TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Cách quản lý dòng tiền trong doanh nghiệp dễ dàng và hiệu quả

2023-11-24

Quản lý dòng tiền trong doanh nghiệp là một kỹ năng vô cùng quan trọng, đặc biệt là với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nếu như quản lý tốt, thì doanh nghiệp sẽ có thể phân bổ nguồn tiền hiệu quả, đầu tư và sinh lời từ các nguồn tiền khác nhau. Để làm được điều này thì những kiến thức về quản lý dòng tiền là vô cùng quan trọng. Hãy cùng với Nhanh.vn tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây nhé!

Cách quản lý dòng tiền trong doanh nghiệp dễ dàng và hiệu quả

1. Dòng tiền là gì? Tại sao phải quản lý dòng tiền?

Dòng tiền là dòng chảy của lượng tiền mà một tổ chức hoặc một doanh nghiệp bao gồm cả khoản thu được và khoản chi ra trong một thời gian nhất định. Dòng tiền bao gồm tiền mặt và các tài sản có thể chuyển đổi nhanh chóng thành tiền mặt. Thông qua dòng tiền mà ta có thể đánh giá được tình hình tài chính, khả năng thanh toán của một tổ chức hoặc doanh nghiệp trong việc chi trả các khoản nợ, chi phí duy trì và các khoản đầu tư khác.

Hiện nay, dòng tiền có 3 loại hoạt động chính đó là dòng tiền hoạt động kinh doanh, dòng tiền hoạt động tài chính và dòng tiền hoạt động đầu tư. Và thông qua việc quản lý dòng tiền, doanh nghiệp sẽ hoạch định ra được các chiến lược để thực hiện các hoạt động kinh doanh. Từ đó đưa ra những đánh giá để điều chỉnh sự phân bổ của dòng tiền sao cho hợp lý và giúp doanh nghiệp đạt được lợi nhuận tối đa nhất.

20231124_ZvduGLHN.png

Dòng tiền là dòng chảy của lượng tiền mà một tổ chức hoặc một doanh nghiệp

Vậy thì tại sao cần phải quản lý dòng tiền? Việc quản lý dòng tiền là một việc cực kỳ quan trọng, bởi nó có thể quyết định đến sự sống còn của cả một doanh nghiệp.

Ví dụ, theo báo cáo của ngân hàng VIB, các doanh nghiệp thông báo phá sản thì mặc dù báo cáo tài chính của doanh nghiệp trong những tháng gần đây vẫn thể hiện là doanh nghiệp đang kinh doanh có lãi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này đều gặp phải tình huống là thiếu hụt nguồn tiền mặt nghiêm trọng do việc quản lý dòng tiền không hiệu quả và dễ dẫn đến tình trạng phá sản.

Vậy nên việc quản lý dòng tiền trong doanh nghiệp là một việc hết sức quan trọng, nó có thể giúp doanh nghiệp vừa tránh được những rủi ro về mặt tài chính cũng như sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả nhất. Và để làm được điều này, doanh nghiệp phải biết cách quản lý dòng tiền sai cho hiệu quả nhất, đảm bảo cân đối giữa dòng tiền ra và vào.

Xem thêm: Bí quyết quản lý dòng tiền cho chuỗi cửa hàng bán lẻ

2. Cách quản lý dòng tiền doanh nghiệp hiệu quả

Cách quản lý dòng tiền của doanh nghiệp sao cho hiệu quả, sẽ bao gồm các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Dự báo dòng tiền vào của doanh nghiệp

Dự báo dòng tiền vào của doanh nghiệp

Dự báo dòng tiền vào của doanh nghiệp

Để thuận tiện cho việc dự đoán cho các dòng tiền vào và lập kế hoạch kinh doanh ngắn hạn hoặc dài hạn thì doanh nghiệp có thể lập kế hoạch quản lý dòng tiền vào thành 3 loại:

  • Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh sản xuất: Chủ yếu là lợi nhuận từ bán hàng, dịch vụ sản phẩm, thu hồi nợ của doanh nghiệp ở bên đối tác,...Và cơ sở để dự đoán dòng tiền vào là dựa trên thời điểm thanh toán công nợ, chính sách bán hàng,…
  • Dòng tiền từ hoạt động đầu tư: Dòng tiền vào của hoạt động này chủ yếu là các doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn để đầu tư các lĩnh vực khác để thu về lợi nhuận. Hoặc cũng có thể là dòng tiền vào từ các hoạt động chuyển nhượng thương hiệu, tiền thu hồi vốn đầu tư từ các lĩnh vực khác. Và cơ sở để giúp dự báo là các hoạt động chuyển nhượng, thanh lý các tài sản cố định, thu hồi vốn đầu tư,…
  • Dòng tiền từ đầu tư tài chính: Bao gồm các khoản tiền do các nhà đầu tư góp thêm tiền, huy động nguồn vốn từ các hoạt động phát hành cổ phiếu, trái phiếu. Cơ sở để dự đoán là các khoản vay nợ mới của doanh nghiệp và các chiến lược chuẩn bị phát hành chứng khoán.

Bước 2: Dự báo dòng tiền ra của doanh nghiệp

20231124_srbOdlBn.png

Dự báo dòng tiền ra của doanh nghiệp

Dự báo dòng tiền ra của doanh nghiệp giúp kiểm soát được khả năng chi tiêu và cân đối lại kế hoạch quản lý dòng tiền chi. Tương tự với dòng tiền vào, dòng tiền chi cũng chia làm 3 loại để dễ quản lý:

  • Dòng tiền ra từ hoạt động kinh doanh: Bao gồm các khoản chi tiêu cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như tiền nguyên vật liệu cho sản xuất, chi phí để trả tiền lương cho người lao động, chi phí marketing, thuế,...Cơ sở để dự báo dòng tiền ra này sẽ dựa vào các khoản nợ phải dựa trên quỹ lương, bảo hiểm, thuế, lãi suất của ngân hàng,…
  • Dòng tiền ra từ hoạt động đầu tư: Bao gồm các hoạt động dùng nguồn tiền để mua tài sản cố định để phục vụ cho kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Cơ sở để dự báo là các nhu cầu đầu tư vào các tài sản cố định hoặc đầu tư sang các đơn vị khác.
  • Dòng tiền ra từ hoạt động tài chính: Bao gồm những khoản vay đầu tư đã đến kỳ hạn thanh toán, tiền trả nợ cho các nhà đầu tư đã đầu tư vốn vào doanh nghiệp,...Cơ sở để dự báo là các hoạt động tài chính cần phải trả nợ theo hợp đồng của doanh nghiệp.

Đọc thêm: 10 cách tối ưu chi phí doanh nghiệp mà người làm chủ nên biết

Bước 3: Tính toán dòng tiền thuần của doanh nghiệp

Cách để quản lý dòng tiền trong doanh nghiệp quả nhất là doanh nghiệp phải tính toán được chính xác sự chênh lệch giữa dòng tiền vào và dòng tiền ra trong một khoảng thời gian nhất định.

Bước 4: Xác định số tiền dư cuối kỳ và số tiền thiếu hoặc thừa của doanh nghiệp

Để xác định được dòng tiền của doanh nghiệp và số tiền tồn đầu kỳ, doanh nghiệp sẽ dựa vào công thức sau:

Số tiền tồn cuối kỳ = Số tiền tồn đầu kỳ + Dòng tiền thuần trong kỳ

Bước 5: Đưa ra các giải pháp thích hợp để xử lý số tiền thừa hoặc thiếu

20231124_BIkYTpzf.png

Đưa ra các giải pháp thích hợp để xử lý số tiền thừa hoặc thiếu

Nếu như dòng tiền trong doanh nghiệp được cân bằng thì thật tuyệt vời, bởi vì đó là trạng thái lý tưởng nhất cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trường hợp này rất ít có thể xảy ra được, thường thì sẽ thiếu hụt hoặc dư thừa dòng tiền.

Trong trường hợp thiếu hụt thì bạn nên xem xét cân nhắc sử dụng các giải pháp như xem xét khả năng thu hồi vốn, khả năng vay vốn và tối ưu lại các khoản dòng tiền ra sao cho hợp lý. Còn với trường hợp dư thừa thì doanh doanh nghiệp cần xem xét lại các hoạt động đầu tư và lựa chọn phát triển thêm những lĩnh vực đang đem lại lợi nhuận cao.

Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ nên sử dụng phần mềm bán hàng có tính năng quản lý thu chi và công nợ để có thể kiểm soát được dòng tiền, tránh rủi ro thất thoát, và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. Có nhiều phần mềm bán hàng trên thị trường, nhưng không phải phần mềm nào cũng phù hợp với nhu cầu và ngân sách của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sau đây tôi sẽ gợi ý cho bạn một phần mềm bán hàng tốt và nên dùng nhất. Đó là phần mềm bán hàng đa kênh Nhanh.vn. 

Phần mềm bán hàng đa kênh Nhanh.vn

Quản lý thu chi, công nợ chi tiết

Phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ

dùng thử miễn phí

3. Tham khảo một số mẫu quản lý dòng tiền bằng Excel

Dưới đây là một vài mẫu quản lý dòng tiền bằng Excel mà bạn có thể tham khảo:

Mẫu báo cáo dòng tiền nội bộ đơn giản

Đây là mẫu báo cáo dòng tiền nội bộ đơn giản nhất hiện nay, tuy nhiên vẫn có nhiều doanh nghiệp sử dụng để phân tích dòng tiền hiện có của mình. Mẫu báo này tuy đơn giản nhưng được thiết kế khoa học, dễ dàng kiểm tra và giám sát quản lý dòng tiền.

mẫu báo cáo dòng tiền cơ bản

Mẫu báo cáo dòng tiền nội bộ đơn giản

Mẫu báo cáo quản trị dòng tiền

Mẫu báo cáo này cũng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng bởi nó có thể hạn chế được các rủi ro cũng như các sai sót trong khía cạnh tài chính. Từ đó, doanh nghiệp sẽ chủ động hơn trong việc ước tính lợi nhuận cũng như tiềm năng lợi nhuận trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

20231124_FvkslstM.png

Mẫu báo cáo quản trị dòng tiền

Đọc thêm: Top 4 cách quản lý thu chi hiệu quả cho doanh nghiệp

4. Một số câu hỏi gặp phải khi quản lý dòng tiền

Dòng tiền ròng là gì?

Trả lời: Dòng tiền ròng là sự chênh lệch giữa dòng tiền ra và dòng tiền vào của một doanh nghiệp trong một khoảng thời gian cụ thể. Và công thức tính dòng tiền ròng như sau: Dòng tiền ròng = Dòng tiền vào - Dòng tiền ra. Dòng tiền ròng ở đây có thể là âm hoặc dương tùy vào khả năng quản lý dòng tiền của doanh nghiệp.

Tại sao việc dự báo dòng tiền là cần thiết trong quản lý dòng tiền?

Trả lời: Bởi vì việc dự báo dòng tiền có thể giúp cho doanh nghiệp lên kế hoạch và chuẩn bị cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tương lai một cách chính xác hơn. Cụ thể như sau:

  • Đưa ra quyết định đúng đắn: Giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định đúng đắn về việc sử dụng nguồn vốn, mua sắm các thiết bị mới,…
  • Tối ưu hóa việc quản lý tài chính: Giúp cho việc quản lý tài chính được hiệu quả hơn về tiền mặt cũng như các tài sản khác.
  • Phát hiện các vấn đề tiềm ẩn: Dự báo dòng tiền giúp cho doanh nghiệp phát hiện kịp thời các vấn đề về tài chính kịp thời.
  • Điều chỉnh chiến lược kinh doanh: Dự báo dòng tiền cung cấp thông tin quan trọng về lượng tiền mặt dự kiến trong tương lai. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh sao cho
  • phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp.
20231124_ucpZ8aiQ.png

 Việc dự báo dòng tiền giúp cho doanh nghiệp lên kế hoạch kinh doanh chính xác hơn

Làm thế nào để tối ưu hóa quản lý dòng tiền của doanh nghiệp?

Trả lời: Để tối ưu hóa quản lý dòng tiền của doanh nghiệp, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau đây:

  • Lập kế hoạch ngân sách: Việc lập kế hoạch ngân sách từ chi phí hàng ngày đến đầu tư dài hạn sẽ giúp cho doanh nghiệp đảm bảo được sự ổn định tài chính và giảm thiểu rủi ro.
  • Quản lý khách hàng: Quản lý các khoản thu của khách hàng chặt chẽ, xây dựng các khoản nợ từ khách hàng một cách rõ ràng và chính xác để giảm thiểu các khoản nợ phải thu quá hạn.
  • Tối ưu hóa quản lý hàng tồn kho: Theo dõi và kiểm soát chính xác số lượng cũng như giá trị hàng hóa tồn kho. Đồng thời tìm các giảm thiểu hàng tồn kho một cách tối đa nhất.
  • Nâng cao hiệu quả thu chi: Bằng cách tăng cường kiểm soát và quản lý các khoản chi phí sao cho tối ưu nhất, giảm thiểu các khoản chi phí không cần thiết.
  • Quản lý rủi ro tài chính: Bao gồm các rủi ro về tiền tệ, tài chính, thanh toán,...để giảm thiểu các tác động tiêu cực của chúng đến dòng tiền trong doanh nghiệp.

Xem thêm: Bí quyết quản lý tài chính doanh nghiệp đơn giản và hiệu quả

Quản lý dòng tiền là một yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp, dù là nghiệp lớn hay nhỏ. Việc quản lý dòng tiền sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo được khả năng thanh toán các khoản nợ, giảm thiểu được các rủi ro tài chính. Việc kinh doanh dòng tiền hiệu quả là một quá trình lâu dài, cần được thay đổi liên tục và thực hiện thường xuyên. Chúc các bạn kinh doanh thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm