TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Quy trình quản lý an toàn sản phẩm

2022-12-06

Chắc hẳn các bạn đã biết chất lượng của sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Chính vì thế để đảm bảo được lượng khách hàng và số lượng hàng hóa tiêu thụ thì sản phẩm phải có chất lượng tốt, phù hợp với người tiêu dùng. Như vậy để đảm bảo được chất lượng sản phẩm thì cần có một quy trình quản lý an toàn sản phẩm thật tốt. Bài viết dưới đây Nhanh.vn sẽ chia sẻ đến các bạn quy trình quản lý an toàn sản phẩm hiệu quả.

Trước hết cùng Nhanh.vn theo dõi vai trò của việc quản lý an toàn sản phẩm để hiểu hơn tầm quan trọng của hoạt động quản lý an toàn sản phẩm.

1. Vai trò của việc quản lý an toàn sản phẩm

quản lý an toàn sản phẩm

Quản lý an toàn sản phẩm

- Giúp doanh nghiệp đưa ra những định hướng đúng đắn để cải tiến sản phẩm, thích hợp với kỳ vọng và nhu cầu của khách hàng cả về tính hữu dụng lẫn giá thành.

- Thực hiện tốt việc quản lý an toàn sản phẩm giúp doanh nghiệp cho ra những sản phẩm chất lượng, đáp ứng được mong muốn của khách hàng qua đó đẩy mạnh được doanh số bán hàng, tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp phát triển.

- Thực tế việc quản lý an toàn sản phẩm không chỉ nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm được tung ra thị trường cho người tiêu dùng, đem về hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh mà nó còn đóng vai trò bảo vệ lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh và đặc biệt là bảo vệ người sử dụng, khai thác hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên và sức lao động.

- Đối với doanh nghiệp: thông qua việc quản lý an toàn sản phẩm có thể loại bỏ được số lượng sản phẩm kém chất lượng, không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, kịp thời xử lý các bước không hợp lý trong khâu sản xuất tránh được tổn thất cho doanh nghiệp. Tạo ra sản phẩm có chất lượng đảm bảo đến tay người tiêu dùng đồng nghĩa với việc tạo dựng được uy tín với khách hàng, xây dựng được thương hiệu trên thị trường cạnh tranh.

- Ngoài ra, tăng cường quản lý an toàn sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp đầu tư định hướng đúng đắn, khai thác quản lý sử dụng công nghệ hiện đại và nhân lực lao động hiệu quả hơn.

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn

Quản lý tập trung - tiện lợi - hiệu quả

tìm hiểu thêm

Đọc thêm: 

Tìm hiểu quy trình lập dự toán ngân sách nhà nước

2. Quy trình quản lý an toàn sản phẩm

Quy trình quản lý an toàn sản phẩm là một chuỗi các giai đoạn hợp thành được tuân thủ để bảo đảm quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm được cung cấp là phù hợp với tiêu chuẩn an toàn và đúng với mục đích tiêu dùng. Dưới đây là các giai đoạn trong quy trình quản lý an toàn sản phẩm:

2.1 Xây dựng kế hoạch an toàn sản phẩm

thiết lập tiêu chuẩn an toàn sản phẩm

Thiết lập tiêu chuẩn an toàn sản phẩm

- Xác định tiêu chuẩn, thiết lập quy chuẩn về an toàn sản phẩm đưa ra các phương hướng để đạt được tiêu chuẩn đó, tập trung chủ yếu vào kỳ vọng của khách hàng từ đó đưa ra những kế hoạch thiết kế sản phẩm đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng, hình thành những mục tiêu an toàn sản phẩm, đặt ra những biện pháp để giám sát các quy trình kiểm định an toàn sản phẩm.

2.2 Đảm bảo quy chuẩn an toàn sản phẩm

- Đánh giá thường xuyên một cách hệ thống chất lượng an toàn tổng thể trong toàn bộ quy trình thực hiện, đảm bảo đạt được tất cả các tiêu chuẩn an toàn đặt ra ban đầu. Thống kê bảng đánh giá định kỳ đưa ra những biện pháp phòng ngừa kịp thời với những tình huống bất ngờ có thể gây ảnh hưởng tới độ an toàn của sản phẩm. Việc đảm bảo an toàn sản phẩm chính là hoạt động mang tính phòng ngừa.

2.3 Kiểm soát an toàn sản phẩm

- Dựa trên những tiêu chuẩn an toàn sản phẩm đưa ra các đánh giá kết quả chất lượng sản phẩm cụ thể, kiểm soát/nâng cao chất lượng sản phẩm, loại trừ những tác nhân gây mất an toàn sản phẩm, không đảm bảo chất lượng sản phẩm, việc kiểm soát được thực hiện trong suốt quy trình quản lý an toàn sản phẩm.

Dưới đây là một số phương pháp kiểm soát chất lượng an toàn sản phẩm:

- Thanh tra kiểm tra định kỳ:

- Thử nghiệm chất lượng sản phẩm:

- Xét duyệt an toàn sản phẩm:

- Khảo sát trải nghiệm thử sản phẩm

- Đưa ra kết luận cuối cùng, tung sản phẩm ra thị trường

Đọc thêm:
Những điều cần biết về quy trình tạm ứng và thanh toán tạm ứng trong doanh nghiệp

3. Đảm bảo nguyên tắc quản lý chất lượng sản phẩm

Căn cứ theo Điều 5 được quy định tại Luật số 05/2007/QH12 của Quốc hội: LUẬT CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM, HÀNG HÓA. Nguyên tắc quản lý chất lượng sản phẩm được quy định như sau:

1. Chất lượng sản phẩm, hàng hoá được quản lý trên cơ sở tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Căn cứ vào khả năng gây mất an toàn, sản phẩm, hàng hoá được quản lý như sau:

a) Sản phẩm, hàng hóa nhóm 1 được quản lý chất lượng trên cơ sở tiêu chuẩn do người sản xuất công bố áp dụng;

b) Sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 được quản lý chất lượng trên cơ sở quy chuẩn kỹ thuật tương ứng do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ban hành và tiêu chuẩn do người sản xuất công bố áp dụng.

Chính phủ quy định cụ thể việc ban hành Danh mục sản phẩm, hàng hóa nhóm 2.

2. Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hoá là trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh nhằm bảo đảm an toàn cho người, động vật, thực vật, tài sản, môi trường; nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, hàng hoá Việt Nam

3. Quản lý nhà nước về chất l­ượng sản phẩm, hàng hoá là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nhằm thực thi các quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hoá.

Hoạt động quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hoá phải bảo đảm minh bạch, khách quan, không phân biệt đối xử về xuất xứ hàng hoá và tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến chất l­ượng sản phẩm, hàng hoá, phù hợp với thông lệ quốc tế, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.

Bài viết liên quan: 
Một số quy trình quản lý hoạt động kinh doanh tối ưu nhất trong quy trình quản lý doanh nghiệp

4. Lợi ích của việc áp dụng quy trình quản lý an toàn sản phẩm

lợi ích của quy trình quản lý

Lợi ích của quy trình quản lý an toàn sản phẩm

Đưa ra những sản phẩm có tính an toàn cao/chất lượng sản phẩm tốt đáp ứng được mong đợi của khách hàng thì quy trình quản lý an toàn sản phẩm đóng vai trò không thể thiếu. Dưới đây là những lợi ích mà quản lý an toàn sản phẩm mang lại cho doanh nghiệp:

- Thu hút khách hàng tiềm năng, giữ chân khách hàng cũ

- Tạo nguồn doanh thu ổn định, gia tăng lợi nhuận

- Đảm bảo uy tín của doanh nghiệp

- Đảm bảo an toàn sản phẩm

- Giữ vững/nâng cao vị thế trên thị trường kinh doanh

- Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm

Việc thực hiện tốt quy trình quản lý an toàn sản phẩm giúp doanh nghiệp ngăn ngừa được những rủi ro sai phạm từ những bước sản xuất, cải thiện, phát triển sản phẩm đa dạng, giúp doanh nghiệp giảm bớt tối đa những nguồn chi phí thu hồi sản phẩm kém chất lượng.

Hy vọng rằng bài viết trên giúp cho các bạn có thể đưa ra những định hướng đúng đắn trong việc xây dựng quy trình quản lý an toàn sản phẩm. Chúc các bạn thành công.

Bài viết liên quan: 

Tìm hiểu quá trình quản lý bán hàng bằng phần mềm của máy tính và các linh kiện

Giải pháp hoàn thiện quy trình tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm