TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Giải mã Chợ Kim Biên - “Chợ hóa chất” chỉ bán hóa chất?

2022-11-28

Nếu như chợ An Đông là “vựa thời trang”, chợ Hồ Thị Kỷ là “vựa hoa” thì chợ Kim Biên lại được biết đến như là “vựa hóa chất của Sài Gòn”. Hãy cùng Nhanh.vn giải mã sự thật đằng sau khu chợ này nhé!

1. Lịch sử ra đời

Giải mã Chợ Kim Biên - “Chợ hóa chất” chỉ bán hóa chất?

Được thành lập từ những năm 1960, Chợ Kim Biên tọa lạc trên phố Hải Thượng Lãn Ông, thuộc quận 5, TP. Hồ Chí Minh.

Đây là một trong những khu chợ lớn của người Hoa, bao gồm chợ Bình Tây, thương xá Đồng Khánh, thương xá Đại Quang Minh. Mỗi khu chợ lại buôn bán những mặt hàng khác nhau.

Vào thời gian đầu, chợ hoạt động một cách tự phát để trao đổi, mua bán đôla và hàng hóa quân tiếp vụ. Tuy nhiên, sau năm 1975, chợ được chuyển đổi sang cho tiểu thương thuê sạp để kinh doanh nhiều mặt hàng, đặc biệt là hóa chất công nghiệp và các loại mặt hàng liên quan đến hóa chất thực phẩm, các loại bao bì, túi ni lông hay máy móc công nghiệp chế biến.

2. “Chợ hóa chất”

Giải mã Chợ Kim Biên - “Chợ hóa chất” chỉ bán hóa chất?

Tới chợ Kim Biên, bạn sẽ không khỏi hoa mắt bởi các loại hóa chất được bày bán công khai, kể cả những loại hóa chất nằm trong danh mục hạn chế sử dụng hay cấm sử dụng. Tại đây, khách hàng có thể tìm mua bất cứ loại hóa chất nào, từ chất hóa học dùng trong thí nghiệm, chất phụ gia công nghiệp, chất phụ gia thực phẩm, cho đến các loại hóa chất bị cấm kinh doanh như chất ủ trái cây chín nhanh, chất tạo nạc thịt heo, hàn the và thậm chí cả các chất dễ gây cháy nổ như Brom, H2SO4, Clo, KNO3, NH4NO3,...

Giải mã Chợ Kim Biên - “Chợ hóa chất” chỉ bán hóa chất

Nếu như ở bên ngoài chợ có đến hơn 40 cửa hàng bán hóa chất công nghiệp thì bên trong chợ lại tấp nập với các cửa hàng hương liệu, phụ gia thực phẩm. Các loại hóa chất này được đựng trong những thùng nhựa, can nhựa được đánh dấu bởi những dòng chữ viết nguệch ngoạc bên ngoài mà không hề có một nhãn mác hay thương hiệu gì. 

Theo báo cáo mới đây nhất của Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh, trên địa bàn chợ Kim Biên hiện nay, có đến hơn 70 cơ sở bán hóa chất công nghiệp và 25 cơ sở kinh doanh hương liệu, phụ gia thực phẩm. Con số này tăng vọt so với 5 năm trước và vẫn không cho thấy dấu hiệu giảm.

3. Hóa chất đi về đâu?

Câu trả lời chính là đi vào cơ thể của người dân. 

Mỗi ngày, chợ Kim Biên cung cấp một lượng lớn hóa chất để làm rượu tây giả. Nguyên liệu rẻ, dễ tìm nhưng tạo ra một lượng lớn sản phẩm gắn mác “Tây” đã đem lại cho những người người làm rượu giả một khoản lời không hề nhỏ. Và điều đáng chú ý ở đây chính là khách hàng mua những viên hương vị rượu như hương XO hay Henessy lại là các nhà hàng, bán bar, vũ trường,... Điều đó có nghĩa là những người bỏ tiền ra mua loại rượu ấy là đang tự bỏ tiền để đầu độc chính mình.

Giải mã Chợ Kim Biên - “Chợ hóa chất” chỉ bán hóa chất?

Không những thế, phổ biến nhất trong các loại hóa chất thực phẩm là hóa chất chế nước lèo làm bún, phở, hủ tiếu,... Chỉ cần một lượng nhỏ cũng có thể khiến cho nồi nước lèo có vị ngon ngọt như nước hầm xương thực sự.

Trà chanh - thức uống ưa thích của mọi lứa tuổi, đặc biệt là các bạn trẻ, được chế biến từ bột tạo chua chỉ có giá 35.000 đồng/kg. Chỉ một muỗng nhỏ là có thể tạo vị chua cho khoảng 500 cốc trà chanh. Nếu tính giá trung bình của mỗi cốc trà chanh hiện nay là 10.000 đồng, trừ các loại chi phí khác ra thì số tiền thu được quả là khổng lồ.

Giải mã Chợ Kim Biên - “Chợ hóa chất” chỉ bán hóa chất?

Những chất hóa học này không khiến người dùng bị ngộ độc ngay lúc đó mà nó ngấm dần vào cơ thể họ, khi tích tụ lại một lượng nhất định thì sẽ gây nên các bệnh rất nguy hiểm, thậm chí là gây ung thư.

4. Trung tâm phân phối linh kiện 

Giải mã Chợ Kim Biên - “Chợ hóa chất” chỉ bán hóa chất?

Không chỉ nổi tiếng với cái tên “chợ hóa chất”, chợ Kim Biên còn được biết đến như một trung tâm nhỏ phân phối các mặt hàng linh kiện điện tử. 

Chợ Kim Biên là địa điểm yêu thích của những ai quan tâm đến lĩnh vực máy móc, và là điểm dừng chân quen thuộc của những người có nhu cầu mua các thiết bị điện tử. Ở đây kinh doanh bán lẻ các loại thiết bị điện dân dụng, điện công nghiệp với sự đang dạng về mẫu mã, màu sắc mà giá cả lại hợp lý. 

5. “Thiên đường” phụ kiện

Giải mã Chợ Kim Biên - “Chợ hóa chất” chỉ bán hóa chất?

Có một góc khác của chợ Kim Biên mà rất nhiều người để ý đến đó là “Đồ si”. Đồ si ở đây không phải là quần áo sida mà để chỉ các phụ kiện, vòng nhẫn trang sức với giá trung bình chỉ từ 10.000 - 100.000 đồng. Bên cạnh đó, ở đây còn bán các loại đồ thời trang, ốp điện thoại, kính mát, ví, túi xách gấu bông,...

Giải mã Chợ Kim Biên - “Chợ hóa chất” chỉ bán hóa chất?

Đúng với tiêu chí là một chợ đầu mối nên giá cả ở chợ Kim Biên rất rẻ. Tuy nhiên, các tiểu thương ở đây chuộng bán sỉ hơn bán lẻ. Nhưng nếu bạn muốn mua lẻ thì họ cũng sẽ bán cho bạn với một mức giá cao hơn giá sỉ một chút.

Nếu bạn đến chợ Kim Biên thì hãy chuẩn bị thật kỹ, đừng để mình bị hoa mắt bởi sự đa dạng, đặc sắc của những phụ kiện ở đây mà quên mất mình muốn mua gì nhé.

Hy vọng rằng bài viết đã giúp các bạn “giải mã” được những điều liên quan đến một trong những khu chợ lớn nhất Sài Gòn này.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm