TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Hướng dẫn chi tiết, đầy đủ cách bán hàng qua livestream

2022-12-08

Ngày nay, kinh doanh online đang là xu thế của thời đại mới. Các nền tảng mà người bán thường sử dụng để bán hàng online là các sàn thương mại điện tử hoặc qua livestream trên các mạng xã hội. Với những ưu điểm vượt trội của mình, bán hàng qua livestream đang ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng. 

Vậy bán hàng qua livestream là gì? Làm thế nào để bán hàng qua livestream hiệu quả? Hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

hướng dẫn cách bán hàng livestream

Nội dung chính [hide]:

1. Livestream là gì?

2. Có nên bán hàng qua Livestream không?

     2.1. Tăng độ tương tác với khách hàng

    2.2. Tiếp cận được nguồn khách hàng khổng lồ

    2.3. Giúp tiết kiệm thời gian, chi phí

3. Những mặt hàng nào có thể bán trên livestream?

4. Cách bán hàng qua livestream

    4.1. Chuẩn bị

        4.1.1. Xác định người xem mục tiêu

        4.1.2. Xác định mục đích của buổi phát sóng trực tiếp

        4.1.3. Lên ý tưởng, kịch bản

    4.2. Thông báo về buổi livestream

    4.3. Tiến hành livestream

        4.3.1. Chuẩn bị cho người lên sóng

        4.3.2. Kiểm tra thiết bị phát sóng

        4.3.3. Bắt đầu livestream

        4.3.4. Trong quá trình livestream

    4.4. Kết thúc buổi livestream

5. Những lưu ý khi bán hàng qua livestream

     5.1. Thời gian livestream

     5.2. Nên có người hỗ trợ trong buổi livestream

     5.3. Check comment sau khi livestream kết thúc

    5.4. Đo lường hiệu quả  buổi livestream

6. Những công cụ hỗ trợ bán hàng qua  livestream

    6.1. Phần mềm chốt đơn tự động và máy in bill

    6.2. Bộ dụng cụ livestream

7. Những câu hỏi thường gặp về bán hàng qua livestream?

    7.1. Kinh doanh qua livestream có khó không?

    7.2. Nên livestream qua nền tảng nào?

    7.3. Nên livestream bán hàng  bằng thiết bị gì?

1. Livestream là gì?

Livestream là hình thức thông qua internet phát sóng, tường thuật trực tiếp những gì đang xảy ra hiện tại và tương tác trực tiếp với những người xem. Ngày nay, tính năng stream xuất hiện rộng rãi từ các dịch vụ phát video trực tiếp như V Live đến các nền tảng mạng xã hội nổi tiếng như: Facebook, Instagram, Youtube,...  và cả các sàn thương mại điện tử như Shopee. Vì thế, livestream không còn đơn giản là nơi những người nổi tiếng phát trực tiếp để giao lưu với các fan nữa mà đã mở rộng ra nhiều lĩnh vực trong đó có bán hàng online. 

Livestream đang ngày càng trở nên phổ biến

Livestream đang ngày càng trở nên phổ biến

Livestream có thể được thực hiện vô cùng đơn giản qua các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng, laptop,...

2. Có nên bán hàng qua Livestream không?

Đây là một câu hỏi mà rất nhiều chủ shop đang phải đối mặt. Câu trả lời là: “CÓ” bởi những lý do sau đây:

2.1. Tăng độ tương tác với khách hàng:

Theo một thống kê, số lượt tương tác trên các video livestream cao gấp 3 lần so với video thông thường. Một trong những ưu điểm của livestream đó chính là không giới hạn số lượng người tham gia.Với livestream, chỉ cần ngồi trong căn phòng nhỏ của mình là bạn đã có thể tương tác trực tiếp với khách hàng từ khắp mọi miền đất nước.Trong buổi livestream, các shop có thể ngay lập tức giải đáp các thắc mắc của khách hàng, đẩy nhanh quá trình ra quyết định mua và “chốt đơn” của họ. Ngoài ra,sự tương tác trực tiếp như vậy sẽ đem lại cảm giác gần gũi, qua đó định hình mối quan hệ vững chắc, lâu dài giữa người bán với người mua.  

2.2. Tiếp cận được nguồn khách hàng khổng lồ:

Tất cả mọi người dùng  các nền tảng mạng xã hội hay ứng dụng có chức năng phát trực tiếp đều có thể tiếp cận với video livestream bán hàng của bạn.Vì thế với số lượng người dùng khổng lồ, livestream trên mạng, đặc biệt là qua các nền tảng mạng xã hội sẽ giúp các shop thu hút thêm một lượng khách hàng lớn, không chỉ ở địa phương mình mà còn trên phạm vi quốc gia.

Tiếp cận được nguồn khách khổng lồ

Tiếp cận được nguồn khách khổng lồ

2.3. Giúp tiết kiệm thời gian, chi phí:

Miễn phí và đơn giản chính là ưu điểm lớn nhất của livestream.Thao tác livestream tương đối  đơn giản, không cần trang bị nhiều thiết bị chuyên dụng hay kỹ năng quay phim, chụp ảnh. Vì thế, bạn có thể chủ động lên kịch bản, thay đổi nội dung và khung giờ lên sóng sao cho phù hợp với bản thân và đối tượng khách hàng mà không bị phụ thuộc vào các nhà cung ứng dịch vụ.và cũng không phải trả bất cứ khoản phí nào.

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn

Quản lý chặt chẽ dòng tiền, đơn hàng, nhân viên chỉ với 7k/ngày

xem thêm

Xem thêm:

3. Những mặt hàng nào có thể bán trên livestream?

Hiện nay, quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng chính là những mặt hàng được kinh doanh  phổ biến nhất qua livestream. Tuy nhiên, ngoài ra cũng còn rất nhiều sản phẩm khác có thể được bán dựa trên công nghệ này.Livestream là hình thức vô cùng phù hợp để bán những mặt hàng tiêu dùng hàng ngày có giá trị không quá cao. 

Một buổi livestream bán quần áo điển hình

Một buổi livestream bán quần áo điển hình

Đặc biệt, với tính đơn giản và miễn phí, độ tiếp cận cao, livestream vô cùng phù hợp để sản phẩm homemade, handmade hoặc hàng hóa từ các thương hiệu nhỏ, ít danh tiếng tiếp cận rộng rãi hơn người tiêu dùng và cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu lớn.

4. Cách bán hàng qua livestream:

4.1. Chuẩn bị:

4.1.1. Xác định người xem mục tiêu:

Người xem sẽ quyết định đến thành công của buổi phát sóng trực tiếp. Vì thế bạn cần xác định được đối tượng tiềm năng sẽ xem buổi live của mình. Họ là ai. Thu nhập của họ là bao nhiêu? Họ mong đợi gì khi mua sản phẩm ? Tuy tệp khách hàng mục tiêu rất đa dạng và thay đổi theo từng loại sản phẩm nhưng nhìn chung bán hàng qua livestream thường hướng tới đối tượng nhân viên văn phòng, mẹ bỉm sữa, bà nội trợ. Bạn cũng có thể chủ động follow đối tượng khách hàng mục tiêu để nhận được sự chú ý của họ và tăng follow cho tài khoản của shop mình. Việc xác định đúng khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn bán hàng qua livestream hiệu quả hơn. 

4.1.2. Xác định mục đích của buổi phát sóng trực tiếp:

Một buổi livestream bán hàng nên chú trọng vào 3 mục tiêu chính: giới thiệu sản phẩm, giải đáp thắc mắc của khách hàng và quan trọng nhất là bán sản phẩm.

4.1.3. Lên ý tưởng, kịch bản:

Đây chính là khâu chuẩn bị quan trọng nhất. Việc lên kịch bản trước hết sẽ đảm bảo  buổi livestream diễn ra suôn sẻ. Bạn cần lường trước những tình huống có thể xảy ra và nghĩ tới những câu hỏi người xem có thể đưa ra và đảm bảo có thể giải đáp chúng một cách chi tiết nhất. Bên cạnh giới thiệu sản phẩm và giải đáp thắc mắc, bạn cũng nên thêm các yếu tố thu hút như: phần quà, quay số trúng thưởng ở cuối livestream để đảm bảo giữ chân nguời xem buổi live của bạn.

4.2. Thông báo về buổi livestream:

Sau khi đã lên kịch bản và thời gian lên sóng, bạn cần công khai  thông báo chi tiết về buổi livestream. Bên cạnh việc đăng thông tin lên trang của mình và nhờ bạn bè, người quen chia sẻ thì cũng có khá nhiều cách để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu.. 

Bạn có thể chia sẻ video của mình lên các hội nhóm tiềm năng. Hãy sáng tạo một tiêu đề thu hút, có thể ‘giật tít’ một chút để thu hút sự chú ý. Ngoài ra, một mẹo nhỏ để thu hút người xem đó là hãy tổ chức một chương trình mini game  với phần thưởng có giá trị như thẻ cào hay 1 sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.Vị khách trúng thưởng sẽ được công bố vào cuối buổi live stream. Cách này không chỉ giúp thu hút nhiều người xem hơn mà còn giữ chân khán giả lâu hơn trong buổi phát sóng trực tiếp.

Bạn cũng có thể cân nhắc chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội. Đây là phương pháp khá hiệu quả, đặc biệt là khi kinh doanh những mặt hàng phụ thuộc nhiều vào khách hàng địa phương như: thực phẩm, đồ ăn,.. Công cụ giới hạn phạm vi quảng cáo online vừa giúp tăng doanh số vừa tiết kiệm chi phí cho bạn.

4.3. Tiến hành livestream:

4.3.1. Chuẩn bị cho người lên sóng:

Trước hết, người livestream cần phải chọn trang phục chỉnh tề, lịch sự nhưng vẫn tiện lợi thoải mái. tạo ra cảm giác gần gũi với người xem. Đặc biệt, nếu bạn đang livestream bán sản phẩm quần áo, bạn có thể mặc chính những sản phẩm mình đang kinh doanh để tạo dấu ấn. 

Bên cạnh trang phục, bạn cũng cần chuẩn bị tác phong chỉn chu,  tâm lý vững vàng, tránh thái độ ngần ngại, sợ sệt gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh shop. Bạn cũng nên ăn nhẹ, uống nước đầy đủ để đảm bảo sức khỏe trong quá trình livestream có thể kéo dài tới 2-3 tiếng.

4.3.2. Kiểm tra thiết bị phát sóng:

Thiết bị phát sóng là yếu tố không thể thiếu ,vì thế trước khi livestream hãy đảm bảo các thiết bị này hoạt động tốt, không gặp trục trặc và đặc biệt là đã được sạc đầy pin.Bạn cũng nên kiểm tra lại chất lượng đường truyền Internet cũng như điều kiện ánh sáng trong phòng.

4.3.3. Bắt đầu livestream:

Đầu tiên để có một buổi livestream chất lượng, hãy nhớ “LUÔN ĐÚNG GIỜ”. Đây chính là cách để thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như tránh gây khó chịu cho người theo dõi. Trong trường hợp có sự cố phát sinh khiến thời gian buổi phát sóng trực tiếp bị hoãn hoặc lùi giờ thì hãy đăng thông báo kèm 1 lý do chính đáng càng sớm càng tốt để hạn chế sự bất tiện cho người theo dõi.

Chào hỏi: Việc cơ bản đầu tiên phải làm trong buổi livestream chính là chào hỏi, hỏi thăm sức khỏe, tương tác với người tham gia. Điều này sẽ tạo thiện cảm ban đầu và cảm giác hào hứng cho người xem khi bạn thực sự quan tâm đến sự hiện diện của họ. Ngoài ra, quá trình chào hỏi ban đầu này cũng giúp kéo dài thời gian, chờ số người tham gia tăng lên trước khi vào nội dung chính.

Thông báo lại nội dung: Sau khi chào hỏi, bạn cần thông báo chi tiết lại về chủ đề của buổi livestream để người xem nắm rõ.

Kêu gọi tương tác: Để tăng số lượng người xem buổi livestream, bạn có thể kêu gọi người xem like, share thả tim hoặc tag những người bạn khác vào cùng xem.

4.3.4. Trong quá trình livestream:

Giới thiệu sản phẩm: Bước đầu tiên trong quá trình bán hàng qua livestream thường sẽ là giới thiệu về những sản phẩm liên quan đến chủ đề chính của buổi phát sóng. Trong quá trình live, bạn nên bám càng sát theo kịch bản càng tốt để hạn chế những phát sinh ngoài tầm kiểm sát. Ngoài ra, trong quá trình giới thiệu về sản phẩm, bạn nên liên tục giữ tương tác với người xem để tránh nhàm chán và đảm bảo sự chú ý theo dõi của người xem. Việc giữ tương tác 2 chiều với người xem cũng khá đơn giản, bằng những câu hỏi như:”Các bạn có ý kiến gì khác không? “ hay “ Bạn có nghe rõ không?”. Ngay cả khi đang tập trung giới thiệu sản phẩm, bạn cũng đừng quên check comment của người xem để có thể kịp thời phát hiện những vấn đề như: mic bị rè hay hình ảnh bị mờ,..

Giải đáp thắc mắc: Đây được coi là điểm nhấn của buổi livestream. Tuy nhiên, bạn nên  tập trung trả lời thật chi tiết những câu hỏi đă được lên kịch bản và tránh những câu hỏi nằm ngoài kịch bản để đảm bảo chất lượng của livestream. 

Kiểm tra bình luận:Trong suốt quá trình livestream, phải để ý kĩ tới phần bình luận vì đây chinh là nơi ra đơn hàng. Mục tiêu chính của bán hàng qua livestream là khách sẽ “chốt đơn” ngay trong buổi phát sóng. Để khuyến khích điều này, hãy áp dụng những ưu đãi mang tính kêu gọi hành động như:

- Giảm tới 50% cho 5 người đầu tiên đặt hàng trong buổi live này.

hoặc là

- Chốt đơn ngay tại đây để nhận được ưu đãi freeship từ shop khi “chốt đơn” ngay tại đây.

Minigame, giveaway: Đây là hình thức được không ít shop sử dụng đề thu hút người xem và cũng vô cùng được mong chờ. Giải thưởng của minigame thường sẽ được công bố vào cuối buổi live. Để có thể thu hút người tham gia, bên cạnh phần quà hấp dẫn thì thể lệ minigame cũng không nên quá khó, chủ yếu chỉ để tăng  tương tác cho shop.

Xem thêm: TOP 2 cách chạy quảng cáo Livestream Facebook từ A đến Z

4.4. Kết thúc buổi livestream:

Tổng kết lại nội dung chính của buổi livestream: đây là bước cần thiết để mọi người đều nắm bắt được thông tin về sản phẩm cũng như ưu đãi của shop dù không tham gia vào buổi livestream từ đầu.

Cảm ơn và kêu gọi tương tác: Bên cạnh việc nói lời cảm ơn tới tất cả người xem ,bạn  cũng có thể kêu gọi mọi người inbox, comment để tìm hiểu kĩ hơn về sản phẩm và luôn theo dõi shop để không bỏ lỡ những ưu đãi hay những buổi live tiếp theo. 

Hình ảnh một buổi livestream bán hàng

Hình ảnh một buổi livestream bán hàng 

5. Những lưu ý khi bán hàng qua livestream:

5.1. Thời gian livestream:

Một buổi livestream nên dài bao nhiêu là vừa đủ? Thông thường các buổi bán hàng qua livestream  cần dài ít nhất 1 tiếng để đảm bảo truyền tải nội dung cũng như có được lượng người xem đủ lớn và “chốt” được 1 số lượng đơn nhất định. Tuy nhiên,một buổi livestream cũng không nên dài quá 2  tiếng để tránh gây mệt mỏi, nhàm chán.

5.2. Nên có người hỗ trợ trong buổi livestream:

Tùy thuộc vào quy mô và lượng người xem mà số lượng người hỗ trợ cũng khác nhau. Tuy nhiên, bạn cần ít nhất một người hỗ trợ để đảm bảo chất lượng buổi live. Bên cạnh việc hỗ trợ về thiết bị, đạo cụ thì nhiệm vụ quan trọng nhất của người hỗ trợ đó chính là ‘ chốt đơn” cho khách hàng. Người này sẽ lưu lại thông tin hoặc trực tiếp liên hệ ngay với những khách vừa đặt hàng trên livestream.

5.3. Check comment sau khi livestream kết thúc:

Ở một số nền tảng như Facebook,kể cả khi buổi live đã kết thúc thì người dùng vẫn có thể xem lại video livestream đó. Vì thế, đừng quên kiểm tra comment ngay cả khi livestream đã kết thúc. Nếu không, bạn sẽ bỏ qua việc giải đáp thắc mắc của khách hàng hoặc nghiêm trọng hơn là bỏ lỡ những đơn hàng.

5.4. Đo lường hiệu quả  buổi livestream:

Sau khi livestream kết thúc, bạn cần tổng kết lại các thông tin như: số lượng người tham gia, số comment tương tác và quan trọng nhất là số sản phẩm được bán ra qua buổi phát sóng. Việc này có thể tốn không ít thời gian nhưng lại cần thiết để nhận ra khuyết điểm, thay đổi nội dung và chiến lược marketing sao cho hiệu quả hơn.

Tìm hiểu thêm:

6. Những công cụ hỗ trợ bán hàng qua livestream:

6.1. Phần mềm chốt đơn tự động và máy in bill:

Một video livestream thường có tới hàng trăm, thậm chí hàng nghìn bình luận tương tác. Vì thế, việc tổng hợp thông tin các đơn hàng của khách là vô cùng tốn thời gian và không thể tránh được tình trạng sót đơn. Phần mềm chốt đơn tự động chính là giải pháp hiệu quả và đơn giản dành cho bạn, 

Trước buổi livestream, người bán chỉ cần thiết lập cú pháp chốt đơn dành cho khách hàng với những thông tin như: Tên, sản phẩm, số lượng, size, màu sắc,.. Khi khách để lại bình luận theo cú pháp đã được thiết lập, phần mềm sẽ tự động lấy thông tin đó để tạo hóa đơn và nhắn tin cho khách theo mẫu có sẵn. Sau khi đã tạo xong đơn, nếu bạn kết nối phần mềm với một chiếc máy in bill và thiết lập tự động in, các hóa đơn sẽ lập tức được in ra nhằm đính kèm với sản phẩm gửi đi.

phần mềm Vpage tự độngq quản lý comment inbox khi livetream

Phần mềm chốt đơn tự động

Các phần mềm chốt đơn thường liên kết trực tiếp với các đơn vị vận chuyển lớn như: Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post, Now Ship,... Vì thế, các đơn hàng đã có đầy đủ thông tin có thể được giao cho đơn vị vận chuyển trong thời gian sớm nhất.Trạng thái đơn hàng cũng sẽ được cập nhật liên tục trên phần mềm giúp chủ shop dễ dàng theo dõi.

Ngoài ra, các phần mềm chốt đơn tự động cũng cung cấp tính năng quản lý đơn hàng và thống kê hoạt động bán hàng giúp chủ shop có một cái nhìn tổng quan về tình hình kinh doanh của mình.

6.2. Bộ dụng cụ livestream:

Nếu bạn thường livestream bán hàng bằng điện thoại thì một chiếc giá đỡ điện thoại là vô cùng cần thiết để hình ảnh không bị rung lắc, lấy được góc quay như ý. Bên cạnh đó, chất lượng ánh sáng cũng rất quan trọng , vì thế bạn nên tự trang bị thêm đèn led hỗ trợ livestream để đảm bảo chất lượng ánh sáng trong bất cứ không gian nào. Đèn hỗ trợ livestream hiện nay được bán khá rộng rãi trên các nền tảng bán hàng trực tuyến với mức giá phải chăng, dao động từ 200.000-1.000.000 tùy theo kích thước và chủng loại. 

Một bộ dụng cụ hỗ trợ livestream cơ bản

Một bộ dụng cụ hỗ trợ livestream cơ bản

Cuối cùng, chất lượng âm thanh cũng cần được quan tâm. Nếu tiến hành livestream qua loa ngoài của các thiết bị điện thoại, máy tính,.. thì âm thanh dễ bị rè, gây khó nghe cho người xem. Vì thế, các chủ shop nên trang bị micro chuyên dụng để đảm bảo chất lượng âm thanh.

Hiện nay, trên thị trường còn bày bán khá nhiều sản phẩm hỗ trợ livestream có tích hợp cả 3 thiết bị: giá đỡ, đèn led, micro vô cùng nhỏ gọn, tiện lợi, giá phải chăng, vô cùng phù hợp với các shop quy mô nhỏ.

7. Những câu hỏi thường gặp về bán hàng qua livestream?

7.1. Kinh doanh qua livestream có khó không?

Câu trả lời là không khó nếu bạn chịu khó đầu tư thời gian, công sức vào những video livestream của mình, đưa ra những ý tưởng sáng tạo, thu hút người xem.

7.2. Nên livestream qua nền tảng nào?

Như đã nói ở đầu bài viết, hiện nay tính năng livestream không chỉ gói gọn trên các ứng dụng stream chuyên nghiệp như V Live, Bigo mà còn được trang bị rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội và cả các trang mua sắm trực tuyến như Shopee, Lazada,..Tùy vào đối tượng khách hàng mà bạn có thể lựa chọn các nền tảng khác nhau để livestream. Tuy nhiên, livestream trên các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook thường sẽ giúp tăng độ tiếp cận nhờ mạng lưới người dùng lớn.

7.3. Nên livestream bán hàng  bằng thiết bị gì?

Livestream có thể được thực hiện đơn giản bằng điện thoại PC. Bạn cần có  một chiếc điện thoại có camera độ phân giải cao để đảm bảo hình ảnh sắc nét, dễ nhìn, màu sắc của sản phẩm cũng chân thực. Ngoài ra, khi bạn đã bán hàng qua livestream một cách thành thạo và chuyên nghiệp thì cũng nên sử dụng thêm một số phần mềm stream chuyên nghiệp như OBS Studio hay Wirecast studio,..

Hi vọng với những thông tin mà Nhanh.vn cung cấp ở trên sẽ hữu ích trong quá trình bán hàng online qua livestream của bạn!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm