TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Nhận diện 4 nhóm khách hàng thường gặp trong kinh doanh bán lẻ

2022-12-06

Các bạn biết không? Trong thị trường thương mại cạnh tranh khốc liệt như hiện nay việc xuất hiện phát triển nhiều sản phẩm/dịch vụ mới trên thị trường ngày một đa dạng chính vì thế việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng ngày càng phong phú hơn. Vậy làm thế nào để các shop kinh doanh có thể làm hài lòng được các khách hàng của mình một cách tốt nhất? 

Để làm hài lòng được khách hàng thì nên phân chia khách hàng thành từng nhóm nhỏ để dễ dàng lên kế hoạch chăm sóc cho từng nhóm. Bài viết dưới đây Nhanh.vn xin chia sẻ tới các bạn “4 nhóm khách hàng thường gặp trong kinh doanh”.

Trước tiên Nhanh.vn sẽ giải thích cho các bạn hiểu “Vì sao cần phân loại nhóm khách hàng?

nhóm khách hàng thường gặp trong kinh doanh bán lẻ

1. Vì sao cần phân loại nhóm khách hàng?

Vì sao cần phân nhóm khách hàng

Phân loại nhóm khách hàng

Việc phân chia khách hàng thành từng nhóm đối tượng khác biệt giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý, theo dõi, tiếp cận khách hàng. Mỗi nhóm khách hàng sẽ hội tụ những điểm tương đồng về đặc tính, nhu cầu của bản thân, qua việc tách nhóm doanh nghiệp kiểm soát được lượng khách hàng của mình, đưa ra những định hướng đúng đắn để chăm sóc từng nhóm khách hàng mang lại lợi ích tối đa cho doanh nghiệp. 

Thực tế việc phân chia nhóm khách hàng còn giúp doanh nghiệp xây dựng những kế hoạch chiến lược Marketing tìm kiếm/ thu hút khách hàng hiệu quả với chi tiêu tối thiểu.

Xem thêm: Cách phân loại 5 nhóm khách hàng điển hình mới nhất 2024

2. 4 Nhóm khách hàng thường gặp trong kinh doanh

Hãy theo dõi bài viết dưới đây, Nhanh.vn sẽ chia sẻ cho các bạn cách xác định 4 nhóm khách hàng thường gặp trong kinh doanh để hoạt động chăm sóc khách hàng diễn ra hiệu quả.

nhóm khách hàng

Nhóm khách hàng thường gặp trong kinh doanh

2.1. Controller - Thích Kiểm Soát: 

Đây chính là nhóm đối tượng khách hàng khá khó tính trong việc lựa chọn sản phẩm/dịch vụ, nhóm khách hàng này thường sẽ có những đòi hỏi khắt khe và yêu cầu cao đối với các sản phẩm/dịch vụ. Dễ hiểu hơn thì đây là nhóm khách hàng có tầm hiểu biết và đã xác định mục tiêu rõ ràng để đáp ứng mong muốn của bản thân, họ rất nghiêm túc và quyết đoán trong việc lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của mình. Nhóm khách hàng này rất bảo thủ với những ý nghĩ của mình về sản phẩm/dịch vụ, đôi khi điều này dẫn đến việc bị cứng nhắc/rập khuôn trong nguyên tắc lựa chọn sản phẩm độc lập của bản thân. Nhóm đối tượng này gây khá nhiều bất lợi cho nhân viên chăm sóc khách hàng.

Khách hàng có tính kiểm soát sẽ thích được lắng nghe, bởi vậy, hãy thật lưu ý trong cách tư vấn nhé.

- Cần làm: Vì đây là những đối tượng đã nắm sẵn trong tay vốn kiến thức về sản phẩm/dịch vụ rồi nên điều cần thiết là lắng nghe những ý kiến họ đưa ra, tán thưởng cho những ý kiến đóng góp của họ. Điều nhóm khách hàng này đặc biệt chú ý đó là sự chuyên nghiệp và thái độ phục vụ của nhân viên chăm sóc khách hàng. Chính vì thế để có thể làm hài lòng nhóm khách hàng này một cách hiệu quả nhất thì nhân viên chăm sóc cần khéo léo trong việc đưa ra những ưu điểm lợi thế của sản phẩm/dịch vụ so với những đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.

- Không nên: Với tầm hiểu biết của bản thân chắc hẳn nhóm khách hàng này sẽ không cần những lập luận chung chung hay những kiến thức đại khái theo một khuôn mẫu nhất định không liên quan. Không được cố gắng phản biện những ý kiến của những khách hàng này một cách thẳng thắn bởi nhóm khách hàng này rất quả quyết với ý kiến của mình nên việc bị phản bác ý kiến dễ làm mất lòng khách hàng và từ bỏ ý định mua sản phẩm/dịch vụ.

Quản lý thông tin khách hàng đơn giản chăm sóc khách hàng hiệu quả

Trải nghiệm miễn phí đầy đủ các tính năng trong 10 ngày

Tìm hiểu thêm

2.2. Feeler - Đa Cảm: 

Đây là nhóm khách hàng bị chi phối nhiều bởi cảm xúc hơn là ý chí, họ rất dễ dàng với mọi quyết định của bản thân, họ dễ xúc động (dễ vui, dễ buồn, dễ khóc, dễ cười…..) bởi vậy nên những quyết định mua hàng có thể là tức thời bởi cảm xúc và có thể hủy bỏ bất cứ lúc nào khi thấy không còn thích nữa.

Khách hàng đa cảm cần có sự tin tưởng nhất định trước những quyết định mua/ sử dụng sản phẩm. Bởi vậy mà bạn cần lưu ý:

- Cần làm: Điều mà nhóm khách hàng này thực sự cần chính là sự tin tưởng nên việc tạo niềm tin là vô cùng quan trọng, hãy tìm hiểu những lo lắng/bất an của họ và hỗ trợ mỗi lúc cần hãy để khách hàng thấy được yên tâm khi quyết định mua/sử dụng sản phẩm/dịch vụ và  nên nêu ra cho họ những kết quả, lợi ích mà họ có được sau khi sử dụng dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp. Và vì đây là nhóm khách hàng có biểu hiện sống theo cảm xúc nên doanh nghiệp cần phát triển những sản phẩm theo hình thức thú vị, gây thu hút và sự chú ý nhiều từ nhóm khách hàng này.

- Không nên: Nhóm khách hàng đa cảm thường sẽ rất dễ bị thất vọng, mất cảm xúc nên đừng bao giờ để họ bị tụt cảm hứng, nhàm chán với những lời tư vấn lan man không đúng trọng tâm vấn đề mà họ đề cập của nhân viên chăm sóc khách hàng. 

2.3. Thinker - Trầm tính, hướng nội: 

Đây là nhóm khách hàng rất thực tế, ưa sự thật cần những gì có tính xác thực cao. Nhóm khách hàng này luôn dành ưu tiên cho những sự chắc chắn nhất định bởi thế nên họ rất thích những số liệu cụ thể, họ có tư duy phán đoán rất tốt.

Khách hàng trầm tính, hướng nội, bạn cần giới thiệu, đưa ra những thông tin cần thiết giúp họ có thể dễ ra quyết định. Hãy thật chân thành để thuyết phục nhóm khách hàng này nhé.

- Cần làm: Bởi họ là kiểu người rất ghét sự giả dối, làm việc sai trái thiếu tính chuyên môn nên cần cung cấp những thông tin rõ ràng, chi tiết và thật cụ thể về sản phẩm/dịch vụ của bạn, cần đưa ra thật nhiều những căn cứ; số liệu; dữ liệu chính xác để họ có thể so sánh được và tự đưa ra những quan điểm cá nhân. 

- Không nên: quá gay gắt trong việc thúc đẩy họ ra quyết định mua/sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Đọc thêm: Hành trình khách hàng trong bán lẻ

2.4. Entertainer - Hướng ngoại, cuồng nhiệt: 

Đây là nhóm đối tượng hội tụ những khách hàng vô cùng nhiệt tình và tràn đầy cảm xúc. Đây là nhóm khách hàng rất cá tính và rất hoạt ngôn trong giao tiếp, bản chất của họ là khá mộng mơ nên thích được nói nhiều hơn là nghe, không thích sự tẻ nhạt, khi giải quyết mọi chuyện sẽ đặt con người lên trên hết. Với nhóm đối tượng này thì việc làm hài lòng họ khá dễ dàng cho nhân viên chăm sóc khách hàng.

khách hàng hướng ngoại

Nhóm khách hàng hướng ngoại, cuồng nhiệt

Đối với nhóm khách hàng này, bạn nên và không nên làm gì?

- Cần làm: Đây là nhóm khách hàng không thích ràng buộc rập khuôn theo nguyên tắc, họ thích thú với những điều độc đáo thú vị chính vì thế nên thu hút họ bằng những điều mới mẻ, những video hay hình ảnh độc quyền dễ tạo cảm hứng,... và nên xây dựng mối quan hệ lâu dài chân thành với họ.

- Không nên: Đừng tỏ ra lảng tránh với mong muốn được giao tiếp của những khách hàng này, hãy tỏ ra vui vẻ thoải mái với những câu chuyện họ chia sẻ, tránh những câu trả lời dài dòng, không rõ vấn đề.

Khách hàng chính là đối tượng quyết định đến sự phát triển của cả một doanh nghiệp trên thị trường nên việc linh hoạt tìm hiểu đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng khách hàng là chìa khóa cho bước tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp.

Đừng quên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn ngay hôm nay để trải nghiệm thử miễn phí và có rất nhiều ưu đãi cho các khách hàng nhé! Chúc các bạn thành công.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm