TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bí quyết mở shop bán đồ thể thao đông khách, lợi nhuận cao

2023-11-05

Bạn đang có dự định kinh doanh đồ thể thao nhưng chưa biết bắt đầu như thế nào? Hôm nay, hãy cùng Nhanh.vn đi tìm hiểu bí quyết mở shop bán đồ thể thao đông khách, lợi nhuận cao ngay bài viết dưới đây nhé!

Bí quyết mở shop bán đồ thể thao đông khách, lợi nhuận cao

1. Cơ hội và thách thức khi mở shop bán đồ thể thao năm 2024

1.1 Cơ hội khi mở shop bán đồ thể thao

Nhiều năm trước đây, chúng ta nhận thấy rõ 1 điều là người Việt vẫn còn tỏ ra “lạnh nhạt” hay không có cảm thấy hào hứng với việc tập thể dục - thể thao cũng như chăm sóc sức khỏe. Thế nhưng từ sau giai đoạn đại dịch Covid-19 thì gần như đã làm thay đổi nhận thức của mọi người. Và mọi người bắt đầu có những hành động cụ thể, rõ ràng nhằm hướng tới cải thiện tình hình sức khỏe của bản thân và gia đình mình.

Chính vì thế mà tinh thần thể dục thể thao của người dân Việt Nam chưa bao giờ “nóng” như thời điểm hiện tại. Đồng thời, mọi người cũng tham gia vào rất nhiều bộ môn thể thao khác nhau tùy theo từng sở thích và nhu cầu: tập gym, bóng đá, cầu lông, tennis, yoga, bóng chuyền, ...

Đặc biệt hơn là khi chất lượng cuộc sống của mọi người được cải thiện và ngày càng gia tăng thì càng quan tâm và chú trọng tới vấn đề chăm sóc sức khỏe của mình hơn. Chính vì thế mà nhu cầu về đồ tập thể thao là rất lớn và ngày càng đa dạng thu hút đủ mọi loại lứa tuổi và tương ứng với mức chi trả.

Đối với những người có “máu kinh doanh” và nhận thấy được tiềm năng thì đây chính là một cơ hội để có thể làm giàu từ việc kinh doanh đồ thể thao. Hay nói cách khác, sự gia tăng của số người chơi và tham gia các bộ môn thể thao, rèn luyện sức khỏe đã một cơ hội kinh doanh tiềm năng và tuyệt vời cho chủ shop.

  • Người chơi thể thao cần tìm mua từ quần, áo, phụ kiện, dụng cụ,... sao cho phù hợp.
  • Người đề cao và rèn luyện sức khỏe thường không ngại đầu tư cho bản thân vào những món đồ tốt.
Cơ hội và thách thức khi mở shop bán đồ thể thao năm 2024

Cơ hội và thách thức khi mở shop bán đồ thể thao năm 2024

1.2 Thách thức khi mở shop bán đồ thể thao

Bên cạnh cơ hội tiềm năng ở trên thì cũng sẽ có những thách thức đối với người kinh doanh. Đó là cũng có rất nhiều người lựa chọn kinh doanh lĩnh vực này. Do đó, khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn cho mình hơn. Điều này cũng đòi hỏi người bán cần phải tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Để khách hàng lựa chọn mua sản phẩm của mình chứ không phải bên khác.

Xem thêm: Tất tần tật A - Z các bước mở cửa hàng Adidas chính hãng

2. Tổng hợp 7 bước kinh doanh shop bán đồ thể thao

2.1 Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường được xem là bước đầu tiên rất quan trọng khi kinh doanh bất kỳ 1 sản phẩm nào. Trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh đồ thể thao, bạn cần xác định chính xác phân khúc khách hàng mà mình mong muốn phục vụ bằng cách tự trả lời các câu hỏi dưới đây như sau:

  • Khách hàng là nam hay nữ?
  • Khách hàng mục tiêu nằm trong độ tuổi nào?
  • Khách hàng thích chơi bộ môn gì?
  • Khách hàng mục tiêu có mức thu nhập như thế nào?

Không chỉ đơn thuần là nghiên cứu khách hàng mà chủ kinh doanh còn cần phải phân tích đối thủ cạnh tranh. Trên địa bàn có bao nhiêu cửa hàng đang bán quần áo thể thao, số lượng khách hàng, cách tiếp thị của cửa hàng như thế nào,… Đồng thời tim hiểu về thế mạnh, điểm yếu của cửa hàng đó ra sao,… Nắm bắt được điều đó sẽ là lợi thế giúp bạn kinh doanh tốt hơn.

Tổng hợp 7 bước kinh doanh shop bán đồ thể thao

Tổng hợp 7 bước kinh doanh shop bán đồ thể thao

2.2 Xác định sản phẩm kinh doanh

Tiếp theo cũng 1 yếu tố quan trọng không kém đó chính là sản phẩm kinh doanh. Khi đã xác định được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai thì bạn cần xác định đúng sản phẩm muốn bán. Đó có thể là quần áo thể thao, các phụ kiện đồ thể thao như tất, giày, bóng, cầu lông, bóng rổ,… Bên cạnh đó, các bạn hoàn toàn có thể kết hợp bán nhiều mặt hàng để khách hàng có thêm sự lựa chọn, đồng thời giúp gia tăng doanh số bán hàng cho cửa hàng mình.

2.3 Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Hiện nay, hình thức kinh doanh online đang phát triển vô cùng mạnh mẽ. Chính vì vậy, ở bước lựa chọn địa điểm kinh doanh các bạn cần xác định xem mình sẽ bán trực tiếp hay chủ yếu online. Nếu muốn phát triển chủ yếu là online thì  các bạn không cần chú trọng chọn mặt bằng mở shop mà chỉ cần tìm 1 địa điểm để làm kho chứa hàng và cũng không cần chọn diện tích quá lớn.

Tuy nhiên, có rất nhiều khách hàng khi lần đầu tiên mua hàng, họ đều có tâm lý dè chừng bởi họ chưa có cơ sở để tin tưởng bạn. Đấy là lý do họ muốn đến cửa hàng để trực tiếp xem sản phẩm.

Địa điểm để đặt cửa hàng kinh doanh đồ thể thao không khó chọn như những mô hình kinh doanh khác. Bạn tìm được mặt bằng gần nơi đông người qua lại hoặc trung tâm thể thao, sân vận động thì càng thuận lợi. Nếu không, bạn chỉ cần đảm bảo shop có địa chỉ dễ kiếm và dễ lọt vào tầm mắt của khách hàng.

Tham khảo: 11 mẹo kinh doanh quần áo cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất

2.4 Xác định nguồn vốn kinh doanh

Vốn được xem là điều kiện tiên quyết khi bạn muốn kinh doanh bất kỳ mặt hàng sản phẩm nào,... Nếu không có vốn thì bạn không thể triển khai những hạng mục quan trọng như: nhập sản phẩm, sửa sang và trang trí lại cửa hàng, trả tiền thuê mặt bằng mở shop hay làm kho bãi, mua sắm các trang thiết bị (máy tính, máy in hóa đơn,...), trả lương cho nhân viên làm tại shop.

Trong giai đoạn mới bắt đầu kinh doanh, các bạn cố gắng hãy tiết kiệm tối đa chi phí bằng cách tận dụng tất cả những gì mình có và có thể tự làm. Kinh doanh dần đi vào ổn định thì các bạn có thể đầu tư mạnh tay vào nhiều hạng mục để giúp cửa hàng phát triển hơn.

Một vấn đề nhận được sự quan tâm của rất nhiều người đó chính là cần chuẩn bị bao nhiêu vốn để mở shop bán đồ thể thao. Và tùy thuộc vào từng mô hình cũng như những tiêu chí lựa chọn sản phẩm, hình thức kinh doanh mà số vốn sẽ khác nhau: 

  • Chủng loại sản phẩm: cao cấp, trung cấp hoặc bình dân.
  • Hình thức bán hàng: bán sỉ hoặc bán lẻ
  • Địa điểm mở shop: thành thị hoặc thôn quê.

2.5 Tìm kiếm nguồn hàng

Tìm kiếm nguồn hàng kinh doanh đồ thể thao

Tìm kiếm nguồn hàng kinh doanh đồ thể thao

Sau khi hoàn thành 4 bước ở trên, các bạn hãy chuyển sang bước đó chính là tìm kiếm nguồn hàng uy tín. Những shop bán các sản phẩm chất lượng sẽ tạo dựng được lợi thế cạnh tranh lớn so với shop đối thủ và khẳng định được vị thế trên thị trường.

Đối với đồ thể thao, bạn có thể cân nhắc một số nguồn nhập hàng dưới đây:

  • Nhập trực tiếp tại xưởng may.
  • Nhập tại những chợ chuyên bán sỉ.
  • Đặt hàng từ những sàn thương mại điện tử lớn.
  • Liên hệ thương hiệu đồ thể thao chính hãng để thương lượng về vấn đề trở thành nhà phân phối tại thị trường Việt Nam.

2.6 Xây dựng các kênh bán hàng

Như đã chia sẻ ở trên, nhu cầu mua sắm online đang ngày một tăng cao và phát triển mạnh mẽ. Dù kinh doanh đồ thể thao hoặc bất kỳ sản phẩm nào thì các bạn cũng đừng bỏ lỡ hình thức kinh doanh online tiềm năng đầy hấp dẫn này.

Đồ thể thao được đánh giá là một trong những sản phẩm dễ kinh doanh nhất trên không gian mạng. Hiện nay, doanh thu từ kinh doanh online đang chiếm khoảng 70 - 80% tổng doanh thu của nhiều shop.

Sau khi đã tìm kiếm được nguồn hàng chất lượng thì bạn chỉ cần nâng cao trình độ chụp - chỉnh sửa ảnh và sáng tạo content rồi post sản phẩm kèm mô tả lên: Website, Facebook, Zalo, TikTok,...

2.7 Xây dựng phương án chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng là 1 vấn đề luôn cần được chú trọng và đầu tư nhiều dù trước, trong hay sau bán. Bởi khi các bạn triển khai tốt yếu tố này thì nó sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh cho cửa hàng trên thị trường.

Đầu tiên, quá trình bán hàng cần giữ thái độ vui vẻ, tận tình để tạo ấn tượng tốt đẹp cho khách hàng. Sau bán cần duy trì mối liên hệ với khách hàng để khách luôn nhớ tới thương hiệu. Vào dịp lễ tết, sinh nhật có thể gửi lời chúc mừng hoặc tặng voucher, tham gia các chương trình khuyến mãi,… để duy trì lòng trung thành của khách hàng.

3. Những lưu ý khi mở shop bán đồ thể thao

Những lưu ý khi mở shop bán đồ thể thao

Những lưu ý khi mở shop bán đồ thể thao

Lập kế hoạch cụ thể, rõ ràng

Khi bắt đầu kinh doanh lĩnh vực gì đi chăng nữa cũng cần lập kế hoạch chi tiết, hoạch định thật cụ thể. Bao gồm chi phí kinh doanh, nguồn hàng đồ thể thao kinh doanh, loại hàng kinh doanh, phương hướng, kinh nghiệm kinh doanh,... Đồng thời cần có các phương án dự phòng để tránh được những rủi ro không đáng có khi kinh doanh quần áo thể thao.

Chuẩn bị đầy đủ vốn

Trên thực tế thì tùy theo quy mô và điều kiện của từng người mà mức vốn này sẽ khác nhau. Ví dụ nếu bạn không cần thuê cửa hàng, mặt bằng làm cửa hàng thì vốn cũng ít hơn khi phải tiến hành thuê để bán hàng trực tiếp.

Do đó, rất khó để xác định một con số chính xác về vốn kinh doanh. Tuy nhiên thông thường thì các bạn cần chuẩn bị ít nhất từ 30 - 100 triệu đồng tùy vào từng hình thức kinh doanh và quy mô cửa hàng.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Khi bạn có quá nhiều cửa hàng đồ thể thao thì việc quản lý khó khăn và phức tạp. Vì vậy, đầu tư một số khoản nhỏ để vận hành cửa hàng sao cho chính xác, tiết kiệm thời gian nhất có thể là hoàn toàn hợp lý. 

4. Top 5 chiến lược bán đồ thể thao tăng doanh số tốt nhất

4.1 Bán hàng trực tiếp

Chiến lược đầu tiên và cũng vô cùng phổ biến từ trước tới nay đó chính là bán hàng trực tiếp. Với chiến lược bán hàng này thì các bạn sẽ tập trung vào việc tiếp cận và thu hút khách hàng một cách trực tiếp thông qua các kênh như sự kiện, showroom, buổi tiệc, triển lãm.

Chiến lược bán hàng này sẽ giúp khách hàng tiếp cận với tệp khách hàng ở khu vực mở cửa hàng và các khu vực lân cận. Đồng thời giúp gia tăng trải nghiệm của khách hàng khi mong muốn được đến trực tiếp nhìn và cảm nhận về sản phẩm trước khi ra quyết định mua.

Top 5 chiến lược bán đồ thể thao tăng doanh số tốt nhất

Top 5 chiến lược bán đồ thể thao tăng doanh số tốt nhất

4.2 Tối ưu hóa quảng cáo trên các kênh Social

Tiếp theo, một trong những chiến lược bán hàng online vô cùng hiệu quả và được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng đó là tối ưu hóa quảng cáo trên các kênh social (Facebook, Zalo, Instagram,...) Đây đều là những kênh bán hàng rất tiềm năng với lượng người dùng khủng và đa dạng độ tuổi, thu nhập,... Các kênh này cũng rất tiềm năng trong việc thực hiện tiếp thị và chạy quảng cáo.

Điều bạn cần thực hiện cho chiến lược này chính là lựa chọn các hình ảnh quảng cáo thu hút  có khả năng kích thích thị giác người xem cùng nội dung content độc đáo. Điều này khiến họ biết được doanh nghiệp bạn đang kinh doanh sản phẩm gì để tạo thiện cảm và thúc đẩy họ mua hàng.

4.3 Bán hàng qua sàn TMĐT, đặc biệt là TikTok Shop

Ngày nay, ngoài việc kinh doanh trên các nền tảng xã hội thì có thể lựa chọn bán qua sàn TMĐT (Shopee, Lazada, TikTok Shop,...). Hình thức kinh doanh online này rất được khách hàng ưa thích bởi nhiều chương trình khuyến mãi, freeship,... và hoàn toàn có thể so sánh rồi lựa chọn mua với mức giá hợp lý nhất. Do đó, sẽ giúp người bán thu hút được rất nhiều khách hàng tiềm năng.

Đặc biệt, TikTok Shop đang là kênh bán hàng vô cùng tiềm năng mà các bạn không nên bỏ lỡ. Kênh này thường sẽ có nhiều hình thức để các bạn có thể bán được hàng như chạy quảng cáo, bán hàng qua livestream, thông qua tiếp thị liên kết,... Từ đó, giúp người bán gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và kinh doanh hiệu quả hơn.

4.4 Xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp

Đội ngũ nhân viên bán hàng chính là một trong những yếu tố quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp và rất lớn đến khả năng tạo đơn và ra đơn cho cửa hàng của bạn. Bới đây là những tiếp xúc trực tiếp và giao tiếp với khách hàng nhiều nhất. Vì vậy, cần chú trọng tới xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp kể cả kinh doanh online hay bán hàng trực tiếp.

Để khai thác tối đa được tiềm năng của họ, các bạn có thể tổ chức các cuộc thi đua, các chương trình bán hàng hay khen thường. Từ đó, tạo động lực phát triển cho họ bằng các phần thưởng có giá trị như nhận hoa hồng tiền sản phẩm hay các chuyến du lịch. Đồng thời cũng cần lên kế hoạch đào tạo các kỹ năng chuyên môn cần thiết cho đội ngũ nhân viên dày dặn kinh nghiệm và có đầy đủ kiến thức tư vấn sản phẩm cũng như xử lý các tình huống trong bán hàng.

4.5 Tạo ra nhiều chương trình khuyến mãi

Thực hiện đa dạng hoá các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng của mình cũng là một chiến lược bán hàng giúp gia tăng doanh số bán hàng cực kỳ hiệu quả. Các hình thức khuyến mãi trong marketing hiệu quả và phổ biến mà các bạn nên áp dụng đó chính là freeship, đổi, trả hàng miễn phí, giảm giá và những ưu đãi đặc biệt,..

Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc thiết lập nội dung cho từng loại hình khuyến mãi để đưa ra các bài quảng cáo cuốn hút và có khả năng kích thích được khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm sớm. Tuy nhiên, các bạn cũng không nên lạm dụng hình thức này quá mức để tránh được tình trạng doanh số gia tăng không đều. Và vấp phải tình huống có khuyến mãi thì khách hàng mới mua như vậy sẽ không bền vững và lâu dài.

Trên đây là bài viết bí quyết mở shop bán đồ thể thao đông khách, lợi nhuận cao. Hy vọng bài viết đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Chúc các bạn kinh doanh thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm