TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Thị trường ngách là gì? Lối đi riêng cho chủ shop "nổ" đơn ầm ầm

2024-03-22

Bạn chưa xác định được vị trí doanh nghiệp trên thị trường? Bạn cân nhắc có nên lựa chọn thị trường ngách để kinh doanh hay không? Có những trở ngại và ưu điểm gì khi buôn bán những mặt hàng ngách? Nhanh.vn sẽ chia sẻ Thị trường ngách là gì? Lối đi riêng cho chủ shop "nổ" đơn ầm ầm trong bài viết dưới đây.

Thị trường ngách là gì? Lối đi riêng cho chủ shop

1. Thế nào là thị trường ngách tại Việt Nam?

Thị trường ngách (Niche market) là một phân đoạn nhỏ nằm trong một lĩnh vực cụ thể  hoặc một nhóm khách hàng đặc biệt trong thị trường. Thị trường ngách thường hướng tới một nhóm khách hàng nhỏ của thị trường tổng thể. Thay vì cạnh tranh để giành thị phần khốc liệt, một số người chọn đáp ứng nhu cầu một nhóm nhỏ khách hàng để thu lợi nhuận từ đó.

Thế nào là thị trường ngách tại Việt Nam?

Thế nào là thị trường ngách tại Việt Nam?

Thị trường kinh doanh luôn thay đổi và biến động theo thời gian. Hàng ngoại nhập ngày càng nhiều, doanh nghiệp Việt cũng gặp khó khăn khi quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Mặc dù nhiều sản phẩm và dịch vụ tốt, quảng cáo rầm rộ nhưng chưa chắc khách hàng sẵn sàng mua. Cạnh tranh cao khiến thị trường ngách là mảnh đất tiềm năng để kinh doanh. Một số đơn vị dàn chuyển qua kinh doanh các dịch vụ, sản phẩm đặc biệt để đáp ứng nhóm nhỏ khách hàng trong thị trường rộng lớn.

Ưu điểm:

  • Ít đối thủ cạnh tranh: Vì thị trường ngách tập trung vào một nhóm khách hàng cụ thể, bạn sẽ cạnh tranh với ít đối thủ hơn. Bạn có thể tự xây dựng hình ảnh, quảng bá, phát triển và duy trì vị trí độc quyền trên thị trường.
  • Nhu cầu khách hàng rõ ràng: Thị trường ngách hướng đến nhóm khách hàng có nhu cầu đặc thù. Cửa hàng sẽ tập trung khám phá và đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng này để xây dựng danh sách khách hàng trung thành và hài lòng, sẵn sàng quay lại mua hàng khi có nhu cầu.
  • Lợi nhuận cao: Vì thị trường ngách có ít đối thủ cạnh tranh và khách hàng có nhu cầu đặc thù, người bán có thể tận dụng để tạo ra lợi nhuận cao hơn thị trường chung. Khách hàng sẵn sàng trả giá cao để đáp ứng nhu cầu đặc biệt của họ.

Nhược điểm:

  • Không dễ tìm được thị trường ngách: Điều khó khăn nhất của thị trường ngách là tìm ra phân đoạn có tiềm năng phát triển. Bạn cần có trải nghiệm, quan sát và học hỏi thời gian dài để nghiên cứu và hiểu rõ nhu cầu của khách hàng trong phân khúc.
  • Quy mô thị trường nhỏ: Thị trường ngách có thể là thử thách cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển lâu dài. Doanh nghiệp cần tìm kiếm khách hàng tiềm năng và duy trì sự tăng trưởng.
  • Mạo hiểm và thử thách: Thị trường ngách thường là một lĩnh vực mới, ít người đám thử. Tất nhiên cái gì mới thì luôn phát sinh rủi ro và không có hướng dẫn gì để tiếp cận và phát triển thị trường.

Xem thêm: Kinh nghiệm lựa chọn thị trường ngách khi kinh doanh trên Facebook

2. Hướng dẫn cách tìm thị trường ngách - lối đi riêng cho các chủ shop muốn khởi nghiệp

Bước 1: Xác định điểm mạnh và độc đáo của ngành hàng

Khảo sát thị trường, tìm kiếm các chiến lược tiếp thị ngách phát huy thế mạnh và thông điệp độc đáo của thương hiệu. Tập trung thể hiện rõ ưu điểm và bản chất của doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ chính.

Bước 2: Thực hiện nghiên cứu ngành hàng để tìm ra thị trường ngách

Bạn có thể sử dụng Google Trends and Searches xem mọi người đang bán gì, có những sản phẩm nổi bật nào, đối tượng khách hàng chủ yếu là gì?

Sử dụng Google Trends nghiên cứu ngành hàng

Sử dụng Google Trends nghiên cứu ngành hàng

Bạn cần cân nhắc kỹ các nội dung:

  • Giá thành
  • Nguồn gốc
  • Chất lượng
  • Định vị và xây dựng thương hiệu
  • Chiến lược tiếp thị và truyền thông
  • Đặc trưng nổi bật

Cách bạn định vị doanh nghiệp mình trong thị trường ngách có thể sẽ thể hiện một hoặc vài yếu tố trên.

Vì sàn thương mại điện tử ngày nay cũng phát triển và người tiêu dùng có xu hướng mua sắm online trên sàn. Bạn có thể xem các danh mục sản phẩm của Shopee để duyệt qua danh mục sản phẩm phổ biến.

Bước 3: Vẽ bản đồ tư duy

Bản đồ tư duy là phương pháp chúng chúng ta tư duy các ý tưởng kinh doanh tiềm năng. Khi vẽ bản đồ tư duy, nó sẽ kích thích bạn khám phá các con đường tương ứng với các trường hợp khác nhau.

Bạn có thể sử dụng công cụ MindMaster để tạo sơ đồ tư duy đơn giản, hiệu quả. Với từ khóa chính ở giữa, hãy thêm các liên kết, thuật ngữ, hình ảnh và bất kỳ những gì liên quan đến từ khóa.

Bước 4: Nghiên cứu từ khóa chính

Ở giai đoạn 4, sẽ xuất hiện một vài thuật ngữ hoặc ý tưởng nổi bật hơn những cái còn lại. Đây là giai đoạn đánh giá nhu cầu ý tưởng nào phù hợp. Bạn không chỉ tìm kiếm một thị trường mới phục vụ khách hàng đặc thù mà còn là thị trường sẽ phục vụ cho mong muốn, công việc kinh doanh của chính bạn.

Vậy, chúng ta cần phân tích các từ khóa chính cho:

  • Khối lượng tìm kiếm mỗi tháng
  • Tình hình cạnh tranh
  • Giá thầu đầu trang

Mục đích của nghiên cứu từ khóa là tìm thị trường ngách với lượng tìm kiếm cao và tỷ lệ cạnh tranh thấp.

Bước 5: Tìm kiếm và thảo luận ở cộng đồng trực tuyến

Khi bạn muốn tự tổ chức các thị trường ngách, cộng đồng cùng sở thích, đam mê và sở thích chung sẽ là khách hàng tiềm năng của bạn.

Bạn có thể xem xét, tìm kiếm các cộng đồng bằng cách:

  • Sử dụng các trang web, blog trực tuyến để đánh giá nhu cầu thị trường ngách. Dựa trên các phương tiện truyền thông xã hội, podcast, người có sức ảnh hưởng và các kênh liên quan khác trong thị trường ngách của bạn để có tóm lược tình hình tổng quan.
  • Các tài nguyên Think with Google và nghiên cứu về người tiêu dùng của Nielsen có thể cung cấp dữ liệu quan trọng để bạn cập nhật mong muốn và xu hướng mới của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, hãy tận dụng các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận với nhóm cộng đồng. Sử dụng các thẻ (hashtags) trên Instagram và Facebook có thể giúp bạn khám phá thêm về các sở thích và xu hướng đang được người dùng quan tâm. Tham gia vào các cuộc trò chuyện và cộng đồng liên quan, chia sẻ và quảng cáo khéo léo sẽ tiếp cận được đúng khách hàng tiềm năng. Bạn có thể áp dụng dữ liệu này để phát triển chiến lược tiếp thị ngách.

Bước 6: Marketing cho thị trường ngách: Mục tiêu và tiếp cận thị trường ngách

Tiếp thị ngách (Niche Marketing) là chiến thuật chuyển hướng tất cả các nỗ lực tiếp thị đến  phân khúc được xác định rõ ràng. Mục tiêu của phân khúc thị trường cụ thể là duy nhất. Thực tế thì “niche” không tồn tại, mà niche được tạo ra bởi các nghệ thuật tiếp thị thông minh muốn hướng khách hàng đến việc mong muốn điều gì cụ thể.

Các công ty dẫn đầu thị trường thường sẽ được quyết định độc quyền về giá. Một lợi ích khi kinh doanh ngách là có mối quan hệ bền vững với khách hàng. Trong một phân khúc nhỏ, mối quan hệ giữa công ty và thương hiệu thường bền chặt hơn -chìa khóa lòng trung thành của khách hàng. Các doanh nghiệp ngách thường có tỷ suất lợi nhuận cao vì khách hàng sẵn sàng trả thêm một chút để nhận được dịch vụ  tại công ty hoặc thương hiệu của công ty.

Để giới thiệu sản phẩm và thu hút thành công thị trường ngách, bạn nên chọn từ khóa thường được khách hàng tiềm năng sử dụng và tìm kiếm. Chiến lược tiếp thị cần thể hiện thông điệp rõ ràng, tác động người tiêu dùng mọi kênh để họ cảm thấy mình có nhu cầu mua.

Đọc thêm: Top những mặt hàng kinh doanh siêu lợi nhuận 1 vốn 4 lời 2024

3. Một vài ví dụ sản phẩm thị trường ngách thành công bạn nên tham khảo

Cuộc sống ngày càng thay đổi, dần dần sự phân biệt giới tính trở nên không quá "phong kiến" nữa. Thời trang cũng vì vậy mà thay đổi theo. Vịu có một số thương hiệu đã thiết lập mối liên kết chặt chẽ này như cho ra mắt các sản phẩm unisexx, cả nam và nữ đều mặc được.
Đồ lót TomboyX ban đầu là một thương hiệu áo phông, Fran Dunaway (Người đồng sáng lập) đã phát minh ra ý tưởng tập trung bán đồ lót "dành cho mọi cơ thể" của một nhóm người tiêu dùng. Tức là cả nam và nữ đều mặc được.

Thị trường ngách Đồ lót TomboyX

Thị trường ngách Đồ lót TomboyX

Để phục vụ cộng đồng LGBT+, có một số ý tưởng sản phẩm ra đời với mục đích:

  • Tạo ra dòng sản phẩm trang điểm có thiết kế sáng tạo, đáp ứng nhu cầu đặc biệt của cộng đồng LGBT+: màu sắc, phong cách trang điểm phù hợp với cá nhân.
  • Thiết kế lấy cảm hứng từ biểu tượng của cộng đồng LGBT+, thể hiện sự tự tin và sự đa dạng của cộng đồng.
  • Tạo ra các sản phẩm quần áo có kiểu dáng, cắt may và kích thước phù hợp cho các loại cơ thể đa dạng trong cộng đồng LGBT+. Mọi người đều sẽ tìm thấy những sản phẩm phù hợp cho bản thân họ và tự tin thể hiện cá tính của mình.

Nước hoa Niche

Để hiểu rõ hơn về sản phẩm thị trường ngách thành công, chúng ta hãy xem xét một thị trường nổi tiếng trong ngành nước hoa: nước hoa Niche. Nước hoa Niche là thuật ngữ chỉ những loại nước hoa được sản xuất thủ công, quy mô nhỏ và hương thơm không phổ biến trong đám đông.

Thị trường ngách tại Việt Nam nước hoa Niche

Thị trường ngách tại Việt Nam nước hoa Niche

Khách hàng mục tiêu của nước hoa Niche là nhóm khách hàng thượng lưu có gu thẩm mỹ, tài chính và hiểu biết về nước hoa. Đối với nhóm khách hàng này, sử dụng nước hoa là cách để thể hiện phong cách cá nhân hóa. Họ muốn sở hữu những chai nước hoa độc đáo có mùi hương mới lạ chỉ dành cho họ.

Một yếu tố quan trọng khiến nước hoa Niche trở nên đắt đỏ và khó tiếp cận là công thức pha chế và nguyên liệu được lựa chọn kỹ càng. Những chai nước hoa Niche luôn ưu tiên chất lượng nên đã được nhóm khách hàng thượng lưu săn đón mặc dù giá cả rất cao và không có nhiều hoạt động tiếp thị rầm rộ.

Kiến trúc nhà cửa

Trong 2 năm gần đây, mọi người đã dành nhiều thời gian ở nhà do giãn cách xã hội. Vậy nên nhu cầu chăm chút và trang trí cho ngôi nhà cũng tăng cao. Một số ý tưởng kinh doanh ngách phổ biến trong lĩnh vực kiến trúc nhà cửa có thể kể đến:

  • Tối đa hóa không gian nhỏ: Tại các thành phố, mọi người thường trong các căn hộ nhỏ và không gian hạn chế. Một vài người bán đã cung cấp giải pháp thiết kế và trang trí nhằm tối đa hóa không gian cho chúng ta tận dụng mọi góc nhỏ trong ngôi nhà.
  • Phong cách tối giản: Thị trường đang có xu hướng tìm kiếm sự đơn giản, thoải mái khi thiết kế nội thất. Một ý tưởng kinh doanh trong lĩnh vực kiến trúc là tập trung cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu sống tối giản, sạch sẽ và thẩm mỹ của nhóm khách hàng cụ thể.
  • Sáng tạo: Với sự phát triển của phong cách tự làm và DIY (làm đồ thủ công), chúng ta có thể cho phép khách hàng tự tạo ra các sản phẩm trang trí và nội thất theo sở thích của họ.

4. Mẹo khi lựa chọn thị trường ngách cho chủ shop

Nghiên cứu về thị trường

Khi quyết định kinh doanh, bạn cần xác định danh sách khách hàng cụ thể bạn muốn đáp ứng nhu cầu và quy mô thị trường ngách. Do thị trường ngách, khách hàng phải có khả năng chi trả và có nhu cầu cụ thể cần được đáp ứng. Tất nhiên, người bán cũng cần tính toán chi phí, lợi nhuận và khả năng phát triển trong tương lai.

Không nên chỉ tập trung một thị trường ngách

Việc bỏ hết trứng vào một giỏ vừa mạo hiểm vừa rủi ro cao, đặc biệt là thị trường ngách. Người bán cần cập nhật liên tục đổi và tìm tòi và những miếng bánh thị phần mới để giúp công ty lớn mạnh và chinh phục được nhiều khách hàng hơn trong thị trường.

Tận dụng marketing truyền miệng

Thị trường ngách đòi hỏi một chiến dịch marketing đặc thù và có độ chỉn chu, kỹ càng hơn. Không phải cứ vung tiền chạy quảng cáo là thành công. Khách hàng trong thị trường ngách tinh tế và cân nhắc rất kỹ. Đặc biệt, họ thường tin vào những lời truyền miệng, nhận xét từ người quen bởi sự khan hiếm thông tin để đối chiếu.

Tận dụng marketing truyền miệng

Tận dụng marketing truyền miệng

Bạn có thể tạo những cuộc thảo luận cộng đồng tích cực hay khéo léo “viral” nhận xét từ người mua trước để thu hút khách hàng mới.

Sử dụng bản đồ tư duy để xây dựng chiến lược

Bản đồ tư duy là công cụ hữu ích giúp bạn xây dựng chiến lược kinh doanh trong thị trường ngách. Sơ đồ tư duy giúp kích thích tư duy logic, đưa ra những ý tưởng sáng tạo và trường hợp có thể xảy ra trong thực tế. Bằng cách vẽ bản đồ tư duy, bạn có thể lên kế hoạch, xây dựng chiến lược và gói gọn cách tiếp cận tệp khách hàng trong thị trường ngách chính xác, đúng cách, hiệu quả.

Trên đây là bài viết Thị trường ngách là gì? Lối đi riêng cho chủ shop "nổ" đơn ầm ầm. Chúc các bạn tìm được ngành hàng kinh doanh phù hợp. Cảm ơn các bạn đã đọc!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm