TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Chính sách hoa hồng cho nhân viên bán hàng cập nhật mới nhất 2024

2024-01-02

Lương thưởng là yếu tố quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần có mức lương thưởng hợp lý để cân bằng chi phí hoạt động, tăng động lực cho nhân viên của mình. Làm thế nào để xây dựng chính sách lương thưởng phù hợp nhất cho nhân viên bán hàng, hãy cùng Nhanh.vn khám phá ngay chính sách hoa hồng cho nhân viên bán hàng cập nhật mới nhất năm 2024 nhé.

chính sách hoa hồng cho nhân viên bán hàng

1. Hiểu đúng về thuật ngữ hoa hồng

Hoa hồng là một thuật ngữ quen thuộc đối với nhà kinh doanh. Có thể hiểu đơn giản, hoa hồng là chế độ thưởng riêng biệt của doanh nghiệp dành cho đội ngũ nhân viên bán hàng của mình, nhằm tạo động lực, thúc đẩy hoạt động kinh doanh hiệu quả. Hoa hồng thường được tính dựa trên phần trăm giá trị của hàng bán dựa trên thỏa thuận giữa người quản lý và nhân viên.

Chính sách hoa hồng cho nhân viên bán hàng

Chính sách hoa hồng cho nhân viên bán hàng

Chính sách hoa hồng cho nhân viên bán hàng mang lại động lực thúc đẩy họ làm việc hiệu quả, đảm bảo chất lượng hơn. Thay vì chỉ đi làm đủ giờ thì người nhân viên sẽ phải tìm cách để bán được nhiều sản phẩm hơn. Khi họ bán được nhiều, doanh thu của doanh nghiệp tăng và mức lương họ nhận được cũng sẽ tăng. Hoa hồng giúp dung hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của mỗi nhân viên. Bởi vậy các chính sách hoa hồng cho nhân viên bán hàng rất phổ biến với các doanh nghiệp kinh doanh, bán hàng.

Xem thêm: Tổng hợp bộ câu hỏi xử lý tình huống dành cho nhân viên bán hàng

2. Chính sách hoa hồng cho nhân viên bán hàng

Chính sách hoa hồng bán hàng cho nhân viên Nhanh.vn

Lợi nhuận là mục tiêu cuối cùng mà bất kì doanh nghiệp nào cũng đều hướng đến. Vì vậy việc tối đa hóa lợi nhuận luôn là mối quan tâm của các chủ doanh nghiệp. Trong quá trình tối đa hóa lợi nhuận thì đội ngũ nhân viên bán hàng chính là bộ phận trực tiếp đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Để thúc đẩy doanh thu, tối ưu lợi nhuận, các doanh nghiệp thường áp dụng các chính sách hoa hồng cho nhân viên bán hàng. Những khoản hoa hồng được tính theo nhiều công thức khác nhau nhưng tất cả đều sẽ được dựa trên mức độ hiệu quả của công việc, tức là doanh thu của người nhân viên đó mang lại. 

công thức tính hoa hồng

Chính sách hoa hồng cho nhân viên bán hàng

2.1 Trích phần trăm cố định để chia hoa hồng cho nhân viên bán hàng

Tính hoa hồng bằng hình thức trích phần trăm cố định áp dụng cho các sản phẩm có mức phát triển là như nhau và tất nhiên giá và độ tiêu thụ cũng sẽ ngang bằng những sản phẩm khác. Nhân viên sẽ được hưởng quyền lợi thực tế như nhau. Mức tiền hoa hồng sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào năng suất lao động của họ.

Ví dụ mỗi sản phẩm nhân viên bán ra sẽ được chiết khấu 5% hoa hồng thì nếu sản phẩm có giá là 300.000vnđ. Vậy khoản hoa hồng mà nhân viên bán hàng nhận được sẽ bằng: 300.000x5%=15.000vnđ

2.2 Tính hoa hồng qua các nấc bậc thang

Công thức tính hoa hồng qua các nấc bậc thang cũng là một hình thức tương đối phổ biến hiện nay. Với công thức này, doanh nghiệp sẽ chia nhỏ hóa đơn thành các khoảng tương ứng với cơ cấu hoa hồng khác nhau.

Tìm hiểu ngay về ví dụ dưới đây để hiểu rõ hơn về công thức này nhé.

Giá trị của hóa đơn là: 

- Từ 0 đến 100.000 => 2%

- Từ 100.000 đến 500.000 => 5%

- Trên 500.000 => 9%

Giả thiết hóa đơn của khách hàng là 1.000.000 thì số tiền hoa hồng có được là: 100.000 x 2% + (500.000 -100.000) x 5% + (1.000.000 - 500.000) x 9% = 67.000

Sở dĩ nó được gọi là bậc thang bởi số tiền sẽ tăng dần theo tổng hóa đơn bạn bán được.

Quản lý hiệu quả làm việc của nhân viên đơn giản với phần mềm QLBH  Nhanh.vn

tìm hiểu thêm

2.3 Trích phần trăm hoa hồng theo điều kiện

Đây là hình thức thưởng hoa hồng được áp dụng nhiều nhất bởi nó thúc đẩy doanh số bán hàng một cách nhanh chóng. Mỗi doanh nghiệp sẽ đặt ra một mức tiêu chuẩn để tăng doanh thu tốt nhất. Một số doanh nghiệp sẽ đặt ra một ngưỡng tiêu thụ sản phẩm để nhân viên cố gắng đạt được, nếu nhân viên tiếp thị được số sản phẩm vượt ngưỡng đặt ra thì sẽ được chiết khấu phần trăm hoa hồng ứng với số lượng sản phẩm vượt chỉ tiêu. Hoặc một số doanh nghiệp sẽ đặt ra mục tiêu về thời gian, nếu nhân viên bán hàng bán được số lượng quy định trong thời gian sớm hơn mốc đặt ra thì cũng sẽ được nhận hoa hồng mà doanh nghiệp chiết khấu cho.

Chính sách hoa hồng cho nhân viên bán hàng theo cách tính này sẽ giúp doanh nghiệp có thể kiểm soát được mục tiêu đạt về doanh số, thúc đẩy và tối ưu hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn.

2.4 Tính hoa hồng theo từng dự án kinh doanh tách biệt

Đây là chế độ hoa hồng hợp lý nhất với các doanh nghiệp hiện nay. Nhân viên sẽ được hưởng mức hoa hồng xứng đáng với mỗi dự án kinh doanh thành công. Số tiền nhận được tùy vào tính chất khó dễ và giá trị lớn nhỏ của mỗi dự án mà nhận được.

2.5 Dựa vào thâm niên làm việc để tính phần trăm hoa hồng

Đây là chính sách hoa hồng cho nhân viên bán hàng vô cùng khôn khéo của các chủ doanh nghiệp. Sử dụng một phần doanh thu để thưởng cho những nhân viên gắn bó lâu dài. Những nhân viên cũ sẽ có mức hoa hồng lớn hơn những nhân viên mới mà khoản hoa hồng trích ra từ doanh thu không thay đổi. Chính sách này không chỉ giữ được chân nhân viên cũ mà còn thúc đẩy nhân viên mới làm việc tích cực hơn để theo được bằng hoa hồng của người khác. 

Tìm hiểu thêm:  Tiêu chí tuyển dụng, đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

3. Tính chi phí hoa hồng trong hoạt động môi giới và cách hạch toán

Môi giới bán hàng là quá trình trung gian giữa người bán và người mua. thông qua trung gian để dễ dàng kết nối khách hàng với sản phẩm của doanh nghiệp. Vậy chi phí hoa hồng môi giới là khoản tiền của bên trung gian nhận được khi kết nối thành công khách hàng với các sản phẩm của doanh nghiệp.

3.1. Chi phí hoa hồng môi giới xác định là chi phí hợp lý của doanh nghiệp qua điều kiện gì?

Chi phí môi giới hoa hồng sẽ bị hạn chế về định mức để được xác định là chi phí hợp lý của doanh nghiệp thì cần thỏa mãn 3 điều kiện sau:

- Khoản chi hoa hồng môi giới sẽ phát sinh nếu liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp

- Chi phí hoa hồng môi giới cần có đầy đủ chứng từ, hóa đơn theo quy định của pháp luật

- Phải có chứng từ thanh toán không được dùng tiền mặt với mỗi khoản chi hoa hồng có giá trị từ 20 triệu đồng ( đã bao gồm VAT )

Phí môi giới và cách hoạt toán

Tính chi phí hoa hồng trong hoạt động môi giới và cách hạch toán

Xem ngay: Cách tính "hoa hồng" cho nhân viên bán hàng mà chủ shop nào cũng cần phải biết

3.2. Cách hạch toán tiền hoa hồng cho môi giới

Khi chi phí môi giới hoa hồng được xác định là chi phí hợp lý của doanh nghiệp thì đã được hạch toán vào bảng cân đối kế toán 

Khi tiền hoa hồng môi giới được đưa vào chi phí bán hàng của doanh nghiệp thì: 

Nợ TK 641 

Có TK 333.5 (Chi trả cho cá nhân không đăng kí làm môi giới) 

- Thuế TNCN được nộp vào ngân sách thay cho bên nhận tiền hoa hồng môi giới 

 Nợ TK 333

 Có TK 111, 112

Ví dụ: Công ty TNHH Thành Đô ký hợp đồng hoa hồng môi giới với ông Nguyễn Ngọc Huyền. Ngày 20/10/2024 Công ty xuất bán hoa quả cho Công ty Linh Chi số lượng 20.000 kg. Giá bán 35.600 đ/kg. Ông Huyền được nhận 0,3% trên tổng giá thanh toán.

- Khoản hoa hồng ông Huyền được hưởng = 20.000 x 35.600 x 0,3% = 2.136.000 đồng

- Kê khai phiếu chi tiền hoa hồng cho ông Huyền: 2.136.000 đồng

- Chiết khấu thu 10% thuế TNCN từ lượng tiền hoa hồng + 2.136.000 x 10% = 213.600 đồng

Trên đây chính là những công thức, chính sách tính hoa hồng cho nhân viên bán hàng mà Nhanh.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc bạn thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm