TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

13 bí quyết vàng kinh doanh mô hình quán cà phê cóc thành công

2023-06-15

Mô hình kinh doanh quán cafe cóc đang ngày càng phổ biến hiện nay, dự báo sẽ tăng 67% trong thời gian tới. Mở một quán cafe cóc sẽ mang lại rất nhiều lợi nhuận nếu như bạn tìm được những bí quyết kinh doanh thành công. Nếu bạn đang yêu thích cafe cóc và đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh, Nhanh.vn xin chia sẻ các bí quyết để bạn có thể kinh doanh thành công mô hình này. 

13 bí quyết vàng kinh doanh mô hình quán cà phê cóc thành công

1. Cafe cóc là gì? Các loại hình quán cafe cóc

Cafe cóc là một dạng cafe bình dân với không gian ngoài trời và đặc trưng là khách hàng sẽ ngồi thưởng thức cafe trên những chiếc ghế thấp. Cafe cóc truyền thống thông thường sẽ được mở ở những địa điểm công cộng, nhiều người qua lại như góc phố, vỉa hè, công viên,...và hoàn toàn là ở ngoài trời. Tuy nhiên, hiện nay đã nhiều người lại đưa mô hình cafe cóc kinh doanh tại những địa điểm có mặt đường phố có vỉa hè rộng rãi. Để khách hàng vừa có thể ngồi trong quán có mái che bình thường vừa có thể ngồi ngoài vỉa hè trò chuyện tùy theo sở thích của khách hàng.

Cafe cóc là một dạng cafe bình dân với không gian ngoài trời

Cafe cóc là một dạng cafe bình dân với không gian ngoài trời

Mô hình cafe cóc là một loại hình kinh doanh cafe hướng tới sự tối giản. Tuy nhiên, cafe cóc vẫn có những hình hài khác nhau tùy thuộc vào sở thích cũng như túi tiền của chủ quán. Sau đây là một số loại hình cafe cóc phổ biến:

Cafe cóc xe đẩy:

Bạn có thể thường xuyên thấy loại hình này xuất hiện ở các vỉa hè nơi đông người qua lại hoặc gần khu vực công sở. Với loại hình này, thì bạn có thể linh động di chuyển, chi phí đầu tư thấp chỉ cần vài triệu đồng cho nguyên liệu, xe đẩy và vài chiếc ghế đẩu để khách hàng ngồi uống cafe.

Cafe cóc truyền thống:

Loại hình cafe cóc này rất phổ biến và được ưa chuộng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Thường tọa lạc ở trong những căn nhà tập thể cũ gần trường học, công sở hoặc các con đường đông đúc nhiều người qua lại. Với loại hình này thông thường chỉ bán một vài món cafe, nước đóng chai kèm một chút đồ ăn vặt như hướng dương, đôi khi bán kèm cả đồ ăn sáng. Tuy nhiên, cafe cóc truyền thống thường được hoạt động thành một dãy phố, điều này có thể làm mất trật tự hoặc nhiều khi khiến khách hàng mất thiện cảm bởi tình trạng chèo kéo khách.

Cafe cóc “vintage”:

Đây là loại hình cafe cóc mới, thường là các concept mô phỏng lại các không gian ngôi nhà Việt Nam thời bao cấp. Loại hình này được đông đảo các bạn trẻ ưa chuộng bởi tính hoài niệm mà nó mang lại, đôi khi là gợi nhớ về cả một vùng tuổi thơ. Tuy nhiên, loại hình trông thì giống một quán cafe cóc, nhưng trên thực tế giá đồ uống tại những quán này có giá khá cao hơn so với quán cafe cóc thực thụ. Bởi vì vốn đầu tư cũng cao hơn do chi phí thuê mặt bằng, trang trí quán, menu đa dạng và chi phí thuê nhân viên.

Xem thêm: TOP 3 mô hình quán cafe 100 triệu kinh doanh thành công

2. 13 bí quyết mở quán cafe cóc thành công

2.1 Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết

Khi bạn định kinh doanh bất kì một lĩnh vực nào, bất kể là một quán cafe có khuôn viên đồ sộ hay là một quán cafe cóc. Thì việc lập kế hoạch kinh doanh chi tiết chính là chìa khóa đầu tiên để bạn có thể kinh doanh thành công. Để lập một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nghiên cứu và ghi chép thị trường kinh doanh. Bạn cần xác định được đối tượng khách hàng mà bạn đang muốn hướng tới. Từ đó xác định được concept của quán và hoạch định mức vốn cần đầu tư ban đầu là bao nhiêu? Kinh phí để duy trì hoạt động kinh doanh là bao nhiêu? 
  • Thời gian bạn định mở dự kiến.
  • Lên danh sách những đồ cần mua sắm (như xe đẩy, máy pha cafe, cốc, ghế ngồi,...) và dự tính chi phí. 
  • Tính điểm hòa vốn và mức doanh thu bạn kỳ vọng.
  • Bạn cần phải xác định được điểm khác biệt của quán mình là gì? So với những đối thủ cạnh tranh khác bạn có điểm gì đặc biệt để thu hút khách hàng?

Tùy vào mô hình cafe cóc bạn định kinh doanh lớn hay nhỏ mà độ phức tạp của những công việc này cũng khác nhau. Dựa vào bảng kế hoạch này bạn cũng sẽ hình dung được công việc mà bạn cần phải làm khi kinh doanh cafe cóc.

2.2 Nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh

Đôi khi việc nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh thường được nhiều người bỏ qua vì nghĩ rằng nó không cần thiết. Nhưng trên thực tế đây mới là vấn đề quan trọng để quyết định đến sự thành công trong kinh doanh của bạn. Bởi khi nghiên cứu thị trường thì bạn mới xác định được đâu là nhóm khách hàng mục tiêu của bạn. Việc này cũng sẽ giúp bạn hiểu được khách hàng của mình là ai? Có sở thích như thế nào? Từ đó bạn mới đáp ứng được nhu cầu của họ.

Cụ thể với mô hình quán cafe cóc thì đối tượng khách hàng có thể là người trung tuổi, học sinh, sinh viên, dân văn phòng hoặc cũng có thể là các bác lái xe, công nhân viên,...Và bạn cũng có thể lựa chọn đối tượng bạn muốn phục vụ chính để từ đó lựa chọn được địa điểm kinh doanh phù hợp.

Kinh nghiệm để mở một quán cóc thành công đó là bạn cần phải xác định đối tượng khách hàng của bạn là ai. Vì vậy đây là một bước cực kỳ quan trọng, bạn đừng bỏ qua nhé!

2.3 Lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp

Mô hình quán cafe cóc hiện nay có vài loại hình tiềm năng: cafe xe đẩy, cafe cóc truyền thống, cafe cóc vintage và cafe có bóng đá. Mỗi loại hình quán cafe cóc đều có ưu điểm và nhược điểm khác nhau.

Vì vậy bạn cần lựa chọn mô hình quán cafe cóc phù hợp với nguồn vốn kinh doanh của mình. Việc lựa chọn loại hình quán cafe cóc ngay từ bạn mới bắt đầu kinh doanh thì sẽ giúp cho bạn định hình và tư duy được tất cả những việc về sau mà bạn cần phải làm như: đối tượng khách hàng, địa điểm kinh doanh, trang trí, nguyên liệu, trang thiết bị pha chế,...

2.4. Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Với mô hình kinh doanh cafe cóc bạn nên lựa chọn những địa điểm gần cơ quan, mặt đường vỉa hè rộng hoặc công viên,...Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn những địa điểm tập trung nhiều người lao động trung tuổi như các bác xe ba gác, xe ôm,...hay những địa điểm đông dân cư.

Khi kinh doanh quán cafe cóc thì bạn sẽ không cần một địa điểm kinh doanh có diện tích quá lớn. Tuy nhiên bạn nên lựa chọn những địa điểm có vỉa hè càng rộng rãi càng tốt và phía trước mặt quán thoáng rộng. Bởi đa phần những khách hàng yêu thích quán cafe cóc thì họ sẽ ưa thích ngồi thưởng thức cafe ở quán vỉa hè hơn là ngồi ở trong quán.

Quản lý nhiều page cùng lúc

Gắn nhãn phân chia luồng công việc, tránh trùng khách

đăng ký ngay

2.5. Chuẩn bị nguồn vốn

So với những mô hình kinh doanh cafe khác, thì số vốn để kinh doanh cafe cóc thì ít hơn rất nhiều. Kinh phí sẽ phụ thuộc vào ý tưởng cũng như kế hoạch kinh doanh của mỗi người. Chỉ cần số vốn từ 20 - 30 triệu đồng là bạn đã có thể mở được một quán cafe cóc nếu như bạn biết cách phân bổ hợp lý. Về cơ bạn thì bạn sẽ cần vốn để thuê, trang trí mặt bằng, mua trang thiết bị, nguyên vật liệu và vốn để duy trì quán. Vì vậy bạn cần phải tính toán thật là kỹ lưỡng các khoản chi phí sao cho phù hợp với nguồn vốn.

Và đây cũng là bí quyết để mở quán cafe cóc thành công. Chỉ cần bạn xác định số vốn đầu tư ngay từ đầu thì việc kinh doanh cafe cóc cũng sẽ không quá khó khăn.

2.6 Đặt tên quán

Đặt tên quán

Đặt tên quán

Việc đặt tên cho cafe cóc với một cái tên ý nghĩa, dễ nhớ thì khách hàng cũng sẽ dễ dàng lưu nhớ tên quán của bạn hơn. Vì vậy bạn nên hạn chế những tên chơi chữ, quá dài, khó nhớ.

Bí quyết để đặt tên quán cafe cóc cho bạn là bạn nên dựa vào nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới để đặt tên quán sao cho phù hợp nhất. Một tên quán hay, có ý nghĩa sẽ góp phần tạo nên thành công của quán cafe cóc.

2.7. Trang trí, thiết kế quán phù hợp

Tùy vào nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như từng loại hình kinh doanh cafe cóc thì bạn sẽ có những cách trang trí, thiết kế sao cho phù hợp. Đối với loại hình quán cafe cóc theo concept thời kỳ bao cấp thì thường sẽ có xu hướng thiết kế theo lối vintage. Đồng thời trang trí quán với những vật dụng hoài niệm, xưa cũ thì chắc chắn sẽ được nhiều giới trẻ yêu thích và lựa chọn.

Đối với mô hình kinh doanh cafe cóc này thì khi trang trí quán, bạn không nên sử dụng quá nhiều màu sắc nổi bật. Mà bạn chỉ nên sửa chữa nhẹ nếu cần và thêm một vài đồ trang trí nhỏ, chỉ cần đơn giản như tên quán, biển hiệu, bảng menu. Hoặc nếu bạn muốn tạo thêm không khí cho khách hàng thì có thể thêm một vài cây xanh vào trong không gian quán.

2.8. Chuẩn bị trang thiết bị và nguyên vật liệu

Chuẩn bị trang thiết bị và nguyên vật liệu

Chuẩn bị trang thiết bị và nguyên vật liệu

Khi kinh doanh cafe cóc thì bạn không cần quá đầu tư vào trang thiết bị. Chủ yếu bạn sẽ chỉ cần đầu tư vào một vài bộ bàn ghế nhỏ tiện dụng, dễ di chuyển phù hợp để ở vỉa hè. Sau đó bạn cần chuẩn bị các trang thiết bị dùng để pha chế và nguyên vật liệu như sau:

•    Máy pha cafe, phin pha cafe  
•    Máy xay sinh tố, máy ép  
•    Tủ lạnh, máy lạnh  
•    Các loại ly, chén, cốc, thìa, đĩa đựng (có thể hướng dương hoặc các đồ ăn kèm khác),…  
•    Các nguyên vật liệu sẽ bao gồm cafe hạt, cafe bột, đường, sữa, trà, hoa quả tươi để làm các loại sinh tố, nước ép,…

2.9 Nâng cao chất lượng đồ uống

Một trong những bí quyết để kinh doanh cafe cóc thành công đó chính là chất lượng đồ uống của quán. Bạn cần phải đảm bảo được quán cafe cóc của bạn có những món cafe độc lạ, không bị trùng lặp với bất kỳ quán cafe nào. Như vậy, bạn sẽ có những đối tượng khách hàng trung thành bởi họ sẽ không tìm được món đồ uống nào như quán của bạn.

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng đồ uống thì nguyên vật liệu công thức pha chế và người pha chế cũng rất quan trọng. Vì vậy bạn hãy chú trọng đến các khâu này nếu muốn có được một món đồ uống chất lượng. Cụ thể là chất lượng cafe, nước, sữa, cũng như các vấn đề vệ sinh khi người pha chế thực hiện. Vậy nên bạn hãy luôn nâng cao chất lượng đồ uống thì khách hàng sẽ chắc chắn quay lại và ủng hộ quán cafe cóc của bạn nhé!

2.10. Xây dựng menu đa dạng, giá cả hợp lí

Xây dựng menu đa dạng, giá cả hợp lí

Xây dựng menu đa dạng, giá cả hợp lí

Bởi quán cafe cóc là phù hợp với đối tượng khách hàng bình dân, nên đồ uống cũng nên là những loại phổ biến nhất. Theo bí quyết để kinh doanh cafe cóc thành công thì menu của quán chỉ cần có cafe đá, cafe đen, cafe nâu sữa, sinh tố sữa chua, sinh tố hoa quả hay một số loại trà khác. Vì vậy giá cả nên dao động ở mức 15.000 - 20.000 đồng một cốc hoặc có thể rẻ hơn để phù hợp với đối tượng khách hàng này. Đồng thời bạn cũng có thể bán kèm thêm một số đồ ăn vặt rất phù hợp khi uống cùng cafe như hướng dương, khô bò, khô gà,...

Ngoài ra, bạn cũng nên chú trọng về vấn đề nguyên vật liệu, bởi vì nếu như bạn tìm được những nhà cung cấp nguyên vật liệu tốt (đặc biệt là hạt cafe) với mức giá hợp lý. Thì bạn vừa có thể đảm bảo được chất lượng, hương vị đồ uống của mình cũng như sẽ đưa ra mức giá hợp lý dành cho khách hàng.

2.11. Đào tạo nhân viên thân thiện, nhiệt tình

Với mô hình kinh doanh cafe cóc thì số lượng nhân viên bạn sẽ không cần quá nhiều bởi đây là mô hình quán cafe nhỏ. Với quán cafe cóc xe đẩy thì bạn sẽ không cần đến nhân viên bởi bạn hoàn toàn có thể đảm nhiệm được hầu hết các công việc của quán. Tuy nhiên sẽ tùy thuộc vào từng mô hình cafe cóc bạn lựa chọn để kinh doanh, thì bạn cũng sẽ cần thêm từ 1 - 5 nhân viên.

Đối với mô hình kinh doanh cafe cóc này thì bạn nên lựa chọn những nhân viên có thể phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Hơn nữa, việc đào tạo nhân viên cũng rất quan trọng, bởi kinh doanh cafe là kinh doanh theo mô hình dịch vụ. Và nhân viên là người tiếp xúc trực tiếp với khách, vì vậy thái độ của nhân viên với khách hàng là rất quan trọng. Bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu kinh doanh quán cafe cóc của bạn.

Vì vật, một nhân viên chuyên nghiệp cả về phong cách phục vụ và lĩnh vực pha chế sẽ làm quán cafe cóc của bạn thu hút được nhiều khách hơn.

2.12. Chuẩn bị giấy phép đăng ký kinh doanh để mở quán cafe

Hiện nay có rất nhiều người thắc mắc rằng mở quán cafe cóc có cần giấy phép kinh doanh không và thậm chí có rất nhiều quán cafe cóc mở ra mà không hề đăng ký giấy phép gì cả.

Tuy nhiên thực chất theo đúng quy định của pháp luật thì hình thức cafe cóc có cần các giấy tờ cần thiết. Bởi đây là địa điểm hoạt động cụ thể, cung ứng các sản phẩm dịch vụ nhằm mục đích sinh lợi… nên bắt buộc phải có giấy phép kinh doanh.

Chính vì vậy bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ hai loại giấy tờ đó là giấy phép an toàn thực phẩm và giấy phép đăng ký kinh doanh. Như vậy khi có các cơ quan chức năng đến kiểm tra thì sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của quán. Đồng thời khách hàng cũng sẽ cảm thấy yên tâm và tin tưởng vào chất lượng đồ uống của quán bạn hơn.

2.13. Quảng bá quán cafe

Quảng bá quán cafe

Quảng bá quán cafe

Bí kíp cuối cùng chính là quảng bá quán cafe cóc để bạn có thể kinh doanh thành công. Với sự phát triển của công nghệ 4.0 như hiện nay, bạn có thể tận dụng các kênh online như Tiktok, Facebook, Instagram,...để quảng bá rộng rãi đến nhiều người và sẽ có nhiều khách hàng hàng biết đến bạn hơn.

Hoặc bạn có thể phát tờ rơi xung quanh địa điểm mở quán cafe, những địa điểm đông dân cư, khu vực nhiều người qua lại để quảng bá quán cafe.

Trên đây là tất cả những kinh nghiệm mở quán cafe cóc hoạt động hiệu quả. Hy vọng sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích và giúp bạn lập một kế hoạch phù hợp nhất. Chúc bạn sớm thành công trên con đường kinh doanh đồ uống đầy lợi nhuận này.  

Đọc thêm: 

8 điều phải nắm rõ để mở quán Cafe THÀNH CÔNG

Top 10 phần mềm bán hàng cafe tốt nhất

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm