TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Cách phân loại 5 nhóm khách hàng điển hình mới nhất 2024

-2024-01-02

Chắc các bạn đã biết nhân tố ảnh hưởng lớn nhất đến sự phát triển của cả một doanh nghiệp chính là khách hàng. Khách hàng chính là đối tượng được các doanh nghiệp hướng đến mục đích Marketing. Trong một vài giai đoạn đầu có thể số lượng khách hàng trong các doanh nghiệp còn khá ít và có thể kiểm soát được nhưng khi số lượng khách hàng tăng dần lên thì sẽ khó kiểm soát, buộc doanh nghiệp phải phân chia thành các nhóm khách hàng để hoạt động Marketing được hiệu quả. Bài viết dưới đây Nhanh.vn sẽ chia sẻ với các bạn cách phân loại khách hàng.

cách phân loại 5 nhóm khách hàng điển hình

1. Tìm hiểu về phân loại khách hàng 

Phân loại khách hàng cũng là một trong những chiến lược để chăm sóc khách hàng. Trước hết cùng Nhanh.vn nhìn lại định nghĩa phân loại khách hàng.

phân loại khách hàng

Tìm hiểu về phân loại khách hàng

1.1 Định nghĩa phân loại khách hàng 

Thị trường cạnh tranh, đời sống cải thiện, sản phẩm/dịch vụ phát triển đa dạng,  điều này tạo ra những sự khác biệt trong nhu cầu của mỗi người. Chính vì thế cần hướng đến phân loại ra các nhóm khách hàng, doanh nghiệp sẽ dễ dàng trong khâu quản lý khách hàng nhằm thỏa mãn được sự hài lòng của khách hàng.

Vậy phân loại khách hàng là gì? Phân loại khách hàng chính là nắm bắt những đặc điểm chung trong dữ liệu khách hàng, thống kê những đặc tính tương đồng của những khách hàng trước và sau khi mua/sử dụng dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp từ đó chia các đối tượng khách hàng thành những nhóm nhỏ.

1.2 Tầm ảnh hưởng của việc phân loại khách hàng

Bạn có biết việc phân loại khách hàng có ảnh hưởng lớn như thế nào đến doanh nghiệp không?

Sự đa dạng của nhu cầu/khách hàng tạo ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong việc điều chỉnh mục tiêu đến mỗi đối tượng. Việc đáp ứng hết các mong muốn của từng khách hàng chỉ là mục đích chung của mỗi doanh nghiệp nhưng thực tế chỉ có thể đáp ứng đại khái hướng đến cả một nhóm đối tượng cụ thể.

Phân loại khách hàng không chỉ tạo điều kiện thuận lợi phát triển các chiến lược Marketing mà giúp doanh nghiệp tối ưu hóa các khoản đầu tư vào dịch vụ chăm sóc khách hàng.

1.3 Ý nghĩa của việc phân loại khách hàng

- Định hình được chính xác cần hướng đến bao nhiêu nhóm khách hàng

- Rút ngắn thời gian tìm kiếm thông tin, dữ liệu khách hàng

- Tạo điều kiện cho các dịch vụ tư vấn/chăm sóc khách hàng và đặc biệt là đưa ra các sản phẩm phù hợp cho khách hàng

- Mang lại các chiến lược tiếp cận khách hàng nhanh chóng, đơn giản hiệu quả nhất

Phân loại khách hàng mang lại ý nghĩa vô cùng quan trọng cho doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của các kế hoạch Marketing.

Lưu trữ thông tin giúp phân loại và chăm sóc khách hàng chuyên sâu với Nhanh.vn

tìm hiểu thêm

2. Cách phân loại 5 nhóm khách hàng điển hình mới nhất 2020

cách phân loại khách hàng mới nhất

Cách phân loại khách hàng mới nhất

Trong thị trường thương mại đang ngày một cạnh tranh gay gắt như hiện nay, các dịch vụ/ sản phẩm phát triển hướng đến nhu cầu của khách hàng ngày càng nâng cao, để làm hài lòng được toàn bộ khách hàng là mục tiêu vô cùng khó của mỗi doanh nghiệp. Chính vì vậy các doanh nghiệp cần đề ra các phương hướng chia nhỏ khách hàng. Dưới đây là cách phân loại 5 nhóm khách hàng phổ biến nhất hiện nay.

Xem thêm: Nhận diện 4 nhóm khách hàng thường gặp trong kinh doanh bán lẻ

2.1 Phân loại khách hàng theo tâm lý mua hàng

- Ưa chuộng hình thức: Đối với những khách hàng đặc biệt quan tâm đến hình thức thì doanh nghiệp cần phân tích kỹ đến những sở thích chung của nhóm này để phát triển sản phẩm thích hợp nhất.

- Săn đón chính sách khuyến mãi: Nhóm đối tượng này tuy không mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp nhưng lại là nguồn tiêu dùng cho những sản phẩm tồn kho/khó bán/ít người sử dụng. Nhóm này sẽ lưu ý nhiều đến giá cả và các dịch vụ khuyến mãi là chủ yếu.

- Thái độ tư vấn, phục vụ của doanh nghiệp: Đây là nhóm khá khó chiều nhưng khi nhằm trúng tâm lý của khách hàng để tư vấn thì lại dễ dàng mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

- Thích được sử dụng/trải nghiệm những sản phẩm mới nhất: Nhóm này là nhóm thích chạy theo xu hướng mới nhất đây là nhóm rất dễ khai thác, doanh nghiệp hướng đến thường xuyên thay đổi sản phẩm và đầu tư một số dịch vụ trải nghiệm thử sản phẩm mới.

Thực tế tâm lý mua hàng còn rất nhiều yếu tố ảnh hưởng, đây chỉ là một số hành vi ảnh hưởng tâm lý nhiều nhất.

2.2 Phân loại theo lợi ích mang lại cho doanh nghiệp (Nhóm khách hàng tiềm năng):

phân loại khách hàng

Phân loại khách hàng theo lợi ích của doanh nghiệp

- Khách hàng trung thành: Đây là nhóm mang lại gần như trên 70% doanh thu cho doanh nghiệp. Nhóm khách hàng này cần vô cùng tin tưởng sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. cần có những chính sách đặc biệt để giữ chân nhóm khách hàng này.

- Khách hàng tiềm năng: Đây là nhóm đối tượng đã/đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp hoặc có thể chỉ là nhóm đối tượng chuẩn bị trở thành khách hàng của doanh nghiệp. Nhóm này sẽ mang lại lợi ích trong tương lai nếu có những chiến lược thúc đẩy doanh số phù hợp, cần những chính sách thu hút đặc biệt.    

- Khách hàng mang lại giá trị lợi ích nhỏ: Đây là nhóm mang lại doanh thu thấp cho doanh nghiệp. Nhóm này đa phần tập trung vào giá cả thấp và những loại hàng có giá trị nhỏ.

- Khách hàng tiêu cực: Nhóm khách hàng này gồm những đối tượng mua hàng khó tính, có thể là một số khách hàng mua hàng một lần,...

2.3 Phân loại khách hàng theo độ tuổi

- Độ tuổi dưới 15 tuổi: Chưa có khả năng tự lực về tài chính, không có nhiều nhu cầu thiết thực đa phần là mong muốn được đáp ứng thông qua người đại diện.

- Độ tuổi 15-22 tuổi: Đây là nhóm đối tượng mang lại lợi ích khá dễ trong việc mua bán/sử dụng dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp. Vì đa phần nhóm đối tượng này sẽ gồm những bạn trẻ thích trải nghiệm thử sản phẩm, những yêu cầu với sản phẩm/dịch vụ không nhiều dễ đáp ứng. Và nhóm này sẽ sử dụng những sản phẩm phổ thông (hình ảnh mới mẻ, giá cả ổn định…) vì tài chính một phần vẫn phụ thuộc vào gia đình.

- Độ tuổi 22-50 tuổi: Đây là nhóm được quan tâm nhất trong các nhóm độ tuổi, bởi nhóm khách hàng này có kiến thức, tài chính vì thế sẽ chỉ hướng đến những sản phẩm/dịch vụ thật cần thiết, nhóm này hướng đến cả giá cả sản phẩm; chất lượng sản phẩm và các dịch vụ chăm sóc kèm theo. Đây là nhóm tuổi mang lại nhiều doanh thu cho doanh nghiệp do nhu cầu sử dụng sản phẩm khá nhiều.

- Độ tuổi 50 tuổi trở lên: Đây là nhóm các khách hàng có thể nói là khá khó tính trong việc mua bán vì nhóm này việc sử dụng sản phẩm đều có sự chọn lọc khá kỹ tính. Cần đưa ra những kế hoạch tiến thẳng vào tâm lý của nhóm độ tuổi này, họ sẽ quan trọng nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm.

Đọc thêm: Khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng và những cách để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh

2.4 Phân loại nhóm khách hàng theo nhu cầu thực tế:

phân loại khách hàng

Phân loại khách hàng theo nhu cầu thực tế

Đây là một số nhu cầu đặc trưng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng.

- Yếu tố khoảng cách/địa điểm mua hàng

- Mức độ yêu cầu, tài chính sẵn có

- Chất lượng sản phẩm/Giá thành/Dịch vụ chăm sóc khách hàng

- Thương hiệu/vị trí của sản phẩm trên thị trường

- Thiết kế mẫu mã/kiểu dáng của sản phẩm

Việc thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng cần một khoảng thời gian nhất định xây dựng lên kế hoạch phát triển và thay đổi những hạn chế.

2.5 Nhóm khách hàng ngẫu nhiên:

Đó là những khách hàng đến cửa hàng một cách bất ngờ, đến từ những nơi khác nhau, mua hàng theo nhu cầu cấp thiết, tiện lợi nhất. Họ sẽ rời đi khi có chỗ khác tối ưu hơn. Đây cũng có thể là nhóm khách hàng tiềm năng nếu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp phù hợp làm hài lòng được họ.

Hy vọng bài viết Nhanh.vn chia sẻ về cách phân loại nhóm khách hàng sẽ hữu ích với các bạn. Chúc các bạn thành công.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm