TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Kinh nghiệm mở siêu thị mini: Lãi "khủng", thu hồi vốn nhanh

2023-11-09

Hiện nay, mở cửa hàng siêu thị mini là ý tưởng kinh doanh đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, khác với cửa hàng tạp hóa, các bạn cần đầu tư chi phí, cơ sở hạ tầng, thiết bị cơ bản để mở siêu thị mini. Phần mềm bán hàng siêu thị Nhanh.vn sẽ chia sẻ cụ thể Kinh nghiệm mở siêu thị mini: Lãi "khủng", thu hồi vốn nhanh trong bài viết dưới đây.

Kinh nghiệm mở siêu thị mini: Lãi

1. Tư vấn mở siêu thị mini ở thời điểm hiện tại

Mô hình siêu thị mini hiện nay phát triển khá đa dạng và số lượng ngày càng tăng. Siêu thị mini dần trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều dân cư sống trong vùng nội thành. Siêu thị mini có nhiều tính tiện lợi, sạch sẽ, dễ lựa chọn, tìm kiếm hơn so với các chợ truyền thống.

Tư vấn mở siêu thị mini ở thời điểm hiện tại

Tư vấn mở siêu thị mini ở thời điểm hiện tại

Trên thị trường hiện nay, có nhiều thương hiệu siêu thị mini đã  phủ sóng mạnh mẽ và có nhiều cơ sở như Winmart+, 7-Eleven, CircleK, Bách Hóa Xanh,... và hệ thống siêu thị Coopmart, Go!, Mega Market, Lotte.... Các siêu thị mini và cửa hàng tạp hóa khai trương và kinh doanh đa dạng các loại ản phẩm.

Mô hình siêu thị mini hình thức bán lẻ các sản phẩm hàng hóa đa dạng. Bởi các mặt hàng bán tại đây chủ yếu là  thiết yếu và thông dụng như thực phẩm, đồ uống, đồ dùng cá nhân, sản phẩm tiêu dùng hàng ngày nên nhu cầu khách hàng lui tới luôn sẵn có.

Vì là quy mô nhỏ, các siêu thị mini có thể nhập hàng cập nhật  theo các xu hướng mới hay nhu cầu của khách hàng linh hoạt.  Để hạn chế rủi ro, siêu thị cần có định hướng, kế hoạch kinh doanh nhắm vào đối tượng khách hàng nào, theo các giai đoạn cụ thể. Khi thị trường thay đổi, ví dụ như lễ, Tết thì siêu thị cũng cần nhập số lượng hàng đa dạng, nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu, đảm bảo ổn định kinh doanh và duy trì lợi nhuận.

Thị trường siêu thị mini ở Việt Nam là một thị trường bán lẻ hấp dẫn. Nếu bạn chỉ có vốn ít, bạn có thể đầu tư vào mô hình siêu thị mini. Tuy nhiên, nếu nguồn ngân sách lớn và muốn đầu tư thu lại lợi nhuận lớn, bạn có thể mở siêu thị hoặc bách hóa lớn. Hiện tại, có hàng trăm siêu thị mini và cửa hàng tạp hóa nhỏ ở từng địa phương, huyện xã hoạt động khá sôi nổi. Dù lợi nhuận từng sản phẩm ít nhưng bán đa dạng mặt hàng, các cơ sở kinh doanh này thu về lợi nhuận rất cao.

Xem thêm: Bật mí cách quản lý siêu thị mini thu về tối đa lợi nhuận?

2. Chi phí mở siêu thị mini là bao nhiêu?

Mở siêu thị mini đòi hỏi nhiều yếu tố và kỹ năng quản lý bán hàng, quản lý nhân viên để vận hành kinh doanh, thu về lợi nhuận cao và ổn định. Dưới đây là một số yếu tố và chi phí nên cân nhắc trước khi đầu tư vào mô hình này:

  • Chi phí thuê mặt bằng là khoản chiếm tỉ lệ phần cao cao nhất. Bạn cần tính toán và cân đối diện tích, giá thuê phù hợp với vị trí thuận lợi.
  • Mặt hàng trưng bày bán tại siêu thị mini thường là nhu yếu phẩm cần thiết: bánh kẹo, rau củ quả, đồ dùng cá nhân, đồ uống, thực phầm, xà phòng, nước giặt,.... Để đảm bảo số lượng và đa dạng hàng hóa, chủ siêu thị cần tìm kiếm nhà cung cấp giá tốt, nhập hàng, tính toán chi phí vận chuyển và mua hàng từ nhà cung cấp hợp lý.
  • Ngoài ra, siêu thị mini thì thường cần sắm thêm đèn trang trí, biển hiệu, máy tính tiền, máy in hóa đơn, phần mềm quản lý bán hàng, tủ đông, tủ lạnh, kệ, giá để hàng hóa và khu vực bàn thu ngân.
  • Chi phí thuê nhân viên kho, nhân viên giao hàng, nhân viên thu ngân cũng là một khoản cần lưu ý.
Chi phí mở siêu thị mini

Chi phí mở siêu thị mini

Tổng chi phí dự kiến để mở siêu thị mini khoảng 300.000.000 VNĐ - 500.000.000 VNĐ. Tóm lại, kinh doanh siêu thị mini là một nghề mang lại lợi nhuận ổn định và tiềm năng. Nếu bạn quản lý nhập kho, xuất kho hiệu quả và quy trình bán hàng chính xác, tung các chương trình khuyến mãi thu hút sức mua, quản lý nhân viên chặt chẽ thì sẽ tối ưu chi phí, tăng lợi nhuận cho cửa hàng.

Tuy nhiên, mức lợi nhuận theo tháng không ổn định và tùy vào sức mua của khách hàng, số lượng khách quay lại. Cách cửa hàng trưng bày, trang trí, vị trí địa lý, thị trường và đối thủ cạnh tranh sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến doanh thu của siêu thị mini.

Đọc thêm: TOP 10 phần mềm quản lý cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini tốt nhất

3. Các bước mở siêu thị mini thành công từ kinh nghiệm thực tế

Đối với kinh doanh siêu thị mini, việc tìm kiếm một mặt bằng phù hợp là rất quan trọng. Vì kinh doanh các mặt hàng thiết yếu nên vị trí cửa hàng có dễ tìm kiếm và dễ đi ra đi vào hay không sẽ rất quan trọng. Khi chọn mặt bằng mở siêu thị mini, chúng ta nên cân đối chi phí thuê và diện tích, vị trí thuận lợi giao thông, đông dân cư. Ngoài ra, vì kinh doanh siêu thị mini đang cực kỳ cạnh tranh, hãy chọn địa điểm tránh xa các siêu thị lớn hoặc đã bán từ lâu.

Một yếu tố quan trọng khác cần được xem xét là diện tích mặt bằng của siêu thị mini. Diện tích phù hợp sẽ đảm bảo sự thoải mái và đủ không gian để trưng bày hàng hóa. Diện tích cần đủ rộng để bố trí các kệ trưng bày sản phẩm và có lối đi cho khách hàng mua sắm. Phía sau gian hàng có thể là nhà kho để tiện sắp xếp hàng hóa lên kệ, lấy hàng khi cần thiết.

Lập danh mục các mặt hàng nhập về bán tại siêu thị mini: Bạn có thể chọn nhiều nhà cung cấp để kinh doanh đa dạng mặt hàng: trái cây, rau củ quả, đồ gia dụng, bánh kẹo, nước giặt, đồ vệ sinh cá nhân, đồ dùng một lần, đồ uống,...  Điều quan trọng là lập danh sách chi tiết về các mặt hàng cụ thể trong danh mục hàng hóa để quản lý.

Các mặt hàng như trái cây, kem, nước uống, rau củ quả cần được bảo quản bởi tủ lạnh. Thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng để đảm bảo không kinh doanh hàng hết hạn. Đồng thời, bạn cũng có thể tham khảo thị trường và nhập những mặt hàng thịnh hành, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Bằng cách nắm bắt nhu cầu của khách hàng và đảm bảo chất lượng hàng hóa, bạn có thể tăng cơ hội thành công và thu hút khách hàng.

Sắp xếp và trưng bày hàng hóa tại siêu thị mini

Sắp xếp và trưng bày hàng hóa tại siêu thị mini

Cách sắp xếp và trưng bày hàng hóa trong siêu thị mini khá quan trọng trong việc tăng sức mua và doanh thu. Các siêu thị đều có nghệ thuật sắp xếp để khuyến khích, tạo tỉ lệ mua sắm nhiều hơn khi khách hàng đi dạo qua từng quầy sản phẩm, ví dụ:

  • Đặt những mặt hàng đang giảm giá ở vị trí quầy thu ngân, gần cửa để thu hút sự chú ý khách hàng khi bước vào hoặc đứng chờ tính tiền.
  • Đặt những sản phẩm đồ dùng cá nhân cần thiết hàng ngày ở trong cùng để khách hàng đi ngang qua những quầy khác, tăng thời gian và tỉ lệ lướt mắt qua các kệ sản phẩm.
  • Khách hàng thường có xu hướng nhìn vào khu vực ngang tầm mắt khi mua sắm. Vì vậy, hãy đặt những sản phẩm nổi bật ở vị trí kệ giữa để thu hút sự chú ý và tăng khả năng mua hàng.
  • Đặt những sản phẩm có liên quan và có sự kết hợp tốt về chức năng hoặc sử dụng cạnh nhau. Ví dụ, đặt bánh mì và mứt ở gần nhau hoặc đặt bia và đồ ăn nhẹ cạnh nhau giúp khách hàng tiếp cận dễ dàng với các sản phẩm có liên quan và khuyến khích mua chéo nhiều hơn.
  • Quầy thu ngân thường là nơi khách hàng đứng đợi tính tiền. Tại đây  có thể bố trí một vài mặt hàng như kẹo, socola, đồ giảm giá để kích thích khách hàng mua thêm.

Lập kế hoạch chiến dịch khai trương phù hợp với quy mô của siêu thị. Ví dụ, sử dụng băng rôn, phướn treo dọc đường để quảng cáo khuyến mãi cho siêu thị mini, hoặc thuê đơn vị cung cấp dịch vụ tổ chức sự kiện khai trương  đối với các siêu thị lớn hơn.

Chạy chiến dịch quảng cáo với chương trình chiết khấu, giảm giá bán cho khách hàng đăng ký thành viên hoặc khuyến mãi ưu đãi cho một số mặt hàng cụ thể theo ngày. Sử dụng kênh mạng xã hội Facebook, Zalo để đăng thông tin trên trang cá nhân, đăng bài trong các hội nhóm chất lượng, đông dân cư. Cung cấp ưu đãi đặc biệt, chăm sóc và tương tác tích cực với khách hàng để thu hút họ quay lại mua sắm và gia tăng lợi nhuận.

Quản lý và duy trì bán hàng là một phần quan trọng trong kinh doanh siêu thị mini. Sau 1 tháng, cần đánh giá tình hình bán hàng: liệt kê hàng tồn kho nhiều, hàng bán chạy, hoặc khảo sát nhu cầu cao khách hàng về trải nghiệm mua sắm. Nếu khách hàng hài lòng thì phát huy, còn điểm nào chưa được cần lên chiến lược bán hàng cải thiện. Tích cực tương tác với khách hàng để hiểu rõ nhu cầu và sở thích của khách khi mua sắm tại tiêu thị mini.

Quản lý tồn kho bằng phần mềm quản lý bán hàng để tránh những mặt hàng bị tồn đọng lâu và đảm bảo sẵn có những sản phẩm bán chạy.

Theo dõi xu hướng thị trường và tìm hiểu về những sản phẩm mới, nhập hàng và giới thiệu cho khách hàng, tăng doanh số bán hàng.

Tham khảo: Phần mềm tính tiền siêu thị mini được tin dùng nhất 2024

4. TOP kinh nghiệm kinh doanh siêu thị mini không phải ai cũng biết

Có thể bạn chưa biết, kinh doanhsiêu thị mini ngày nay hầu như đều cần sử dụng tới phần mềm quản lý bán hàng. Với xu hướng kinh doanh trong thời công nghệ 4.0, việc quản lý kho hàng, tính tiền, theo dõi quá trình kinh doanh hay quản lý nhân viên đều cực kỳ quan trọng. Mọi việc thu chi, công nợ, chi phí đều phải chính xác, rõ ràng, minh bạch và hạn chế sai sót nhất có thể. Vậy nên, các siêu thị mini cần sử dụng phần mềm bán hàng để quản lý một cách thông minh.  

Với hàng nghìn mã hàng, hạn sử dụng khác nhau, cửa hàng cần cập nhật hàng ngày, hàng giờ thủ công rất mất thời gian. Nếu không có phần mềm quản lý siêu thị mini thì kho hàng của bạn sẽ trở thành kho chứa đồ lộn xộn, tuyển bao nhiêu nhân viên làm cũng không kịp. Cần có sự kiểm soát hợp lý và chặt chẽ các mặt hàng có sẵn, sắp hết, cần nhập để liên hệ với nhà cung cấp đặt hàng.

Bên cạnh đó, việc sử dụng phần mềm quản lý siêu thị mini cũng tối ưu chi phí bảo quản, hư hỏng và thất thoát tiền bạc, hàng hóa của siêu thị giảm đi đáng kể. Bạn có thể dùng thử phần mềm quản lý siêu thị mini Nhanh.vn được nhiều đơn vị sử dụng trong thời gian vừa qua để có những trải nghiệm kinh doanh tốt nhất.

Phần mềm quản lý siêu thị mini Nhanh.vn

Phần mềm quản lý siêu thị mini Nhanh.vn

Tổng kết lại, chủ cửa hàng cần xác định mô hình siêu thị mini phù hợp với vị trí mặt bằng, đối tượng khách hàng và nguồn vốn sẵn có. Sau khi mọi thứ ổn định thì lập chiến lược kinh doanh, chương trình khuyến mãi, lập danh sách khách hàng thành viên, quảng cáo siêu thị nhiều người biến đến.

Bạn cần xác định nhóm khách hàng sẽ đến mua sắm tại siêu thị mini của mình và nghiên cứu mức thu nhập trung bình, nhu cầu, thói quen, sở thích và họ mua sắm cho gia đình hay cho cá nhân... Sau đó, bạn mới bắt đầu lập danh sách các sản phẩm cần nhập, đảm bảo chất lượng, đa dạng và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Bạn cũng cần biết được đối thủ cạnh tranh xung quanh là ai, các siêu thị đó có những ưu - nhược điểm gì, để bạn có thể tạo ra điểm khác biệt, thu hút khách hàng hơn, cạnh tranh hiệu quả với đối thủ.

Nếu bạn đầu tư vào khâu chăm sóc khách hàng thì sẽ tạo hiệu ứng tốt hơn. Tạo một trang web chuyên nghiệp và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để khách hàng dễ dàng tìm thấy thông tin về siêu thị mini của bạn trên Internet. Sử dụng email marketing để gửi thông báo về khuyến mãi, tin tức và sự kiện của siêu thị mini cho những khách hàng đã đăng ký nhận bản tin. Tuy nhiên, cần thuê đội ngũ marketing đảm bảo nội dung email hấp dẫn, cá nhân hóa và không gửi quá nhiều email để tránh làm phiền khách hàng.

Tổ chức các sự kiện, chương trình khuyến mãi, giảm giá đặc biệt hoặc phát thẻ thành viên để thu hút khách hàng và tạo sự trung thành. Hợp tác với các doanh nghiệp, KOLs, KOC hay các tổ chức cộng đồng, trang web có liên quan để đăng thông tin về siêu thị mini của bạn và tạo liên kết quảng cáo nhằm mở rộng mạng lưới khách hàng tiềm năng và tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

Trên đây là bài viết chia sẻ Kinh nghiệm mở siêu thị mini: Lãi "khủng", thu hồi vốn nhanh. Hy vọng các bạn nắm vững kinh nghiệm và những thông tin cơ bản để mở siêu thị mini cho riêng mình. Chúc các bạn kinh doanh thành công! Cảm ơn các bạn đã đọc!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm