TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Tiêu chí tuyển dụng, đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

2022-12-07

Nhân viên bán hàng là một phần rất quan trọng trong cửa hàng của bạn. Nhân viên bán hàng chính là người sẽ quyết định xem bạn có bán được hàng cho khách hàng hay không. Vậy nên, việc tuyển dụng, đào tạo nhân viên bán hàng cũng là một quá trình rất quan trọng. Do đó bạn cần phải lên một danh sách kế hoạch những tiêu chí quan trọng trong quá trình tuyển dụng và đào tạo nhân viên bán hàng một cách thật kỹ càng. Bài viết dưới đây Nhanh.vn sẽ đưa ra những tiêu chí tuyển dụng, đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp mà bạn có thể tham khảo.

tiêu chí tuyển dụng đào tạo nhân viên bán hàng

1. Tiêu chí tuyển dụng nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng của bạn. Do đó mà khi tuyển dụng đội ngũ nhân viên bán hàng sẽ cần đẩm bảo một số tiêu chuẩn chung như sau:

1.1 Ngoại hình ưa nhìn, giọng nói dễ nghe

Là một nhân viên bán hàng, công việc chính của họ chính là tiếp xúc trực tiếp, tư vấn sản phẩm cho khách hàng. Nếu nhân viên của bạn là một người có ngoại hình chỉn chu, gọn gàng, sạch sẽ thì chắc chắn sẽ lấy được thiện cảm của khách hàng trong lần đầu tiên. Giọng nói cũng là một yếu tố quan trọng. Vì nếu bạn là khách hàng đi mua hàng mà nhân viên tư vấn nói giọng địa phương, nói lắp, nói quá nhanh hoặc nói quá chậm thì bạn sẽ không nghe được tư vấn rõ rang, điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến việc khách hàng có muốn mua sản phẩm nữa hay không.

Nhân viên bán hàng có ngoại hình ưa nhìn sẽ khiến khách hàng có thiện cảm ngay từ lần đầu tiên

Nhân viên bán hàng có ngoại hình ưa nhìn sẽ khiến khách hàng có thiện cảm ngay từ lần đầu tiên

Do đó, tiêu chí đầu tiên trong quá trình tuyển chọn nhân viên bán hàng đó chính là nhân viên bán hàng phải có ngoại hình gọn gàng, chỉnh chu và một giọng nói vừa phải, dễ nghe.

1.2 Kiên nhẫn, xử lý tình huống linh hoạt

Nhân viên bán hàng chưa bao giờ là một công việc dễ dàng cả. Trong một ngày làm việc, nhân viên bán hàng sẽ phải gặp và tiếp xúc với rất nhiều khách hàng khác nhau với những tính các khách nhau, có người dễ tính, có người khó tính sẽ bắt bẻ nhân viên bán hàng những chi tiết nhỏ. Tuy vậy nhưng là một nhân viên bán hàng thì nên kiên nhẫn, không nên cãi lại khách hàng dù có đúng đi chăng nữa.

Và trong cửa hàng cũng sẽ có những lúc xảy ra những tình huống khó xử với khách hàng, là một nhân viên bán hàng thì nên có những cách xử lý tình huống hợp lý sao cho không ảnh hưởng đến cửa hàng và khách hàng cảm thấy hài lòng. Những việc này, có thể nhân viên bán hàng mới không có nhiều kinh nghiệm , vậy nên cần phải chú ý, lắng nghe, học hỏi

Nhân viên bán hàng tự tin xử lý mọi tình huống trong cửa hàng

Nhân viên bán hàng tự tin xử lý mọi tình huống trong cửa hàng

Xem thêm: 5 bước đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên bán hàng

1.3 Nhiệt tình, biết lắng nghe, học hỏi

Có thể có những nhân viên bán hàng mới, chưa có kinh nghiệm nhưng nếu như đó là một người biết lắng nghe, học hỏi từ người khác thì đó cũng sẽ là một nhân viên bán hàng được đánh giá cao. Vì nếu đó là người biết học hỏi thì sau này sẽ có được những tiêu chí mà một nhân viên bán hàng cần có. Do đó, khi tuyển dụng nhân viên bán hàng bạn cũng nên cân nhắc điều này.

Tiêu chí đáng giá một nhân viên bán hàng có nhiệt tình hay không thì cần dựa vào quá trình làm việc của họ. Bạn có thể theo dõi họ trong quá trình thử việc để đánh giá xem họ có đáp ứng được tiêu chí tuyển dụng của mình hay không. Một nhân viên nhiệt tình trong công việc thể hiện ở:

- Thực hiện đầy đủ công việc của mình và những nhiệm vụ được giao thêm

- Chăm chỉ tham gia các hoạt động hỗ trợ đồng nghiệp, khách hàng, các chương trình văn thể mỹ tại công ty

- Nhiệt tình trong việc tiếp cận, hỗ trợ khách hàng và giải đáp những vướng mắc liên quan

Nhân viên bán hàng nên là một người nhiệt tình, biết lắng nghe, học hỏi trong công việc

Nhân viên bán hàng nên là một người nhiệt tình, biết lắng nghe, học hỏi trong công việc

1.4 Có khả năng sử dụng phần mềm bán hàng

Đương nhiên rồi trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay hầu hết cửa hàng nào cũng sẽ có sử dụng những phần mềm bán hàng để phục vụ cho quá trình bán hàng của mình. Vậy nên, một nhân viên bán hàng trong cửa hàng cũng phải biết sử dụng những phần mềm đó để phục vụ cho quá trình bán hàng.

Đọc thêm: Tổng hợp bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng phổ biến nhất

2. Tiêu chí đào tạo nhân viên bán hàng

Không phải bất cứ ai cũng có thể nhanh chóng bắt nhịp với công việc, đạt hiệu quả ngay khi mới bắt đầu. Bởi họ cần một khoảng thời gian để thích ứng, quen dần với công việc của mình. Để rút ngắn quá trình này, bạn cần xây dựng quy trình đào tạo nhân viên bán hàng với một số tiêu chí như sau:

2.1 Đào tạo kiến thức về sản phẩm

Trong công việc bán hàng, một điều quan trọng nhất mà bạn cần phải nắm được là tạo dựng được niềm tin cho khách hàng. Là một nhân viên bán hàng – là người tư vấn sản phẩm cho khách hàng thì họ sẽ phải hiểu rõ được sản phẩm mình đang bán có tác dụng như thế nào, phù hợp với những người như thế nào. Nếu như nhân viên của bạn không hiểu rõ sản phẩm mà đi tư vấn cho khách hàng thì làm sao mà khách hàng có thể tin tưởng mà mua sản phẩm của bạn được.

Nhân viên bán hàng khi hiểu rõ về sản phẩm rồi mới có thể tư vấn cho khách hàng

Nhân viên bán hàng khi hiểu rõ về sản phẩm rồi mới có thể tư vấn cho khách hàng

Do đó, việc đầu tiên bạn cần làm khi đào tạo nhân viên bán hàng là cho họ tìm hiểu về sản phẩm họ bán để có thể tự tin tư vấn cho khách hàng.

2.2 Đào tạo văn hóa làm việc

Mỗi một doanh nghiệp sẽ có một văn hóa làm việc riêng, đặc trưng của họ để khi nhìn vào khách hàng có thể nhận ra đó là doanh nghiệp của bạn. Việc đào tạo nhân viên bán hàng văn hóa của doanh nghiệp là để họ có thể hòa nhập vào doanh nghiệp hơn, ngoài ra việc nhân viên bán hàng đều hiểu được văn hóa trong cửa hàng rồi thì họ có thể dễ dàng làm việc với nhau hơn. Tùy vào từng doanh nghiệp khác nhau bạn có thể đào tạo nhân viên của mình từ văn hóa làm việc, văn hóa ứng xử, văn hóa bán hàng,…

Xem ngay: Bật mí 6 kỹ năng của nhân viên phục vụ nhà hàng để trở thành nhân viên chuyên nghiệp

2.3 Đào tạo kỹ năng bán hàng

Kỹ năng bán hàng có lẽ là kỹ năng quan trọng nhất đối với một nhân viên bán hàng. Đây là kỹ năng quan trọng để tạo được doanh thu cho cửa hàng. Đương nhiên đối với mỗi cửa hàng sẽ có những văn hóa bán hàng khác nhau do đó việc đào tạo kỹ năng bán hàng ở mỗi cửa hàng sẽ là khác nhau. Nhưng những kỹ năng bán hàng cơ bản như việc chào hỏi khách hàng cũng như xử lý các tình huống nhỏ xảy ra ở cửa hàng thì bạn nên đào tạo nhân viên bán hàng thật kỹ. Ví dụ như: Khi khách hàng bước vào cửa hàng thì hãy nở một nụ cười thật tươi để chào đón họ, sau đó trong quá trình tư vấn sản phẩm hãy cố gắng hỏi những câu hỏi thông minh, khéo léo đánh vào tâm lý khách hàng.

Kỹ năng bán hàng là yếu tố quan trọng nhất của một nhân viên bán hàng

Kỹ năng bán hàng là yếu tố quan trọng nhất của một nhân viên bán hàng

Kỹ năng chào khách hàng

Khi tiếp đón một khách hàng, việc đầu tiên nhân viên bán hàng cần phải làm đó chính là chào hỏi khách hàng với một nụ cười thân thiện. Nở nụ cười và chào hỏi khách sẽ là cách giúp bạn tạo thiện cảm cũng như gần gũi và đáng tin hơn với khách hàng của mình. Thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng rất quan trọng, ngày nay khi mua sắm khách hàng không chỉ quan tâm đến sản phẩm mà còn rất coi trọng đến chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ của nhân viên. 

Và khi khách hàng ra về, hãy nhớ chào hỏi họ một lần nữa dù họ có mùa hàng hay không nhé. Đừng "keo kiệt" lời chào bởi rất có thể họ sẽ quay lại vào lần tiếp theo hoặc giới thiệu sản phẩm cho bạn bè của mình nữa.

Kỹ năng thấu hiểu khách hàng

Nhân viên bán hàng phải là người hiểu được những nhu cầu và tâm lý của khách hàng. Bạn phải tư vấn để giúp khách hàng có thể tìm được sản phẩm ưng ý. Do đó, nhân viên bán hàng cần được đào tạo cách đặt câu hỏi để tìm đúng insight của khách hàng, hướng đến sản phẩm phù hợp nhất.

Kỹ năng tư vấn và thuyết phục

Đây là một kỹ năng rất quan trọng không thể thiếu với bất cứ người nhân viên bán hàng nào bởi kỹ năng này sẽ quyết định đến doanh số, lợi nhuận của cửa hàng. Khi đã thấu hiểu khách hàng với kỹ năng trên, bạn cần hiểu rõ sản phẩm của mình và đưa ra những lý do khách hàng nên lựa chọn sản phẩm đó, những lợi ích mà họ có thể nhận được từ sản phẩm. 

Kỹ năng xử lý tình huống khéo léo

Trong quá trình bán hàng sẽ có rất nhiều các tình huống có thể xảy ra. Do đó mà người nhân viên bán hàng phải thật bình tĩnh, chủ động xử lý những khó chịu, khiếu nại hay thậm chí là cả sự tức giận của khách hàng.

Tham khảo: Kỹ năng thuyết phục khách của nhân viên bán hàng cực hiệu quả

2.4 Đào tạo nhân viên cách sử dụng những phương tiện bán hàng

Thời đại công nghệ 4.0, nhiều cửa hàng không chỉ bán trực tiếp tại cửa hàng mà còn kết hợp bán online trên nhiều kênh như mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Để người nhân viên bán hàng có thể nâng cao năng suất làm việc hiệu quả, bạn cần đào tạo cho họ những kiến thức sử dụng những công cụ này đúng cách.

Ngoài ra, nếu cửa hàng có áp dụng phần mềm quản lý bán hàng, người nhân viên cũng cần được đào tạo, hướng dẫn cách sử dụng cụ thể để có thể đảm bảo sự chính xác trong việc quản lý của bạn

Vậy trên đây, Nhanh.vn đã cung cấp cho bạn đọc những tiêu chí tuyển dụng vào đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp nhất. Mong rằng bài viết sẽ giúp cho bạn tuyển dụng và đào tạo được những nhân viên bán hàng ưu tú cho cửa hàng của mình.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm