tên của mình, thông qua các ràng buộc về tài chính và pháp lý trong khoảng thời gian nhất định. Hiểu đơn giản chính là chủ quán cafe hay nhà đầu tư phải bỏ ra một mức chi phí nhất định “thuê” lại một thương hiệu đã có sẵn trên thị trường để kinh doanh.

Có một số điều kiện theo yêu cầu của bên nhượng quyền mà nhà đầu tư cần đáo ứng để thỏa thuận nhượng quyền thương hiệu như vị trí, diện tích mặt bằng, thiết kế quán… và ký hợp đồng. Đổi lại, bên nhượng quyền (chủ thương hiệu) sẽ cho phép bên nhận quyền (bên đầu tư) sẽ sử dụng thương hiệu cũng như các công thức pha chế, menu, phong cách thiết kế và trang trí… có sẵn để kinh doanh

1.2 Tình hình thị trường kinh doanh hiện tại

Ngày nay, mô hình nhượng quyền cafe đang rất phát triển và thịnh hành trên thị trường F&B quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng. Ở Việt Nam, cũng đã có rất nhiều thương hiệu cafe nhượng quyền rất tiềm năng và gặt hái nhiều thành công.

Nói về sức hấp dẫn của thị trường cà phê tại Việt Nam còn được định giá lên đến tỷ USD. Nhu cầu thị trường cao dẫn đến sự bùng nổ của nhiều hình thức nhượng quyền kinh doanh quán cà phê khác nhau.

2. Ưu điểm và nhược điểm của kinh doanh cafe nhượng quyền

Nhượng quyền thương hiệu cafe là một mô hình kinh doanh lý tưởng. Thế nhưng, bất kỳ một mô hình kinh doanh nào cũng cần được nghiên cứu và xem xét kỹ lưỡng để tránh những rủi ro không đáng có. Việc tìm hiểu kỹ tất cả về lợi ích và rủi ro của mô hình kinh doanh này là điều rất cần thiết trước khi ra quyết định đầu tư vào một thương hiệu café nhượng quyền nào.

Ưu, nhượng điểm của kinh doanh cafe nhượng quyền

Ưu, nhượng điểm của kinh doanh cafe nhượng quyền

2.1 Ưu điểm của kinh doanh café nhượng quyền

Đối với bên nhượng quyền café

  • Mở rộng hệ thống quy mô và phân phối kinh doanh của mình
  • Tiết kiệm các chi phí về nghiên cứu và phát triển thị trường
  • Nhờ tận dụng các nguồn lực sẵn có từ bên nhận quyền giúp mở rộng thị trường một cách nhanh chóng
  • Tăng thêm nguồn thu nhập từ các khoản phí và phần trăm doanh thu hàng năm thông qua hợp đồng nhượng quyền cafe.

Đối với bên nhận quyền café

  • Tiết kiệm được nhiều chi phí và thời gian trong việc xây dựng thương hiệu và marketing, thiết kế và trang trí quán…
  • Tận dụng lợi thế về sức mạnh thương hiệu sẵn có với mức đầu tư ít hơn;
  • Tận dụng được quy trình hoạt động, công thức pha chế và dịch vụ đã được chuẩn hóa;
  • Được bên nhượng quyền hỗ trợ trong khâu đảm bảo vận hành theo cam kết của hợp đồng và marketing…

Kinh doanh cafe nhượng quyền

Kinh doanh cafe nhượng quyền

2.2 Nhược điểm của kinh doanh café nhượng quyền

Đối với bên nhượng quyền cafe:

  • Bên nhận quyền sẽ có tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, hình ảnh của cả thương hiệu
  • Không thể đảm bảo kiểm soát được toàn bộ hoạt động của mỗi quán cafe nhượng quyền
  • Có thể xảy ra tranh chấp về quyền lợi giữa hai bên

Đối với bên nhận quyền cafe:

  • Không được phép hoàn toàn tự ý kiểm soát hoạt động của quán theo cách mình mong muốn
  • Hoàn toàn có thể trực tiếp chịu sự cạnh tranh của bên nhận quyền khác trong cùng chuỗi trên cùng một địa bàn;
  • Hiệu ứng “domino” khi chịu cùng rủi ro với các bên nhận quyền khác khi không may có xảy ra các sự cố về thương hiệu;
  • Thiếu sự sáng tạo theo phong cách riêng của mình trong quá trình hoạt động kinh doanh khi chịu ràng buộc bởi hợp đồng nhượng quyền 

Xem thêm: Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh quán Cafe chi tiết nhất

3. 7 kinh nghiệm quan trọng để kinh doanh cafe nhượng quyền thành công

3.1 Lựa chọn thương hiệu café nhượng quyền

Việc lựa chọn thương hiệu cafe uy tín để kinh doanh nhượng quyền sẽ giúp bạn hạn chế tối đa những rủi ro có thể gặp phải trong thời gian mới bắt đầu. Bạn cần xem xét và tìm hiểu kĩ để xem nhượng quyền thương hiệu café nào là phù hợp nhất với nhu cầu, tài chính và đặc điểm khách hàng mà mình đang hướng tới?

Tip nhỏ dành cho bạn khi muốn tìm hiểu để lựa chọn thương hiệu nhượng quyền là nên tìm hiểu những thông tin, câu chuyện thương hiệu mà bạn muốn hợp tác thông qua website của họ. Sau đó, bạn cần liên hệ trực tiếp với bên nhượng quyền cafe đó để tìm hiểu kỹ hơn các chính sách hợp tác, quyền lợi rồi mới quyết định đến ký hợp đồng.

3.2 Tính toán và chuẩn bị chi phí nhượng quyền

Mỗi thương hiệu khi nhượng quyền sẽ có mức giá khác nhau. Vì vậy, bạn cần xem xét mình đã có đủ tài chính để nhượng quyền cafe với thương hiệu đó không, cũng như cần phải xác định mất bao lâu mới có thể hoàn lại vốn.

3.3 Tìm vị trí thích hợp để mở quán café nhượng quyền

Tìm vị trí thích hợp để mở quán cafe nhượng quyền

Tìm vị trí thích hợp để mở quán cafe nhượng quyền

Mặt bằng đẹp, thích hợp quyết định tới 50% khả năng có thể thu hồi vốn sớm. Vậy như thế nào là một vị trí đẹp và thích hợp:

  • Mặt tiền rộng, có chỗ để xe cho khách
  • Diện tích lớn, không gian thoáng mát
  • Nằm ở vị trí đắc địa, được nhiều người lựa chọn khi đi cafe

Và tất nhiên rồi với những địa điểm mặt bằng đẹp thì kèm theo là giá thuê cao. Do vậy, nếu không muốn chịu rủi ro lớn, bạn nên cân nhắc lựa chọn các thương hiệu nhượng quyền mà yêu cầu về vị trí thấp hơn.

3.4 Đăng ký kinh doanh và các giấy phép khác

Tại địa điểm mà bạn lựa chọn làm mặt bằng kinh doanh thì sẽ có những quy định về giấy tờ liên quan tới đăng ký kinh doanh, giấy tờ đảm bảo vệ sinh ATTP và thực hiện nghĩa vụ đóng thuế... Bạn cần tìm hiểu kỹ và hoàn thành các thủ tục đăng ký kinh doanh, giấy tờ cần thiết trước khi mở quán café.

3.5 Tối ưu hóa kế hoạch marketing khi nhượng quyền

Bạn cần làm thế nào để có thể giúp quán café của mình tăng độ phủ sóng, được nhiều người biết tới và thu hút được họ. Hiện nay, có rất nhiều hình thức marketing mà bạn có thể áp dụng như Facebook ads (fanpage, hội nhóm, seeding, thuê KOLs…), Zalo, Instagram, một số chương trình khuyến mãi trong thời gian đầu khai trường và những dịp lễ, thẻ thành viên, poster, bảng hiệu...

3.6 Học hỏi kinh nghiệm và tối ưu chi phí hoạt động của quán cafe

Học hỏi kinh nghiệm, tối ưu hóa chi phí hoạt động của quán cafe

Học hỏi kinh nghiệm, tối ưu hóa chi phí hoạt động của quán cafe

Chi phí để đầu tư vào một quán cà phê nhượng quyền ít hơn khoảng 1/3 so với việc bạn tự mở từ A – Z. Thế nhưng, điều đó không đồng nghĩa với việc rằng bạn sẽ nhanh thu hồi vốn và có lợi nhuận. Chính vì vậy, bạn phải luôn không ngừng nâng cao bản thân và học hỏi kinh nghiệm từ những người đã thành công. Bạn cần luôn có tính toán và kế hoạch rõ ràng trong việc tối ưu hoạt động kinh doanh của quán. Một kinh nghiệm mà bạn có thể áp dụng đó là chi phí bỏ ra sẽ không được phép chiếm quá 80% doanh thu, tức lợi nhuận tối thiểu 20%.

Quản lý nhiều page cùng lúc

Gắn nhãn phân chia luồng công việc, tránh trùng khách

dùng thử miễn phí

3.7 Đảm bảo chất lượng đồ uống và nâng cao chất lượng dịch vụ

Ngày nay, đi cafe không chỉ đơn thuần là thưởng thức một ly cafe thơm ngon mà còn là một địa điểm để giải quyết công việc, gặp gỡ bạn bè hay thư giãn cuối tuần… Chính vì vậy, ngoài việc đảm bảm chất lượng đồ uống thì cũng cần chú trọng tới dịch vụ phục vụ tại quán của mình. Đây đều là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh thành công của quán.

Menu đồ uống và công thức pha chế đều có sẵn và là chung của toàn chuỗi. Hãy luôn đảm sự đồng nhất, không nên tự thay đổi công thức. Đồng thời, đào tạo nhân viên để có một quy trình phục vụ và hỗ trợ khách hàng tốt nhất.

Đọc thêm: TOP 3 mô hình quán cafe 100 triệu kinh doanh thành công

4. TOP 5 thương hiệu cafe nhượng quyền lợi nhuận cao nhất hiện nay

4.1 Trung Nguyên Legend

Thương hiệu cafe nhượng quyền - Trung Nguyên Legend

Thương hiệu cafe nhượng quyền - Trung Nguyên Legend

Cái tên Trung Nguyên có lẽ đã quá quen thuộc và in sâu vào tâm trí của những người yêu cafe Việt Nam. Bởi lẽ, thương hiệu này có chất lượng đồ uống tuyệt hảo, kèm theo dịch vụ tốt mang tính nhân văn cùng nhiều ưu thế cạnh tranh vượt trội khác.

Để sở hữu một quán cafe mang thương hiệu Trung Nguyên cho riêng mình, bạn cần đáp ứng đủ các yêu cầu sau:

  • Chi phí nhượng quyền: bao gồm đào tạo, quản lý và setup quán… khoảng 3,5 tỷ.
  • Địa điểm: tại khu vực trung tâm, đông dân và giao thông thuận tiện với diện tích tối thiểu 140m2.
  • Quản lý: Đồng bộ công thức pha chế, nguồn nguyên liệu và đối tác với thương hiệu.
  • Chiết khấu 5% doanh thu mỗi tháng cho Trung Nguyên.

Trung Nguyên không chỉ thành công ở thị trường Việt Nam mà còn cả ở nước ngoài. Bạn có muốn trở thành người tiếp theo nối thành công này tại Việt Nam không? 

4.2 Highlands coffee

Thương hiệu cafe nhượng quyền - Highlands coffee

Thương hiệu cafe nhượng quyền - Highlands coffee

Tiếp theo là thương hiệu Highlands Coffee. Bởi độ phủ sống rộng khắp trên các tỉnh thành cả nước nên không lạ gì khi đi bất cứ đâu bạn cũng có thể ghé qua Highlands để nhâm nhi đồ uống. Một số điều kiện yêu cầu để sở hữu quyền kinh doanh thương hiệu này:  

  • Chi phí nhượng quyền: khoảng 4,3 tỷ đồng
  • Địa điểm: Ngã 3, ngã 4 hoặc những vị trí dễ nhìn, đông dân hay ở trong các tòa nhà chung cư, văn phòng và trung tâm thương mại.
  • Phí nhượng quyền cafe hàng tháng: 7%
  • Phí quản lý hàng tháng: 5%

Đến đây, có vẻ bạn sẽ thấy phí khá cao và choáng ngợp nhưng khách hàng mục tiêu của thương hiệu này hướng tới là phân khúc cao cấp, chất lượng đồ uống tốt, hợp vệ sinh và thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi tháng. 

Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng sẽ luôn hỗ trợ bạn trong quá trình kinh doanh, đặc biệt là trong khâu marketing, quảng cáo và đào tạo nhân viên bài bản.

Nếu bạn có ý định kinh doanh nhượng quyền thì không nên bỏ qua thương hiệu này cafe hấp dẫn này. 

4.3 Cộng cà phê

Thương hiệu cafe nhượng quyền - Cộng cà phê

Thương hiệu cafe nhượng quyền - Cộng cà phê

Cộng cà phê hiện đang có 55 cửa hàng tại Việt Nam, 7 cửa hàng tại Hàn Quốc và 2 cửa hàng tại Malaysia. Thương hiệu này đã tạo được dấu ấn riêng cho mình nhờ vào thiết kế theo phong cách hoài cổ đặc trưng, phù hợp với cả những người lớn tuổi tìm kiếm sự xưa cũ và người trẻ tuổi yêu thích cũng như mong muốn được tìm hiểu, được trải nghiệm cuộc sống này.

Mặc dù chi phí nhượng quyền chỉ khoảng 150 triệu/năm tùy nhiên để setup không gian theo phong cách của những năm thập niên 80 như vậy thì bạn cần tới 2.5 đến 3.8 tỷ.

Nhưng không vì thế có thể phủ nhận, Cộng cà phê là điển hình cho câu nói “Ít nhưng chất”. Các quán cà phê thương hiệu của Cộng luôn thu hút hàng trăm khách hàng ghé qua mỗi ngày. Đặc biệt khi tới đây thưởng thức đồ uống còn có những buổi tối có nhạc sống thì khi đó con số có thể lên hàng nghìn khách, doanh thu cũng vì thế tăng lên đáng kể. 

4.4 Gemini coffee

Thương hiệu cafe nhượng quyền - Gemini coffee

Thương hiệu cafe nhượng quyền - Gemini coffee

Gemini Coffee là một thương hiệu đã có mặt trên thị trường từ khá lâu. Tuy nhiên, chỉ vài năm gần đây mới bắt đầu với hình thức nhượng quyền thương hiệu để mở rộng quy mô. Thương hiệu café này phù hợp với đa dạng phân khúc khách hàng, không co cụm ở một nhóm khách hàng nhất định nào nên dễ dàng tăng doanh thu một cách nhanh chóng. 

Nếu bạn đang có số vốn từ 600 triệu đến 1.2 tỷ thì hãy bắt tay và cân nhắc tới việc mua nhượng quyền thương hiệu cafe này. Với chi phí nhượng quyền là 150 triệu trong vòng 5 năm, cửa hàng của bạn có thể đạt doanh thu lên tới 300 triệu/tháng, thì thời gian thu hồi vốn hoàn toàn chỉ mất trong vòng 2 năm. 

Nghe rất hấp dẫn phải không nào? Không những vậy, Gemini coffee chỉ yêu cầu về chi phí quản lý chiếm 5% doanh thu và không có thêm bất kỳ điều kiện nào khác về địa điểm hay diện tích mặt bằng.

4.5 Aha coffee

Aha Cafe là một trong số những thương hiệu nổi tiếng với phong cách theo đuổi cà phê đường phố. Có sử phát triển từ năm 1997, Aha Cafe đã và đang khẳng định chỗ đứng của mình trong ngành kinh doanh F&B Việt Nam.

Thương hiệu cafe nhượng quyền - Aha coffee

Thương hiệu cafe nhượng quyền - Aha coffee

Chuỗi Aha Coffee hiện đã có hơn 76 cửa hàng, trải dài từ Hà Nội vào Hồ Chí Mình và các tỉnh thành khác trên cả nước.

Chi phí nhượng quyền của Aha Coffee khoảng 225 – 320 triệu trong vòng 5 năm với mức đầu tư ban đầu từ 1,6 – 2,2 tỷ đồng. Theo tính toán từ Aha, doanh thu của 1 cửa hàng nhượng quyền đạt từ 150 – 600 triệu đồng/tháng. Nếu kinh doanh ổn định, chưa cần tới 2 năm, chủ cửa hàng có thể hòa vốn ban đầu. 

Trên đây là bài viết chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh cafe nhượng quyền thành công, nhanh có lãi. Hy vọng bài viết đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Chúc các bạn kinh doanh thành công!

Xem thêm: Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh quán Cafe chi tiết nhất

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Toà nhà GP Invest, 170 La Thành, Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm