TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

5+ mẫu báo cáo tổng kết doanh nghiệp cuối năm chi tiết, dễ hiểu

2024-01-04

Viết báo cáo tổng kết cuối năm là công việc thường niên của các doanh nghiệp, tổ chức nhằm tổng hợp kết quả hoạt động trong năm qua. Tuy nhiên, mỗi vị trí đảm nhiệm sẽ có báo cáo tổng kết khác nhau. Bài viết này, Nhanh.vn sẽ giới thiệu 5+ mẫu báo cáo tổng kết doanh nghiệp cuối năm chi tiết, dễ hiểu cho mọi người cùng tham khảo

5+ mẫu báo cáo tổng kết doanh nghiệp cuối năm chi tiết, dễ hiểu

1. Đặc điểm của báo cáo tổng kết

Báo cáo là tài liệu hành chính được sử dụng ở các tổ chức hoặc cá nhân để tổng kết tình hình và kết quả công việc trong một thời gian cụ thể. Mục tiêu của báo cáo là cung cấp thông tin cho tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền nhằm phân tích, đánh giá, đưa ra các quyết định quản trị, thay đổi phù hợp. Báo cáo là công cụ quan trọng và cần thiết để truyền đạt thông tin, thể hiện rõ ràng, minh bạch quá trình quản lý và điều hành của doanh nghiệp.

Đặc điểm của báo cáo tổng kết

Đặc điểm của báo cáo tổng kết

Đối với báo cáo tại các cơ quan nhà nước thì nội dung báo cáo thường trình bày các công việc liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước.

- Chủ thể ban hành: Các tổ chức, doanh nghiệp có quyền và nghĩa vụ ban hành  báo cáo nhằm phục vụ yêu cầu của từng công việc cụ thể, mục đích chung.

- Về nội dung báo cáo: Tùy theo tính chất công việc và yêu cầu của báo cáo cần nội dung gì. Báo cáo thường trình bày các hoạt động, dự án hoạt động trong thời gian nhất định và không chứa đựng các quy tắc bắt buộc hay chế tài xử phạt.

- Lý do viết báo cáo: Thực hiện theo yêu cầu của người có quyền hạn, công việc quản lý về những sự việc xảy ra mất thường và đột xuất. Báo cáo có thể được viết theo tháng, quý, năm tùy yêu cầu công việc.

Báo cáo được coi là phương tiện truyền đạt thông tin quan trọng và cần thiết trong việc đưa ra quyết định quản lý của cấp trên. Báo cáo trình bày dưới dạng văn bản thông thường nhằm hỗ trợ quyết định của các quản lý. Báo cáo thường mang tính chất tổng kết công việc, cung cấp dữ liệu quan trọng để giám đốc, bộ máy điều hành có thể xem xét, tổng hợp vấn đề và đưa ra quyết định phù hợp.

Báo cáo là phương tiện để các nhân viên, đơn vị cấp dưới trình bày với trưởng phòng, cơ quan cấp trên về kết quả hoạt động, ưu điểm và nhược điểm cụ thể. Thông qua báo cáo, bộ máy điều hành cấp trên có thể đưa ra kết luận khen thưởng hoặc hướng giải pháp khắc phục.

Xem thêm: 7 mẫu báo cáo không thể thiếu trong chuỗi cửa hàng bán lẻ

2. Tại sao lại cần báo cáo tổng kết doanh nghiệp cuối năm?

Bản báo cáo tổng kết cuối năm được soạn thảo nhằm tổng hợp và đánh giá kết quả làm việc của từng cá nhân, nhóm, toàn bộ doanh nghiệp. Viết báo cáo tổng kết cuối năm là kỹ năng quan trọng mà ai cũng phải biết. Khi thực hiện báo cáo, cá nhân cần xem lại toàn bộ công việc đã thực hiện, kế hoạch triển khai, ưu nhược điểm trong quá trình thực hiện kế hoạch. Từ đó, bạn có thể đề xuất các giải pháp, hướng đi phát triển cho năm mới.

Tại sao lại cần báo cáo tổng kết doanh nghiệp cuối năm?

Tại sao lại cần báo cáo tổng kết doanh nghiệp cuối năm?

Báo cáo tổng kết cuối năm giúp đánh giá hiệu quả của hoạt động trong suốt một năm đã qua. Chúng ta có thể tập trung vào những kết quả quan trọng đã đạt được. Nhìn lại những hoạt động đã thực hiện cái gì nên phát huy, cái gì nên cải thiện, khó khăn, thách thức cần vượt qua trong tương lai.

Lập báo cáo tổng kết cuối năm và biết cách viết báo cáo đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành doanh nghiệp. Cụ thể:

  • Giám đốc đọc báo cáo sẽ có cái nhìn tổng quát về hoạt động của doanh nghiệp trong năm về công việc đã thực hiện, tình hình hoạt động và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Báo cáo cũng thể hiện các thành tựu, khó khăn và những mặt cần cải thiện, từ đó phát triển chiến lược và kế hoạch cho năm tiếp theo.
  • Xác định điểm mạnh, điểm yếu: Báo cáo tổng kết cuối năm sẽ thể hiện lĩnh vực nổi bật và thành tựu cũng như những dự án chưa đạt được kết quả tốt.
  • Định hướng và lập kế hoạch cho năm mới: Phân tích kết quả từ báo cáo tổng kết cuối năm, từ đó lên kế hoạch cho năm mới, xác định các dự án và hoạt động quan trọng.
  • Là cơ sở giúp lãnh đạo vạch ra phương hướng phát triển trong năm mới. Từ những tổng hợp trong bản báo cáo cuối năm, các bộ phận cấp quản lý sẽ đánh giá được nhân viên của mình đã làm việc và có những đóng góp như thế nào. Dựa vào đó, công ty sẽ đưa ra cơ chế khen thưởng cá nhân, đội nhóm đạt thành tích tốt, xây dựng kế hoạch phát triển năng lực của nhân viên.

Đọc thêm: Báo cáo thông minh cho chuỗi bán lẻ tiện lợi

3. TOP 5+ mẫu báo cáo tổng kết doanh nghiệp cuối năm chi tiết, dễ hiểu

Mẫu báo cáo kinh doanh cuối năm

Báo cáo kinh doanh là tài liệu quan trọng được sử dụng bởi các doanh nghiệp và tổ chức để tổng hợp và trình bày thông tin về doanh thu, chi phí, vốn đầu tư, lợi nhuận trước thuế, hoạt động kinh doanh và tình hình quản lý tài chính trong một năm. Dù là đơn vị, doanh nghiệp nào cũng cần viết báo cáo kinh doanh cuối năm để tổng kết, rút kinh nghiệm, phát huy cho năm mới.

Mẫu báo cáo kinh doanh cuối năm

Mẫu báo cáo kinh doanh cuối năm

Link tham khảo tại đây

Mẫu báo cáo tài chính cuối năm

Báo cáo tài chính cuối năm là báo cáo quan trọng nhất và tổ chức nào cũng cần viết báo cáo tổng kết cuối năm. Báo cáo tài chính yêu cầu thống kê và cung cấp các số liệu liên quan đến vốn chủ sở hữu, tài sản, nợ phải trả, thuế và các yếu tố tài chính khác.

Để đảm bảo tính chính xác, báo cáo tài chính cuối năm phải tuân thủ các nguyên tắc kế toán và quy định pháp luật. Tất cả các thông tin cần được trình bày có hệ thống, không được sai sót để đảm bảo uy tín của doanh nghiệp. Báo cáo tài chính cuối năm cung cấp thông tin quan trọng cho các bên liên quan như cổ đông, quản lý, ngân hàng và các cơ quan quản lý trong việc đánh giá hiệu suất tài chính của doanh nghiệp và ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh, đầu tư trong tương lai.

Mẫu báo cáo tài chính cuối năm

Mẫu báo cáo tài chính cuối năm

Link tham khảo tại đây

Tham khảo: Hướng dẫn đọc và phân tích báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh

Mẫu báo cáo kế hoạch marketing trong năm

Mẫu báo cáo kế hoạch marketing trong năm mục đích là cung cấp cái nhìn tổng quan về các dự án, hoạt động triển khai và tiến độ công việc đã được thực hiện trong suốt một năm có hiệu quả hay không. Đây là một báo cáo quan trọng giúp người quản lý, nhà lãnh đạo đánh giá kết quả công việc, ưu nhược điểm và đánh giá chiến dịch triển khai, tỉ lệ chuyển đổi marketing, giá trị đơn hàng trung bình, tổng ngân sách, chi phí marketing,...

Báo cáo kế hoạch marketing trong năm là cơ sở để đề xuất cải tiến và phát triển doanh nghiệp trong tương lai. Dựa trên báo cáo đề xuất, doanh nghiệp có thể đưa ra các biện pháp để nâng cao hiệu suất và đạt được mục tiêu tốt hơn trong các dự án sắp tới, tạo điều kiện cho sự tiến bộ và tăng trưởng của tổ chức.

Mẫu báo cáo kế hoạch marketing trong năm

Mẫu báo cáo kế hoạch marketing trong năm

Link tham khảo tại đây

Đọc thêm: TOP 6 mẫu báo cáo kế toán bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Mẫu báo cáo tình hình khách hàng cuối năm

Báo cáo tình hình khách hàng cuối năm là báo cáo cả quá trình tổng hợp các dự án đã được thực hiện trong suốt năm làm việc. Mục tiêu chính của báo cáo tình hình khách hàng là xem năm qua đã có bao nhiêu khách hàng tiềm năng, tỉ lệ chuyển đổi, doanh thu sản phẩm, doanh thu theo nhân viên  sale, số khách hàng theo khu vực, chăm sóc sau bán hàng,...

Mẫu báo cáo tình hình khách hàng cuối năm

Mẫu báo cáo tình hình khách hàng cuối năm

Link tham khảo tại đây

Mẫu báo cáo nhân sự cuối năm

Báo cáo nhân sự cuối năm là báo cáo tổng hợp và đánh giá toàn bộ nhân sự trong công ty, đơn vị. Báo cáo nhân sự sẽ cập nhật tổng quan tình hình hồ sơ nhân sự, số lượng nhân viên thử việc và số nhân viên chính thức.

Trong báo cáo nhân sự cuối năm, thông tin liên sẽ bao gồm hồ sơ nhân sự, thông tin về các ứng viên, hồ sơ xin việc,... Báo cáo có thể cung cấp thông tin về mức độ quan tâm và sự phát triển của nhân sự trong công ty, tổ chức.

Thông tin về số lượng nhân viên thử việc và nhân viên chính thức sẽ cho bạn thấy tỷ lệ thành công của việc chuyển đổi từ nhân viên thử việc sang nhân viên chính thức. Số liệu này sẽ đánh giá được hiệu quả của quá trình tuyển dụng và chế độ giữ chân nhân viên sau giai đoạn thử việc.

Mẫu báo cáo nhân sự cuối năm

Mẫu báo cáo nhân sự cuối năm

Ngoài ra, báo cáo nhân sự cuối năm cũng có thể cung cấp thông tin chi tiết về tỷ lệ nghỉ việc, số lượng nhân viên được thăng chức hoặc nhận thưởng, các khóa đào tạo. Thông tin này có thể giúp doanh nghiệp đưa ra phương pháp quản lý, phát triển nhân sự trong tổ chức cho năm tiếp theo.

Link tham khảo tại đây

4. Tham khảo báo cáo hiệu quả kinh doanh với phần mềm Nhanh.vn

Bạn đang kinh doanh trên sàn thương mại điện tử và cần thống kê doanh thu, giá vốn, lợi nhuận, chi phí trên sàn mỗi tháng để cân đối thu chi? Việc tạo mẫu báo cáo riêng khá tốn thời gian và công sức, xảy ra sai sót dữ liệu.

Phần mềm Nhanh.vn cung cấp giải pháp Báo cáo tài chính cho sàn thương mại điện tử, hỗ trợ người bán hàng thống kê dữ liệu của gian hàng khi kết nối với phần mềm rất tiện lợi:

  • Thống kê được số lượng đơn hàng, tổng doanh thu, chi phí đơn hàng, chi phí cố định sàn, phí sàn trợ giá,...
  • Hỗ trợ tính toán % doanh thu lợi nhuận thu được để cân đối hoạt động kinh doanh cho thời gian tới.
  • So sánh doanh thu, lợi nhuận, chi phí cùng kỳ giúp người bán hàng có cái nhìn tổng quan về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ phân tích hiệu quả các chiến dịch chạy quảng cáo để điều chỉnh ngân sách chạy quảng cáo phù hợp.
  • Ghép nối sản phẩm, kiểm tra trạng thái đơn hàng, trạng thái đối soát với đơn vị vận chuyển và sàn nhanh chóng.
Báo cáo tài chính Shopee

Báo cáo tài chính Shopee

Báo cáo doanh thu theo sản phẩm giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan doanh số, doanh thu, lợi nhuận, chi phí bảo quản, chi phí nhập hàng, số lượng bán ra,... của từng sản phẩm trong một khoảng thời gian cụ thể. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các chính sách phát triển sản phẩm có doanh thu cao, giảm bớt sản phẩm có doanh thu thấp

Báo cáo doanh thu theo thời gian của phần mềm Nhanh.vn sẽ hỗ trợ người bán hàng quản lý tổng quan trên tất cả các kênh bán, xem giá vốn, chi phí và lợi nhuận trong khoảng thời gian được lọc, thống kê chi tiết chi phí cố định, tỉ lệ chiết khấu, yếu tố khác trong đơn hàng để tính ra được doanh thu thực tế.

Phần mềm Nhanh.vn cũng cung cấp báo cáo doanh thu theo khách hàng cho phép người quản lý có cái nhìn tổng quan về số lượng hóa đơn, tổng sản phẩm đã bán, doanh thu, lợi nhuận, chi phí,... của mỗi khách hàng có thực hiện mua bán trong một khoảng thời gian cụ thể. Từ báo cáo doanh thu theo khách hàng, doanh nghiệp có thể xây dựng danh sách những khách hàng tiềm năng đang là khách hàng có lượng mua hàng với doanh thu cao, số lượng lớn để có đưa ra ưu đãi và chính sách chăm sóc khách hàng. Chăm sóc khách hàng tốt, đưa ra nhiều ưu đãi để khuyến khích khách hàng mua sắm, trở thành khách hàng trung thành và quay lại trong các lần mua sắm khác.

Báo cáo doanh thu theo nhân viên xử lý của phần mềm Nhanh.vn cung cấp khá tiện lợi. Doanh nghiệp có đội ngũ nhân viên chốt sale và cần lấy doanh thu để tính hoa hồng thưởng, khích lệ nhân viên? Với tính năng này, nhà bán hàng có thể tạo ra báo cáo doanh thu riêng cho mỗi nhân viên. Các báo cáo riêng này sẽ cung cấp thông tin chính xác về doanh thu được tạo ra bởi nhân viên cụ thể, bao gồm cả doanh thu đơn gắn với nhân viên đó. Nhờ vậy, chúng ta có thể thống kê và so sánh hiệu suất bán hàng giữa các nhân viên, hoặc so sánh hiệu suất của một nhân viên trong các thời gian khác nhau.

Việc theo dõi doanh thu theo nhân viên theo báo cáo mẫu có sẵn giúp nhà bán hàng có cái nhìn tổng quan về hiệu suất làm việc của từng nhân viên. Dựa vào đó, bạn có thể đánh giá khả năng làm việc, kết quả làm việc của nhân viên, từ đó khuyến khích và thúc đẩy nhân viên làm việc năng suất hơn.

Trên đây là bài viết chia sẻ cụ thể về 5+ mẫu báo cáo tổng kết doanh nghiệp cuối năm chi tiết, dễ hiểu cho các đơn vị, doanh nghiệp tham khảo. Mong rằng những báo cáo mẫu sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian và công sức vào những ngày cuối năm bận rộn. Cảm ơn các bạn đã đọc! 

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm