TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Chiến lược kinh doanh Tết giúp bùng nổ doanh số năm 2024

2024-01-13

Người tiêu dùng vào dịp cận tết thường tiêu tiền để mua sắm, chuẩn bị cho những ngày đón năm mới. Với tinh thần mua sắm thoải mái, đủ đầy của khách hàng, Nhanh.vn sẽ chia sẻ cho các nhà bán hàng Chiến lược kinh doanh Tết giúp bùng nổ doanh số năm 2024.

Chiến lược kinh doanh Tết giúp bùng nổ doanh số năm 2024

1. Thời điểm vàng cho các chủ shop gấp đôi lợi nhuận

Chiến lược kinh doanh (Business Strategy) là kế hoạch nhằm điều chỉnh các hoạt động kinh doanh trong dài hạn. Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp đạt được thành tựu hoặc kỳ vọng đã đề xuất. Chiến lược kinh doanh nào cũng cần vạch ra phương pháp để phát triển hoạt động kinh doanh liên tục trong một khoảng thời gian. Doanh nghiệp sử dụng chiến lược để cạnh tranh, tăng doanh số bán, thu lợi nhuận dịp Tết.

Thời điểm vàng cho các chủ shop gấp đôi lợi nhuận

Thời điểm vàng cho các chủ shop gấp đôi lợi nhuận

Chiến lược kinh doanh Tết có thể là tăng các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi, giới thiệu các gói sản phẩm hoặc dịch vụ cho mùa Tết. Nó cũng có thể bao gồm việc nắm bắt xu hướng mua sắm thị trường và nhu cầu khách hàng trong dịp Xuân về, đảm bảo cung ứng đủ dịch vụ/hàng hóa và tạo trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Để chiến lược kinh doanh Tết hiệu quả, chúng ta cần nghiên cứu và phân tích thị trường, xác định được định hướng của doanh nghiệp và khả năng cạnh tranh hiện tại. Từ đó, doanh nghiệp có thể thiết kế chiến lược cho phù hợp với mục tiêu và tầm nhìn dài hạn, thu về lợi nhuận trong mùa Tết.

Vào dịp Tết, các nhãn hàng và đơn vị kinh doanh sẽ tăng cường  kế hoạch kinh doanh để tăng doanh số bán. Chiến lược kinh doanh mùa Tết bao gồm:

  • Cách thức kinh doanh Tết: Xây dựng các chiến dịch tăng cường quảng cáo và tiếp thị online-offline, thiết kế các gói combo quà hoặc dịch vụ đặc biệt cho dịp Tết nhằm tạo ra trải nghiệm mua sắm hài lòng khách hàng.
  • Các bước chăm sóc, tư vấn và tiếp thị khách hàng trong quá trình mua sắm và sử dụng sản phẩm trong dịp Tết nhằm tăng nhận diện thương hiệu, quan tâm tới nhu cầu người tiêu dùng. Thông tin sản phẩm, dịch vụ rõ ràng và chính sách khuyến mãi sẽ thu hút khách hàng quan tâm, mua sắm.

Tuy nhiên, bạn cần tư vấn và tiếp thị khách hàng theo trình tự để đảm bảo "chạm" được đúng insight khách hàng. Đầu tiên là việc tạo sự tò mò về sản phẩm, sau đó là bước tư vấn sản phẩm, hỗ trợ trong quá trình mua sắm của khách hàng. Đặc biệt quan trọng là chăm sóc, hỗi trợ sau bán hàng để khách hàng quay lại vào những lần mua sắm tiếp theo.

2. Tâm lý mua sắm của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên Đán

Tết Nguyên Đán là dịp đón chào năm mới truyền thống trong văn hóa Việt Nam. Người tiêu dùng phần lớn sẽ mua sắm, dọn dẹp lại nhà cửa, ví dụ như:

Mua sắm đồ mới trong gia đình. Mọi người thường muốn đón năm mới vớ cảm giác mới mẻ, đồ dùng mới. Chúng ta thường mua quần áo mới, đồ để trang trí nhà cửa mới, đồ gia dụng mới, bánh kẹo, nước, đồ ăn,... Khi dùng đồ mới đón Tết, mọi người thường cảm nhận khởi đầu mới và may mắn hơn.

Mua sắm đồ mới trong gia đình dịp Tết

Mua sắm đồ mới trong gia đình dịp Tết

Mua sắm quà biếu: Tết Nguyên Đán là thời điểm mọi người thể hiện lòng tri ân và tôn trọng đối với người thân, đồng nghiệp, sếp và các đối tác kinh doanh. Khách hàng thường sẽ chọn mua hộp quà, rượu, giỏ trái cây, set quà bánh kẹo… làm quà chúc mừng năm mới.

Mua sắm đồ thờ cúng và đồ dùng trang trí: Nhà nhà người người đều chuẩn bị dọn dẹp và trang trí cho ngôi nhà: sắm mai, sắm  đào, cắm hoa trang trí, mua bánh chưng, bánh tét, treo đèn lồng... Việc mua sắm các đồ dùng trên vừa để trang trí vừa hy vọng vào một năm mới an lành, may mắn và thịnh vượng.

Mua sắm thực phẩm, đồ uống: Trước Tết, người tiêu dùng thường mua sắm nguyên liệu để chuẩn bị cho các bữa tiệc tất niên, liên hoan, đón ngày Tết. Các loại đồ dùng nấu nướng, nguyên liệu thịt, nem chả, hải sản, rau củ quả tươi ngon, gia vị đầy đủ và các loại bánh kẹo đón khách, chia sẻ cùng gia đình và bạn bè trong dịp Xuân về.

Mua sắm và sử dụng dịch vụ: Trong dịp Tết, mọi người thường có xu hướng sử dụng nhiều dịch vụ phục vụ cá nhân và gia đình: làm tóc, làm móng, làm đẹp, sửa chữa và vệ sinh nhà cửa, đi du lịch hoặc về quê thư giãn.

Tham khảo: 10 bí kíp xả hàng cuối năm thu vốn kiếm lời siêu hiệu quả

3. Cách xây dựng chiến lược kinh doanh Tết giúp bùng nổ doanh số 2024

3.1 Xác định rõ mục tiêu bán hàng

Xác định mục tiêu cụ thể

Chiến lược kinh doanh trong dịp Tết, các doanh nghiệp có thể tham khảo mô hình SMART như sau:

S - Cụ thể (Specific): Xác định mục tiêu chiến dịch cụ thể và rõ ràng như "Tăng doanh số bán trong dịp Tết Nguyên Đán" hoặc "Mở rộng thị phần trong thị trường đèn lồng Tết".

M - Đo lường được (Measurable): Doanh nghiệp cần đặt ra tiêu chí đo lường để biết mức độ hoàn thành. Ví dụ: "Tăng doanh số bán hàng Tết lên 25% so với năm trước" hoặc "Đạt 10% thị phần trong thị trường giỏ trái cây quà Tết".

A - Khả thi (Attainable): Đảm bảo mục tiêu đề ra có thể thực hiện và đạt được dựa trên tài nguyên và nguồn lực hiện có. Nếu mục tiêu quá cao thì bộ phận phụ trách cần điều chỉnh để đảm bảo khả năng hoàn thành đúng và đủ tiến độ.

R - Thực tế (Realistic): Mục tiêu thực tế và phù hợp với điều kiện, tình hình thị trường. Tùy vào tình hình kinh tế và xu hướng tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh để đưa ra chiến lược phù hợp, có khả năng thực hiện được.

T - Định thời gian (Time-bound): Xác định thời gian đạt được mục tiêu. Ví dụ: "Hoàn thành mục tiêu doanh số hàng Tết vào cuối tháng 1" hoặc "Đạt 10% thị phần trong thị trường chậu mai Tết trước ngày 25/01/2024".

Mô hình SMART

Mô hình SMART

Sử dụng mô hình SMART, doanh nghiệp sẽ vạch ra lộ trình xác định mục tiêu, đo lường mức độ hoàn thành, đảm bảo tính thực tế và thời gian thực hiện chiến lược kinh doanh dịp Tết.

3.2 Phân tích thị trường mua bán dịp Tết

Để thực hiện chiến lược mục tiêu đã đặt ra ban đầu, việc khảo sát và phân tích thị trường là việc quan trọng đầu tiên. Mô hình SWOT có thể được áp dụng để định hình chiến lược kinh doanh:

Strengths (Điểm mạnh): Hiểu rõ điểm mạnh của sản phẩm, có gì đặc biệt hơn so với đối thủ. Sau đó, doanh nghiệp có thể tập trung  nắm bắt thị phần và đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Weaknesses (Điểm yếu): Xác định những hạn chế hoặc điểm yếu của sản phẩm để cải thiện, biết vị trí sản phẩm ở đâu trên thị trường. Từ đó, bạn có thể bán với đúng tệp khách hàng cần.

Opportunities (Cơ hội): Luôn tìm kiếm và nắm bắt cơ hội để khai thác xu hướng thị trường trong dịp Tết khách hàng sẽ cần điều gì. Bạn có thể khảo sát thị hiếu khách hàng, thiết kế sản phẩm mới, mở rộng thị trường hoặc tìm kiếm các đối tác kinh doanh.

Threats (Rủi ro): Đánh giá rủi ro có thể xảy ra trong quá trình kinh doanh Tết để chuẩn bị cho các tình huống. Doanh nghiệp có thể tìm ra giải pháp xử lý nhanh chóng.

Phân tích thị trường mua bán dịp Tết 2024

Phân tích thị trường mua bán dịp Tết 2024

Bạn có thể tham khảo các mô hình khác, hoặc sử dụng mô hình SWOT để có cái nhìn tổng quan về tình hình và định hình chiến lược phù hợp.

Đọc ngay: 5+ mẫu báo cáo tổng kết doanh nghiệp cuối năm chi tiết, dễ hiểu

3.3 Sử dụng phần mềm Nhanh.vn để tối ưu chiến lược kinh doanh dịp Tết

Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn có hệ thống giúp doanh nghiệp quản lý mọi hoạt động trong quy trình kinh doanh chỉ với giao diện đơn giản. Phần mềm Nhanh.vn cung cấp một nền tảng tổng quan để quản lý đơn hàng, tổng hợp doanh thu, phân tích tình hình kinh doanh, theo dõi các quy trình bán hàng, lọc danh sách khách hàng tiềm năng, quản lý hàng hóa, nhân viên,...

Sử dụng phần mềm Nhanh.vn tối ưu chiến lược kinh doanh Tết

Sử dụng phần mềm Nhanh.vn tối ưu chiến lược kinh doanh Tết

Với phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn, bạn có thể dễ dàng nhập dữ liệu và xử lý đơn hàng từ khách hàng, theo dõi hành trình đơn hàng. Phần mềm cũng cho phép cửa hàng lưu thông tin chi tiết về khách hàng, bao gồm lịch sử mua hàng, thông tin liên hệ... Từ cơ sở dữ liệu khách hàng đó, bạn có thể xây dựng các chiến lược kinh doanh dịp Tết.

Ngoài ra, phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn giúp người quản lý theo dõi các chỉ số bán hàng, số lượng hàng tồn kho và lợi nhuận, chi phí. Phần mềm quản lý bán hàng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý, phân tích dữ liệu để đưa ra các quyết định chiến lược, tối ưu hóa hoạt động bán hàng và đạt mục tiêu doanh thu.

3.4 Phát triển các Deal khuyến mãi Tết

Trong dịp Tết, hầu như cửa hàng nào cũng tận dụng và tung ra các combo khuyến mãi để tăng hiệu quả bán hàng. Các chương trình khuyến mãi dịp Tết có thể áp dụng như:

Giảm giá sản phẩm: Thời gian cuối năm, các cửa hàng thường xả hàng tồn kho, hàng lẻ size,... để nhập hàng mới, thu hồi vốn. Tuy nhiên, chúng ta nên kết hợp bán hàng mới, giảm giá hàng cũ để khuyến khích khách hàng mua sắm.

Phát triển các Deal khuyến mãi Tết

Phát triển các Deal khuyến mãi Tết

Tặng voucher để thu hút khách hàng đến mua sản phẩm. Bạn có thể áp dụng voucher cho hóa đơn trên 500k, trên 1 triệu và giới hạn thời gian sử dụng ưu đãi này.

Đưa ra các combo khuyến mãi để thúc đẩy doanh số bán hàng. Các cửa hàng có thể áp dụng chương trình mua 1 tặng 1, hóa đơn trên 1 triệu giảm 10%, khách hàng thành viên được tặng quà, tặng bao lì xì, bóc thăm trúng quà ngẫu nhiên. Điều quan trọng là đưa ra mức giá phù hợp để hấp dẫn khách hàng mua lẻ, tạo cho khách hàng cảm giác có lợi khi mua combo.

3.5 Bán hàng đa nền tảng

Trong thời đại hiện nay, mua sắm trực tuyến là xu hướng phổ biến, bao gồm cả mua sắm dịp Tết. Chúng ta có thể nghiên cứu chiến lược kinh doanh dịp năm mới bằng cách quảng bá và áp dụng công cụ marketing trực tuyến, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, website và mạng xã hội.

Bán hàng đa nền tảng

Bán hàng đa nền tảng

Mạng xã hội: Facebook, Instagram, Zalo và TikTok là những nền tảng mạng xã hội phù hợp và có lượng người dùng mua sắm trực tuyến lớn. Chúng ta có thể đầu tư nội dung và hình ảnh, sau đó đăng bài về sản phẩm, chạy quảng cáo dịp tết để hỗ trợ tăng tỷ lệ chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng. Bạn có thể tiếp cận với đối tượng khách hàng tiềm năng, mở rộng tệp khách hàng toàn quốc bằng cách bán hàng qua mạng xã hội.

Các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, TikTok Shop,... là những kênh thương mại điện tử tích hợp tính năng mua sắm với lượng người truy cập mỗi ngày rất lớn. người udfng thường tìm kiếm bằng từ khóa, bạn có thể đăng ký bán, chạy quảng cáo bằng từ khóa tìm kiếm tự nhiên, hỗ trợ hiển thị sản phẩm ở top tìm kiếm... Ngoài ra, chúng ta có thể livestream bán hàng trên các sàn, tung voucher giảm giá, freeship Xtra, giảm giá chỉ trên livestream để thu hút mọi người mua sắm trên live.

Nếu doanh nghiệp sở hữu một trang web thì có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua công cụ tìm kiếm Google. Xây dựng trang web sẽ dễ dàng tăng mức độ uy tín, chạy quảng cáo Google Ads và viết các bài blog tối ưu hóa SEO từ khóa.

3.6 Tập trung đẩy sản phẩm chính

Việc quan trọng sau khi tiến hành khảo sát và nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược sản phẩm chính để kinh doanh dịp Tết phù hợp. Chúng ta nên cân nhắc sản phẩm phù hợp để đáp ứng nhu cầu thị trường và thị hiếu người tiêu dùng chứ không nên bán ồ ạt quá nhiều sản phẩm. Đẩy maanhj một vài sản phẩm để tăng doanh thu và tăng lợi thế cạnh tranh sẽ hiệu quả hơn bán tất cả sản phẩm bạn đang có.

Trong chiến lược đẩy mạnh sản phẩm kinh doanh dịp Tết, doanh nghiệp cần tập trung vào:

  • Sản phẩm chất lượng, giá trị thu hút, giá cả hợp lý và tăng số lượng sản phẩm được bán ra.
  • Thiết kế bao bì phù hợp dịp Tết, nhu cầu của thị trường để thu hút khi khách hàng mua sắm dịp Tết.
  • Giá cả hợp lý và cạnh tranh: Giá thành sản phẩm cần phải hợp lý và cạnh tranh so với các đối thủ cùng ngành trên thị trường.
  • Nhãn hiệu sản phẩm kinh doanh dịp Tết: Để thu hút khách hàng và tạo lòng tin, bạn cần xây dựng một thương hiệu có uy tín trong ngành kinh doanh Tết.

Trên đây là bài viết chia sẻ Chiến lược kinh doanh Tết giúp bùng nổ doanh số năm 2024. Hy vọng những nội dung mà Nhanh.vn đề xuất sẽ giúp các bạn ứng dụng thực tế hiệu quả. Cảm ơn các bạn đã đọc!

Đọc thêm: Một số chiến lược kinh doanh được doanh nghiệp áp dụng hiện nay

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm