TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Tổng hợp bí quyết mở cửa hàng điện tử thành công 100%

-2022-04-15

Hiện nay, trong bất kỳ hộ gia đình nào cũng không thể thiếu các thiết bị điện tử. Bởi vậy, kinh doanh đồ điện tử trở thành một cơ hội đầu tư rất hấp dẫn cho những người đầu tư kinh doanh. Nếu bạn đang có ý định muốn khởi nghiệp kinh doanh điện tử mà không biết cần chuẩn bị những gì, hãy cùng phần mềm quản lý chuỗi điện máy Nhanh.vn tìm hiểu ngay những bí quyết mở cửa hàng điện tử thuận lợi, siêu đắt khách và thu được lợi nhuận khủng qua bài viết được chia sẻ dưới đây nhé!

Tổng hợp bí quyết mở cửa hàng điện tử thành công 100%

Nội dung chính [hide]

1. Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp

Trước khi bắt đầu kinh doanh đồ điện tử, bạn chắc chắn sẽ cần xây dựng một kế hoạch kinh doanh theo quy trình cụ thể và bước đầu tiên đó chính là xác định mô hình kinh doanh phù hợp. Sau đây là một số gợi ý mô hình kinh doanh điện tử được nhiều người vận hành dựa trên khảo sát để bạn học hỏi và vận hành:

1.1. Mô hình kinh doanh điện máy nhỏ lẻ

Mô hình kinh doanh điện máy nhỏ lẻ sẽ phù hợp để bạn bắt đầu khởi nghiệp ngay mà không cần số vốn quá lớn. Với mô hình này, bạn sẽ không cần có mặt bằng quá rộng, chỉ cần vừa đủ để bày một số mặt hàng mẫu. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được vốn đầu tư, tuy nhiên sẽ khó để thu hút khách hàng trong thời gian ban đầu. 

1.2. Đại lý đồ điện tử

Trở thành đại lý đồ điện tử là một phương án kinh doanh mà bạn có thể cân nhắc. Hiện nay, các công ty đều có chính sách rất rộng mở dành cho các đại lý. Bạn có thể lên trang web của các công ty tham khảo về danh mục sản phẩm, tìm hiểu về chính sách dành cho đại lý của mỗi bên. Từ đó, lựa chọn ra thương hiệu có những chính sách phù hợp nhất để làm đại lý.

Ưu điểm của phương án này đó là bạn sẽ dễ dàng thu hút khách hàng nhờ vào danh tiếng của thương hiệu đó và nhận được sự hỗ trợ từ công ty với các hoạt động quảng bá hay trưng bày sản phẩm. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ cần chuẩn bị số vốn đủ lớn để thiết kế cửa hàng cũng như nhập hàng theo đúng yêu cầu từ phía công ty. Nếu chưa chuẩn bị đủ nguồn vốn, bạn có thể lựa chọn hình thức vay vốn kinh doanh để bắt đầu con đường kinh doanh của mình.

Mở cửa hàng điện tử

Trở thành đại lý đồ điện tử là một lựa chọn cho bạn khi muốn kinh doanh đồ điện tử

1.3. Kinh doanh đồ điện tử online

Nếu không có đủ vốn để mở cửa hàng thì bạn vẫn có thể khởi nghiệp bằng cách kinh doanh đồ điện tử online. Một số kênh hiệu quả mà bạn có thể tận dụng đó là:

  • Các kênh mạng xã hội: Facebook, Zalo... 

Bạn có thể sử dụng luôn trang cá nhân của mình để đăng tải các sản phẩm và bán hàng. Bạn cũng có thể tạo Fanpage và Group kết hợp với chạy quảng cáo để có thể tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Hãy cố gắng xây dựng nội dung thật thú vị cùng với hình ảnh đẹp mắt sao cho thật chuyên nghiệp, có như vậy mới có thể thu hút được khách hàng quan tâm tới sản phẩm của bạn.

  • Sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo...

Với số lượng người dùng khổng lồ, các sàn thương mại điện tử hiện nay chính là kênh bán hàng online cực kỳ hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Chỉ cần tạo cho mình một gian hàng trên các sàn thương mại điện tử này là bạn đã có thể tiếp thị sản phẩm của mình tới hàng trăm ngàn khách hàng trên khắp cả nước.

  • Website

Để xây dựng thương hiệu riêng cho mình, bạn cũng nên xây dựng một website riêng. Thông qua việc xây dựng website, bạn có thể tận dụng công cụ quảng cáo Google cho hiệu quả và tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn một cách nhanh chóng.

Kể cả khi bạn đã sở hữu một cửa hàng kinh doanh đồ điện tử thì bạn vẫn nên kết hợp thêm các kênh bán hàng online để tăng thêm doanh thu và tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. 

1.4. Kinh doanh đồ điện dân dụng cũ

Một lựa chọn khá thú vị khách dành cho bạn khi muốn kinh doanh đồ điện tử đó là mở cửa hàng đồ điện dân dụng cũ thay vì kinh doanh những mặt hàng mới nhất. Mặc dù đồ điện dân dụng hiện nay đã rất phổ biến, tuy nhiên việc mua mới các sản phẩm này cần khoản đầu tư khá lớn. Khi đó, đồ điện dân dụng cũ chính là lựa chọn rất kinh tế dành cho nhiều hộ gia đình. Bởi vậy, bạn hoàn toàn có thể mở cửa hàng kinh doanh đồ điện tử cũ kết hợp với sửa chữa đồ điện dân dụng. 

Tuy nhiên, với hình thức kinh doanh này, bạn chắc chắn sẽ phải rất am hiểu về các loại sản phẩm này để có thể sửa chữa, hay thuê thợ điện cũng như kiểm định các sản phẩm khi thu mua lại, nếu không có đủ kiến thức, bạn có thể sẽ mua phải những loại hàng quá kém chất lượng và không thể bán lại được. Do đó, hãy cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ trước khi lựa chọn hình thức kinh doanh này nhé. 

2. Kinh doanh đồ điện tử cần chuẩn bị những gì?

2.1. Nghiên cứu về thị trường hàng điện tử

Trước khi bắt tay vào xây dựng kế hoạch từng bước kinh doanh đồ điện tử, bạn sẽ cần hiểu thật rõ thị trường này ra sao. Về tổng quan thị trường, bạn có thể tìm kiếm số liệu từ những báo cáo ngành hàng trên các trang báo uy tín để hiểu rõ về nhu cầu chung và xác định hướng đi phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu về các thương hiệu trên thị trường, các loại sản phẩm của ngành hàng này và xu hướng tiêu dùng hiện nay.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải tìm hiểu về các đối thủ trong khu vực, nắm được mức giá họ kinh doanh, các sản phẩm bán chạy để xây dựng chiến lược kinh doanh hàng điện máy hiệu quả và hợp lý. 

2.2. Mở cửa hàng kinh doanh đồ điện tử có cần đăng ký kinh doanh không?

Lời giải cho câu hỏi này là chắc chắn bạn sẽ cần làm thủ tục đăng kí giấy phép kinh doanh. Hình thức đơn giản nhất mà bạn có thể lựa chọn đó là đăng ký hộ kinh doanh cá thể. Các loại giấy tờ bạn cần chuẩn bị để làm thủ tục bao gồm:

  • Đơn đăng ký hộ kinh doanh cá thể.
  • Bản sao công chứng CMND hoặc CCCD của chủ hộ kinh doanh.
  • Bản sao của biên bản họp nhóm về việc thành lập hộ kinh doanh nếu hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

Sau khi nộp bộ hồ sơ đầy đủ các giấy tờ hợp lệ cho cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện thì bạn có thể nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trong vòng 3 ngày làm việc. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, bạn cũng sẽ nhận được thông báo bổ sung, sửa đổi hồ sơ trong vòng 3 ngày làm việc.

Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể khá đơn giản, tuy nhiên nếu bạn vẫn còn lúng túng chưa biết chuẩn bị hồ sơ thế nào thì bạn hoàn toàn có thể liên hệ với các văn phòng tư vấn luật để được hỗ trợ thực hiện đăng ký sao cho nhanh chóng nhất.

Xem thêm: Top 10+ phần mềm quản lý máy móc thiết bị miễn phí, tối ưu nhất

2.3. Chi phí mở cửa hàng điện tử là bao nhiêu?

Chi phí mở cửa hàng điện tử là bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào quy mô cửa hàng bạn kinh doanh. Các loại chi phí bạn cần chi trả khi mở cửa hàng đó là:

  • Phí thuê mặt bằng kinh doanh cửa hàng.
  • Phí trang trí và mua sắm nội thất, trang bị cơ sở vật chất cho cửa hàng.
  • Chi phí thuê nhân viên.
  • Chi phí nhập hàng.
  • Chi phí quảng cáo.
  • Đóng thuế theo quy định của cơ quan chức năng.

Theo các chủ kinh doanh hàng điện tử, số vốn nên được phân bổ theo tỷ lệ 20% cho mặt bằng, 40% cho việc nhập hàng và 40% còn lại để dự phòng cho các chi phí phát sinh. Với một cửa hàng điện tử quy mô vừa và nhỏ, bạn có thể sẽ cần chuẩn bị vốn chỉ từ 200 - 300 triệu. Nếu quyết định kinh doanh siêu thị, đại lý điện từ sẽ cần chuẩn bị vốn từ 500 triệu đồng trở lên. Tuy nhiên, dù là quy mô nào, bạn cũng cần xây dựng một kế hoạch sử dụng và phân bổ nguồn vốn sao cho hợp lý nhất, có như vậy cửa hàng của bạn mới có thể kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Chi phí mở cửa hàng điện tử

Dù là quy mô nào, bạn cũng nên lên kế hoạch để phân bổ nguồn vốn sao cho hiệu quả và hợp lý nhất

2.4. Tìm nguồn hàng đồ điện tử chính hãng, chất lượng

Trước khi mở cửa hàng điện tử, bạn cần phải xác định tệp khách hàng mà bạn đang hướng tới là những ai, thị hiếu của họ như thế nào. Từ đó, bạn sẽ có thể tìm đối tác cung cấp và xây dựng kế hoạch nhập hàng buôn cho hợp lý. Một số nguồn hàng đồ điện tử hữu ích bạn có thể tham khảo đó là:

  • Chợ đầu mối nội địa Việt Nam: Đây là một nguồn hàng được nhiều chủ kinh doanh lựa chọn bởi mẫu mã đa dạng, giá khuyến mãi hợp lý. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm có thể không được đảm bảo và không có bảo hành, điều này cũng khiến nhiều khách hàng e ngại. Nếu lựa chọn nhập hàng từ các chợ đầu mối, bạn nên tham khảo và tìm hiểu kỹ lưỡng để chọn được nhà cung cấp uy tín và nguồn hàng ổn định nhất. 
  • Nhà phân phối của các thương hiệu: Nếu hướng tới tệp khách hàng có thu nhập cao, ưa chuộng đồ điện tử có thương hiệu, bạn có thể lựa chọn lấy hàng từ các nhà phân phối của các công ty. Ưu điểm của việc lấy hàng từ các nhà phân phối đó là có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng và các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đều được công ty bảo hành. Tuy nhiên, mẫu mã sẽ ít đa dạng và giá nhập đầu vào sẽ cao hơn so với lấy hàng ở chợ đầu mối, yêu cầu bạn phải chuẩn bị số vốn lớn hơn để kinh doanh loại mặt hàng này.
  • Nhập khẩu hàng điện tử từ nước ngoài: Các sản phẩm điện từ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu... vẫn luôn được người tiêu dùng khá ưa chuộng. Bởi vậy, bạn cũng có thể nhập thêm các sản phẩm này để kinh doanh. Tuy nhiên, hình thức nhập hàng này thủ tục khá phức tạp và tốn nhiều chi phí, đồng thời bạn cũng cần tìm những nguồn hàng chất lượng, uy tín để nhập hàng, tránh rủi ro nhập phải hàng giả hàng nhái gây ảnh hưởng tới uy tín cửa hàng.

Một lựa chọn mà bạn cũng có thể cân nhắc khi có ý định mở cửa hàng điện tử đó là trở thành đại lý cho các nhà sản xuất. Rất nhiều các thương hiệu lớn đều đang tìm kiếm đại lý với những điều kiện rất hấp dẫn, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu điều kiện của từng công ty và lựa chọn để trở thành đại lý. Ưu thế của việc làm đại lý của các công ty đó là bạn có thể kinh doanh các sản phẩm có thương hiệu với mức giá nhập hàng thấp hơn so với khi lấy hàng từ nhà phân phối, nhận được sự hỗ trợ từ công ty trong các hoạt động trưng bày và quảng cáo cho sản phẩm.

Bên cạnh đó, nếu bạn kinh doanh các loại đồ điện tử cũ thì bạn có thể tìm nguồn hàng đồ điện tử tại các cửa hàng bán đồ điện tử lớn, tham khảo tại các trang web mua bán, trao đổi trong và ngoài nước.

Mỗi hình thức nhập hàng đều có những ưu nhược điểm riêng, bởi vậy bạn nên xem xét tình hình thị trường và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lên kế hoạch nhập hàng. Một lưu ý dành cho bạn đó là ở thời gian đầu khi mới bắt đầu kinh doanh, bạn nên nhập hàng với số lượng nhỏ nhưng đa dạng mẫu mã để thăm dò thị hiếu của khách hàng, khi đã có tệp khách hàng ổn định, bạn có thể điều chỉnh kế hoạch nhập hàng cho hợp lý hơn và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

Tìm hiểu thêm: Top 5 trang web mua đồ điện tử ở Nhật

2.5. Tìm mặt bằng kinh doanh đồ điện tử vị trí đắc địa

Địa điểm kinh doanh cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tới sự thành bại khi mở cửa hàng điện tử. Vậy mở cửa hàng điện gia dụng ở đâu sẽ thu hút được nhiều đối tượng khách hàng nhất? Tâm lý khách hàng đều sẽ thường thích tới các cửa hàng gần để tiết kiệm thời gian, vì vậy bạn nên lựa chọn mở cửa hàng ở các khu vực trung tâm đông dân cư mà xung quanh đó chưa có các cửa hàng điện tử kinh doanh cùng loại mặt hàng với bạn. Mặt bằng thuê cần có diện tích đủ rộng và thoáng để trưng bày sản phẩm dược bắt mắt và thu hút nhiều khách hàng. Đồng thời, vị trí mở cửa hàng cũng nên có vỉa hè rộng rãi để khách hàng không phải lo lắng tìm chỗ dừng đỗ xe và thoải mái tham quan mua sắm.

2.6. Nghệ thuật trưng bày tại cửa hàng điện tử

Để cửa hàng điện tử của bạn có thể thu hút được nhiều khách hàng, chắc chắn bạn không thể sơ sài trong khâu trưng bày. Việc trưng bày cửa hàng khoa học, đẹp mắt không chỉ giúp bạn tiết kiệm diện tích mà cũng thu hút nhiều khách tới cửa hàng của bạn hơn. Một số lưu ý để giúp bạn trưng bày cửa hàng hiệu quả hơn đó là:

  • Các sản phẩm nên được phân loại, sắp xếp trên kệ gọn gàng và khoa học. 
  • Ở mỗi quầy hàng đều nên có biển hiệu chỉ dẫn thân thiện rõ ràng để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm mình cần. 
  • Áp dụng quy tắc bên phải, tức là những sản phẩm bán chạy thì trưng bày ở phía bên tay phải bởi người tiêu dùng đều có xu hướng nhìn sang phía bên phải nhiều hơn. 
  • Các quầy kệ nên được kê gọn gàng và hợp lý, tạo lối đi cho khách hàng có cảm giác thoải mái và giúp bạn dễ dàng tư vấn cho khách hơn.

2.7. Quản lý cửa hàng một cách hiệu quả

Để quản lý tất cả các kênh bán hàng cho hiệu quả, chắc chắn bạn sẽ cần tới một phần mềm quản lý bán hàng. Một lựa chọn rất phù hợp dành cho bạn khi muốn quản lý nhiều kênh bán hàng đó chính là phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn.

Phần mềm được hơn 10.000 đơn vị gồm cả các cửa hàng nhỏ lẻ cho tới các chuỗi cửa hàng đều đã lựa chọn sử dụng. Bởi nó không chỉ cung cấp đầy đủ những tính năng cơ bản để bạn có thể quản lý đơn hàng, sản phẩm, kho hàng, khách hàng, khuyến mại, nhân viên hiệu quả mà cũng cho phép bạn đồng bộ thông tin từ các sàn thương mại điện tử và dễ dàng quản lý trên cùng một giao diện. Phần mềm còn là giải pháp giúp bạn tối ưu dịch vụ chăm sóc khách hàng, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng

Hãy nhanh tay đăng ký ngay hôm nay để trải nghiệm 14 ngày dùng thử miễn phí và tối ưu hoạt động quản lý cùng Nhanh.vn nhé!

Mời bạn tham khảo: 

Tất tần tật kinh nghiệm mở cửa hàng ắc quy chắc chắn thành công

Phần mềm quản lý bán hàng phụ kiện điện thoại tốt nhất hiện nay

3. Top 10 sản phẩm điện tử gia dụng bán chạy

Nói chung, các sản phẩm điện tử hiện nay rất đa dạng, bởi vậy lựa chọn mặt hàng nào và nhập hàng với số lượng bao nhiêu cũng rất quan trọng. Dưới đây là danh sách liệt kê một số đồ điện tử trọng tâm bán chạy bạn nên cân nhắc khi tiến hành nhập hàng:

  • Linh kiện điện tử
  • Tủ lạnh
  • Máy giặt
  • Điều hòa
  • Bình nước nóng
  • Nồi cơm điện
  • TV
  • Bếp điện
  • Điện thoại
  • Phụ kiện, linh kiện điện tử

Mở cửa hàng điện tử

Chủ cửa hàng cần nắm được các loại đồ điện tử bán chạy để lên kế hoạch nhập hàng cho hợp lý

Tổng kết, tuy có thể có nhiều khó khăn, bất lợi cạnh tranh còn tồn đọng, nhưng kinh doanh đồ điện tử vẫn là một lựa chọn đầu tư có thể đem lại lợi nhuận cao. Hy vọng rằng kinh nghiệm mở siêu thị điện máy trên bài viết sẽ giúp bạn có định hướng rõ ràng hơn khi bắt đầu kinh doanh mặt hàng này lần đầu tiên và gặt hái được nhiều thành công, một vốn bốn lãi!

Nhanh.vn cung cấp phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay với các tính năng: quản lý cửa hàng, quản lý doanh thu chi phí, quản lý nhân viên, quản lý chăm sóc khách hàng... Nếu bạn có vấn đề hay câu hỏi băn khoăn, thắc mắc gì liên quan đến phần mềm cần giải đáp, hãy để lại câu trả lời dưới bài viết này hoặc liên hệ 1900 2812 để được chúng tôi tư vấn, hướng dẫn chi tiết nhất.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm