TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

11 bước quan trọng cho chương trình khuyến mại thành công

06/08/2024

Khuyến mãi là yếu tố không bao giờ thiếu trong bán hàng online. Đây là một trong những cách tốt nhất để quảng bá sản phẩm mới, thu hút khách hàng mới và tăng doanh thu cho cửa hàng. Các chương trình khuyến mãi thường diễn ra trong một thời gian ngắn, giúp đẩy doanh số bán hàng lên nhanh chóng. Có rất nhiều cách để thực hiện khuyến mãi, có thể dùng mã coupon, giảm giá nhiều hay một vài sản phẩm hoặc tặng kèm quà cho các đơn hàng,… 

Để chiến lược khuyến mãi được thành công như mong đợi, bạn cần lên kế hoạch chi tiết và có những hướng đi rõ ràng cho cửa hàng của mình. Nhanh.vn xin chia sẻ lý do tại sao cần chương trình ưu đãi và các bước quan trọng mà bạn cần lưu ý khi thực hiện lập chương trình khuyến mãi.

Các nội dung chính [hide]

1. Chương trình khuyến mãi là gì?

11 bước quan trọng cho chương trình khuyến mại thành công 01

Chương trình khuyến mãi giúp cho các thương hiệu quảng bá thương hiệu thành công

Chương trình khuyến mãi là hình thức thường xuyên được áp dụng trong những dịp lễ nhằm thu hút khách hàng, giữ chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp giúp cho các chương trình quảng bá thương hiệu và bán hàng thành công.

Chương trình khuyến mãi bao gồm các hình thức như: giảm giá, chiết khấu, ưu đãi vàng,... dành riêng cho các khách hàng.

2. Mục tiêu của khuyến mãi là gì?

Bất cứ một chương trình khuyến mãi nào đều nhắm tới mục đích đó là để thu hút khách hàng, xúc tiến đến việc bán hàng và có cung ứng dịch vụ. Để thực hiện mục đích này, các đợt khuyến mãi có thể hướng tới mục tiêu lôi kéo kích thích trung gian phân phối chú ý hơn nữa đến các mặt hàng độc đáo mới lạ của doanh nghiệp, tăng cường đặt hàng mua,... thông qua đó thị phần của doanh nghiệp mới tăng lên được.

Đưa ra những khuyến mại linh hoạt dựa trên báo cáo trực quan

phần mềm quản lý bán hàng

3. Lợi ích của việc mở các chương trình khuyến mãi

3.1. Thu hút khách hàng tốt

Khi bắt đầu một chiến dịch quảng cáo, thứ đầu tiên bạn sẽ làm là đăng thông tin lên các kênh truyền thông. Nhưng chắc chắn sản phẩm của công ty bạn sẽ có lòng thu hút được khách hàng, đối tác vì sự bình thường và kém hấp dẫn. Thay vì đó bạn hãy lên ý tưởng và thực hiện ngay các chương trình giảm giá 50 phần trăm, quảng cáo, quà tặng khuyến mãi đi kèm thật hấp dẫn. Có như vậy, khách hàng mới chú ý đến dự án kinh doanh quà tặng mà bạn đang triển khai và đó là cách thu hút khách hàng hiệu quả nhất hiện nay. Bí quyết ở đây là không nên tung ra các chương trình khuyến mãi chỉ vì bạn thích, mà luôn luôn phải nghiên cứu các tài liệu, thông tin, đặc biệt đối với những ngành hàng cạnh tranh khốc liệt.

3.2. Xây dựng được thương hiệu uy tín

Khi sản phẩm của bạn được tung ra thị trường tiêu dùng sẽ khó lòng tin tưởng công ty bạn vì chưa có nhiều thông tin và cũng chưa được trực tiếp trải nghiệm chất lượng sản phẩm thế nào. Mở chương trình khuyến mãi có thể xem là chất xúc tác tuyệt vời để tăng cường sự tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp, giúp cho chiến dịch quảng cáo hiệu quả và thành công

Xem thêm: 6 kiểu khuyến mại, chiết khấu thường được các cửa hàng áp dụng

3.3. Lợi nhuận thu được sẽ không bị ảnh hưởng

Nếu so sánh với tổng lợi nhuận thu được sau mỗi chiến dịch quảng bá có quà tặng khuyến mãi đi kèm bạn sẽ thấy đó là một sự đầu tư khôn ngoan và thông minh. Nếu bạn tìm đúng công ty cung cấp quà tặng khuyến mãi uy tín và giá cả tốt bạn sẽ tìm được quà tặng giá rẻ và ít tốn kém chi phí. Do vậy, quà tặng khuyến mãi không bao giờ ảnh hưởng đến doanh thu của công ty tất nhiên với điều kiện là bạn có sự tính toán, cân nhắc cẩn thận.

Nguyên nhân vì lượng khách hàng đông, sức mua cao sẽ đem về doanh thu nhiều hơn mức trung bình của thời gian trước đây. Từ đó, dù phải bỏ ra một khoản không nhỏ để tri ân khách hàng nhưng nguồn lợi chắc chắn mang về cho chủ đầu tư rất lớn, từ đó không ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận đạt được cũng như hiệu quả chung của dự án đang triển khai.

11 bước để có chương trình khuyến mãi thành công

Lợi ích khi mở các chương trình khuyến mãi

4. Các bước để chuẩn bị cho chương trình khuyến mãi

4.1. Đề ra mục tiêu

Bạn không thể chạy chương trình khuyến mại một cách ngẫu nhiên mà không có mục đích hay mục tiêu. Do đó, trước khi tiến hành, bạn hãy đặt ra mục tiêu để có động lực đạt được nó nhanh nhất cũng như có thước đo để theo dõi so sánh kết quả tổng kết. Mục tiêu có thể nhắm vào doanh thu của cả cửa hàng hay chỉ cần một vài đầu mục sản phẩm. 

4.2. Xác định khách hàng mục tiêu

Dù mục đích của chương trình khuyến mại của bạn là gì thì bạn cũng nên tập trung vào khách hàng mục tiêu trước tiên. Họ chính là những đối tượng dễ bị tác động và có khả năng mua hàng cao nhất. Vì vậy, trước khi thực hiện chương trình khuyến mại, bạn nên lấy khách hàng mục tiêu làm cơ sở để đưa ra những chiến lược hợp lý và hiệu quả nhất.

11 bước quan trọng cho chương trình khuyến mại thành công 03

Thu hút khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi

4.3. Vạch ra ý tưởng

Nói về khuyến mãi thì có vô số cách để bạn thực hiện. Có thể là giảm giá một số mặt hàng, hoặc tặng quà với một số điều kiện kèm theo,… Dưới đây là một vài gợi ý cho bạn.

- Tặng quà với mọi hoá đơn: Nếu bạn có một sản phẩm có thể được sản xuất hay nhập vào với chi phí thấp thì bạn có thể bán nó ra thị trường với mức giá thông thường nhưng tặng kèm một món quà nhỏ cho khách hàng. Đây là một ý tưởng hay khi bạn muốn giới thiệu sản phẩm mới và có giá rẻ. Nó không chỉ giúp bạn quảng bá chính sản phẩm đó mà còn giúp nâng cao danh tiếng của cửa hàng.

- Khuyến mại theo combo: Một ý tưởng hay khác là tạo combo với một sản phẩm phổ biến và một sản phẩm không phổ biến của cửa hàng. Bạn bán combo này với giá thấp hơn tổng giá thông thường của các sản phẩm riêng lẻ. Cách này giúp bạn bán được nhiều sản phẩm hơn mà không phải giảm giá không quá nhiều.

- Cung cấp dịch vụ miễn phí trong một thời gian hạn định: Ví dụ như free ship ở một số ngày trong tuần, hay dùng thử sản phẩm trong một khoảng thời gian ngắn, … Những lần miễn phí như vậy sẽ giúp bạn có cơ hội tạo ấn tượng với khách hàng và khiến họ quay trở lại.

- Cộng tác với cửa hàng khác: Nếu có mối quan hệ tốt với cửa hàng khác, bạn nên thử cách này. Những mặt hàng không có khả năng bán ở cửa hàng bạn có thể lại bán rất tốt ở một cửa hàng khác, và ngược lại. Cộng tác đem lại lợi ích cho cả hai bên. Bạn vừa tăng được doanh thu, vừa có được mối quan hệ tốt cho những lần hợp tác sau, mà lại nâng cao hình ảnh của cửa hàng.

- Give away (tặng quà): Đây là cách rất hiệu quả với những cửa hàng online, đặc biệt là khi bạn thực hiện trên mạng xã hội. Hầu hết các cửa hàng đều đang áp dụng cách này và thu về được rất nhiều thông tin khách hàng cũng như được nhiều người biết đến thương hiệu của mình. Cách thực hiện đơn giản chỉ là một trò chơi dự đoán trúng thưởng hay chỉ cần thực hiện những gì mà shop yêu cầu.

- Tổ chức cuộc thi: Cửa hàng của bạn bán online hay offline đều có thể áp dụng. Các cuộc thi với giải thưởng hấp dẫn sẽ lan rộng tên tuổi cửa hàng nhanh chóng. Không chỉ giải thưởng cho người thắng cuộc, bạn có thể chuẩn bị những phiếu coupon cho người tham dự để thu hút nhiều người tương tác với cuộc thi hơn.

Những chương trình khuyến mãi nên đi kèm với một ý nghĩa nhất định với đất nước hay với mọi người. Điều này sẽ gia tăng cảm giác "thân thiết" giữa người tiêu dùng và thương hiệu.

Phần mềm quản lý bán hàng trên các TMĐT

phần mềm quản lý bán hàng

4.4. Phân tích tài chính cho từng loại khuyến mại

Một chương trình khuyến mại nghe có vẻ đơn giản nhưng bạn vẫn cần bước này. Bạn phải tính toán ngân sách bạn phải bỏ ra số tiền là bao nhiêu, những rủi ro có thể gặp phải để dự trù,… để có được sự chuẩn bị chắc chắn nhất. Dựa trên những phân tích đó, bạn có thể tìm được loại khuyến mại nào phù hợp với mình nhất.

4.5. Xác định thời gian

Thời gian là yếu tố rất quan trọng mà bạn không thể xem nhẹ. Khuyến mại nghĩa là bạn phải bỏ ra một khoản chi phí nhất định để thu về những giá trị khác ngoài doanh số. Do đó, thời gian thực hiện là một trong những yếu tố chi phối ngân sách bạn dành cho chương trình khuyến mại đó. Nó có thể phụ thuộc vào mặt hàng bạn khuyến mại, hoặc mục đích, mục tiêu bạn khuyến mại. Hãy quyết định xem chương trình khuyến mãi của cửa hàng bạn kéo dài bao lâu, một tuần lễ hay dài hơn, chỉ vào ngày thường hay ngày lễ, cuối tuần,...

11 bước quan trọng cho chương trình khuyến mại thành công 06

Lên kế hoạch và phát triển chiến dịch Marketing

4.6. Làm rõ mục tiêu Marketing

Sau khi đã chọn được loại khuyến mãi và xác định được thời gian thực hiện, bạn nên làm rõ lại mục tiêu lần marketing một cách chi tiết nhất. Ví dụ như sẽ có bao nhiêu người biết đến, bao nhiêu người tham gia và bao nhiêu người trở thành khách hàng,… Điều này sẽ giúp bạn định hình được chiến dịch marketing của mình trong đợt khuyến mại đó.

4.7. Phát triển chiến dịch Marketing

Marketing là một phần quan trọng quyết định chương trình khuyến mại của bạn thành công hay thất bại. Bởi vì bạn cần càng nhiều người biết đến chương trình của bạn càng tốt. Sẽ không hề lãng phí khi bạn đầu tư một cách hợp lý để có được kết quả tốt nhất.

4.8. Xác định thông điệp

Một chương trình khuyến mại không chỉ đơn giản là bán sản phẩm giá thấp hay tặng quà cho khách hàng mà nó cần mang những thông điệp nhất định để khách hàng nhớ đến. Để làm được điều này, bạn nên lồng thông điệp của mình vào những sản phẩm truyền thông, như ấn phẩm thiết kế, bài viết hay thậm chí là người mẫu đại diện với những thương hiệu lớn. Nếu nhân lực không đủ, bạn nên thuê bên ngoài để đảm bảo chất lượng nhất.

4.9. Thống nhất trong từng khâu

Một chiến dịch không thể thành công nếu thiếu sự thống nhất, từ bảo vệ đến từng nhân viên của mỗi một bộ phận. Là chủ cửa hàng, bạn cần khuyến khích, động viên họ và có những biện pháp để đảm bảo tất cả cùng hướng tới một mục đích.

4.10. Tổng hợp và đánh giá kết quả

Tất cả những thứ từ dữ liệu khách hàng cả mới lẫn cũ, những cuộc gọi và tin nhắn và lượt truy cập online cùng với sự thay đổi doanh thu cần được tổng hợp lại để đánh giá. Thành công hay thất bại sẽ phụ thuộc vào kết quả bạn thu được so với mục tiêu đề ra ban đầu và so với doanh thu trước đó. Bên cạnh đó, bạn cần xem xét những lỗi đã mắc phải trong quá trình thực hiện để rút kinh nghiệm cho những lần sau.

4.11. Tiếp tục lặp lại những chương trình khuyến mại thành công

Với những chương trình thành công, bạn nên lặp lại. Với những cái chưa thành công, bạn nên tìm một cách khác phù hợp hơn để thực hiện. Nên nhớ rằng dù kế hoạch đề ra có cẩn thận và đầy đủ bao nhiêu thì vẫn luôn tồn tại rủi ro trong quá trình thực hiện.

Trong quá trình thực hiện khuyến mãi, bạn sẽ phải nhờ đến công nghệ rất nhiều. Nhanh.vn khuyên bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để các bước diễn ra được thuận lợi và có kết quả tốt. Phần mềm quản lý bán hàng hot nhất hiện nay của Nhanh.vn có module Khuyến mãi cung cấp các tuỳ chọn khuyến mãi đa dạng giúp bạn quản lý bán hàng dễ dàng.

5. Các hình thức khuyến mãi để thu hút khách hàng

5.1. Giảm giá, xả hàng tồn kho

11 bước quan trọng cho chương trình khuyến mại thành công 04

Giảm giá sản phẩm từ 30% - 80% cho từng mặt hàng

Với những mặt hàng theo mùa, thời vụ thì việc thay đổi mẫu mã, xu hướng là điều tất yếu. Do đó, các doanh nghiệp, cửa hàng đều muốn đẩy hàng tồn kho để thu hồi vốn, cắt giảm rủi ro và cập nhật mẫu mới. Bạn có thể tiến hành thanh lý, xả hàng tồn kho, hàng mẫu,... với mức giá lẻ giảm thường từ 30% - 80% tùy từng nhóm hàng cũng như quy định của đơn vị. Đặc biệt là với nhóm ngành hàng bánh kẹo thì việc giải phóng kho hàng trước khi hàng hóa hết hạn là điều rất cấp thiết. Mục đích của việc giảm giá, xả tồn kho là để kích thích người ta đến mua hàng nên nó được công bố rộng rãi, độ phủ sóng lớn, kích thích nhiều nhóm người tới, giúp đạt được mục đích của doanh nghiệp. Tuy nhiên đối với nhóm hàng cao cấp, không nên giảm giá hayd để khách trả giá vì như vậy sẽ khiến hàng hóa mất giá.

Tham khảo: Cách tính phần trăm giảm giá sản phẩm nhanh và chính xác nhất

5.2. Khuyến mãi vào những dịp lễ, Tết

Các cửa hàng luôn có kế hoạch trước về tất cả những ngày lễ để có thể khuyến mãi được cho khách hàng ví dụ như: Tết Nguyên đán, Lễ tình yêu 14/2. Quốc tế Phụ nữ 8/3,... Các chương trình khuyến mãi, giảm giá vào những dịp đặc biệt luôn được các đơn vị kinh doanh lựa chọn để thúc đẩy doanh số bán hàng. Dù bạn kinh doanh trong lĩnh vực nào cũng đều có thể dựa vào những ngày lễ đặc biệt để thu hút khách hàng. Ngoài ra bạn cũng có thể tung ra các khuyến mãi khi ra mắt sản phẩm mới.

5.3. Bốc thăm trúng thưởng

Để thu hút được khách hàng của mình, việc tổ chức bốc thăm trúng thưởng ngay tại địa điểm kinh doanh cũng là một cách khuyến mãi trong Marketing hiệu quả mà doanh nghiệp nên để ý tới. Sau khi khách hàng mua hàng có đơn giá nhất định thì khách hàng sẽ được bốc thăm để nhận được giải thưởng, quà tặng, các sản phẩm,... Điều này có tác dụng tạo nên sự hứng thú cho khách hàng đi mua sắm, kích thích nhu cầu của người tiêu dùng.

5.4. Miễn phí vận chuyển

11 bước quan trọng cho chương trình khuyến mại thành công 05

Khuyến mãi bằng hình thức miễn phí vận chuyển

Nếu cửa hàng bạn kết hợp cả hình thức kinh doanh dưới dạng web thương mại điện tử, thì miễn phí vận chuyển là một hình thức khuyến mãi bán hàng tốt nhất dành cho cửa hàng của bạn. Bạn có thể triển khai dưới hình thức: miễn phí vận chuyển cho tất cả đơn hàng hoặc miễn phí vận chuyển cho đơn hàng có quy định về giá ví dụ như vận chuyển đối với hóa đơn mua hàng từ 500.000 VNĐ. Điều này sẽ phụ thuộc vào mặt hàng mà cửa hàng kinh doanh, quy mô hoạt động cũng như lượng khách có của cửa hàng. Có thể kết hợp kéo dài chế độ bảo hành để kích thích sức mua của khách hàng.

Kết luận, bài viết trên đã hướng dẫn bạn những nguyên tắc cơ bản trong chuẩn bị chương trình khuyến mãi hiệu quả nhất. Đây là một trong các chương trình quan trọng nhất khi kinh doanh. Nếu còn gì chưa rõ, hãy để lại thông tin để được Nhanh.vn hỗ trợ tư vấn nhanh nhất. Hãy luôn theo dõi Nhanh.vn để đọc thêm những chủ đề liên quan đến kinh doanh nhé.

CÁCH THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI GIÚP GIA TĂNG DOANH SỐ BÁN HÀNG

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Toà nhà GP Invest, 170 La Thành, Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm