TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Để mở cửa hàng cho thuê sách truyện đắt khách, bạn nên làm gì?

2023-11-11

Mở cửa hàng cho thuê sách hiện nay được nhiều người lựa chọn, đã có rất nhiều cá nhân, đơn vị kinh doanh cửa hàng sách thành công. Đối với những người khi mới mở kinh doanh thì trong đầu sẽ luôn hiện hữu ra những câu hỏi như: mở cửa hàng sách như thế nào? Mở cửa hàng cho thuê truyện cần bao nhiêu vốn? Lấy nguồn sách hay, uy tín ở đâu? Và cần những kinh nghiệm gì để kinh doanh thành công. Hãy cùng với phần mềm quản lý bán sách Nhanh.vn tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây nhé!

Để mở cửa hàng cho thuê sách truyện đắt khách, bạn nên làm gì?

1. Tiềm năng phát triển của thị trường cho thuê sách truyện

Trước hết, khi kinh doanh bất kì một mặt hàng nào thì bạn cũng sẽ cần phải đánh giá được thị trường đó có tiềm năng phát triển hay không. Từ đó mới xác định được với mỗi mô hình kinh doanh sẽ có một định hướng phát triển cụ thể. Để đánh giá được tiềm năng phát triển của thị trường cho thuê sách thì ta sẽ đi vào chi tiết 2 vấn đề sau:

Thứ nhất, xu hướng thị trường

Mặc dù tỷ lệ đọc sách truyện của người Việt Nam còn thấp, nhưng đây vẫn là thị trường tiềm năng khi nhu cầu đọc đang liên tục tăng cao. Đồng thời ngành sách cũng sẽ phát triển cả về số lượng xuất bản lẫn chất lượng của sách truyện.

Đồng thời, theo một nghiên cứu của Nielsen Online, nhu cầu mua sách truyện của người Việt Nam đang đứng thứ 4 trên thế giới sau Hàn Quốc, Ấn Độ và Áo. Điều này cho thấy được thị trường sách truyện tại Việt Nam rất tiềm năng. Và việc kinh doanh cửa hàng cho thuê sách truyện cũng là một trong những mô hình kinh doanh mới đáng để đầu tư.

Thị trường sách truyện đang ngày càng phát triển

Thị trường sách truyện đang ngày càng phát triển

Thứ hai, đa dạng nhiều nhóm khách hàng

Sách truyện là ngành hàng có phân khúc rất đa dạng, nó được phân loại dựa theo độ tuổi, ngành nghề, chức năng, giới tính,...Cho nên tệp khách hàng khá là rộng, nếu như khai thác được tối đa các tệp khách hàng này, thì chắc chắn sẽ mang lại một lượng doanh thu khá là lớn cho cửa hàng cho thuê sách truyện của bạn.

Xem thêm: Đừng vội mở hiệu sách nếu bạn chưa đọc bài viết này

2. Các bước cần thiết để mở cửa hàng cho thuê sách truyện

Dưới đây là các bước hướng dẫn chi tiết để mở cửa hàng cho thuê sách truyện:

Bước 1: Xác định được đối tượng độc giả chính của bạn là ai?

Chân dung khách hàng là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào. Khi bạn đã phân tích được cụ thể chân dung khách hàng của mình là ai thì chắc chắn cửa hàng cho thuê sách truyện của bạn chắc chắn sẽ thành công trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm của mình. Để hiểu được độc giả của bạn là ai, thói quen tiêu dùng, nhân khẩu học, sở thích đọc sách,...thì bạn phải trả lời được các câu hỏi dưới đây:

  • Đội tuổi và giới tính.
  • Tình trạng hôn nhân
  • Mức thu nhập và tình trạng kinh tế.
  • Thói quen sử dụng internet: Thời gian sử dụng trung bình mỗi ngày, các mạng xã hội nào mà khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin về những địa điểm cho thuê sách truyện thú vị.
  • Thói quen, nhu cầu thuê sách truyện của khách hàng: Bạn cần phải xác được nhóm khách hàng mà bạn hướng tới sẽ là thích mua hay thuê sách truyện? Mỗi tháng khách hàng sẽ thuê bao nhiêu cuốn sách, thuê sách với mục đích gì?
  • Sở thích và lối sống của khách hàng có thể làm ảnh hưởng đến việc thuê sách, cũng như chủ đề của sách truyện: âm nhạc, thủ công, thể thao, yêu động vật, yêu thiên nhiên,...
20231111_m2ivHtij.png

Xác định được đối tượng độc giả chính của bạn là ai?

Bước 2: Nghiên cứu các cửa hàng cho thuê sách truyện trên thị trường

Hiện nay, có rất nhiều cửa hàng cho thuê sách truyện lớn nhỏ khác nhau, mỗi nơi đều có một lượng khách hàng “ruột” và biết đến. Cho nên bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ để biết được điểm mạnh, điểm hạn chế của họ là gì. Từ đó bạn sẽ biết cách thu hút và giữ chân khách hàng lâu hơn.

Những cửa hàng cho thuê sách truyện thường thu hút khách hàng bằng nhiều hình thức khuyến mãi hấp dẫn, đa dạng các loại sách, giá cả thuê, thời gian thuê, thái độ phục vụ chu đáo, uy tín,...Bạn hãy liệt kê các cửa hàng cho thuê sách truyện thông qua các thông tin sau:

  • Tên và thời gian hoạt động.
  • Các thể loại sách cho thuê.
  • Hình thức cho thuê theo ngày, tuần, tháng có ưu đãi gì đặc biệt?
  • Giá cả trung bình/1 cuốn sách truyện/đối tượng của sản phẩm đó hướng đến. Ví dụ như: Sách truyện cho trẻ em bằng tiếng Việt có giá bìa khoảng 50.000 đ - 70.000 đ thì sẽ có mức giá thuê là 10.000 đồng.
  • Với mỗi địa điểm thì bạn nên rút ra các ưu điểm và hạn chế của các đơn vị.
  • Lợi thế cạnh tranh của bạn so với những cửa hàng cho thuê sách truyện này là gì?

Bước 3: Lựa chọn loại sách truyện mà bạn muốn kinh doanh

Bước tiếp theo cần phải làm đó chính là bạn cần phải tìm được loại sách truyện phù hợp với sở thích và nhu cầu của khách hàng của bạn. Để làm rõ được nhu cầu của họ thì bạn phải trả lời được các câu hỏi sau:

20231111_x1zJNrWh.png

Lựa chọn loại sách truyện mà bạn muốn kinh doanh

  • Cho thuê sách truyện mới hay cũ?
  • Có những dòng sách truyện nào đang được ưa chuộng nhất hiện nay?
  • Dòng sách truyện nào đang được khách hàng mục tiêu tìm kiếm nhiều nhất?

Tham khảo: Top 5 phần mềm quản lý bán hàng sách và văn phòng phẩm tốt nhất

Bước 4:  Chuẩn bị nguồn vốn ban đầu và nguồn vốn duy trì

Để quá trình mở cửa hàng cho thuê sách truyện được thuận lợi và ổn định thì bạn cần phải cân nhắc thật kỹ ngân sách dành cho từng hạng mục là bao nhiêu. Chi phí này sẽ phụ thuộc vào hình thức cũng như chiến lược kinh doanh của bạn. Ta có thể tính cụ thể như sau:

  • Chi phí thuê mặt bằng dao động từ 10 triệu đến 20 triệu/tháng.
  • Chi phí lắp đặt kệ sách, các trang thiết bị, phần mềm quản lý bán hàng sẽ dao động từ 20 - 40 triệu đồng.
  • Chi phí thuê nhân viên: Từ 15 triệu đến 30 triệu tùy vào số lượng và thời gian làm việc của nhân viên.
  • Chi phí nhập hàng sách truyện sẽ dao động từ 50 - 100 triệu đồng.
  • Các chi phí phát sinh khác.

Để kinh doanh cửa hàng cho thuê sách được hiệu quả thì bạn phải chuẩn bị một nguồn vốn tối thiểu từ 200 - 300 triệu. Ngoài ra, bạn cũng nên cần dự trù thêm một khoản chi phí khác nữa để duy trì trong thời gian đầu khi mới bắt đầu kinh doanh.

Bước 5: Tìm nhà cung cấp sách truyện uy tín

20231111_Aw3yjpDD.png

Tìm nhà cung cấp sách truyện uy tín

Sau khi bạn đã nghiên cứu kỹ về thị trường, khách hàng, cũng như xác định được nguồn vốn kinh doanh. Thì bước tiếp theo mà bạn cần phải làm đó chính là tìm nhà cung cấp sách truyện uy tín. Bạn nên tìm hiểu về các nhà xuất bản, phát hành sách - đơn vị cung cấp các dòng sách bạn cần với mức giá ưu đãi.

Bước 6: Tìm địa điểm cửa hàng phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu

Ông bà có câu: “Buôn có bạn, bán có phường”. Câu nói này từ xưa đến nay vẫn thể hiện được tầm quan trọng của địa điểm kinh doanh đối với bất kỳ cửa hàng nào. Đối với cửa hàng cho thuê sách truyện thì thông thường địa điểm lý tưởng sẽ là trung tâm thành phố, gần trường học.

Nếu như bạn chưa có kế hoạch cụ thể về địa điểm kinh doanh và hình thức kinh doanh mà bạn lựa chọn. Thì hãy xem xét lại 3 yếu tố sau: nhu cầu của thị trường, ngân sách có sẵn và thành phố bạn đang sống. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm được địa điểm mở cửa hàng cho thuê sách truyện phù hợp.

Bước 7: Lập chiến dịch kinh doanh và marketing phù hợp

Lập chiến dịch kinh doanh và marketing phù hợp

Lập chiến dịch kinh doanh và marketing phù hợp

Đây là bước cuối cùng khiến cho việc mở cửa hàng thuê sách truyện của bạn có thuận lợi hay không. Để kết nối được với khách hàng thì bạn phải có một kế hoạch phù hợp với xu hướng tiêu dùng của khách hàng hiện nay. Từ bức tranh chân dung của khách hàng mà bạn sẽ lập ra những mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn kinh doanh của mình.

Đặt tên cho cửa hàng của bạn một cái tên (brand name), slogan và câu chuyện thương hiệu (storytelling) giúp truyền thông tốt và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn. Bạn nên khiến khách hàng mục tiêu của mình trở thành “những người bạn thân thiết”, điều này sẽ giúp cho cửa hàng cho thuê sách của bạn tạo ra nhiều lợi nhuận và giá trị hơn.

Đọc thêm: 10 cách mở cửa hàng cho thuê đồ chơi "một vốn bốn lời" năm 2024

3. Bí quyết kinh doanh sách truyện đắt khách, lợi nhuận "cao"

Sau đây là một vài bí quyết giúp bạn kinh doanh cửa hàng cho thuê sách truyện hiệu quả và đạt lợi nhuận “cao”:

3.1 Lựa chọn mặt bằng và diện tích cửa hàng phù hợp

Thực ra, với những người mới mở cửa hàng kinh doanh cho thuê sách truyện thì lời khuyên đầu tiên là bạn nên chọn cửa hàng có diện tích từ 20 - 50m2. Sau khi phát triển, có lợi nhuận thì sẽ mở rộng dần dần quy mô và phát triển. Nếu tận dụng được nhà ở để làm cửa hàng cho thuê sách truyện thì bạn sẽ tiết kiệm được kha khá chi phí thuê mặt bằng hàng tháng. Còn không thì bạn hãy lựa chọn một mặt bằng có diện tích phù hợp để kinh doanh.

3.2 Lấy nguồn hàng ở đâu? Và có nên cho thuê sách truyện cũ?

Đây là câu hỏi mà nhiều bạn thắc mắc khi không biết lấy nguồn sách truyện ở đâu để kinh doanh. Bạn có thể tham khảo một số số nguồn hàng dưới đây:

  • Lấy sách truyện trực tiếp từ nhà sản xuất: Để có giá tốt nhất, bạn nên đăng ký làm đại lý của các nhà sản xuất sách. Ưu điểm của nguồn này là sách xuất bản, sách thật, có chất lượng tốt, tuy nhiên giá sẽ cao hơn một chút. Ví dụ bạn muốn mở cửa hàng thuê sách truyện dành cho lứa tuổi thiếu nhi, thì bạn có thể tìm hiểu một số nhà xuất bản như: NXB Trẻ, Kim Đồng, Nhã Nam, NXB Giáo Dục,…
  • Nguồn sách truyện từ các nhà đại lý: Bạn nên khảo sát ở các cửa hàng bán sách, tiệm sách vừa và nhỏ để xem nguồn hàng họ lấy ở đâu và liên hệ để hợp tác với các đại lý phân phối đó.
  • Mua sách cũ số lượng lớn: Tương tự như mua sách ở đại lý, bạn có thể tìm sách đã qua sử dụng ở các cửa hàng buôn bán sách cũ, gánh hàng rong, mua từ gia đình, cá nhân hoặc đăng lên mạng để tìm mua và thu gom được những quyển sách có mức giá tốt nhất. Tuy nhiên phương pháp này có thể đem lại những rủi ro như: Mua phải sách giả, nhái, in lậu,… Do đó bạn nên cân nhắc trước khi quyết định buôn bán sách cũ.
Lấy sách truyện trực tiếp từ nhà sản xuất để có mức giá tốt

Lấy sách truyện trực tiếp từ nhà sản xuất để có mức giá tốt

3.3 Trang trí, sắp xếp, trưng bày cửa hàng

Nghệ thuật trưng bày hàng hóa lúc nào cũng cần thiết trong kinh doanh, đặc biệt đối với kinh doanh sách truyện. Bạn nhất định phải học hỏi cách trưng bày, bày biện để làm sao có sự sáng tạo và gây được ấn tượng với khách hàng. Tuy nhiên, khi trang trí sắp xếp giá sách bạn nên tuân theo các nguyên tắc sau đây:

  • Căn chỉnh khoảng cách từ 1,5 – 2m giữa 2 giá sách để có lối đi lại thuận tiện.
  • Bố trí 2 dãy 2 bên chạy dài dọc tường, một dãy đặt ngang ở phía sau và các giá còn lại chạy dọc ở giữa song song nhau và song song với 2 dãy 2 bên.
  • Ngoài ra, bạn nên bố trí, sắp xếp các kệ để sách hợp lý, không quá cao để khách hàng dễ dàng lựa chọn loại sách mình mong muốn.
Trang trí, sắp xếp, trưng bày cửa hàng sao cho hợp lý

Trang trí, sắp xếp, trưng bày cửa hàng sao cho hợp lý

3.4 Không chi quá nhiều vào các khoản đầu tư cố định

Theo kinh nghiệm từ những người kinh doanh cửa hàng cho thuê sách truyện từ trước thì lúc đầu không nên chú trọng đầu tư vào các khoản đầu tư cố định. Ban đầu, bạn chỉ nên mở một cửa hàng cho thuê truyện nhỏ với chi phí đầu tư, số vốn không quá nhiều. Và để dành chi phí nhập hàng ban đầu đa dạng hơn về các chủng loại sách truyện hơn một chút.

Như vậy thì bạn sẽ nhanh chóng thu được lợi luận và nhanh hồi vốn hơn. Khi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm thì bạn sẽ có cơ hội mở rộng và kinh doanh lớn hơn. Tùy thuộc vào điều kiện, nguồn vốn, mặt bằng của bạn để có thể chi khoản đầu tư cố định ban đầu hợp lý.

Trên đây là toàn bộ những kinh nghiệm mở cửa hàng cho thuê sách truyện mà chúng mình đã tham khảo từ những người có kinh nghiệm. Mong rằng với những thông tin ở trên sẽ giúp bạn dễ dàng hoạch định được kế hoạch kinh doanh một cách cụ thể, tỉ mỉ và chi tiết nhất. Chúc các bạn kinh doanh thành công.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm