TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Kinh doanh tiệm tạp hoá nhỏ cần bao nhiêu vốn - Những lời khuyên hữu ích bạn nên biết

2022-11-23

Bạn đang có nhu cầu mở cửa hàng tạp hóa để kinh doanh? Bạn không biết phải chuẩn bị những gì để mở tiệm tạp hóa nhỏ. Bài viết dưới đây, phần mềm bán hàng tạp hóa Nhanh.vn sẽ chia sẻ thông tin kinh doanh tiệm tạp hóa nhỏ cần bao nhiêu vốn - Những lời khuyên hữu ích bạn nên biết.

kinh doanh tiệm tạp hóa nhỏ

Nội dung chính [hide]

1. Thuận lợi và khó khăn khi mở cửa hàng tạp hóa nhỏ

1.1. Khó khăn cạnh tranh

Bên cạnh những cơ hội thì mở cửa hàng tạp hóa cũng có những thách thức nhất định.

  • Thứ nhất, chúng ta phải nhập đa dạng mặt hàng từ nhiều nhà cung cấp để phục vụ nhu cầu khách hàng. Việc quản lý hàng hóa, giá cả, tồn kho từng mặt hàng và trưng bày các sản phẩm cần khoa học để khách hàng dễ thấy, dễ chọn sản phẩm.

Hiện tại nhiều chủ cửa hàng đã giải quyết việc này bằng cách sử dụng phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả hơn, quản lý tồn kho tốt hơn.

  • Thứ hai, cửa hàng tạp hóa thường cạnh tranh cao vì dễ thực hiện, các cửa hàng tạp hóa ở gần nhau. Điều này đòi hỏi cửa hàng tạp hóa cần đưa ra các phương pháp marketing, chăm sóc khách hàng, dịch vụ ưu đãi,…

Nếu bạn mở tiệm tạp hóa nhỏ tại nhà thì nên xác định phân khúc dân cư tại nơi sinh sống để nhập các mặt hàng kinh doanh phù hợp. Nếu khu vực bạn mở tiệm tạp hóa có đông công nhân, học sinh, sinh viên, lao động phổ thông thì bạn nên bán các mặt hàng giá rẻ và bình dân. Đây là ưu tiên hàng đầu của phân khúc này. Nếu đối tượng khách của bạn chủ yếu là các công viên chức, nhân viên văn phòng thì chất lượng sản phẩm hay mẫu mã sản phẩm sẽ quan trọng hơn. Bạn có thể tham khảo các cửa hàng khác để nhập hàng. Những đồ dùng đơn giản như tăm, kim chỉ,... cũng cần có trong danh sách mặt hàng cần phục vụ. Nhập số lượng hàng lớn trong tháng đầu kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của người dân trong khu vực. 

  • Thứ ba, vốn đầu tư lớn: trang thiết bị, cơ sở vật chất, số lượng từng loại hàng không cao nhưng để nhập đủ hàng hóa thì giá trị tiền rất cao. Chủ kinh doanh cần hỗ trợ vay vốn, đàm phán với nhà cung cấp trả trước một nửa, trả sau,... để nhập số lượng hàng. Hơn nữa, chủ kinh doanh cũng có thể lựa chọn vay vốn kinh doanh nếu chưa có đủ vốn đầu tư.
  • Thứ tư, tìm nguồn hàng giá hợp lý và ưu đãi: Thời gian đặt hàng, giao hàng cần kịp thời để không bị thiếu hụt hàng hóa. Bên cạnh đó, nguồn hàng nên đặt hàng từ nhiều nguồn để chọn được nhà cung cấp phù hợp nhất. Khi chọn nguồn hàng, bạn cần cân nhắc giá hàng hóa, số lượng và chất lượng, các chương trình ưu đãi khi nhập hàng, dịch vụ vận chuyển,…

Phần mềm quản lý bán hàng tạp hóa tốt nhất, dễ sử dụng

Tự động tính tiền, không cần nhớ giá sản phẩm

In hóa nhiều hóa đơn cùng lúc…

dùng thử miễn phí

1.2. Cơ hội cho tiệm tạp hoá

Từ trước đến nay, kinh doanh cửa hàng tạp hóa nhỏ luôn là lựa chọn được nhiều người yêu thích bởi những cơ hội thị trường được nhắc tới như:

  • Hình thức kinh doanh an toàn, dễ dàng, gần như ai cũng có thể làm được. 
  • Nhu cầu thị trường mua hàng tạp hóa luôn có sẵn
  • Phù hợp ở cả khu vực nông thôn hay thành phố, miễn là khu có dân cư sinh sống.
  • Có thể lựa chọn nguồn hàng đa dạng.
  • Có một số chính sách hỗ trợ từ nhà nước Việt Nam.
  • Thói quen của người mua hàng: Từ trước khi thương mại điện tử phát triển cho đến bây giờ, người tiêu dùng vẫn thích mua sắm tại các tiệm tạp hóa gần nhà thay vì các siêu thị, trung tâm thương mại xa hơn. Đặc biệt là các vùng nông thôn thì mua hàng ở tạp hóa vừa tiết kiệm thời gian vừa đảm bảo đáp ứng nhu cầu của họ.
  • Lượng khách hàng ổn định: Nguồn hàng đa dạng, đáp ứng nhu cầu khách hàng thì tạp hóa sẽ thu hút lượng khách quen cố định.
  • Nguồn vốn ban đầu thấp.

Xem thêm: Muốn mở cửa hàng tạp hóa lấy hàng ở đâu?

cơ hội cho tiệm tạp hóa

Cơ hội cho tiệp tạp hóa

2. Tiệm tạp hoá nhỏ muốn mở cần bao nhiêu vốn?

Trang thiết bị cần sắm là giá, kệ, camera, nhập hàng hóa, chi phí thuê nhân viên quản lý,... Tổng số vốn mà chủ kinh doanh phải bỏ ra sẽ ở mức 150.000.000 - 300.000.000 đồng nếu ở khu vực nông thôn; khoảng 300.000.000  – 500.000.000 đồng ở khu vực thành thị.

Vốn mở cửa hàng tạp hóa

Vốn mở cửa hàng tạp hóa

Tuy nhiên, mức kinh phí dự trù có thể phát sinh thêm một số khoản chi phí khác trong lúc hoạt động.

Xem ngay: Tổng hợp những mặt hàng phổ biến cho kinh doanh tạp hóa

3. Tổng hợp 9 bước mở cửa hàng tạp hóa nhỏ thành công

3.1. Nghiên cứu thị trường

Bước đầu tiên khi muốn mở cửa hàng tạp hóa là nghiên cứu thị trường. Bạn có thể quan sát những tạp hóa xung quanh, tham khảo, khảo sát ý kiến của người dân sống tại khu vực. Từ đó bạn có thể thiết lập dự trù chi phí, phân tích đối thủ đồng thời so sánh các loại hình kinh doanh tạp hoá hiện có để đánh giá chọn lựa mô hình phù hợp nhất với mình.

Nghiên cứu thị trường tiệm tạp hóa

Nghiên cứu thị trường tiệm tạp hóa

Sau đó, bạn nên lên kế hoạch chi tiết bán những mặt hàng nào, nhập hàng số lượng bao nhiêu, giá cả phù hợp để mở tiệm tạp hóa.

Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa siêu lợi nhuận năm 2024

3.2. Chọn vị trí mặt bằng cửa hàng

Bạn băn khoăn không biết nên chọn mặt bằng ở đâu? Bạn nên lựa chọn mặt bằng ở nơi đông dân cư sinh sống vì đặc trưng của tạp hóa là bán những mặt hàng cần thiết phục vụ trong đời sống hàng ngày.

Chọn vị trí mặt bằng cửa hàng tạp hóa

Chọn vị trí mặt bằng cửa hàng tạp hóa

Bạn cần lựa chọn mặt bằng kinh doanh tạp hóa nhỏ càng xa các cửa hàng khác càng tốt để tránh cạnh tranh không lành mạnh. Những khu vực đông dân, nhiều nhà ở như khu trọ sinh viên, khu hợp tác xã là địa điểm đặc biệt tiềm năng để làm mặt bằng tiệm tạp hoá!

3.3. Dự tính vốn mở cửa hàng

Khi mở tiệm tạp hóa nhỏ ở nhà, bạn cần chi nhiều khoản phí đầu tư: thuê mặt bằng, mua kệ đựng, nhập hàng, mua phần mềm quản lý, thuê nhân viên bán hàng,… Để tránh lãng phí thì bạn cần lên danh sách cần mua mặt hàng nào, ưu tiên cái nào hơn. Theo thống kê cơ bản, vốn mở cửa hàng tạp hoá nhỏ dự tính khoảng 150.000.000 - 300.000.000 đồng không bao gồm phí thuê mặt bằng.

Tham khảo: 10 kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn cực đắt giá

3.4. Chọn nguồn hàng

Mô hình tạp hóa nhỏ sẽ cần tìm được nguồn hàng giá cả hợp lý để thu hút khách hàng. Trong thời gian đầu, bạn có thể đặt hàng từ nhiều nhà cung cấp khác nhau để tổng hợp và chọn ra đại lý nguồn hàng tốt nhất với tiêu chí: giá cả, dịch vụ vận chuyển, chất lượng, chương trình ưu đãi.

Chọn nguồn hàng mở tiệm tạp hóa

Chọn nguồn hàng mở tiệm tạp hóa

3.5. Các loại giấy tờ cần có

Các loại giấy tờ cần có khi mở cửa hàng tạp hóa là:

  • Giấy đăng ký hộ kinh doanh.
  • Bản sao CCCD/CMND còn thời gian hiệu lực của người kinh doanh.
  • Hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh (nếu có) hoặc chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại nơi mở cửa hàng.

Đọc thêm: Mở cửa hàng tạp hóa cần giấy tờ gì?

3.6. Dự tính rủi ro

Khi kinh doanh cửa hàng tạp hóa, chúng ta có thể gặp một số rủi ro không mong muốn, điển hình như: thất thoát hàng hóa, lừa đảo, cháy nổ, hàng giả, bán ế, thu hồi vốn chậm, khách nợ tiền, trả nhầm tiền cho khách… Không ai mong muốn rủi ro xảy ra nhưng trong quá trình kinh doanh thường phát sinh một vài vấn đề. Vì lý do đó, bạn cần dự tính trước những việc này để xử lý khi gặp phải. Việc nhập hàng cũng cần xem xét kỹ tránh ôm hàng nhiều lại không bán được.

Dự tính rủi ro cửa hàng tiệm hóa

Dự tính rủi ro cửa hàng tiệm hóa

Khi có nhân viên tiếp thị của các công ty đến mời chào các sản phẩm mới với khuyến mãi hấp dẫn, bạn nên xem hàng mẫu, kiểm tra thông tin thương hiệu rồi lấy số lượng vừa phải để kiểm tra xem người tiêu dùng có thích nó không. Các mặt hàng đó cần xuất hóa đơn GTGT để tránh việc nhập hàng nhanh vội hay bị lừa đảo, tồn hàng không bán được. Vì thế để tránh những rắc rối không đáng có, chủ hộ kinh doanh cần tỉnh táo và cẩn thận trong quyết định của mình.

3.7. Mua sắm kệ tủ, thiết bị trang trí cửa hàng

Mở bán tạp hóa thì bạn cần đầu tư những trang thiết bị cơ bản để trưng bày và trang trí cửa hàng cho đẹp, bắt mắt giúp khách hàng ấn tượng và thuận lợi tìm sản phẩm mình cần. Bạn nên lựa chọn vật dụng thi công nội thất cứng cáp, vững chắc cho hàng tạp hoá, hãy dành thời gian tới trực tiếp đơn vị thi công để có được mẫu thiết kế vừa ý nhất.

Mua sắm dụng cụ, thiết bị trang trí cửa hàng tạp hóa

Mua sắm kệ tủ, thiết bị trang trí cửa hàng tạp hóa

Các trang thiết bị cơ bản mà tiệm tạp hóa nào cũng cần gồm có:

  • Tủ đựng, kệ trưng bày hàng hóa.
  • Tủ lạnh đựng nước, tủ động đựng kem, các loại đồ đông lạnh.
  • Quầy thu ngân.
  • Hệ thống đèn sáng.
  • Camera có nhiều loại nhưng bạn có thể chọn lắp đặt loại camera giá khoảng trên dưới 1.000.000 đồng để đảm bảo an ninh giám sát.
  • Phần mềm quản lý bán hàng, nếu cửa hàng tạp hóa lớn có số lượng hàng hoá nhiều.
  • Kệ riêng xếp hàng hoá cho kho hàng. 
  • Nếu có điều kiện bạn nên sắm thêm camera giám sát cửa hàng - giải pháp cực kỳ có lợi cho vấn đề an ninh, giúp bạn không bao giờ lo lắng về vấn đề khách hàng, nhân viên ra vào khu vực nhà ở (nếu bạn kinh doanh tại nhà)

Xem thêm: Top 8 cách quản lý cửa hàng tạp hoá tốt nhất 2024

3.8. Nhập hàng và sắp xếp hàng hóa

Cửa hàng tạp hóa cần nhập đầy đủ các loại mặt hàng thiết yếu và các mặt hàng cơ bản để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thực tế, với lượng hàng hóa đa dạng thì cửa hàng cần bố trí sản phẩm một cách khoa học, thuận tiện dễ tìm kiếm và lấy hàng. Hầu hết các siêu thị và cửa hàng tiện lợi hiện đại luôn để sản phẩm trên các kệ ngăn nắp, có trình tự nên khách hàng dễ tìm thấy, dễ mua, tăng doanh số.

Nhập hàng và trưng bày sản phẩm cửa hàng tạp hóa

Nhập hàng và trưng bày sản phẩm cửa hàng tạp hóa

  • Sản phẩm bán chạy và được mua nhiều thì nên đặt ở nơi dễ nhìn thấy nhất, ngang tầm mắt.
  • Đồ ăn nhanh, nước giải khát, bánh mì, bánh ngọt,... có thể đặt cạnh quầy thu ngân để dễ lấy và thanh toán.
  • Phân chia các mặt hàng theo từng quầy hàng: Gia vị, sữa, đồ gia dụng, bánh kẹo, chăm sóc cá nhân, hàng tiêu dùng,… 
  • Các sản phẩm chiếm diện tích như: nước xả vải, dầu ăn, bột giặt, lau sàn,… nên đặt ở dưới cùng của kệ.

Bài viết liên quan: TOP 10 cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ đẹp, hút khách

3.9. Lập kế hoạch tiếp thị và khai trương cửa hàng

Và điều cuối cùng, khi kinh doanh chúng ta cần phải lập kế hoạch để quảng cáo cho cửa hàng với nhiều hình thức khác nhau: lập Fanpage/Website, đăng lên trang cá nhân Facebook, Zalo, đăng tin lên hội nhóm, mở cửa hàng online, làm bảng hiệu, chương trình khuyến mãi khai trương…

Tham khảo thêm dịch vụ thiết kế web chuyên nghiệp của Nhanh.vn

Không phải ai cũng có điều kiện mở ở vị trí đắc địa, nhiều người qua lại, khách hàng dễ ghé nên việc quảng bá cửa hàng là rất cần thiết. Bạn có thể tạo shop trên sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee để tiếp cận nhiều khách hàng trực tuyến hơn.

4. Kinh nghiệm khi kinh doanh cửa hàng tạp hoá

Bước đầu, bạn cần xác định tiềm năng của việc kinh doanh bằng việc trả lời các câu hỏi: Tiềm năng của công việc này là gì? Có đáng để đầu tư không? Đầu tư dòng sản phẩm nào sẽ đem lại lợi nhuận cao cho tiệm tạp hoá? Bạn cần học thêm nguồn kiến thức nào để cải thiện lâu dài cho việc kinh doanh?

Đồng thời bạn nên xác định rõ nguồn vốn và chi phí: Là một người kinh doanh hàng tạp hoá, bạn cũng cần xác định nguồn vốn và chi phí cần có để duy trì mô hình kinh doanh. Cân đối số vốn cần đầu tư cho mô hình cửa hàng tạp hóa, có thể vay thêm bao nhiêu,... Bên cạnh đó, bạn cũng cần hoạch định chi phí cần chuẩn bị cho tương lai là bao nhiêu, phân bổ sao cho hợp lý.

Bổ sung thêm kiến thức cần nắm vững: Kinh doanh không phải là trò chơi để bạn có thể dễ dàng thử và làm lại. Bạn luôn cần chuẩn bị các kiến thức nền về sản phẩm, kỹ năng bán hàng và quảng cáo. Hãy kiên trì tham khảo tài liệu kinh doanh để học thêm về cách kinh doanh, cập nhật tin tức xu hướng kinh tế thị trường, kiến thức về cách đào tạo nhân viên, cách đơn giản để tạo liên kết thân thiết với khách hàng. Những kiến thức này vô cùng hữu ích và sẽ là bước đệm cho chiến lược kinh doanh dài hạn của bạn. Ngoài ra người kinh doanh rất cần nắm rõ thủ tục, giấy phép, tránh phạm pháp - kinh nghiệm xương máu cuối cùng của các chủ cửa hàng tạp hóa cần lưu ý là pháp luật. 

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn lựa chọn phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa miễn phí 2024

5. Các mô hình kinh doanh tạp hóa hiệu quả nhất

5.1. Cửa hàng tạp hóa tự chọn

Cửa hàng tạp hóa tự chọn là nơi bán các mặt hàng thiết yếu, đa dạng phân loại. Mô hình kinh doanh này mang điểm nhận diện riêng là khách hàng có thể tự do dạo quanh cửa hàng và chọn mua những hàng hóa cần thiết nhanh chóng hơn mà không cần phải nhờ sự hỗ trợ từ chủ cửa hàng lấy hộ. 

Mở cửa hàng tạp hóa tự chọn

Mở cửa hàng tạp hóa tự chọn

Mô hình ý tưởng này đã và đang được triển khai rộng rãi được biết đến như siêu thị mini và nhận phản ứng khá tốt từ khách hàng nhờ đặc điểm kinh doanh nổi bật.

5.2. Mở đại lý tạp hóa

Ngày nay, mở đại lý tạp hóa bạn không những có thể bán lẻ mà còn bán sỉ, nhập hàng cho các cửa hàng tạp hóa lân cận. Mô hình này cũng được nhiều người ưa chuộng vì sản phẩm đa dạng hơn và có thể phát triển vừa là nhà bán lẻ kết hợp bán buôn rất phù hợp dành cho hộ kinh doanh gia đình.

Bài viết liên quan: Bán hàng tạp hóa có lời không? Lợi nhuận bán tạp hóa đến từ đâu?

5.3. Mở tạp hóa online

Thời đại công nghệ phát triển và ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn kênh mua sắm online nhiều hơn. Bạn nên nắm bắt cơ hội này để xây xựng cửa hàng tạp hóa online đáp ứng nhu cầu khách hàng và tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới. Lưu ý rằng với hình thức bán tạp hóa online, bạn cần đảm bảo giữ được mức giá bình ổn và có cách thức hỗ trợ giao hàng tận nơi. Bên cạnh đó, hãy xây dựng một quy trình bán hàng chuyên nghiệp và duy trì phát triển trong thời gian dài.

Kết luận, như vậy Nhanh.vn đã tổng hợp những gợi ý, chia sẻ chi tiết về kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa siêu lợi nhuận cập nhật mới nhất ai cũng phải biết mà Nhanh.vn mang lại cho các bạn. Chúc các bạn kinh doanh tạp hoá thành công! Nếu bạn quan tâm đến một trong những phần mềm bán hàng tốt nhất hiện nay Nhanh.vn, xin vui lòng liên hệ hotline 1900 2812 để được trả lời toàn diện trăm phần trăm mọi thắc mắc, tư vấn miễn phí về lợi thế của phần mềm bán hàng Nhanh.vn so với phần mềm khác.

Trên đây là bài viết chia sẻ kinh nghiệm Kinh doanh tiệm tạp hoá nhỏ cần bao nhiêu vốn - Những lời khuyên hữu ích bạn nên biết. Chúc các bạn kinh doanh tiệm tạp hoá thành công! Cảm ơn các bạn đã đọc!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm