Mở rộng thị trường hay phát triển thị trường luôn là một trong những mục tiêu mà mọi doanh nghiệp mong muốn đạt được. Vậy phát triển thị trường là gì và các hình thức để phát triển thị trường như thế nào. Hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu điều đó nhé.
Phát triển thị trường là gì?
Phát triển thị trường là một bước chiến lược được thực hiện bởi một công ty để phát triển thị trường hiện tại thay vì tìm kiếm một thị trường mới. Công ty tìm kiếm những người mua mới để đưa sản phẩm tới một bộ phận người tiêu dùng khác nhằm nỗ lực tăng doanh số.
Phát triển thị trường là một quá trình gồm 2 bước để khai thác thị trường chưa được khai thác.
Nghiên cứu thị trường trong đó một công ty thực hiện phân tích phân khúc và các phân khúc thị trường ngắn. Đó là một nỗ lực để sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có để thu hút khách hàng mới. Mục tiêu là mở rộng phạm vi tiếp cận hoặc khai thác vào một phân khúc khác hoặc thị trường chưa được khám phá. Một phân khúc được định nghĩa là nhóm nhỏ của nhóm lớn hơn. Ví dụ: nhóm tiếp thị của công ty có thể phân chia thị trường dựa trên địa lý, nhân khẩu học cũng như mức thu nhập,... Một khi công ty quyết định chọn phân khúc nào, bước tiếp theo của phát triển thị trường liên quan đến việc tạo ra một chiến lược quảng cáo để thâm nhập thị trường. Vì thế, các công ty có thể phải nhận sự hỗ trợ của cả phương tiện âm thanh và hình ảnh để đẩy sản phẩm vào sâu hơn trên thị trường.
Phát triển thị trường là gì
Một khía cạnh khác là giá cả của sản phẩm. Nếu có các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, bạn có thể phải định giá sản phẩm phù hợp hoặc đưa ra một sản phẩm thuộc cùng phân khúc nhưng khác về tính năng, chất lượng,... để ra giá cao hơn. Để chống lại sự cạnh tranh, đội ngũ tiếp thị có thể nhìn vào giá thâm nhập nơi bạn có thể định giá mạnh mẽ sản phẩm bên dưới sản phẩm của đối thủ để giành thị phần. Thách thức lớn mà các công ty phải đối mặt, muốn phát triển thị trường, đó là một vấn đề tốn kém. Nó đòi hỏi vốn đầu tư lớn để giữ cho dự án tiếp tục. Nếu khoản đầu tư vào phân khúc mới không mang lại kết quả như mong muốn, thì toàn bộ bài tập hóa ra là vô giá trị.
Hình thức phát triển thị trường
Phát triển thị trường là quá trình thâm nhập thị trường mới để mở rộng doanh thu và giảm rủi ro tập trung. Điều này liên quan đến việc xác định một thị trường mục tiêu và tìm cách bán cho họ. Thị trường mục tiêu là một khái niệm linh hoạt có thể bao gồm các yếu tố như vị trí, nhân khẩu học, nhu cầu của khách hàng, sở thích của khách hàng và lối sống. Vì thị trường mục tiêu rất đa dạng, nên các chiến lược để tiếp cận họ cũng vậy. Sau đây là những loại phổ biến của chiến lược phát triển thị trường.
Giá cả thực hiện cấu trúc giá và chiến lược để nhắm mục tiêu một nhóm khách hàng.
Ví dụ, một hãng hàng không cung cấp gói vé giảm giá từ tháng 5 đến tháng 6 cho các nhóm lớn hơn 18 người cho các tuyến nội địa nhất định. Chiến lược giá này nhằm thu hút số lượng lớn các trường học đi học vào tháng 5 và tháng 6.
Phân phối Phát triển các kênh phân phối mới để tiếp cận khách hàng mục tiêu nơi họ mua sắm bao gồm các địa điểm vật lý và kỹ thuật số. Ví dụ, một thương hiệu kính râm muốn bán cho người trượt tuyết phát triển thỏa thuận phân phối với các cửa hàng ván trượt tuyết.
Xây dựng thương hiệu Phát triển một thương hiệu mới cho các sản phẩm để tiếp cận thị trường mục tiêu. Ví dụ, một nhà sản xuất vớ ấm tạo ra một thương hiệu để thu hút người trượt tuyết.
Xây dựng thương hiệu của bạn hiệu quả
Khuyến mãi Tiếp cận thị trường mục tiêu mới với các thông điệp tiếp thị phù hợp như ưu đãi, video quảng cáo và phiếu giảm giá.
Bán hàng Phát triển một hệ thống khách hàng tiềm năng, cơ hội và báo giá để đóng doanh số với thị trường mục tiêu. Ví dụ, một công ty phần mềm có truyền thống bán cho các công ty lớn bắt đầu nhắm mục tiêu vào các công ty cỡ trung bình.
Phát triển sản phẩm Phát triển một sản phẩm mới cho thị trường mục tiêu. Đây có thể là một sự thay đổi của một sản phẩm hiện có như vớ ấm được thiết kế với màu sắc và hoa văn mới để thu hút người trượt tuyết.
Ngoài ra, nó có thể là một sáng kiến chính giúp tái tạo mô hình kinh doanh hoặc dòng sản phẩm của bạn.