TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Cách cúng vía thần tài đúng phong thuỷ và chuẩn nhất 2024

2024-01-06

Theo dân gian hàng ngàn năm nay, Thần Tài sẽ mang lại tiền bạc, của cải đặc biệt là trong việc kinh doanh. Chính vì vậy khi đến ngày này thì hầu hết mỗi gia đình đặc biệt là những nhà kinh doanh, buôn bán đều sẽ làm lễ cúng vía Thần Tài để cầu tài lộc. Vậy bạn đã biết cách cúng thần tài đúng chuẩn phong thủy chưa? Nếu chưa thì hãy cùng với Nhanh.vn tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Cách cúng vía thần tài đúng phong thuỷ và chuẩn nhất 2024

1. Giải nghĩa về cúng vía thần tài

Trước hết bạn cần phải hiểu rõ được “thần tài thổ địa” là ai và có ý nghĩa như thế nào trong quan niệm của dân gian. Thần Tài là một vị thần cai quản tài lộc, của cải, tiền bạc và phù hộ cho nhân loại gặp nhiều may mắn trong làm ăn, kinh doanh, buôn bán.

Theo truyền thuyết, Thần Tài là một ông lão rất giàu có, thường hay giúp đỡ những người nghèo khổ. Sau khi ông mất, thì được phong là Thần Tài và được người dân thờ cúng. Cứ như vậy trong nhiều năm và đã trở thành văn hóa tín ngưỡng thờ cúng của người Việt Nam trong hàng nghìn năm.

Vào ngày vía Thần Tài, nhiều cửa hàng, cơ sở buôn bán, người kinh doanh sẽ buôn bán khai trương, mở hàng với ước muốn một năm mới buôn may, bán đắt. Theo quan niệm dân gian thì việc thờ cúng Thần Tài mang ý nghĩa cầu mong cho gia đình được bình an, may mắn, làm ăn phát đạt, tài lộc dồi dào, tiền vào như nước. Ngoài ra, việc thờ cúng Thần Tài còn thể hiện văn hóa tín ngưỡng của người dân Việt Nam đối với các vị thần linh.

Thần Tài là một vị thần cai quản tài lộc, của cải, tiền bạc

Thần Tài là một vị thần cai quản tài lộc, của cải, tiền bạc

Vào ngày mùng 10 tháng Giêng không chỉ đơn thuần là ngày để tạ ơn và tưởng nhớ đến vị Thần Tài đã mang lại tài lộc cho gia chủ, mà còn được coi là ngày mong muốn được đổi “vía”. Nghĩa là gia chủ sẽ mong cầu vía của vị Thần Tài sẽ đem đến cho họ một năm mới sung túc, ăn nên làm ra, tiền tài sinh sôi nảy nở.

Xem thêm: 10 bí quyết phong thuỷ thu hút tài lộc của dân kinh doanh

2. Hướng dẫn cách cúng thần tài đúng phong thuỷ và chuẩn nhất 2024

2.1 Thời gian cúng bái thần tài

Ngày vía Thần Tài là ngày mùng 10 tháng Giêng (tức là ngày 10/1 âm lịch hàng năm). Ngày Thần Tài 2024 sẽ rơi vào thứ Hai, ngày 19/02 dương lịch.

Vậy thì cúng Thần Tài vào giờ nào là tốt, mang lại nhiều tài lộc nhất? Lễ cúng xin vía Thần Tài nên được tiến hành vào các khung giờ buổi sáng thì sẽ mang lại nhiều tài lộc hơn cho gia chủ. Trong năm nay, năm Giáp Thìn thì giờ đẹp để cúng Thần Tài là giờ Thìn (từ 7h sáng đến 9h sáng) hoặc giờ Ngọ (từ 11h đến 13h chiều).

2.2 Mâm cúng vía thần tài

Trước khi dâng lễ cúng xin vía Thần Tài, gia chủ cần phải sắp xếp lại và lau dọn bàn thờ sạch sẽ. Lau tượng ông Thần Tài bằng nước thơm - nước có ngâm hoa tươi hoặc rượu trắng để tẩy bụi.

Mâm cúng vía Thần Tài thường sẽ có thịt quay và mâm cỗ “Tam Sên” bao gồm: trứng luộc và tôm hoặc cua luộc, 1 miếng thịt lợn luộc. Trong miền nam, thì theo phong tục của người dân nơi thường thờ chung ông Thần Tài với ông Thổ Địa nên mâm cúng xin vía Thần Tài còn có thêm cá lóc nướng.

Khi chuẩn bị mâm cúng vía Thần Tài thì còn phải chuẩn bị thêm bình hoa và trái cây. Hoa thì phải dùng hoa tươi và thơm chứ không nên sử dụng hoa giả. Khi chọn trái cây, các cụ thường truyền đạt kinh nghiệm rằng phải chọn quả có tên, màu may mắn như quả cam, quýt, dưa hấu đỏ, thanh long đỏ...

Mâm cúng vía thần tài

Mâm cúng vía thần tài

Ngoài những lễ vật chính trong mâm cúng Thần Tài đã kể ở trên thì mâm cúng sẽ còn bao gồm các món sau:

  • Hũ nước đầy, hũ gạo, hũ muối: Đây là những vật tượng trưng cho một cuộc sống no đủ, êm ấm. Và những vật này thường được đặt ở giữa hai tượng Thần Tài - Thổ Địa và được đặt từ đầu năm cho tới cuối năm mới được đem đi thay.
  • Bát nhang: Được đặt ở giữa bàn thờ Thần Tài và tuyệt đối không được di chuyển, xê dịch.
  • Hoa tươi và quả: Cần chuẩn bị lọ hoa tươi với các loài hoa thơm như hoa cúc... Hoa quả tươi thì thường được chuẩn bị theo mâm hoặc đĩa ngũ quả.
  • 5 chén nước được xếp hình chữ thập: Cách xếp chén nước này tượng trưng cho ngũ hành và ngũ phương phát triển.
  • 5 củ tỏi: Tỏi có ý nghĩa là xua đuổi ma quỷ và trong mâm cúng Thần Tài thì tỏi nên được đặt vào trong một chiếc đĩa nhỏ.
  • Bát nước đầy rắc cánh hoa hồng ở trên: Điều này mang ý nghĩa giữ cho tiền bạc không bị trôi đi mất. Và theo phong tục thường được các gia chủ đặt trên nền đất ngoài cùng ban thờ.
  • Tượng Ông Cóc: Gia chủ nên đặt tượng Ông Cóc sang bên trái ban thờ với ý nghĩa đón sinh khí và tài lộc dồi dào. Ban ngày thì gia chủ nên quay tượng ra ngoài còn tối thì quay vào trong.

Ngoài ra, ở một số nơi có phong tục khác thì mâm cúng xin vía thần tài còn có thêm xôi hoặc chè trôi nước với mong muốn việc làm ăn, kinh doanh, buôn bán được trôi chảy.

2.3 Văn khấn cúng thần tài

Văn khấn cúng hàng ngày

Với những gia đình kinh doanh, buôn bán thì hàng ngày gia chủ vẫn cũng sẽ cúng vái lễ lộc để cầu mong công việc được thuận lợi, buôn may bán đắt. Chính vì vậy, văn khấn cúng Thần Tài hàng ngày rất quan trọng. Bạn có thể tham khảo bài văn khấn cúng hàng ngày dưới đây:

“Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (Vái 3 lần).

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ chư vị Tôn thần

Con kính lạy ngài Đông trù tư mệnh táo phủ Thần quân

Con kính lạy ngày Gia Môn Thổ Phủ, Thổ Chủ Tài Thần

Con kính lạy các ngài Thần Tài vị tiền

Con kính lạy Tiền Hậu địa chủ chư vị linh thần

Con kính lạy Bản xứ Thổ Địa Phúc Đức Chính thần

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong khu vực này.

Tín chủ chúng con là:...

Ngụ tại:...

Là (nhà ở, nơi kinh doanh buôn bán, công ty):... Kinh doanh...

Hôm nay là ngày... tháng... năm...  âm lịch, tín chủ con thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài tiền vị, thổ địa và chư vị tôn Thần chứng giám.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, hanh thông thịnh vượng, âm phù dương trợ, đắc ngộ quý nhân, thương mại hanh thông, lộc tài tăng tiến, khách xa dẫn đến, khách gần dẫn lại.

Con cầu xin các ngài phù hộ cho:... Nhận được nhiều hợp đồng lớn, gặp được nhiều khách hàng tốt, thực hiện công việc hợp đồng được hanh thông, đạt kết quả cao, để tín chủ chúng con có tài, có lộc, có ngân có xuyến, trên lo việc âm công phúc đức, dưới gánh việc gia trung, để (cửa hàng, công ty...) ngày càng phát triển.

Kinh xin các ngài sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (Vái 3 lần).”

Văn khấn cúng hàng ngày

Văn khấn cúng hàng ngày

Văn khấn Thần Tài mùng 1 hàng tháng và mùng 10 tháng Giêng

Nhanh.vn xin giới thiệu đến quý độc giả mẫu văn khấn Thần Tài năm 2024 chuẩn nhất và được trích từ trong sách "Văn khấn cổ truyền Việt Nam" (NXB Văn hóa Thông tin):

“ Nam mô A Di Đà Phật!

- Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

- Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

- Con kính lạy Thần Tài vị tiền.

- Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là…

Ngụ tại…

Hôm nay, ngày… tháng… năm…

Tín chủ thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!”

Văn khấn Thần Tài mùng 1 hàng tháng và mùng 10 tháng Giêng

Văn khấn Thần Tài mùng 1 hàng tháng và mùng 10 tháng Giêng

Văn khấn Thần Tài khi khai trương cửa hàng, công ty

Chắc chắn khi khai trương cửa hàng hay công ty thì chắc chắn không thể thiếu việc cúng bái Ông Địa Thần Tài nhằm cầu mong buôn may, bán đắt, tài lộc hanh thông, khách tấp nập ghé tới. Nếu như bạn đang có ý định khai trương cửa hàng hay công ty thì có thể tham khảo bài văn khấn dưới đây:

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần).

Kính lạy:

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.
Con kính lạy Quan Đương niên Hành khiển Thái tuế đức Tôn thần.
Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.
Con kính lạy các Ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch, Tài thần định phúc Táo quân, chư vị Tôn thần.
Con kính lạy các Thần linh cai quản trong khu vực này.
Tín chủ (chúng) con là: ……………………………………….

Tuổi: ………………………………….................................

Hiện ở tại: ………………………………….........................

Hôm nay là ngày …. tháng … năm …, tín chủ con thành tâm sắm sửa lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án, lòng thành tâu rằng: tín chủ con xây cất (hoặc thuê được) một ngôi hàng ở tại xứ này (nêu rõ địa chỉ) ….. (nếu là cơ quan, công xưởng thì khấn là tín chủ con là con là Giám đốc hay Thủ trưởng cùng toàn thể công ty), nay muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh (hoặc sản xuất) phục vụ nhân sinh, phục vụ sinh hoạt. Do đó chúng con chọn được ngày lành tháng tốt sắm sính lễ vật cáo yết Tôn thần dâng cùng Bách linh ……. cúi mong soi xét.

Chúng con xin kính mời quan Đương niên quan Đương cảnh, quan Thần linh Thổ địa, Định phúc Táo quân cùng các ngài địa chúa Long Mạch cùng tất cả Thần linh cai quản khu vực này linh thiêng giáng hiện trước hương án, thụ hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành. Cúi xin các vị phù hộ cho chúng con buôn bán hanh thông, làm ăn thuận lợi, lộc tài vượng tiến, cần gì được nấy, nguyện gì cũng thành.

Tín chủ lại mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ cùng chư Hương linh y thảo phụ mộc ngụ trong khu vực này, xin hãy tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì cho tín chủ con làm ăn buôn bán gặp nhiều may mắn.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần).

Văn khấn Thần Tài khi khai trương cửa hàng, công ty

Văn khấn Thần Tài khi khai trương cửa hàng, công ty

2.4. Chú ý nơi đặt bàn cúng vía thần tài

Nên đặt bàn cúng Thần Tài ở dưới đất, nơi trang nghiêm hướng ra cửa chính. Và bàn thờ Thần Tài thì nên là một chiếc khảm nhỏ sơn son thếp vàng, bên trong thì được khảm là bài vị Thần Tài. Trước bài vị Thần Tài là một bát hương kê trên một khay vàng giấy, hai bên bát hương là hai cây đèn nhỏ. Và một bộ khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu.

Khi đặt bàn thờ cúng vía thần tài bạn cần phải lưu ý rằng không được đặt bàn thờ Thần Tài ở trước cửa phòng tắm hay gần khu vực để thùng rác hoặc quần áo nữ. Điều đó đồng nghĩa với việc làm ô uế hoặc vấy bẩn lên các vị thần. Nên đặt bàn thờ ở gần cửa nhưng tránh lỗi đi lại và không nên đặt bàn thờ Thần Tài nhìn ra các hướng Ngũ Quỷ như: hướng Tây Nam, hướng Đông Bắc.

Đọc thêm: Bài cúng đưa ông táo về trời đầy đủ phổ biến nhất năm 2024

3. Những lưu ý khi cúng vía thần tài

Khi cúng vía ngày Thần Tài để mang lại tài lộc dồi dào, công việc kinh doanh hanh thông thì bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Gia chủ nên lau dọn bàn thờ Thần Tài sạch sẽ trước ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch để được may mắn, tài lộc rủng rỉnh.
  • Thay nước uống, thay nước trong lọ hoa.
  • Trước khi thực hiện lễ cúng thì gia chủ nên tắm gội sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng, kín đáo. Đồng thời mở tất cả các cửa trong nhà để đón nhận nguồn năng lượng tích cực, tài lộc dồi dào cho cả nhà.
  • Khi đọc văn khấn cúng Thần Tài thì cần đọc to, rõ ràng, trôi chảy.
  • Theo quan niệm xưa thì đến ngày Thần Tài người dân muốn được tài lộc, tiền bạc rủng rỉnh, công việc thuận lợi thì nên mua vàng vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm để lấy may. Vậy nên vào ngày Thần Tài bạn hãy đi mua vàng để công việc kinh doanh được thuận lợi hơn.
Mua vàng ngày Thần Tài

Mua vàng ngày Thần Tài

Trên đây là cách cúng Thần Tài đúng phong thủy và chuẩn nhất năm 2024 để cầu tài lộc, tiền bạc cho một năm mới kinh doanh mua may bán đắt, tiền bạc sung túc. Mong rằng với những thông tin chia sẻ ở bài viết trên sẽ giúp bạn thực hiện nghĩa lễ cúng Thần Tài đúng và đầy đủ.

Xem ngay: Tổng hợp văn khấn khai trương, bài cúng khai trương cửa hàng 2024

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm