TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Đại lý cấp 1 là gì? Nên làm đại lý cấp 1 hay nhà phân phối?

2024-03-02

Có lẽ 2 khái niệm, nhà phân phối và đại lý cấp 1 đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể hiểu rõ và phân biệt được 2 khái niệm này. Trong bài viết hôm nay, Nhanh.vn sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu đại lý cấp 1 là gì? Nên làm đại lý cấp 1 hay nhà phân phối ngay dưới đây nhé!

Đại lý cấp 1 là gì? Nên làm đại lý cấp 1 hay nhà phân phối?

1. Đại lý cấp 1 là gì? Phân biệt đại lý cấp 1 và nhà phân phối

1.1 Đại lý cấp 1 là gì?

Đại lý cấp 1

Đại lý cấp 1 được hiểu là 1 cá nhân hay tổ chức làm đại diện bán hàng cho nhà sản xuất tại một khu vực địa lý nhất định. Hiểu đơn giản hơn, đại lý cấp 1 chính là đại lý nhập hàng của công ty hay nhà sản xuất về bán cho người tiêu dùng.

Thông thường đại lý cấp 1 sẽ là bên sản phẩm từ nhà sản xuất hoặc nhà phân phối, rồi sau đó bán lại cho các nhà bán lẻ, tạp hóa hoặc người tiêu dùng cuối cùng. Đồng thời, đại lý cấp 1 cũng sẽ nhận lợi nhuận là mức chênh lệch giá hoặc nhận chiết khấu hoa hồng dựa trên doanh số bán hàng mà họ tạo ra.

Chẳng hạn như Koffmann cung cấp cửa thép vân gỗ của mình đến tay người tiêu dùng qua hệ thống đại lý được ủy quyền. Và mỗi đại lý cấp 1 sẽ chỉ phụ trách 1 hoặc 1 số khu vực nhất định đã đăng ký trong hợp đồng. Điều này nằm đảm bảo về doanh số chỉ tiêu hàng tháng cũng như chất lượng sản phẩm cửa.

Đại lý cấp 1 là gì?

Đại lý cấp 1 là gì?

Nhà phân phối

Còn nhà phân phối thường sẽ nhập hàng với một số lượng lớn từ các nhà sản xuất sau đó lưu trữ hàng hóa tại kho của họ và bán lại cho các đại lý hoặc cửa hàng.

Thông thường, nhà phân phối sẽ bán sỉ, bán buôn các sản phẩm, rất hiếm khi bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng phải đảm bảo rằng các sản phẩm bổ sung luôn có sẵn để cung cấp cho tất cả các đơn vị đại lý khác trong khu vực.

Dưới đây là vị trí của nhà nhà phân phối trong chuỗi cung ứng hàng hóa:

Nhà cung cấp nguyên liệu sản xuất -> Nhà sản xuất -> Nhà phân phối -> Đại lý cấp 1 -> Đại lý cấp 2 -> … -> Cửa hàng bán lẻ -> Người tiêu dùng.

Xem thêm: TOP 5 phần mềm quản lý đại lý - nhà phân phối tốt nhất 2024

1.2 Phân biệt đại lý cấp 1 và nhà phân phối

Giống nhau

  • Cả đại lý cấp 1 và nhà phân phối đều sẽ đóng vai trò là bên trung gian trong chuỗi cung ứng, có nhiệm vụ và chức năng đưa sản phẩm/ dịch vụ từ nhà cung cấp/nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng.
  • Đều có thể đăng ký phân phối độc quyền sản phẩm/dịch vụ trong một khu vực địa lý nhất định.
  • Cả hai đều có quyền lợi nhập hàng giá thấp hơn từ nhà sản xuất.
  • Để có thể trở thành nhà phân phối hay đại lý cấp 1 thì cả 2 đều phải đáp ứng một số yêu cầu như chứng minh về tài chính, có kho bãi, mặt bằng, có tư cách pháp nhân tốt… Nhà sản xuất/cung ứng càng lớn, yêu cầu này càng khắt khe.

Khác nhau

Mặc dù có rất nhiều điểm tương đồng nhưng đại lý cấp 1 và nhà phân phối chưa bao giờ là một cả. Dưới đây là một số điểm khác biệt giúp bạn đọc phân biệt giữa đại lý cấp 1 và nhà phân phối:

Đặc điểm

Đại lý cấp 1

Nhà phân phối

Bản chấtLà đại diện bán hàng được nhà sản xuất uỷ quyền mua – bán hàng hoá.Là một nhà thầu độc lập mua đứt sản phẩm mà không kèm yêu cầu khác, rồi sau đó bán lại cho đại lý
Quyền sở hữu hàng hoáKhông có quyền sở hữuCó quyền sở hữu
Quyền quyết định giá sản phẩmKhông có quyền quyết định giá bán sản phẩm ra thị trường mà phải quy định của nhà sản xuất.Có quyền quyết định giá bán sản phẩm ra thị trường
Trách nhiệmCung cấp dịch vụ, hỗ trợ bán hàng và hậu mãi cho nhà sản xuấtCung cấp cấp sản phẩm/dịch vụ
Hợp đồng giao kết với hãngHợp đồng đại lýHợp đồng nhà phân phối
Quan hệ mua bánMua hàng hoá từ hãng hoặc nhà sản xuất và bán cho người tiêu dùng.Mua hàng hoá của hãng và bán cho đại lý
Phạm vi hoạt độngNhỏ hơn thường sẽ là quy mô hoạt động trong 1 huyện hoặc lớn hơn.Phạm vi hoạt động lớn hơn, thường là trong một tỉnh hoặc rộng hơn.
Doanh sốChỉ tiêu doanh số thấpChỉ tiêu doanh số cao

Đọc thêm: Điều gì đã làm nên ưu thế của kinh doanh đại lý bán lẻ

2. Nên làm đại lý cấp 1 hay nhà phân phối?

Nên làm đại lý cấp 1 hay nhà phân phối?

Nên làm đại lý cấp 1 hay nhà phân phối?

Dựa vào bảng so sánh trên, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ rằng việc làm nhà phân phối sẽ giúp bạn thu được mức lợi nhuận lớn hơn. Thế nhưng, lợi nhuận nhiều hơn cũng đồng nghĩa với việc cần phải bỏ ra nhiều vốn hơn, bán hàng nhiều hơn và nhiều trách nhiệm hơn.

Thông thường, trong một đơn hàng, đại lý cấp 1 sẽ có trách nhiệm làm tốt việc mua và bán hàng, còn nhà phân phối thì cần cố gắng đặt số lượng lớn để có được mức chiết khấu tối đa.

Bên cạnh đó, làm nhà phân phối còn cần phải biết cách làm sao khống chế những rủi ro cũng như quản lý và vận hành tốt những điều kiện dưới đây sau:

  • Quản lý về xuất nhập khẩu / hàng tồn kho.
  • Quản lý danh sách của các đại lý cũng như điểm bán hàng trong hệ thống phân phối.
  • Người quản lý nhóm bán hàng sẽ chịu trách nhiệm về điểm bán hàng của mình.
  • Quản lý các hoạt động bán hàng bao gồm chương trình khuyến mãi, ưu đãi,…
  • Chịu trách nhiệm về mặt tiếp thị, tăng độ phủ sản phẩm/dịch vụ, thị phần cũng như theo dõi thị trường.
  • Thường xuyên cung cấp các dịch vụ hậu mãi, bảo hành sản phẩm/dịch vụ và giao hàng tận nơi đến điểm bán.

Qua những phân tích ở trên, có lẽ phần nào đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về đại lý cấp 1 và nhà phân phối. Chính vì vậy, để trả lời cho câu hỏi nên làm đại lý cấp 1 hay nhà phân phối thì trước hết các bạn cần cân nhắc kỹ về thế mạnh cũng như hạn chế của từng hình thức phân phối. Đồng thời phân tích được tiềm lực tài chính, khả năng quản lý của bản thân. Có như vậy, các bạn mới có thể lựa chọn bản thân mình phù hợp làm nhà phân phối hay đại lý cấp 1.

Tham khảo: 5 tiêu chí quan trọng để lựa chọn nhà cung cấp mà nhà quản lý cần biết

3. Mẹo tối ưu doanh thu với phần mềm Nhanh.vn

Dù trở thành là nhà phân phối hay đại lý cấp 1, thì việc áp dụng công nghệ vào hệ thống quản lý là điều rất cần thiết. Thông dụng và phổ biến nhất hiện nay trên thị trường chính là phần mềm quản lý Nhanh.vn, hỗ trợ người dùng quản lý hệ thống từ nhà cung cấp – đại lý,... trên một nền tảng duy nhất.

Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn

Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn

Phần mềm quản lý Nhanh.vn là giải pháp đa năng dành cho các nhà phân phối hay đại lý cấp 1. Tính tới thời điểm hiện tại, Nhanh.vn đã được 80.000 đơn vị đăng ký. Những khó khăn trong quá trình quản lý hệ thống chuỗi cung ứng đều được giải quyết một cách dễ dàng hơn.

Một số tính năng nổi bật của Nhanh.vn giúp giải quyết những khó khăn khi quản lý cửa hàng nông sản sạch:

Quản lý kho

  • Phân loại các sản phẩm theo nhiều thuộc tính hàng hóa: kg, thùng, bao,...
  • Quản lý sản phẩm theo nhiều đơn vị, thương hiệu, chủng loại khác nhau
  • Lưu thông tin nhập kho, dễ dàng kiểm soát số lượng mặt hàng, chủng loại sản phẩm.
  • Cho phép nhập dữ liệu sản phẩm, quản lý danh mục thương hiệu, in mã vạch, chương trình khuyến mãi, dự báo thời gian tồn kho, thông báo để thủ kho nắm rõ và nhập hàng mới về.
  • Tính năng hỗ trợ kiểm kho nhanh chóng bằng cách sử dụng máy quét mã vạch, kiểm kho theo danh mục sản phẩm, kiểm tra hàng lỗi hỏng và dự báo nhập hàng theo nhu cầu kinh doanh.

Quản lý và bán hàng đa kênh

  • Fanpage bán hàng trên facebook
  • Website bán hàng
  • Sàn TMĐT: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,.....
  • Bán hàng trực tiếp tại cửa hàng

Tích hợp và quản lý thông tin khách hàng

  • Nhanh.vn tích hợp và kết nối với các thiết bị máy tính, máy quét mã vạch, két tiền và cho phép lưu quản lý quá trình bán hàng, xuất hóa đơn, lưu thông tin khách hàng.
  • Thống kê chu kỳ mua, tần suất mua của khách hàng
  • Tính năng tự động chăm sóc khách hàng qua email, SMS…

Báo cáo doanh thu

  • Tích hợp 80+ báo cáo tổng hợp chi tiết tình hình kinh doanh
  • Kiểm soát hàng hóa, dòng tiền giảm thiểu thất thoát
  • Hỗ trợ ra quyết định nhập hàng hóa hiệu quả

Khi trải nghiệm phần mềm của Nhanh.vn, chủ đại lý hay nhà phân phối đỡ đi phần nào gánh nặng trong quản lý kho hàng, nhập hàng khi tất cả đều được ghi nhớ trên phần mềm. Thay vào đó có thể tận dụng quỹ thời gian trước kia cho việc quản lý kho hàng để đẩy mạnh bán hàng và các hoạt động đẩy đơn hàng khác.

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu về “Đại lý cấp 1 là gì? Nên làm đại lý cấp 1 hay nhà phân phối?”. Hy vọng bài viết đã mang lại nhiều thông tin hữu ích giúp bạn đọc có cái nhìn rõ hơn và phân biệt được đại lý cấp 1 và nhà phân phối. Cảm ơn các bạn đã đọc!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm