TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bí quyết kinh doanh cafe vỉa hè "một vốn bốn lời"

2023-06-26

Kinh doanh cafe vỉa hè là một trong những mô hình kinh doanh đồ uống đơn giản, ít vốn và dễ đầu tư nhất. Tuy nhiên để kinh doanh cafe vỉa hè “một vốn bốn lời” thì không phải ai cũng có khả năng làm được. Ở bài viết này, Nhanh.vn sẽ bật mí cho các bạn những bí quyết kinh doanh cafe vỉa hè sao cho sinh lời nhiều nhất. Các bạn cùng theo dõi nhé!

Bí quyết kinh doanh cafe vỉa hè

1.Cafe vỉa hè là gì? Các loại hình quán cafe vỉa hè hiện nay

Cafe vỉa hè được ví như nét văn hóa lâu đời của người Việt Nam, và là một trong những mô hình quán cafe được mở nhiều nhất, gắn liền với văn hóa ẩm thực đường phố. Đối tượng khách hàng thường là những người có thu nhập bình dân, có thể ngồi vỉa hè trên những chiếc bàn thấp, ghế đẩu. Thậm chí có thể ngồi bệt ngay trên cầu thang của một ngôi nhà chung cư cũ mượn tạm.

20230626_xYu4xgJl.png

Cafe vỉa hè là nét văn hóa lâu đời của người Việt Nam

Cafe vỉa hè là một trong những mô hình kinh doanh hướng tới sự tối giản. Tuy nhiên, cafe vỉa hè vẫn có những hình hài khác nhau tùy vào từng sở thích cũng như nguồn vốn của chủ quán. Sau đây là một số loại hình quán cafe vỉa hè phổ biến hiện nay:

  • Cafe xe đẩy: Thường xuất hiện ở những nơi đông người qua lại, có thể linh động di chuyển và đa phần sẽ ở vỉa hè. Với loại hình này thì chi phí đầu tư ít, chỉ cần vài triệu đồng cho xe đẩy, nguyên vật liệu và vài chiếc ghế đẩu là bạn đã có thể kinh doanh cafe vỉa hè được rồi. 
  • Cafe vỉa hè truyền thống: Loại hình này hiện nay vẫn rất phổ biến tại Hà Nội và Sài Gòn, nó chủ yếu tọa lạc trong những căn nhà cũ gần công sở, trường học, giao thông đông đúc. Đôi khi cũng sẽ bán kèm thêm một vài món như nước đóng chai, hướng dương, kẹo lạc,...Tuy nhiên cafe vỉa hè truyền thống thường hoạt động theo một dãy phố, nhiều khi làm khách hàng mất thiện cảm do tình trạng giành giật và chèo kéo khách. 
  • Cà phê vỉa hè phong cách “Vintage”: Đây là loại hình kinh doanh cafe vỉa hè không còn quá xa lạ với những người yêu thích cafe đường phố. Loại hình này thường lấy concept mô phỏng lại không gian ngôi nhà Việt Nam thời bao cấp, được đông đảo các bạn trẻ yêu thích bởi tính hoài niệm của loại hình này. Tuy nhiên, nó chỉ trông giống như một quán cafe vỉa hè, nhưng trên thực tế giá đồ uống tại các quán này sẽ cao hơn nhiều. Bởi vì địa điểm thuê mặt bằng, vốn đầu tư cũng cao và menu cũng nhiều món đa dạng hơn.

Xem thêm: 13 bí quyết vàng kinh doanh mô hình quán cà phê cóc thành công

2. 5 bí quyết kinh doanh cafe vỉa hè “Một vốn bốn lời” mà bạn nhất định phải biết

2.1. Xác định đúng chân dung khách hàng mục tiêu

Xác định đúng chân dung khách hàng mục tiêu

Xác định đúng chân dung khách hàng mục tiêu

Nhiều người khác chủ quan khi kinh doanh cafe vỉa hè thì không cần xác định chân dung khách hàng, thậm chí còn vô hình cho rằng quán cafe vỉa hè sẽ phù hợp với tất cả mọi người. Quan điểm này sẽ khiến tình hình kinh doanh của bạn sẽ ngày càng đi xuống đó. Bởi vì với mỗi vị trí mặt bằng, giá thành sản phẩm, chất lượng dịch vụ khác nhau thì sẽ có tệp khác nhau về độ tuổi, thói quen cũng như sở thích.

Ví dụ đơn giản sau đây sẽ giúp bạn dễ hình dung hơn, nếu quán cafe vỉa hè của bạn đặt tại nhơ đông đúc dân cư, gần các khu văn phòng, nhà ở thì khách của bạn sẽ là những người trong độ tuổi từ 25 đến 45 tuổi. Và sẽ rất ít học sinh, sinh viên ghé qua đây vì đây không phải là nơi họ thường lui tới. Ngược lại, nếu vị trí kinh doanh của bạn ở giữa khu phố cổ, gần phố đi bộ, khu vui chơi thì bạn có thể kinh doanh được với mọi đối tượng khách hàng từ học sinh, sinh viên, các gia đình có trẻ nhỏ và nhân viên văn phòng.

Vì vậy bạn nên dành thời gian nghiên cứu nhóm đối tượng khách hàng mà bạn sẽ hướng tới là ai để xây dựng mô hình cafe vỉa hè cho phù hợp với tệp khách hàng của bạn. Trong khi dân văn phòng lại ưa thích cafe nâu, đen đá thì sinh viên sẽ ưa thích đồ uống trái cây, cafe sữa. Chỉ nhìn vào sở thích này bạn cũng sẽ thấy menu của bạn cũng khác nhau rồi phải không nào?

Đọc thêm: TOP 8 kinh nghiệm mở quán cafe ở nông thôn THÀNH CÔNG NHẤT

2.2 Lựa chọn mặt bằng phù hợp

Lựa chọn mặt bằng phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu

Lựa chọn mặt bằng phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu

Bạn có thể thấy, lựa chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp rất quan trọng bởi mô hình quán cafe vỉa hè thu hút khách hàng nhờ vào mặt bằng thuận tiện, đơn giản, có chỗ ngồi bạn bè dễ dàng tụ tập nói chuyện. Hơn nữa, việc lựa chọn mặt bằng phù hợp trước khi kinh doanh cũng rất quan trọng. Nếu như bạn không muốn phải hốt hoảng bỏ chạy khi có quản lý đô thị tới thăm và mời khách hàng ra về vì quán không còn chỗ ngồi. 

Vì vậy khi lựa chọn mặt bằng kinh doanh, bạn nên lựa chọn những địa điểm giao thông không quá phức tạp, nằm ở nơi đông đúc dân cư, đáp ứng được đủ chỗ ngồi vào giờ cao điểm. Đồng thời còn phải dễ dàng trong quá trình làm thủ tục xin phép kinh doanh với mức chi phí thuê mặt bằng hợp lý. 

Vậy nên để có quyết định lựa chọn mặt bằng phù hợp thì bạn cần xác định rõ trước khách hàng của mình là ai? Lúc này bạn sẽ dễ dàng tìm được mặt bằng phù hợp. Ví dụ như, nếu như khách hàng của bạn là học sinh, sinh viên thì sẽ cần một không gian quán không quá rộng nhưng mặt tiền phải rộng, đáp ứng đủ chỗ ngồi vào buổi tối vì thời gian này chắc chắn họ sẽ kéo tới rất đông.

2.3 Thiết kế quán vỉa hè bắt mắt, thu hút

Thiết kế quán cafe vỉa hè thu hút, bắt mắt

Thiết kế quán cafe vỉa hè thu hút, bắt mắt

Bởi vì là mô hình kinh doanh trên vỉa hè nên nếu như thiết kế, trang trí quán cafe bắt mắt, nổi bật giữa hàng trăm mô hình tương tự thì sẽ rất dễ dàng trong việc thu hút khách hàng mới đến với quán. Hơn nữa đa số khách hàng lựa chọn cafe vỉa hè đều thích ngồi ngoài trời

Vì vậy trên vỉa hè dưới lán che bạn không nên trang trí quá phức tạp, chỉ cần đèn nhấp nháy trên tường hoặc sử dụng ô có màu sắc bắt mắt là đã có thể thu hút khách hàng rồi nhé. Ngoài ra, để tạo sự khác biệt thì bạn cũng có thể tận dụng những bỏ chai, phế liệu để tự tay làm thành các sản phẩm decor độc đáo để tăng thêm tính độc đáo cũng như tiết kiệm được nhiều chi phí.

2.4. Thiết kế menu cafe vỉa hè đơn giản, hấp dẫn

Thiết kế menu đơn giản, hấp dẫn

Thiết kế menu đơn giản, hấp dẫn

Với mô hình kinh doanh cafe vỉa hè thì menu của quán cần sử dụng những hình ảnh bắt mắt, để dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên, phong cách thiết kế nên tối giản, tránh tình trạng bị rỗi mắt khi nhìn menu từ xa.

Đồng thời, bạn cũng cần phải lên menu và lựa chọn những nguyên vật liệu phù hợp với nhóm khách hàng mà bạn định hướng tới. Bởi vì thứ giữ chân khách hàng hiệu quả và đơn giản nhất chính là thức uống mà bạn đang kinh doanh. Vì vậy hãy nghiên cứu và lên thực đơn của bạn thật kỹ trước khi kinh doanh nhé!

2.5 Chương trình quảng cáo hiệu quả

Bạn đừng nghĩ rằng kinh doanh cafe vỉa hè thì không cần đến quảng cáo nhé. Bên cạnh số lượng khách vãng lai và khách trung thành mỗi ngày. Thì bạn cũng có thể tăng doanh thu bằng cách thêm vào các chương trình khuyến mãi vào những dịp đặc biệt hoặc ngày lễ. Hoặc các chương trình tặng quà khách hàng khi đi theo nhóm hoặc tặng voucher giảm giá với mỗi lượt check in tại quán.   
Ngoài ra, bạn đừng quên tận dụng các kênh truyền thông qua mạng xã hội như TikTok, Facebook, Instagram,...Bạn có thể quay video, livestream, chụp ảnh quán để tăng tương tác với khách hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội này nhé!

Bí quyết "vàng" kinh doanh cà phê mang đi (Cafe take away)

3. Những lưu ý khi kinh doanh cafe vỉa hè

Mặc dù kinh doanh cafe vỉa hè là một trong những ý tưởng kinh doanh độc đáo, ít vốn. Tuy nhiên nếu như không biết cách kinh doanh thì rất dễ rơi vào thua lỗ, thất bại. Vì vậy khi kinh doanh cafe vỉa hè bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

3.1 Đảm bảo an toàn vệ sinh

Hầu hết khách hàng nào cũng sẽ mong muốn mua được những cốc cafe đảm bảo an toàn vệ sinh. Chẳng ai muốn quay lại với một quán cafe khiến họ ái ngại với những chiếc cốc ố vàng, chiếc thìa hoen gỉ hay đơn giản là giấy ăn khô ráp, không sạch sẽ như phế liệu. Vì vậy bạn hãy luôn đảm bảo vệ sinh khâu pha chế đồng thời luôn dọn dẹp vệ sinh quán. 

Ngày nay, việc bảo vệ môi trường đang càng được nhiều người quan tâm. Nếu như nguồn vốn của bạn không quá hạn hẹp, thì bạn nên ưu tiên với những chiếc ly giấy hơn là chiếc ly nhựa dùng một lần. Như vậy sẽ tạo được ấn tượng tốt hơn trong mắt khách hàng của bạn.

3.2 Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ

Kinh doanh cafe vỉa hè khiến khách hàng quay lại chính là sự nhiệt tình của chủ quán cũng như hương vị của đồ uống. Đặc điểm ghế ngồi tại quán cafe vỉa hè thường là ghế nhựa, kích thước nhỏ, thường dễ lộn xộn khiến khách mới vào phải loay kiếm chỗ ngồi, rất là bất tiện.

20230626_sIJu2pTx.png

Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ

Chất lượng dịch vụ không nói đâu xa mà thể hiện ngay bởi sự quan tâm, chăm sóc khách hàng từ chi tiết nhỏ nhất. Đặc điểm ghế ngồi tại cafe cóc thường là ghế nhựa, kích thước nhỏ, khách hàng khi đến hay kéo ghế lung tung, lộn xộn, khiến khách mới vào phải loay hoay kiếm chỗ ngồi, rất bất tiện. Vì thế nhân viên phục vụ nên quan sát, tinh ý, nhanh nhẹn sắp xếp lại ghế cho khách, order tại bàn và hỗ trợ khách hàng một cách nhiệt tình. 

Đặc điểm thứ hai là lượng khách đến quán cafe vỉa vào buổi sáng thường rất đông, nhiều người tranh thủ ghé qua làm ly cafe trước khi đi làm và tất nhiên bạn phải đảm bảo tốc độ phục vụ nhanh nhất, bao gồm cả order, pha chế và thanh toán.

Tham khảo: Bí quyết mở quán cafe sân vườn nhỏ bạn không thể bỏ qua

3.3 Ứng dụng công nghệ tối ưu quy trình quản lý

Với phần mềm quản lý cafe phù hợp với mọi mô hình kinh doanh cafe hiện nay, cả quy mô nhỏ lẻ tới hệ thống chuỗi. Cafe vỉa hè cũng không phải là ngoại lên, việc ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn dễ dàng order tại bàn, hỗ trợ thanh toán nhanh, phân bổ công việc giúp bạn quản lý nhân viên dễ dàng hơn. 

Ngoài ra, còn giúp bạn tiết kiệm chi phí quản lý, tăng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Bạn có thể theo dõi thu chi, tình hình hoạt động của quán từ xa qua các báo cáo trực quan, xem trên điện thoại di động, iPad, laptop mà không cần túc trực tại quán mỗi ngày.

Trên đây, là toàn bộ những bí quyết kinh doanh cafe vỉa hè “một vốn bốn lời” sao cho hiệu quả nhất. Chúc các bạn kinh doanh thành công!  

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm