TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

".com" và ".net" - Sự khác biệt giữa các phần mở rộng tên miền

2022-12-03

Khi thiết lập trang web và đăng ký mua tên miền, chắc chắn bạn sẽ biết về những phần mềm miền mở rộng cấp cao nhất như ".com" và ".net". Chọn một tên miền phù hợp cực kỳ quan trọng cho mục tiêu kinh doanh cũng như sự phát triển của website bởi vì nó có thể tác động đến thứ hạng thương hiệu và xếp hạng tìm kiếm của bạn.

Trong bài viết này, hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu sự khác biệt các phần mở rộng tên miền .com và .net và cái nào sẽ là lựa chọn tốt hơn cho trang web của bạn.  

1. Khái niệm tên miền

Tên miền là địa chỉ trang web của bạn mà mọi người nhập vào thanh URL của trình duyệt để truy cập trang web của bạn. Nói một cách đơn giản, nếu trang web của bạn là một ngôi nhà, thì tên miền của bạn sẽ là địa chỉ của nó.

2. Các loại tên miền khác nhau 

2.1. Tên miền cao cấp nhất - TLD

Tên miền cấp cao nhất hoặc TLD là các phần mở rộng tên miền chung được liệt kê ở cấp cao nhất trong hệ thống tên miền.

Có hàng trăm TLD, nhưng những cái phổ biến nhất là .com, .org và .net. Các TLD khác ít được biết đến hơn và cũng không hẳn là lựa chọn hoàn hảo khi dùng để đặt tên miền. Ví dụ: .biz, .club, .info, .agency, và nhiều hơn nữa.

2.2. Tên miền cấp mã quốc gia - ccTLD

Tên miền cấp cao nhất của mã quốc gia hoặc ccTLD là các tên miền cụ thể theo quốc gia kết thúc bằng phần mở rộng mã quốc gia như .uk cho Vương quốc Anh, .vn cho Việt Nam, .de cho Đức, .in cho Ấn Độ....

Chúng được sử dụng bởi các trang web muốn nhắm mục tiêu đối tượng ở một quốc gia cụ thể.

Đọc thêm: Tất cả thông tin về Domain là gì mà bạn cần biết

2.3. Tên miền cao cấp nhất được tài trợ - sTLD

Tên miền cấp cao hoặc sTLD được tài trợ là một danh mục TLD có nhà tài trợ đại diện cho một cộng đồng cụ thể được phục vụ bởi tiện ích mở rộng tên miền.

Ví dụ: .edu cho các tổ chức liên quan đến giáo dục, .gov cho chính phủ Hoa Kỳ, .mil cho quân đội Hoa Kỳ, v.v...

Xem thêm: Bảng giá tên miền giá rẻ nhất bạn cần tham khảo

3. Phần mở rộng tên miền .com và .net là gì?

Như đã nói ở trên, một tên miền là địa chỉ của trang web trên internet. Đây là những gì người dùng của bạn sẽ nhập vào trình duyệt của họ để truy cập trang web của bạn.

Và tên miền này phải có ít nhất một phần mở rộng. Và những phần mở rộng phổ biến nhất là .com và .net

Bạn có thể tự do chọn một tên miền từ bất kỳ tiện ích mở rộng nào để tạo trang web. Tuy nhiên, các tiện ích mở rộng này được tạo để phân biệt giữa các loại trang web khác nhau.

Bạn cần chọn một phần mở rộng tên miền phù hợp với doanh nghiệp của bạn đồng thời giúp bạn xây dựng một thương hiệu và quyền hạn dễ nhận biết trong ngành của bạn.

4. Sự khác biệt giữa tên miền .com và .net

.com và .net là hai trong số các phần mở rộng tên miền phổ biến nhất. Nếu tiện ích mở rộng tên miền .com ưa thích của bạn không khả dụng, thì nhiều công cụ tạo tên miền sẽ đề xuất .net làm phương án thay thế.

Tuy nhiên, nó không phải là một sự thay thế phù hợp cho doanh nghiệp của bạn trong hầu hết các trường hợp.

Từ "com" trong tên miền .com có nghĩa là đại diện cho tên miền thương mại. Điều này bao gồm tất cả các trang web kinh doanh, trang web muốn kiếm tiền trực tuyến , trang web cá nhân, blog, danh mục đầu tư.

Mặt khác, "net" trong phần mở rộng tên miền .net đại diện cho website liên quan đến mạng Internet. Nó được khuyến nghị và phù hợp cho các nhà cung cấp dịch vụ internet, email và mạng kết nối.

Đọc thêm

Mua tên miền nước ngoài thì cần phải biết những điều này

Như thế nào là tên miền hợp lệ và đúng quy định?

".com" và ".net" - Sự khác biệt giữa các phần mở rộng tên miền

Tên miền .com và .net khác nhau khi sử dụng cho các loại hình website khác nhau

Tạo website chuẩn SEO - Kho giao diện website miễn phí

tạo website miễn phí

5. Khi nào bạn nên chọn một tên miền ".com"

Tên miền .com là tên miền xuất hiện với thời gian lâu  nhất và là tên miền cấp cao nhất nên đồng nghĩa nó được sử dụng nhiều nhất cho đến hôm nay. Gần 46% tên miền đã được đăng ký có đuôi tên miền là ".com"

Không thể phủ nhận sự phổ biến của tên miền ".com", chúng giúp website của bạn dễ dàng hơn để xây dựng thương hiệu, quảng bá và giúp bạn phát triển hoạt động doanh nghiệp của mình. Và đó là lý do người dùng dễ nhớ tên miền .com hơn bất kỳ phần mở rộng tên miền nào khác. Chính vì vậy, nó luôn được đánh giá cao.

Lưu ý: Nếu bạn muốn tạo bất kỳ loại trang web kinh doanh nào, thì bạn nên luôn luôn sử dụng tiện ích mở rộng tên miền .com. Nó cung cấp cho trang web của bạn một địa chỉ quen thuộc và làm cho doanh nghiệp của bạn trông chuyên nghiệp hơn.

".com" và ".net" - Sự khác biệt giữa các phần mở rộng tên miền

Tên miền .com là tên miền phổ biến nhất hiện nay

6. Khi nào bạn nên chọn một tên miền ".net"

Bạn nên sử dụng tên miền .net nếu bạn sẽ cung cấp internet, mạng, lưu trữ cơ sở dữ liệu, lưu trữ email hoặc các dịch vụ tương tự.

Bạn vẫn có thể sử dụng tên miền .net nếu nó phù hợp với thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, bạn sẽ cần một số tài năng tiếp thị nghiêm túc để thực hiện điều này. 

Gần 4% các tên miền đã đăng ký đang sử dụng phần mở rộng tên miền .net. Nhà đăng ký tên miền bắt đầu sử dụng .net và các phần mở rộng tên miền khác thay thế cho .com, điều này có thể cho thấy rằng nó được sử dụng phổ biến hơn so với thực tế.

Ban đầu, nó được cho là một phần mở rộng tên miền cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet và mạng. Nhiều công ty Internet quốc tế thực sự và nổi tiếng vẫn chủ yếu sử dụng tên miền .com của họ cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đăng ký một phần mở rộng tên miền .net cho thương hiệu của họ để người khác không thể xâm phạm tên doanh nghiệp của họ.

Một số công ty bắt đầu sử dụng nó vì họ không thể có được tên miền .com ưa thích của họ. Phần lớn các công ty này cũng sẽ sớm chuyển sang một phần mở rộng tên miền .com nhưng họ giữ tên miền .net vì lý do kỹ thuật và pháp lý.

".com" và ".net" - Sự khác biệt giữa các phần mở rộng tên miền

Tên miền .net ngày càng thể hiện sự phổ biến rộng rãi và là lựa chọn thay thế cho .com

7. ".com" và ".net" - Cái nào tốt cho SEO hơn?

Rất nhiều người dùng khi đứng giữa lựa chọn tên miền mở rộng .com và .net băn khoăn răng tên miền nào sẽ tốt cho SEO hơn và giúp website xếp hạng cao hơn. Thì câu trả lời là, việc chọn một trong hai sẽ không ảnh hưởng đến SEO của bạn.

Công cụ tìm kiếm sẽ đối xử với cả hai phần mở rộng tên miền như nhau. Bạn sẽ chỉ cần tập trung vào các công cụ tốt nhất để SEO và tạo nội dung được nhắm mục tiêu hữu ích để xếp hạng cao hơn.

Phần quan trọng thực sự sẽ là tên miền của bạn, không phải phần mở rộng.

Tóm lại, mỗi một loại tên miền mở rộng đều có thể phù hợp và ảnh hưởng đến quá trình phát triển website của bạn phù thuộc vào loại hình kinh doanh bạn lựa chọn. Chúng tôi hi vọng rằng bài viết đã đem đến cho bạn một kiến thức hữu ích mới về quản lý website 

Tuy nhiên, việc xây dựng website thôi là chưa đủ để website lớn mạnh và phát triển. Bạn cần phải có phương pháp quản lý đúng đắn và hiệu quả. Nếu bạn không biết làm thế nào, Nhanh.vn sẽ giúp bạn với sản phẩm Nhanh.Web - dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO, quản lý website hiệu quả và tăng tốc bán hàng. Với Nhanh.Web, việc xây dựng thương hiệu và tăng giá trị thương hiệu sẽ không cần là nỗi lo lắng của bạn. 

Cuối cùng, Nhanh.vn chúc bạn luôn thành công!

Đọc thêm bài viết liên quan

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm