TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

[Chia sẻ] Mô hình quán Cafe Bar độc đáo, siêu lợi nhuận

2023-06-07

Thị trường cafe ngày nay ngày càng cạnh tranh vô cùng khốc liệt, hàng loạt mô hình kinh doanh mới mọc lên liên tiếp và được sự hưởng ứng của phần lớn giới trẻ. Và cafe bar là một trong những mô hình quán cafe độc đáo và siêu lợi nhuận hiện nay. Hãy cùng Nhanh.vn khám phá mô hình kinh doanh mới “siêu lợi nhuận” này nhé! 

[Chia sẻ] Mô hình quán Cafe Bar độc đáo, siêu lợi nhuận

1. Lý do nên chọn mô hình quán Cafe Bar

Bạn nên chọn mô hình quán cafe bar để kinh doanh bởi một số lý do sau đây:

  • Nó đáp ứng được nhu cầu giải trí của con người, đặc biệt là giới trẻ. Hơn nữa, ngoài kinh doanh cafe thì có thể kèm các loại đồ uống có cồn như mocktail, cocktail, bia, rượu,… và không có cồn như nước ngọt.
  • Có thể thiết kế menu đa dạng và mới mẻ để thu hút khách hàng như phục vụ thêm các món ăn vặt như hoa quả, lạc rang, đậu phộng, nem rán, khoai tây chiên, bánh ngọt,...
  • Các quán cafe bar luôn là lựa chọn lý tưởng cho giới trẻ hiện nay vì vừa có thể yêu thích đồ uống trong không gian âm nhạc sôi động nhưng không quá ồn ào náo nhiệt như quán bar. Đến đây, khách hàng thỏa sức vui chơi, tận hưởng âm nhạc, tán gẫu cùng người thân hay bạn bè. Và thưởng thức các loại đồ uống hấp dẫn và thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng và mệt mỏi. 
Lý do nên chọn mô hình quán Cafe Bar

Lý do nên chọn mô hình quán Cafe Bar

Chính vì vậy mô hình kinh doanh quán cafe bar đã thu hút và nhận được sự yêu thích của giới trẻ đồng thời trở thành mô hình kinh doanh tiềm năng cho nhiều bạn trẻ đang có định khởi nghiệp hiện nay.

Xem thêm: [Tư vấn] Mô hình Cafe ACOUSTIC hiệu quả cho người mới bắt đầu

2, Chi phí mở quán Cafe Bar độc đáo

Để mở một quán cafe bar độc đáo thì sẽ cần rất nhiều các loại chi phí khác nhau. Cụ thể như sau:

Chi phí thuê mặt bằng

Khi lựa chọn thuê mặt bằng để kinh doanh cafe bar thì bạn không nhất thiết phải lựa chọn nơi có tuyến đường đẹp hay tại các mặt phố lớn. Tuy nhiên vẫn cần phải đảm bảo 4 tiêu chí quan trọng sau: địa điểm dễ dàng tìm kiếm, tầm nhìn dễ quan sát , tập trung nhiều khách hàng tiềm năng và đường phố thuận lợi cho các phương tiện di chuyển. Bạn có thể lựa chọn mặt bằng nằm gần các khu trung tâm thương mại, chung cư lớn, trường đại học, công ty, khu ăn uống. Bởi vì nơi này có những tệp khách hàng mục tiêu rất lớn.

Thông thường chi phí thuê mặt bằng mở quán cafe bar sẽ chiếm khoảng 20 - 30% tổng số vốn để mở quán cafe bar.

Chi phí thuê mặt bằng

Chi phí thuê mặt bằng

Chi phí thiết kế và trang trí

Trang trí không gian quán là một trong những yếu tố quan trọng thu hút và giữ chân khách hàng. Vì vậy, đầu tư chi phí cho quy trình thiết kế và trang trí là yếu tố cần thiết không thể bỏ qua. Các hạng mục cần được chuẩn bị và setup bao gồm: nội thất, hệ thống âm thanh, ánh sáng, cơ sở hạ tầng, màn chiếu, quầy bar,…

Chi phí trang trí và thiết kế chiếm giữ một vị trí quan trọng để đảm bảo sự ổn định của quán cafe. Do đó hạng mục này có thể sẽ chiếm khoảng 10 - 20% tổng chi phí vốn kinh doanh. Ngoài ra, chi phí để duy trì sự ổn định sự kinh doanh quán cafe bar cũng được nhiều chủ đầu tư quan tâm. Theo thời gian, chất lượng cơ sở vật chất sẽ xuống cấp, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của quán trong mắt khách hàng. Vì vậy, chủ quán cần phải sửa sang lại không gian và cơ sở vật chất và khoản này cũng sẽ tiêu tốn một lượng chi phí kha khá. Thông thường phí tân trang thường chiếm từ 5 - 10% tổng số vốn ban đầu đã bỏ ra.

Chi phí nguyên vật liệu

Tùy thuộc vào sự đa dạng cũng như thiết kế menu trong quán để quyết định đến tổng chi phí cần phải bỏ ra cho cho quá trình mua nguyên vật liệu để pha chế đồ uống cũng như chế biến món ăn. Với menu bao gồm các loại cafe, cocktail, mocktail, đồ uống có cồn và một vài món ăn kèm khác. Chi phí nguyên vật liệu sẽ chiếm khoảng 10 - 20% vốn đầu tư.

Chi phí nguyên vật liệu

Chi phí nguyên vật liệu

Chi phí nhân sự

Chi phí nhân sự cũng là một khoản chi phí kinh doanh mà bạn cần phải lưu ý. Tùy vào mỗi mô hình kinh doanh quán cafe bar thì sẽ lựa chọn số lượng nhân viên tương ứng. Đồng thời, bạn cũng cần phân công nhiệm vụ cho từng nhân viên. Thông thường, chi phí nhân sự thường chiếm khoảng 10% tổng số vốn ban đầu mà chủ cửa hàng phải bỏ ra.

Chi phí quảng cáo marketing

Đây có thể được coi là chi phí cố định trong thời kỳ bùng nổ công nghệ số hiện nay. Đặc biệt là các quán cafe bar lúc này đang cần thu hút và giữ chân khách hàng. Nếu như bạn marketing hiệu quả thì sẽ giúp được quán phát triển thương hiệu, thu hút thêm được nhiều khách hàng tiềm năng cũng như lan tỏa được những giá trị cốt lõi mà bạn mang đến cho khách hàng.

Marketing online là hình thức mà hầu hết các quán cafe bar đang tiến hành. Để phát triển lâu dài các quán cafe bar thường xây dựng Fanpage, Instagram hoặc TikTok để truyền thông và thu hút khách hàng. Thêm vào đó bạn có thể xây dựng các chương trình ưu đãi và khuyến mãi hấp dẫn theo ngày lễ Tết, sự kiện, các mùa trong năm,...Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn hình thức Marketing offline như thiết kế trò chơi, tạo không giao lưu, in banner hoặc poster, tờ rơi mỗi khi triển khai chiến dịch trong tháng.

Phần mềm chat đa kênh

Facebook, Zalo OA, Instagram, Shopee, Lazada, Live chat, Chatbot

tìm hiểu thêm

3, Các bước để mở quán Cafe Bar

Để mở một quán cafe bar, bạn cần thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Xây dựng bản kế hoạch hoàn chỉnh

Dù bạn kinh doanh ở bất kỳ lĩnh vực nào, thì việc xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết là rất quan trọng. Bởi vì nó giúp bạn nắm bắt được ý tưởng thi công, thiết kế của quán,  cơ sở vật chất cũng như nguồn vốn đầu tư ban đầu. Từ đó bạn sẽ có phương hướng kinh doanh phù hợp và mang lại lợi nhuận trong tương lai. Bản kế hoạch có thể điều chỉnh phù hợp với từng thời điểm của quán. Do đó, bạn cần phải xác định đúng mục tiêu kinh doanh bạn đang muốn hướng tới là gì để có bản kế hoạch phù hợp nhất với quán của bạn.

Bước 2: Định hướng chính xác loại hình kinh doanh

Bạn cần phải xác định được rõ loại hình kinh doanh mà bạn sẽ hướng tới là gì. Có thể là hộ gia đình, trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần,...để từ đó hạn chế được tối đa các rủi ro có thể xảy ra về mặt pháp lý. Bạn hãy dựa trên tình hình thực tế cũng như nguồn vốn để định hướng loại hình quán cafe bar của mình sao cho phù hợp.

Định hướng chính xác loại hình kinh doanh

Định hướng chính xác loại hình kinh doanh

Bước 3: Đăng ký bản quyền thương hiệu

Tùy thuộc vào định hướng kinh doanh mà bạn cũng nên cân nhắc về việc bản quyền thương hiệu quả quán, đặc biệt là logo thương hiệu nhằm tạo ra sự độc đáo và khác biệt cho khách hàng. Bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ của các đơn vị thẩm quyền về pháp lý để đơn giản hóa quá trình đăng ký bản quyền về pháp lý.

Bước 4: Tìm kiếm mặt bằng phù hợp

Bạn nên tìm kiếm mặt bằng kinh doanh phải thỏa mãn các tiêu chí lý tưởng về giao thông, vị trí, mặt tiền; khu vực tập trung dân văn phòng, công sở; đồng thời, cần nghiên cứu nhiều hơn về chi phí thuê mặt bằng để cân đối nguồn vốn sao cho hợp lý nhất.

Bước 5: Xác định được phong cách và thiết kế của quán

Bạn cần định hướng rõ ràng phong cách mà bạn sẽ hướng tới là gì để xây dựng các chiến dịch marketing phù hợp nhất. Đồng thời đưa ra ý tưởng thiết kế tổng thể kiến trúc nhất quán với định hướng đã đề ra. Hãy đảm bảo tổng thể kiến trúc nội thất trong quán cafe bar được bố trí hợp lý, khoa học và có tính thống nhất về phong cách.

Xác định được phong cách và thiết kế của quán

Xác định được phong cách và thiết kế của quán

Bước 6: Truyền thông thương hiệu

Nếu như bạn xây dựng được chiến lược truyền thông tốt thì sẽ thu hút và giữ chân được nhiều nhóm khách hàng mục tiêu. Trong quá trình này bạn nên kết hợp cả hai hình thức marketing online và marketing offline để thu hút được nhiều sự chú ý của khách hàng.

Bước 7: Xây dựng quy trình tuyển dụng chất lượng

Đặc điểm của ngành F&B là ngành có sự đào thải nhân sự cao nhất, đặc biệt là trong ngành kinh doanh quán cafe bar. Do đó, bạn cần phải có quy định chặt chẽ khi tuyển dụng nhân viên phục vụ và nhân viên pha chế. Yêu cầu để tuyển dụng phải bao gồm năng lực làm việc cũng như kinh nghiệm. Cùng với đó là thái độ và nhiệt huyết trong công việc cần phải đặt lên hàng đầu.

20230607_a3CNhncO.png

Xây dựng quy trình tuyển dụng chất lượng

Bước 8: Ứng dụng công nghệ vào quy trình vận hành

Để quá trình vận hành quán cafe bar được trơn tru và hiệu quả hơn thì cần phải đảm bảo được quy trình trải nghiệm của khách hàng luôn phải đặt lên hàng đầu. Trong đó, việc phục vụ nhanh chóng chính là điểm nhấn, vì vậy bạn có thể sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng phù hợp dành riêng cho ngành F&B. Các phần mềm này sẽ hỗ trợ chặt chữ tình hình doanh thu, tiết kiệm được thời gian trong quy trình order - thanh toán với khách hàng. Đồng thời kiểm soát được sự gian lận với nhân viên và hỗ trợ cho việc ra quyết định các chiến dịch marketing, nhân sự.

Đọc thêm: Top 10 phần mềm bán hàng cafe tốt nhất

4, Kinh nghiệm và bí quyết để mở quán Cafe Bar thành công

Một trong những kinh nghiệm và bí quyết để mở quán cafe bar thành công đó chính là phần mềm quản lý quán cafe. Phần mềm quản lý tốt sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn sắp bàn cho khách hàng trong vòng một nốt nhạc. Đồng thời phục vụ nhanh chóng và chuyên nghiệp, hạn chế được tối đa sự nhầm lẫn trong order và người quản lý có thể dễ dàng bao quát được nhà hàng.

  • Lên order cho khách nhanh: Nhân viên phục vụ có thể xem sơ đồ bàn trực quan theo phòng, tầng để xếp bàn trống cho khách. Và có thể lấy theo yêu cầu gọi đồ uống của khách ngay trên thiết bị cầm tay như tablet, điện thoại. 
  • Không nhầm lẫn hay sai sót khi order: Phiếu gọi đồ từ nhân viên order sẽ chuyển trực tiếp đến quầy bar pha chế. 
  • Thanh toán chính xác, nhanh chóng: Khi nhân viên phục vụ gửi yêu cầu thanh toán, hóa đơn sẽ được tự động chuyển sang danh sách chờ thanh toán đến thu ngân. Từ đó nhân viên thu ngân dễ dàng biết được bàn nào đang cần thanh toán tiền cho khách. 
  • Xem báo cáo kinh doanh mọi lúc, mọi nơi: Bạn có thể xem báo cáo về tình hình kinh doanh, bao quát hoạt động của quán qua phần mềm quản lý quán cafe bất cứ lúc nào.

Tham khảo: TOP 3 mô hình quán cafe 100 triệu kinh doanh thành công

5, TOP 3 quán Cafe độc đáo, siêu lợi nhuận

Quán cafe container

Quán cafe này đang ngày càng ưa chuộng tại một số thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hà Nội,...Thay vì đầu tư một khoản tiền lớn vào thuê mặt bằng, trả tiền hàng tháng mà lại không ổn định. Nhiều bạn trẻ đã quyết định xây dựng mô hình quán cafe bằng việc sử dụng những container cũ, sau đó trang trí lại thành một quán cafe với đầy đủ tiện nghi.

Thực tế nhiều người tò mò về những quán cafe container bởi không gian mới nên lượng khách đổ về cũng khá nhiều. Bên cạnh đó họ cũng đã chán việc ngồi tại những địa điểm sang trọng nên việc tìm đến những nơi độc lạ mang lại nhiều cảm hứng làm việc.

Quán cafe container

Quán cafe container

Quán cafe container mang lại nhiều lợi ích, trước tiên là dễ dàng thu hút được nhiều đối tượng khách hàng ngay từ chính lớp vỏ ngoài trang trí. Ngoài ra chi phí đầu tư thấp, dễ dàng thay đổi, có thể di chuyển đến các địa điểm khác và thu hút được nhiều người. Và đây cũng là những lý do khiến ý tưởng mở quán cafe container ngày càng phát triển. 

Phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả

Tiết kiệm thời gian - Tính năng vượt trội

dùng thử miễn phí

Quán cafe sân vườn

Khác với các loại hình quán cafe khác, ý tưởng mở quán cafe sân vườn sẽ mang đến cho khách hàng không gian thoáng đãng hòa mình cùng với thiên nhiên để thưởng thức cafe, vừa trò chuyện.

Thường mọi người hay nghĩ rằng để mở một quán cafe sân vườn thì phải có một mặt bằng đủ rộng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thực hiện ý tưởng kinh doanh cafe sân vườn với một diện tích nhỏ. Nếu biết cách thiết kế, một quán cafe sân vườn nhỏ cũng có thể mang lại không gian gần gũi, ấm cúng và tạo chất riêng của quán.

Quán cafe sân vườn

Quán cafe sân vườn

Một số lưu ý khi bạn mở quán cafe sân vườn, đó là khách hàng đến quán với mong muốn được hòa mình vào thiên nhiên. Vì vậy khi trang trí quán cafe thì bạn nên ưu tiên những không gian tràn ngập cây xanh, thiết kế và bố cục cần phóng khoáng, sắp xếp bàn ghế không nên quá dày đặc. Ngoài ra, không gian quán cafe sân vườn là không gian mở nên bạn có phương án che nắng, che mưa, bụi cho khách hàng.

Cafe nhạc sống, cafe bar

Nhắc đến cafe thì thường sẽ nghĩ đến những quán cafe yên tĩnh, nhẹ nhàng nhưng với xu hướng ngày nay của giới trẻ thì lại thích lựa chọn những quán cafe nhạc sống hoặc cafe bar để thư giãn. Tuy đây không phải là một ý tưởng kinh doanh mới nữa nhưng nó vẫn là xu hướng phát triển mạnh trong thời gian tới.

Cafe nhạc sống, cafe bar

Cafe nhạc sống, cafe bar

Xem thêm: Bí quyết xây dựng mô hình quán Cafe bóng đá thành công

Hiện nay trên địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã xuất hiện rất nhiều quán cafe nhạc sống và quán cafe bar nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng tăng của giới trẻ. Tuy nhiên muốn quán cafe bar của bạn cạnh tranh được với những quán khác thì bạn cần phải tạo được điểm nhấn riêng, độc đáo cho quán cafe của mình. Khi mở quán cafe bar thì bạn nên tham khảo một số yếu tố sau:

  • Đồ uống chất lượng và đa dạng: Đã là quán cafe thì yếu tố đầu tiên vẫn là chất lượng đồ uống cũng như sự đa dạng của menu. Quán của bạn nên có một hoặc vài thức uống mang tính “thương hiệu” mới lạ hoàn toàn hoặc đặc biệt hơn các quán cafe khác. Bạn có thể tìm hiểu hoặc học thêm các cách pha chế đồ uống để tìm ra được món đồ uống phù hợp với quán của bạn.
  • View đẹp: Một trong những lý do để quán cafe bar thành công chính là view đẹp. Tâm lý người tiêu dùng đến quán cafe hiện nay đó là họ luôn muốn tìm kiếm những quán cafe có không gian rộng rãi thoáng mát và tầm nhìn đẹp để thư giãn.
  • Nhạc sống: Nhạc sống là một trong những điểm độc đáo của quán cafe bar và mô hình quán cafe acoustic ngày càng phổ biến. Nếu như bạn đã có ý tưởng kinh doanh cafe và có ý tưởng mở quán cafe nhạc sống thì bạn nên chọn riêng cho quán của mình một ban nhạc chính và thỉnh thoảng thay đổi bằng cách mời các ca sĩ nổi tiếng đến quán.

Mỗi lần mời ca sĩ hay có gì đó nổi bật bạn nên dán tờ rơi hoặc giới thiệu đến các khách hàng. Bạn cũng nên để ca nhạc theo yêu cầu của khách hàng ví dụ một khách hàng muốn nghe một bài hát sẽ yêu cầu lên ban nhạc mỗi lần yêu cầu nhạc như vậy quán sẽ thu từ khách hàng đó một khoản tiền và khách nào yêu cầu trước hát trước, tránh mỗi khách một ý tranh nhau.

Quán nên có không gian để cho chính những khách hàng yêu âm nhạc của mình có thể tự thể hiện trước những khách hàng khác. Đây là một cách khá hay để giữ chân những khách hàng yêu âm nhạc.

Fanpage: https://www.facebook.com/nhanh.vn

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng mình về mô hình kinh doanh quán cafe bar độc đáo, siêu lợi nhuận được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Mong rằng với những thông tin ở trên sẽ giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc kinh doanh quán cafe bar. Chúc các bạn kinh doanh thành công!  
 

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm