Trong kinh doanh, việc xác định chân dung khách hàng tiềm năng là yếu tố quan trọng để đi đến thành công. Ở bài viết này, Nhanh.vn hi vọng các chủ shop sẽ có thể xác định được chân dung khách hàng của mình để phục vụ cho chiến dịch Quảng cáo, marketing, bán hàng,... Dưới đây là chân dung khách hàng của các ngành hàng HOT NHẤT hiện nay!
Các nội dung chính [hide]:
1. Chân dung khách hàng tiềm năng là gì?
2. Cách xác định chân dung khách hàng tiềm năng
3. Các kênh tìm kiếm khách hàng tiềm năng
3.3. Tìm kiếm trên các nhóm Facebook
4. Chân dung khách hàng tiềm năng của những ngành hàng HOT nhất hiện nay
4.12. Kinh doanh đồng hồ cao cấp
1. Chân dung khách hàng tiềm năng là gì?
Khi doanh nghiệp hoặc ngành hàng của bạn chuẩn bị cho ra mắt một sản phẩm, dịch vụ mới trên thị trường thì những người quan tâm đến sản phẩm của bạn và dự định hoặc sẵn sàng bỏ tiền ra hoặc đầu tư cho sản phẩm đó thì chúng ta gọi đó là những khách hàng tiềm năng. Nói cách khác, khách hàng tiềm năng là các đối tượng có khả năng sẽ mua, sử dụng các sản phẩm mà bạn cung cấp. Sau quá trình cung cấp sản phẩm ra thị trường, khảo sát được đối tượng người mua thực tế, chúng ta sẽ có được chân dung của khách hàng tiềm năng, biết được những đặc điểm nhất định và làm gì khi họ cân nhắc các lựa chọn để giải quyết vấn đề.
Không chỉ cho chúng ta cái nhìn tổng quát về đối tượng khách hàng mà ngành hàng cần quan tâm phát triển và tập trung mà chân dung khách hàng tiềm năng còn cho chúng ta biết những giá trị về quyết định của người mua: thái độ cụ thể, mối quan tâm và nguyên nhân thúc đẩy họ tìm đến bạn, đối thủ cạnh tranh hoặc tình hình thị trường.
2. Cách xác định chân dung khách hàng tiềm năng
Để xác định được chân dung khách hàng tiềm năng, hãy dựa vào 6 tiêu chí phân loại sau đây:
- Xác định độ tuổi của khách hàng
- Xác định giới tính của khách hàng
- Xác định nơi chốn của khách hàng
- Xác định nghề nghiệp của khách hàng
- Xác định sở thích của khách hàng
- Xác định hành vi của khách hàng
3. Các kênh tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Thống kê số lượng người dùng của các trang mạng xã hội giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng dễ dàng
3.1. Facebook
Như chúng ta đã biết, Facebook hiện nay được xem là trang mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay và có số lượng người dùng truy cập khổng lồ mỗi ngày. Vì thế việc tìm thấy những đối tượng khách hàng tiềm năng trên Facebook là vô cùng dễ dàng, nhanh chóng và không tốn nhiều công sức. Facebook cho thấy nó là một kênh kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và người dùng, giúp thương hiệu tương tác với khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn. Ở đó bạn cũng có thể tìm thấy đa số các khách hàng tiềm năng của mình.
3.2. Instagram
Hiện nay, Instagram cũng đang dần sáp nhập với Facebook vì thế bên cạnh Facebook, Instagram cũng là trang mạng xã hội chia sẻ phổ biến rộng tãi hiện nay.
51% người dùng Instagram truy cập vào ứng dụng này mỗi ngày, và có tới 35% người dùng nói rằng họ truy cập nhiều lần trong ngày.
Có thể nói Instagram là một kho người dùng trẻ tuổi, vì thế nếu xác định được độ tuổi khách hàng tiềm năng khoảng dưới 35 tuổi thì Instagram cũng là lựa chọn để bạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng của mình.
3.3. Tìm kiếm trên các nhóm Facebook
Các nhóm bán hàng trên Facebook đang ngày càng hoạt động mạnh mẽ, và giờ đây kể cả sử dụng tài khoản cá nhân khi truy cập vào các nhóm này, bạn cũng có thể dễ dàng tìm kiếm được khách hàng tiềm năng của mình.
Xem thêm: Xác định khách hàng mục tiêu với phương án tiếp cận phù hợp
4. Chân dung khách hàng tiềm năng của những ngành hàng HOT nhất hiện nay
4.1. Mặt hàng mỹ phẩm
- Độ tuổi: 22 - 35
- Giới tính: nữ một phần nhỏ target nam (về mụn, sữa rửa mặt...).
- Khu vực: target khách ở cùng tỉnh hoặc vùng lân cận tùy theo nhu cầu.
- Sở thích: làm đẹp, quan tâm các sản phẩm về làm đẹp, phụ nữ, thời trang tùy phân khúc.
- Hành vi: thường online các giờ nghỉ trưa, hành vi tìm kiếm và tham khảo kỹ thông tin của sản phẩm của bạn.
- Nhóm tiềm năng: các nhóm về buôn bán mặt hàng thời trang, nhóm buôn bán, nhóm tâm sự eva, nhóm mẹ bỉm, nhóm tâm sự dao kéo thẩm mỹ...
- Fanpage tiềm năng: Fanpage về mẹ bỉm: eva, tâm sự, thời trang, ăn vặt, làm đẹp... VD: tâm sự Eva...
- Profile tiềm năng: Các Profile có thể target các đại lý mỹ phẩm, chủ sở hữu công ty về phân phối mỹ phẩm, các Profile của nghệ sỹ nổi tiếng có PR về mỹ phẩm.
>> Lưu ý thêm: mặt hàng này quan trọng độ uy tín, độ trust cao, xây dựng Profile cá nhân, Fanpage chuẩn về mặt hình ảnh, thông tin tạo sự tin cậy. Có các feedback và dẫn chứng cụ thể khi sử dụng các sản phẩm này.
4.2. Mặt hàng thời trang
Ngành hàng thời trang có khách hàng tiềm năng đa dạng
- Độ tuổi: 22 – 40 (Tùy phân khúc lựa chọn độ tuổi phù hợp).
- Giới tính: nữ, nam (tùy mặt hàng, phân khúc).
- Khu vực: target đối tượng cùng khu vực, các đối tượng lân cận và tỉnh thành lớn.
- Sở thích: có một số tệp chuyên theo dõi các trang về thời trang và có sở thích nhiều về mặt hàng này, tệp hay quan tâm tới các sở thích tương tự
VD: mỹ phẩm, làm đẹp, giày dép, phụ kiện thời trang.
- Hành vi: thường online vào giờ nghỉ trưa, tối tầm 20 – 22h, thường online bằng smarphone.
- Nhóm tiềm năng: Các nhóm về bán hàng, chợ, rao vặt, các nhóm về phụ nữ, tâm sự.
- Fanpage tiềm năng: Fanpage theo các mặt hàng thời trang, mặt hàng phụ kiện, mặt hàng mỹ phẩm, làm đẹp, page cộng đồng về phụ nữ, gia đình, ăn vặt...
VD: webtretho, lamchame...
- Profile tiềm năng: Profile kinh doanh sỉ lẻ các mặt hàng này, có thể tìm theo ngành nghề hoặc từ khóa để tiếp cận.
>> Lưu ý thêm: mặt hàng này không quá kén chọn về mặt khách hàng tiềm năng, vì hầu hết ai cũng có nhu cầu, chỉ cần cụ thể về phân khúc giá và mặt hàng hiện tại bạn đang kinh doanh mà lựa tệp tiềm năng phù hợp.
Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất Nhanh.vn
4.3. Mặt hàng giày dép
- Độ tuổi: 22 – 40 (tùy phân khúc và mặt hàng)
- Giới tính: nam, nữ (tùy phân khúc)
- Khu vực: theo địa điểm shop hoặc nơi bạn ở, target các khu vực tỉnh thành lớn.
- Sở thích: quan tâm các mặt hàng thời trang, làm đẹp, mặt hàng phụ kiện thời trang.
- Hành vi: online các giờ nghỉ trưa, sử dụng smarphone để online Facebook.
- Nhóm tiềm năng: Các nhóm về thời trang, rao vặt, chợ, các nhóm về mẹ bỉm, trang cộng đồng, eva, tâm sự...
- Fanpage tiềm năng: Các Fanpage về thời trang, mỹ phẩm, làm đẹp, Fanpage cộng đồng gia đình, phụ nữ. VD: webtretho, lamchame....
- Profile tiềm năng: Profile kinh doanh sỉ lẻ các mặt hàng thời trang, phụ kiện thời trang, mỹ phẩm....
>> Lưu ý thêm: đầu tư hình ảnh bắt mắt và hình ảnh thật để tạo thu hút và tin cậy. Profile cá nhân, Fanpage xây chuyên nghiệp và có độ trust cao. Không quá quan trọng về target, chỉ cần đúng phân khúc về giá và sản phẩm ứng với tệp tiềm năng là ổn.
4.4. Mặt hàng công sở
- Độ tuổi: 22 – 35 (trong phân khúc độ tuổi này tiềm năng nhất).
- Giới tính: nữ, nam (tùy mặt hàng phân khúc mà lựa chọn).
- Khu vực: các tỉnh thành lớn, thành phố lớn tập trung nhiều văn phòng.
- Sở thích: hay có nhu cầu ăn vặt, nhu cầu các mặt hàng văn phòng về thời trang, đồ công nghệ. Có sở thích du lịch, hay quan tâm tới các nơi du lịch và dịch vụ về du lịch.
- Hành vi: online vào giờ nghỉ trưa, chiều lúc gần tan sở, tối tầm 21 – 23h.
- Nhóm tiềm năng: Các nhóm về cộng đồng, nhóm về tâm sự, nhóm cộng đồng về thông tin, địa điểm du lịch, các trends...
- Fanpage tiềm năng: Fanpage về thời trang, Fanpage về du lich, địa điểm du lịch, Fanpage về công sở, các dịch vụ đồ uống đồ ăn vặt, quan tâm tới các địa điểm coffee...
VD: Kênh 14, beat.vn, voz...
>> Lưu ý thêm: mặt hàng này nên xây dựng hình ảnh và thông tin bắt mắt, Profile cá nhân hay Fanpage đều phải chuyên nghiệp, dịch vụ đáp ứng nhanh chóng và đảm bảo.
Xem thêm: Những cách tìm kiếm khách hàng của nhân viên kinh doanh hiệu quả nhất
4.5. Mặt hàng trẻ em
- Độ tuổi: 24 - 35
- Giới tính: nữ đa số
- Khu vực: các tỉnh thành lớn
- Sở thích: quan tâm tới các trang về mẹ bỉm, chăm sóc con cái, tâm sự eva, sản phẩm về trẻ em
- Hành vi: online nhiều và hằng ngày, thường dung smarphone và máy tính bảng
- Nhóm tiềm năng: Các nhóm về mẹ bỉm, mẹ bỉm kinh doanh online, tâm sự eva, nhóm về cộng đồng eva...
- Fanpage tiềm năng: Các page về cộng đồng eva, babi.vn, webtretho,...
- Profile tiềm năng: các mẹ bỉm đang kinh doanh online, kinh doanh sỉ lẻ các mặt hàng....
>> Lưu ý thêm: mặt hàng này chọn tệp là mẹ bỉm sẽ rất tiềm năng và dễ bán hàng, Profile hay Fanpage nên xây dựng theo hướng cộng đồng và chia sẻ giá trị cho tệp tiềm năng.
4.6. Mặt hàng đồ ăn uống vặt
- Độ tuổi: 22 - 35
- Giới tính: nữ đa số
- Khu vực: các tỉnh thành lớn, hoặc theo khu vực của bạn
- Sở thích: quan tâm tới các địa điểm ăn uống: Foody, Feedy, các địa điểm ăn uống vặt nhỏ lẻ khác, quan tâm tới các mặt hàng công sở, du lịch phượt...
- Hành vi: online hằng ngày và vào các giờ nghỉ trưa
- Nhóm tiềm năng: Các nhóm kinh doanh, nhóm về văn phòng, nhóm các địa diểm du lịch, địa điểm đẹp, nhóm cộng đồng...
- Fanpage tiềm năng: Fanpage ăn uống, ăn vặt, các Fanpage về địa điểm du lịch, Fanpage về các mặt hàng văn phòng, công sở...
VD: Kênh 14, beat.vn, voz
>> Lưu ý thêm: mặt hàng này chỉ cần đảm bảo hình ảnh, sản phẩm về mặt an toàn, và vệ sinh. Tiếp cận đúng đối tượng là được, không nhất thiết phải target sâu...
Tạo website miễn phí tìm kiếm khách hàng mới tiềm năng
4.7. Mặt hàng nội ngoại thất
- Độ tuổi: 30 – 45
- Giới tính: nam – nữ
- Khu vực: các tỉnh thành lớn
- Sở thích: quan tâm tới đồ dùng trong nhà, thiết kế nội ngoại thất
- Hành vi: thướng ít online, sử dụng máy tính bảng và điện thoại cao cấp
- Nhóm tiềm năng: các nhóm cộng đồng về nhà, thiết kế, các nhóm về nội thất, các vật dụng trong nhà
- Fanpage tiềm năng: Fanpage về thiết kế nội thất, đồ dùng trong nhà, các sản phẩm nội thất cao cấp
>> Lưu ý thêm: tệp này nếu tiếp cận bằng Profile cá nhân thì có thể quét theo ngành nghề hoặc sở thích. Fanpage target đơn giản.
4.8. Mặt hàng vàng bạc đá quý
- Độ tuổi: 25 - 40
- Giới tính: nam, nữ
- Khu vực: thành phố lớn và tỉnh thành lân cận
- Sở thích: du lịch, tham quan, các dịch vụ cao cấp, khách sạn, nhà hàng...
- Hành vi: online không thường xuyên, chỉ vào các giờ nghỉ ăn hoặc thư giãn, sử dụng smartphone cao cấp: IP, SS...
- Nhóm tiềm năng: các nhóm về dịch vụ...
- Fanpage tiềm năng: Fanpage về dịch vụ, Fanpage nhà hàng, Fanpage dịch vụ khách sạn, Resort cao cấp...
>> Lưu ý thêm: tệp này tiếp cận khá khó, Profile và Fanpage xây dựng thông tin rõ ràng, chuyên nghiệp... dịch vụ chăm sóc và tiếp cận tốt...
4.9. Kinh doanh sim số
- Độ tuổi: 25 - 50
- Giới tính: nam đa số - nữ.
- Khu vực: các tỉnh thành lớn.
- Sở thích: quan tâm đến công nghệ.
- Hành vi: dùng smarphone cap cấp, online thường xuyên
- Nhóm tiềm năng: các nhóm về công nghệ, cộng đồng thú chơi giải trí
VD: cây cảnh, cá, đồ gỗ, mỹ nghệ...
- Fanpage tiềm năng: Các Fanpage về thú chơi giải trí về: Gốm sứ, đồ gỗ, quản trị viên các Fanpage nhà xe...
- Profile tiềm năng: quét graph search các chủ shop, chủ cửa hàng, dân buôn, dân kinh doanh...
>> Lưu ý thêm: tệp này đa dạng, tiếp cận các đối tượng có nhu cầu sở hữu sim, mua sim làm hotline, sim cặp, sim năm sinh...
4.10. Kinh doanh bất động sản
- Độ tuổi: 28 – 45.
- Giới tính: nữ, nam đa phần.
- Khu vực: các thành phố lớn, và các tỉnh lân cận.
- Sở thích: BĐS, nhà đất, đầu tư tài chính...
- Hành vi: online không thường xuyên, các giờ nghỉ trưa, tối online tầm 22h
- Nhóm tiềm năng: các nhóm về BĐS, nhà đất, otofun, QT & KN...
- Fanpage tiềm năng: BĐS, Nhà đất, Fanpage về tài chính và đầu tư....
- Profile tiềm năng: có thể quét bằng Graph search theo chức vụ: CEO, Co – founder, Director, Manager, Leader, Giám Đốc, ....
>> Lưu ý thêm: tệp này nghiên cứu sẽ ra được hành vi và sở thích sâu....
Đọc thêm: Cách phân loại 5 nhóm khách hàng điển hình mới nhất 2024
4.11. Kinh doanh ô tô
- Độ tuổi: 28 - 40
- Giới tính: nam, nữ
- Khu vực: các thành phố lớn, tỉnh thành lân cận
- Sở thích: ô tô, du lịch, thăm quan
- Hành vi: online không thường xuyên, online các giờ nghỉ trưa và tan sở...
- Nhóm tiềm năng: otofun, QT & KN,...
- Fanpage tiềm năng: các Fanpage của các hãng xe lớn: Mer, BMW, Audi, Toyota, Mazda, Chevorlet....
>> Lưu ý thêm: tệp này xây dựng Profile Facebook và Zalo để tiếp cận khá tốt, Fanpage xây dựng theo nội dung tin tức....
4.12. Kinh doanh đồng hồ cao cấp
Đồng hồ cao cấp chỉ tập trung vào đối tượng khách hàng có thu nhập tương đối
- Độ tuổi: 25 - 35
- Giới tính: nữ, nam đa phần
- Khu vực: thành phố lớn và các tỉnh lân cận
- Sở thích: dịch vụ cao cấp, du lịch, nhà hàng, khách sạn, chăm sóc sức khỏe...
- Hành vi: online không thường xuyên, online các giờ nghỉ trưa và gần tan sở, tối online tầm 21 – 23h
- Fanpage tiềm năng: Fanpage về du lịch, các mặt hàng cao cấp, dịch vụ cao cấp về nhà hàng và khách sạn...
>> Lưu ý thêm: mặt hàng này xây dựng trang và Profile sang chảnh 1 chút, có độ tin cậy cao, hình ảnh và thông tin tối ưu....
4.13. Kinh doanh đồ gốm, gỗ mỹ nghệ
- Độ tuổi: 28 - 45
- Giới tính: nữ, nam chiếm đa phần
- Khu vực: thành phố lớn, các tỉnh thành lân cận...
- Sở thích: đồ gốm, đồ gỗ, nội thất trang trí nhà cửa....
- Hành vi: online không thường xuyên, online các giở nghỉ trưa hoặc tối tầm 21- 22h
- Nhóm tiềm năng: các nhóm về thú chơi cây cảnh, chim, nội ngoại thất, đồ gỗ....
- Fanpage tiềm năng: Fanpage theo từ khóa: đồ gốm, đồ gỗ, nội thất....
>> Lưu ý thêm: tệp này cần chăm sóc KH tốt, tỉ lệ mua hàng lại rất cao hoặc giới thiệu bạn bè, người thân đồng nghiệp....
4.14. Kinh doanh điện thoại - linh phụ kiện
- Độ tuổi: 20 - 40
- Giới tính: nam, nữ
- Khu vực: các thành phố lớn, tỉnh thành hoặc khu vực lân cận bạn...
- Sở thích: sản phẩm công nghệ, điện tử, phụ kiện, ăn uống....
- Hành vi: online thường xuyên, online các giờ nghỉ trưa hoặc tan sở, tối online tầm 21 – 23h...
- Nhóm tiềm năng: các nhóm về cộng đồng công nghệ VD: cộng đồng IP, cộng đồng SS,...
- Fanpage tiềm năng: Thegioididong, FPT, tinhte,...
- Profile tiềm năng: quét theo ngành nghề, theo chủ shop, store bằng graph search để tiếp cận các đối tượng theo ngành và theo kênh sỉ lẻ....
>> Lưu ý thêm: theo dõi các trang cộng đồng lớn và nhóm cộng đồng để thu thập tệp, mở rộng tiếp cận đối tượng theo ngành....
VÍ DỤ CÁCH TÌM CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG CHO NHÀ HÀNG