TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

5 cách tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng nhanh chóng, hiệu quả

2023-12-12

Phương thức thanh toán bằng mã QR đang rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, một số điểm bán, cơ sở kinh doanh vẫn chưa cập nhật kịp thời để tối ưu thời gian và tính toán tại quầy thu ngân. Bài viết này, Nhanh.vn sẽ chia sẻ 5 cách tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng nhanh chóng, hiệu quả.

5 cách tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng nhanh chóng, hiệu quả

1. Tại sao các chủ shop nên sử dụng mã QR thanh toán?

Nhiều đơn vị kinh doanh nhỏ, lẻ vẫn còn sử dụng phương pháp thanh toán tiền mặt, hoàn tiền thừa truyền thống. Họ chưa cập nhật phương thức thanh toán mã QR nên gây thất thoát, bất tiện, mất thời gian và có thể sai sót trong lúc tính tiền là chuyện bình thường. Vậy mã QR có gì tiện lợi mà hầu hết các cửa hàng lớn đã sử dụng QR cho khách hàng thanh toán? Việc tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng mang lại nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Cách thức thanh toán đa dạng: Tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng nhằm cung cấp cho khách hàng sự linh hoạt khi lựa chọn phương thức thanh toán. Khách hàng có thể sử dụng tiền mặt hoặc các phương thức không tiền mặt như ví điện tử, thẻ ngân hàng, hoặc các ứng dụng thanh toán liên kết, app ngân hàng. Điều này thu hút được nhiều khách hàng đến mua sắm hơn, đáp ứng nhu cầu thanh toán của mọi người.
Tại sao các chủ shop nên sử dụng mã QR thanh toán?

Tại sao các chủ shop nên sử dụng mã QR thanh toán?

  • Thanh toán chuyên nghiệp, nhanh chóng, tiện lợi: Khi khách hàng thanh toán qua mã QR, khách hàng chỉ cần mở ứng dụng và quét mã rất tiện lợi. Nhân viên không cần phải tính toán và trả lại tiền thừa, giúp tiết kiệm thời gian và tạo trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho khách hàng. Đồng thời, việc sử dụng mã QR thanh toán cũng cực kỳ phổ biến hiện nay, thể hiện sự hiện đại và chuyên nghiệp trong phương thức thanh toán.
  • Dễ dàng kiểm soát và quản lý giao dịch: Sử dụng mã QR thanh toán giúp bạn kiểm soát và quản lý quá trình thanh toán trên hệ thống. Cuối ngày kiểm tra, bạn sẽ truy xuất được doanh thu và tiền mặt trong cửa hàng. Bạn có thể theo dõi số lượng các giao dịch, số tiền thanh toán chi tiết.
  • Tiết kiệm chi phí và giảm rủi ro: Sử dụng mã QR thanh toán giúp giảm thiểu các rủi ro liên quan đến tiền mặt như mất trộm, rách tiền, không có tiền thối lại, phải chuẩn bị tiền lẻ, thất thoát,... Nhân viên không cần phải đếm và kiểm tra tiền mặt vào cuối ca làm. Việc thanh toán điện tử qua mã QR sẽ giảm thiểu sai sót và chi phí liên quan đến quá trình kiểm và bảo quản tiền mặt. Đồng thời, việc ghi nhận toàn bộ thông tin giao dịch cũng thể hiện tính minh bạch và tránh gian lận trong quá trình thanh toán.

2. 5+ cách tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng nhanh chóng hiệu quả

2.1 Tạo mã QR thanh toán bằng Nhanh.vn

Nhanh.vn là đơn vị cung cấp giải pháp quản lý bán hàng đa kênh trong đó có xác nhận thanh toán tự động tiện lợi. Phần mềm cho phép khách hàng và người mua thoải mái quét mã QR thanh toán đơn hàng chính xác, nhanh chóng và đảm bảo an toàn.

20231212_WjF4BXlA.png

Sử dụng mã QR để tối ưu gian hàng với phần mềm Nhanh.vn

Ưu điểm khi tạo mã thanh toán QR trên Nhanh.vn:

  • Đối với người bán, mã QR trên phần mềm sẽ tự động sinh theo từng giao dịch. Nhân viên thu ngân có thể thực hiện quét mã cho khách mua hàng ngay trên phần mềm hoặc in mã QR trên hóa đơn để người mua quét mã. Phần mềm Nhanh.vn có hỗ trợ VietQR.
  • Bên cạnh đó, khách hàng thực hiện quét mã QR để thanh toán, hệ thống sẽ tự động xác nhận thành công việc thanh toán hóa đơn. Nhân viên thu ngân không cần phải chụp lại giao dịch chuyển khoản của khách hàng và đối chiếu với số tài khoản của chủ cửa hàng. Việc thanh toán bằng mã QR dĩ nhiên cũng tiết kiệm thời gian tính toán, trả tiền thừa cho khách hàng.
  • Đối với người mua, bạn chỉ việc quét mã để ứng dụng tự động nhập thông tin số tài khoản và số tiền cần thanh toán. Sau khi thông tin hiển thị trên màn hình, bạn chỉ cần nhấn xác nhận để đặt lệnh thanh toán tiền.
  • Phần mềm cài đặt nhanh chóng và sử dụng miễn phí. Bạn vừa có thể quản lý tài chính vừa kiểm soát nguồn thu cửa hàng ngay trên ứng dụng. Không giới hạn số tài khoản chia sẻ biến động số dư nên bạn có thể thêm nhiều tài khoản.
20240111_85XLvqFS.png

Tính năng tự động xác nhận thanh toán QR code trên Nhanh.vn

Các tính năng tạo mã QR sẽ tiết kiệm thời gian thanh toán và quản lý doanh thu, tuy nhiên, tính năng xác nhận thanh toán thì chưa có ứng dụng ngân hàng và ví điện tử nào có. Khách hàng quét mã QR tại quầy tính tiền để thanh toán xong thì nhân viên thường cần chụp ảnh giao dịch để đối soát với chủ tài khoản. Với Nhanh.vn, nhân viên không cần phải chụp lại để xác nhận thanh toán thành công.

2.2 Tạo mã QR thanh toán bằng ZaloPay

ZaloPay là một trong những ví điện tử phổ biến, xuất hiện nhiều tại các quầy thu ngân của các điểm bán hiện nay. Nếu bạn muốn tạo mã QR để thanh toán cá nhân hoặc thanh toán tại cửa hàng bằng ví ZaloPay, bạn có thể thực hiện chỉ với 2 bước:

Bước 1: Mở ứng dụng ZaloPay trên điện thoại di động của bạn và chọn "Nhận tiền". Hoặc bạn có thể vào ứng dụng Zalo, nhấp vào biểu tượng "Khám phá" ở chính giữa phía dưới màn hình. Chọn ZaloPay -> Mã nhận tiền.

Tạo mã QR trên Zalo Pay

Tạo mã QR trên ZaloPay

Bước 2: Khi bạn đã vào mục "Mã nhận tiền", ứng dụng ZaloPay sẽ hiển thị một mã QR code để bạn nhận tiền từ người mua. Bạn nhập số tiền cần thanh toán vào mục "Nhập số tiền" trên ứng dụng. Sau khi nhập số tiền, bạn chỉ cần nhấp vào nút "Xác nhận" để hoàn thành quá trình thanh toán, màn hình sẽ hiển thị mã QR với số tiền thanh toán.

Vậy là bạn đã tạo thành công mã QR thanh toán cá nhân hoặc thanh toán tại cửa hàng bằng ví ZaloPay. Bạn chỉ cần cho người mua quét mã QR code để thực hiện lệnh thanh toán. Lưu ý rằng số tiền thanh toán sẽ được trừ trực tiếp từ tài khoản ZaloPay của người quét mã.

Ngoài việc tạo mã QR thanh toán, ví ZaloPay cũng cung cấp nhiều tính năng khác như mua sắm trực tuyến, chuyển tiền, tạo mã chuyển tiền bằng QR ZaloPay, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn. Đây là một phương thức tiện lợi và an toàn để thực hiện các giao dịch tài chính hàng ngày.

Đọc ngay: 5+ rủi ro chủ shop cần đề phòng khi khách thanh toán mã QR Code

2.3 Tạo mã QR thanh toán bằng Mobile Banking

Ngoài việc sử dụng ZaloPay, nhiều cửa hàng có cung cấp thêm hình thức thanh toán bằng Mobile Banking, bởi vì ngày nay hầu như mọi người đều sở hữu ít nhất một tài khoản ngân hàng. Để tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng bằng Mobile Banking, bạn chỉ cần mở app ngân hàng và thực hiện 5 bước. Dưới đây là ví dụ của ngân hàng Vietcombank

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Vietcombank trên ứng dụng Vietcombank Mobile Banking.

Bước 2: Sau khi đăng nhập thành công, bạn nhấn vào ô "QR Pay" nằm ở phía bên trái của màn hình ứng dụng.

Tạo mã QR thanh toán bằng Mobile Banking

Tạo mã QR thanh toán bằng Mobile Banking

Bước 3: Điều hướng đến màn hình Quét mã QR, bạn sẽ thấy biểu tượng QR code nằm ở phía trên bên phải.

Bước 4: Bây giờ, bạn sẽ chuyển đến màn hình My QR. Hãy nhấn vào biểu tượng QR Code gần số tài khoản của cửa hàng. Ứng dụng sẽ hiển thị mã QR code tương ứng với tài khoản đó.

Bước 5: Bạn có thể lưu mã QR code vào thư viện ảnh và sử dụng cho các giao dịch thanh toán khác. Bạn có thể in mã QR dán tại quầy thu ngân của cửa hàng.

Lưu ý rằng, quy trình tạo mã QR thanh toán có thể khác nhau tùy thuộc vào ứng dụng Mobile Banking của từng ngân hàng. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo cách thực hiện trên ứng dụng của Vietcombank Mobile Banking.

2.4 Tạo mã QR thanh toán bằng Viettel Money

Viettel Money là một trong những ứng dụng cung cấp mã QR thanh toán cho các cửa hàng ngày nay. Để tạo mã QR thanh toán trên Viettel Money, bạn có thể thực hiện ngay trên app ứng dụng:

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản cửa hàng trên ứng dụng Viettel Money.

Bước 2: Tại giao diện ứng dụng, bạn chọn mục "Cá nhân" nằm ở góc dưới bên phải của màn hình.

Bước 3: Tiếp theo, bạn sẽ thấy biểu tượng "Cửa hàng" ở phía trên bên phải -> Chọn biểu tượng này để tiếp tục.

Bước 4: Tại đây, bạn sẽ được yêu cầu điền đầy đủ thông tin liên quan đến cửa hàng của mình. Hãy cung cấp thông tin: tên cửa hàng, địa chỉ, số điện thoại và các thông tin khác theo yêu cầu của ứng dụng Viettel Money.

Bước 5: Sau khi điền đầy đủ thông tin, bạn cần chụp hình ảnh của cửa hàng và xác nhận vị trí cửa hàng trên trên ứng dụng. Thông thường, ứng dụng Viettel Money sẽ yêu cầu xác minh vị trí bằng cách cho phép ứng dụng sử dụng dịch vụ định vị trên điện thoại. Sau đó, bạn cần liên hệ với người kiểm duyệt của app Viettel Money để yêu cầu phát hành mã QR code cho cửa hàng của bạn.

Sau khi hoàn thành các bước trên và thông tin của cửa hàng được kiểm duyệt, cửa hàng sẽ nhận được QR code từ Viettel Money. Mã QR này bạn có thể dán tại quầy thu ngân để khách hàng quét mã và thực hiện thanh toán tại cửa hàng bạn.

Lưu ý rằng quá trình tạo mã QR thanh toán trên Viettel Money có thể có thêm một số bước hoặc yêu cầu khác nếu ứng dụng có phiên bản cập nhật mới. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo cách thực hiện chung như 5 bước trên để tạo mã QR thanh toán trên Viettel Money.

Tạo mã QR thanh toán bằng Viettel Money

Tạo mã QR thanh toán bằng Viettel Money

2.5 Tạo mã QR thanh toán bằng Momo

Momo là một trong những ví điện tử phổ biến tại Việt Nam hiện nay, có lẽ người dùng đã quen với việc thanh toán cho cửa hàng bằng mã QR của Momo. Cách tạo mã QR thanh toán Momo cho cửa hàng của bạn rất đơn giản.

Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng ví Momo và chọn "Tôi" từ màn hình chính của ứng dụng, phía dưới góc phải màn hình.

Bước 2: Tiếp theo, bạn chọn tên của mình -> "Thông tin cá nhân" Chọn "QR của tôi". Màn hình sẽ hiển thị mã QR cá nhân của bạn để sử dụng. Bạn dán mã này lên quầy thu ngân để mọi người có thể quét và thanh toán.

Tạo mã QR trên Momo

Tạo mã QR trên Momo

Bước 3: Tại đây, bạn có thể cài đặt các tùy chọn cho mã QR, chẳng hạn như lưu mã QR vào thư viện ảnh của điện thoại, chia sẻ mã QR trực tiếp qua các phương tiện truyền thông,

Bạn có thể gửi mã QR trực tiếp cho khách hàng để họ quét, hoặc in và dán mã QR tại cửa hàng để khách hàng tiện lợi quét mã để thanh toán.

Với ba bước đơn giản trên, bạn đã tạo thành công mã QR thanh toán Momo cá nhân. Khách hàng chỉ cần quét mã QR này bằng ứng dụng Momo trên điện thoại của khách để thực hiện thanh toán. Điều này giúp tăng tính tiện lợi và nhanh chóng trong quá trình thanh toán, đồng thời giảm thiểu sự tiếp xúc vật lý và sử dụng tiền mặt.

Cách tạo mã QR cho cửa hàng bằng Momo

Nếu muốn tạo mã QR cho cửa hàng bằng Momo, bạn có thể làm theo các bước sau:

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần đăng ký tài khoản Momo. Truy cập vào trang web http://business.Momo.vn và nhấp vào ô "Đăng ký" hoặc "Đăng ký ngay".

Bước 2: Nhập đầy đủ thông tin cá nhân như Họ và tên, Số điện thoại, sau đó nhấp vào nút "Gửi thông tin" và đợi để hoàn tất quá trình đăng ký tài khoản.

Bước 3: Sau khi tài khoản đã được đăng ký, bạn cần xác thực doanh nghiệp trên Momo. Đăng nhập bằng tên đăng nhập và mật khẩu đã đăng ký, sau đó làm theo hướng dẫn của ứng dụng Momoo để hoàn tất quá trình xác thực (Khoảng 1 - 2 ngày làm việc).

Bước 4: Tiếp theo, để tạo mã QR cho cửa hàng, bạn truy cập vào mục "Quản lý cửa hàng" ở góc trên bên phải màn hình -> Chọn "Thêm cửa hàng" và nhập đầy đủ thông tin yêu cầu từ hệ thống.

Bước 5: Nhấn nút "Thêm" để hoàn tất quá trình tạo mã QR.

Sau khi hoàn tất, mã QR thanh toán của cửa hàng sẽ hiển thị ngay phía dưới màn hình. Bạn có thể tải ảnh về để khách hàng có thể quét mã và thực hiện thanh toán một cách thuận tiện.

Trên đây là bài viết chia sẻ 5 cách tạo mã QR thanh toán cho cửa hàng nhanh chóng, hiệu quả. Hy vọng các bạn đã nắm được cách thanh toán bằng mã QR của các app, các ví điện tử. Chúc các bạn thành công. Cảm ơn các bạn đã đọc!

Xem ngay: 5 phút giải nghĩa nhanh sự khác nhau giữa QR động và QR tĩnh

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm