TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

6 bước mở cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh thành công 100%

2022-03-08

Bạn muốn mở cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh? Kinh doanh cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh cần bao nhiêu vốn, cần chuẩn bị những gì? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ 6 bước mở cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh thành công 100%. Hãy tham khảo và tích lũy thêm cho cửa hàng của bạn nhé.

Nội dung chính [hide]

1. Những lầm tưởng về mở cửa hàng nguyên liệu làm bánh

Nhiều chủ kinh doanh có suy nghĩ việc bán các nguyên liệu sẽ nhanh chóng hòa vốn và lời trong thời gian ngắn nhưng khi bắt tay vào làm mới biết không đơn giản. Mở cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh thường thu về lãi thấp với khoảng 500-30.000 đồng tùy từng sản phẩm.

Muốn tăng doanh thu cho cửa hàng nhanh thì không nên tăng giá bán sản phẩm vì bạn còn phải cạnh tranh với các cửa hàng khác. Thị trường nguyên liệu làm bánh muốn thành công trong bán lẻ thì phải giữ được chân được khách hàng. Định giá sản phẩm sẽ quyết định khách hàng quay lại cửa hàng của bạn hay bỏ đi. Khách hàng quay lại sẽ là nguồn thu mang lợi nhuận kinh doanh cho cửa hàng ổn định và tăng trưởng. Cửa hàng bán lẻ muốn tăng lợi nhuận phải quan tâm tới số lượng. Trước khi muốn mở cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh thì cần làm rõ ngay từ đầu để khỏi rơi vào cảnh ảo tưởng.

1.1. Kinh doanh nguyên liệu bánh vốn ít lãi nhiều?

Thông tin, tin tức về mô hình kinh doanh đồ làm bánh vốn ít lãi nhiều đang khiến dân kinh doanh nghi hoặc về tính xác thực. Kinh doanh cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh đang là phương án được nhiều chủ đầu tư lựa chọn vì mô hình có vốn xoay vòng nhanh và dễ quản lý. Nếu bạn đã có mặt bằng kinh doanh hoặc mở cửa hàng ngay tại nhà thì sẽ tiết kiệm tiền thuê mặt bằng. Bên cạnh đó, bạn cần một số vốn như: chi phí nhập hàng hóa ban đầu tùy vào mặt hàng kinh doanh; giá kệ siêu thị trưng bày, tủ đông, tủ mát; các thiết bị vận hành khác: máy tính, máy in, phần mềm quản lý bán hàng; thiết bị an ninh camera giám sát,... để trở thành chủ cửa hàng nguyên liệu bánh.

Kinh doanh nguyên liệu bánh vốn ít lãi nhiều?

Kinh doanh nguyên liệu bánh vốn ít lãi nhiều?

Như vậy để mở cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh thì cần số vốn khoảng 100 triệu để đưa cửa hàng đi vào hoạt động bình thường. Với số vốn đầu tư hiệu quả từ ban đầu sẽ giúp chúng ta hạn chế nhất có thể việc thua lỗ khi bắt đầu kinh doanh bán lẻ.

1.2. Mở cửa hàng bán nguyên liệu không cần giấy phép kinh doanh?

Theo quy định pháp luật, bất cứ hoạt động thương mại độc lập của một cá nhân nào hoạt động với mục đích sinh lợi nhuận được pháp luật cho phép đều phải đăng ký kinh doanh. Ngoài các trường hợp không được gọi là thương nhân thì không phải đăng ký kinh doanh gồm:

  • Buôn bán rong: các hoạt động mua và bán không cố định địa điểm cụ thể
  • Buôn bán vặt: buôn bán nhỏ lẻ và không có điểm kinh doanh cố định
  • Buôn chuyến: mua hàng hóa từ nơi khác rồi chuyển về bán cho người buôn hay người mua bán lẻ
  • Các dịch vụ khác: bán vé số, sửa chữa xe, cắt khóa, giữ xe, cắt tóc, chụp ảnh và một số dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định khác,...

Với cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh thì bạn sẽ cần đăng ký hộ kinh doanh cá thể theo đúng quy định của pháp luật.

Xem thêm:

Ai mở cửa hàng bánh kẹo nhập khẩu cũng thành công chỉ với 7 bước

1.3. Bán nguyên liệu online sẽ rất dễ dàng?

Ngoài việc kinh doanh truyền thống thì ngày nay đa số các cửa hàng đều kết hợp bán hàng online để mở rộng thị trường và thu hút khách hàng hơn. Kênh bán online dần dần trở thành xu hướng được nhiều chủ đầu tư quan tâm do dễ tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên bán nguyên liệu làm bánh online cũng có những hạn chế nhất định.

Bán nguyên liệu online có dễ dàng?

Bán nguyên liệu online có dễ dàng?

Thị trường cạnh tranh: Kênh kinh doanh online nổi bật sẽ giúp lôi kéo và giữ chân khách hàng. Khi mua sắm online thì khách hàng có rất nhiều lựa chọn mua sắm. Vì vậy bạn nên thiết lập kế hoạch chiến lược kinh doanh cụ thể để tránh bị tụt về phía sau.

  • Xây dựng hồ sơ khách hàng thân thiết và tạo thói quen mua hàng tại cửa hàng online của bạn cũng là điều rất khó. Tuy nhiên, khi đã có niềm tin với khách hàng bạn nên đầu tư hình ảnh và chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhiều hơn. 
  • Vận chuyển: Hàng hóa, nguyên liệu tiêu dùng đặc biệt là hàng ngắn hạn thì yêu cầu cao trong quá trình vận chuyển. Vì vậy, chủ kinh doanh nên chọn đơn vị vận chuyển uy tín, mạng lưới rộng khắp, thái độ nhân viên giao hàng chu đáo để đảm bảo đến tay khách hàng. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp hàng quá tải hay lý do khách quan nên phương thức vận chuyển vẫn còn sai sót, chưa khắc phục hoàn toàn.
  • Rủi ro tồn hàng: Kinh doanh online thì cũng cần phải tìm nguồn sỉ nguyên liệu làm bánh đủ số lượng để tiết kiệm thời gian vận chuyển. Bởi vậy, tình trạng hàng tồn kho, chậm, quá hạn sử dụng, hỏng hóc trong quá trình tiêu thụ là rất nhiều nếu việc tiêu thụ chưa ổn định. Ngoài ra, việc khách hàng không nhận, bùng hàng, hay điều kiện thời tiết khách quan đều là những rủi ro phải tính đến khi kinh doanh online.

2. Kinh nghiệm mở cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh trong 6 bước

2.1. Nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ

Trước khi kinh doanh lĩnh vực gì cũng cần bước đánh giá thị trường và xác định rõ phân khúc khách hàng mục tiêu. Bạn phải tìm hiểu những gì bạn không biết, và cũng có thể là nghiên cứu để xác định giá trị mà khách hàng mong muốn bạn đem lại dành cho họ, cho thế giới. Sau khi xác định rõ mới định hướng chiến lược kinh doanh, lựa chọn mặt bằng và các loại mặt hàng kinh doanh cho phù hợp.

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường

Bạn có thể khảo sát thị trường quanh khu vực bạn muốn mở cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh đã có tiệm nào chưa, vị trí ở đâu, họ có thế mạnh chủ yếu nào, giá cả ra sao, cách trang trí cửa hàng đặc biệt như thế nào,... Ngoài ra, bạn cũng nên nghiên cứu xem khu vực đó có đông dân không, mức sống và nhu cầu mua nguyên liệu làm bánh có khả quan hay không, tiềm năng trong tương lai phát triển cửa hàng sẽ thế nào,...

Xem thêm: Kinh nghiệm kinh doanh mở quán bán bánh mì cho người mới bắt đầu

2.2. Chuẩn bị nguồn vốn ổn định

Muốn mở cửa hàng bán  bán nguyên liệu làm bánh thu hút khách thì không được nóng vội. Bạn cần có kế hoạch kinh doanh, tính toán và rút kinh nghiệm. Vì vậy, bạn có thể kinh doanh nguyên liệu làm bánh với quy mô nhỏ trước, hạn chế chi phí thấp nhất. Khi đã có kinh nghiệm và nguồn mua nguyên liệu làm bánh mì phong phú thì có thể mở rộng quy mô lớn hơn. Đối với quy mô nhỏ, vốn để mở tiệm đồ làm bánh sẽ khoảng hơn 100 triệu. Còn nếu bạn có ý định mở đại lý nguyên liệu làm bánh, số vốn này có thể lên tới hàng tỷ đồng.

Chuẩn bị nguồn vốn

Chuẩn bị nguồn vốn

Khi mở cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh thì cần một số chi phí như:

  • Tiền thuê mặt bằng
  • Chi phí mua tủ kính, giá đựng
  • Phần mềm quản lý bán hàng, quản lý công nợ, hàng tồn kho, quản lý thu chi, quản lý báo cáo kinh doanh cửa hàng,… nếu quy mô cửa hàng lớn thì cần khoảng 2 triệu đồng/năm.
  • Hệ thống camera giám sát cửa hàng, giám sát cổng từ an ninh
  • Các thiết bị khác: giỏ xách tay mua sắm, bao bì,...

Tìm hiểu thêm:

2.3. Lựa chọn hình thức, địa điểm kinh doanh

Bạn có thể chọn hình thức Online hoặc Offline.

Đối với hình thức offline thì cần các tiêu chí để chọn được mặt bằng kinh doanh cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh:

  • Vị trí địa lý của cửa hàng
  • Diện tích và sức chứa, tiềm năng mặt bằng thuê
  • Chi phí thuê mặt bằng
  • Mức độ nhận biết cửa hàng và đường đi có thuận tiện cho khách hàng ghé không.
  • Khả năng tài chính và chiến lược bán hàng của bạn. 

Trên thị trường có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong cùng một khu vực địa lý. Chính vì thế, bạn cần xây dựng chiến lược và định hướng thương hiệu để khách hàng có thể chú ý đến gian hàng online của bạn. Bạn có thể kinh doanh online trước, sau khi đã ổn định thì mở cửa hàng để tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu.

2.4. Tìm kiếm nguồn hàng uy tín, giá rẻ

Lĩnh vực bán nguyên liệu làm bánh thì quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm vì nó chiếm 80% sự thành công trong mở đại lý nguyên liệu làm bánh. Vậy nên cần lưu ý chọn lựa nguồn sỉ nguyên liệu làm bánh cẩn thận. 
Kinh doanh cần nhất là sự cẩn trọng, vì vậy việc tìm nguồn hàng là không thể lơ là. Bạn phải tìm  shop đối tác bán sỉ dụng cụ, đồ nghề pha chế, làm bánh đáng tin cậy, kiểm tra thật kỹ càng, yêu cầu gửi mẫu kiểm tra hàng số lượng nhỏ trước khi hợp tác chính thức. Bạn có thể tìm nguồn hàng ở Hà Nội, Việt Nam hoặc tự order hay nhờ mua hộ từ Trung Quốc về.

2.5. Quản lý bán hàng, nguyên liệu chi tiết, tránh thất thoát

Quy trình quản lý cửa hàng theo kiểu truyền thống, quản lý thủ công rất khó để biết được tình trạng hàng hóa. Không chỉ vậy, việc ghi chép sổ sách rất dễ xảy ra nhầm lẫn, sai sót dẫn đến thiếu hụt doanh số. Vậy nên, bạn cần phải đầu tư phần mềm quản lý bán hàng để dễ kiểm soát và tối ưu quy trình quản lý cửa hàng khoa học hơn. Sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng sẽ hỗ trợ rất nhiều trong quá trình kinh doanh mà nhiều chủ cửa hàng đã áp dụng rất thành công. 
Ngoài ra, phức tạp còn xảy ra khi quản lý đơn hàng, quản lý giá bán từng mặt hàng, quản lý nhà cung cấp, quản lý khách hàng, quản lý công nợ, Có hàng tá vấn đề phát sinh khác nữa.
Bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn để mọi thứ chính xác và khoa học, tiết kiệm thời gian và đỡ tốn chi phí thời gian vào các khâu không cần thiết thì nên sử dụng phần mềm quản lý để tránh các vấn đề phát sinh làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của cửa hàng. 

2.6. Chăm sóc khách hàng chu đáo

 Hãy chăm sóc khách hàng, đặc biệt là những khách hàng bạn cho sỉ nguyên liệu làm bánh. Liên hệ và hỏi họ xem sản phẩm có sử dụng tốt không, tư vấn thêm và giới thiệu sản phẩm mới cho họ. Gửi email quảng cáo về các voucher cho khách hàng cũ, khuyến mãi, giảm giá,... để lôi kéo khách hàng đến cửa hàng của bạn. Đặc biệt đối với những khách hàng thể hiện sự đam mê nấu ăn, chỉ cần chăm chỉ tư vấn, trò chuyện thì họ chắc chắn sẽ trở thành những khách hàng trung thành.

3. Mô hình kinh doanh nguyên liệu bánh nổi bật

3.1. Mở cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh

 Mở cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh thì quy mô không cần quá lớn. Bạn chỉ cần mở cửa hàng đủ cung cấp cho sỉ nguyên liệu làm bánh, bán buôn, bán lẻ đa dạng các nguyên liệu cho cửa hàng.

Mở cửa hàng bán nguyên vật liệu làm bánh

Mở cửa hàng bán nguyên vật liệu làm bánh

Những nguyên vật liệu có hạn sử dụng ngắn không cần trữ hàng ở kho quá nhiều nên bạn không cần đầu tư trang thiết bị quá nhiều.

3.2. Mở đại lý nguyên liệu làm bánh mì

 Mở đại lý nguyên liệu làm bánh mì thì trước hết cửa hàng của bạn phải có lượng khách ổn định để đảm bảo tình trạng hàng tồn kho, chậm, quá hạn sử dụng, hỏng hóc trong quá trình tiêu thụ hay các lý do khác. Thêm vào đó, để đại lý hoạt động tốt thì bạn cần sắm sửa cơ sở vật chất, trang thiết bị, phần mềm quản lý để hỗ trợ công việc kinh doanh khoa học hơn.

3.3. Kinh doanh nguyên liệu làm bánh online

Kênh kinh doanh online nổi bật sẽ giúp lôi kéo và giữ chân khách hàng. Khi mua sắm online thì khách hàng có rất nhiều lựa chọn mua sắm. Vì vậy bạn nên thiết lập kế hoạch chiến lược kinh doanh cụ thể để tránh bị tụt về phía sau. Xây dựng hồ sơ khách hàng thân thiết và tạo thói quen mua hàng tại cửa hàng online của bạn cũng là điều rất khó. Tuy nhiên, khi đã có niềm tin với khách hàng bạn nên đầu tư hình ảnh và chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhiều hơn. 
Kinh doanh nguyên liệu làm bánh online thì cũng cần phải tìm nguồn sỉ nguyên liệu làm bánh đủ số lượng để tiết kiệm thời gian vận chuyển. Bởi vậy, tình trạng hàng tồn kho, chậm, quá hạn sử dụng, hỏng hóc trong quá trình tiêu thụ là rất nhiều nếu việc tiêu thụ chưa ổn định. Ngoài ra, việc khách hàng không nhận, bùng hàng, hay điều kiện thời tiết khách quan đều là những rủi ro phải tính đến khi kinh doanh online.

3.4. Kết hợp mở cửa hàng và kinh doanh online

Cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh không phải là hàng độc quyền nên chủ kinh doanh cần chú trọng đầu tư chất lượng và sự uy tín để thu hút sự khách hàng. Trên thị trường có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong cùng một khu vực địa lý. Chính vì thế, bạn cần xây dựng chiến lược và định hướng thương hiệu để khách hàng có thể chú ý đến gian hàng online của bạn.

Kết luận, bài viết trên đã chia sẻ những bí quyết làm sao để mở cửa hàng bán đồ làm bánh tốt nhất cho người mới bắt đầu khởi nghiệp. Nếu còn điều gì thắc mắc, băn khoăn, hãy để lại bình luận để Nhanh.vn giải đáp giúp bạn nhé. Chúc bạn kinh doanh thành công, phát đạt!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm