TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Cách viết mô tả sản phẩm Shopee chuẩn SEO, dễ lên top tìm kiếm

-16/05/2025

Bạn đang muốn sản phẩm Shopee của mình được nhiều người tìm thấy hơn? Vậy thì bạn không thể bỏ qua phần mô tả nơi vừa là nơi giúp khách hiểu rõ sản phẩm, vừa là yếu tố quan trọng trong thuật toán xếp hạng. Khi viết mô tả sản phẩm Shopee, điều tối thiểu chính là bạn phải viết chuẩn SEO. Bài viết này sẽ là “chìa khóa” giúp bạn hiểu rõ phần mô tả sản phẩm chuẩn SEO Shopee là như thế nào? 
 

Cách viết mô tả sản phẩm Shopee chuẩn SEO, dễ lên top tìm kiếm

1. Shopee đánh giá mô tả sản phẩm như thế nào trong thuật toán?

Khi bán hàng trên Shopee, bạn không thể coi nhẹ phần mô tả. Không phải chỉ có tác dụng giúp khách hàng nắm được thông tin về sản phẩm, mà nó là một trong những tín hiệu quan trọng để thuật toán đánh giá độ phù hợp và mức độ tối ưu của sản phẩm với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Nói cách khác, bạn càng viết mô tả tốt, sản phẩm càng dễ xuất hiện ở vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm.

mo-ta-san-pham-shopee-1.png

Mô tả sản phẩm ảnh hưởng thế nào đến thứ hạng tìm kiếm?

  • Mức độ đầy đủ thông tin: Một mô tả sản phẩm càng chi tiết, càng có nhiều thông tin về thành phần, công dụng, hướng dẫn sử dụng, chất liệu, xuất xứ,... thì càng được đánh giá cao. Đây là yếu tố phản ánh sự uy tín của người bán trong mắt nền tảng.
  • Tính chính xác và minh bạch: Những nội dung mô tả rõ ràng, đúng với sản phẩm thực tế, không thổi phồng hay gây hiểu lầm cho người mua sẽ giảm tỷ lệ hoàn trả, khiếu nại, một yếu tố gián tiếp giúp thuật toán “tin tưởng” sản phẩm của bạn hơn.
  • Khả năng giữ chân người dùng: Dù thuật toán Shopee không công bố chi tiết về việc đo lường thời gian đọc mô tả, nhưng dựa vào trải nghiệm thực tế, những sản phẩm có mô tả hấp dẫn, giữ người xem lâu hơn, thường đạt tỷ lệ chuyển đổi tốt và được ưu tiên hơn trên bảng xếp hạng.

Trước khi viết mô tả sản phẩm hấp dẫn, việc đặt tên sản phẩm chuẩn SEO là bước đầu tiên giúp sản phẩm của bạn dễ dàng được tìm thấy trên Shopee. Tên sản phẩm rõ ràng, chứa từ khóa chính sẽ hỗ trợ hiệu quả cho phần mô tả chi tiết phía sau.

2. TOP 5 yếu tố quan trọng cần có trong mô tả sản phẩm chuẩn SEO

Để viết mô tả sản phẩm chuẩn SEO và thu hút khách hàng, bạn không thể chỉ viết sơ sài hay viết một phần giới thiệu càng dài càng tốt. Có 5 yếu tố cốt lõi mà người bán nào cũng cần nắm vững nếu muốn có một phần mô tả sản phẩm tốt, đem lại hiệu quả cao cho gian hàng của bạn.

2.1. Thông tin sản phẩm chi tiết, đúng định dạng

Một mô tả tốt luôn bắt đầu bằng việc cung cấp đầy đủ các thông tin cơ bản nhất về sản phẩm: nguồn gốc, chất liệu, công dụng, cách sử dụng, hạn sử dụng, bảo quản, kích thước, màu sắc,… Những thông tin này giúp khách hàng dễ hình dung sản phẩm và giúp Shopee hiểu sản phẩm thuộc nhóm ngành nào để phân phối đúng tệp khách.

Chẳng hạn, với một sản phẩm nước rửa chén, bạn nên mô tả như sau:
“Nước rửa chén thiên nhiên chiết xuất từ chanh & sả, không chứa paraben. Dùng trực tiếp hoặc pha loãng 1:2. Dung tích 750ml, xuất xứ: Việt Nam. Bảo quản nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp.”

Thông tin sản phẩm chi tiết, đúng định dạng
Thông tin sản phẩm chi tiết, đúng định dạng

2.2. Tối ưu từ khóa một cách tự nhiên

Từ khóa là yếu tố cốt lõi để thuật toán hiểu sản phẩm bạn đang bán. Tuy nhiên, từ khóa nên được đưa vào một cách tự nhiên, tránh nhồi nhét quá nhiều khiến nội dung bị gượng gạo. Hãy ưu tiên đặt từ khóa chính ở phần đầu mô tả và lồng ghép từ khóa phụ vào các phần mô tả chi tiết.

Có một dịp, tôi được thấy một shop bán “giày sneaker nữ cổ thấp” đã thay vì ghi “Giày cực đẹp, phong cách Hàn Quốc”, họ sửa lại thành: “Giày sneaker nữ cổ thấp form dáng basic, dễ phối đồ, phù hợp đi học, đi chơi. Chất liệu da mềm, đế cao su chống trơn.” Với cách viết này, từ khóa chính đã xuất hiện ngay đầu mô tả, ngữ cảnh tự nhiên, từ đó, shop đã thu hút được một lượng khách hàng click vào mua hàng. 

Tại Việt Nam, cũng có những dịch vụ hỗ trợ các nhà bán hàng không có kinh nghiệm về SEO tối ưu sản phẩm như Ecomcare của Nhanh.vn. Bạn có thể tham khảo các dịch vụ này để hỗ trợ bạn SEO trên Shopee hiệu quả hơn khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm. 

Tìm hiểu thêm

2.3. Lợi ích nổi bật và điểm khác biệt của sản phẩm

Đây là phần giúp sản phẩm của bạn không bị “chìm” giữa hàng trăm shop bán cùng mặt hàng. Hãy chỉ rõ: sản phẩm của bạn giải quyết vấn đề gì? Tại sao nên chọn sản phẩm của bạn thay vì những shop khác?

Ban nên sử dụng cụm từ định hướng lợi ích như “giúp”, “phù hợp với ai”, “tiết kiệm cho người dùng” để tăng sức thuyết phục.

Giả dụ, nếu như bạn đang viết phần lợi ích của sữa rửa mặt, bạn nên viết “Sữa rửa mặt dịu nhẹ cho da nhạy cảm, không gây khô da, phù hợp với người hay làm việc trong môi trường máy lạnh hoặc make - up thường xuyên.”

Lợi ích nổi bật và điểm khác biệt của sản phẩm
Lợi ích nổi bật và điểm khác biệt của sản phẩm

2.4. Định dạng rõ ràng, dễ đọc, dễ quét

Shopee hiển thị mô tả dưới dạng đoạn văn bản dài, nên nếu bạn viết một khối văn dày đặc thì người đọc sẽ bỏ qua. Hãy sử dụng gạch đầu dòng, xuống dòng hợp lý, chia thành đoạn ngắn – để mô tả trông rõ ràng, dễ tiếp cận hơn cả trên giao diện điện thoại.

Bạn nên triển khai cấu trúc mô tả như sau:

✅ Tên sản phẩm + tính năng chính

✅ Chất liệu, kích thước, màu sắc

✅ Hướng dẫn sử dụng

✅ Lưu ý bảo quản

✅ Lợi ích nổi bật

2.5. Tuân thủ quy định của Shopee

Shopee có những quy định riêng về mô tả sản phẩm. Nếu bạn không tuân thủ những quy định khi đăng bán sản phẩm của Shopee, có thể dẫn đến các khả năng như:

  • Sản phẩm của bạn sẽ bị xóa
  • Tài khoản Shopee của bạn sẽ bị giới hạn quyền
  • Tài khoản bị đình chỉ hoạt động hoặc thậm chí là bị xóa
  • Nhận án phạt hình sự hoặc bị yêu cầu bồi thường tổn thất

Hãy tham khảo Các hành vi không được phép thực hiện trên Shopee trước khi viết mô tả cho sản phẩm của bạn. 

3. Những sai lầm thường gặp khi viết mô tả sản phẩm Shopee

Viết mô tả sản phẩm nghe qua có vẻ đơn giản, nhưng trên thực tế, rất nhiều người bán vẫn mắc những lỗi cơ bản khiến sản phẩm khó lên top, khách hàng thiếu tin tưởng, thậm chí bị từ chối hiển thị. Vì vậy khi viết phần mô tả, hãy tìm hiểu đến các lỗi sai thường thấy của những người đã bán hàng trên Shopee. 

3.1. Mô tả sơ sài, thiếu thông tin cần thiết

Một trong những lỗi thường thấy nhất là việc viết mô tả chỉ mang tính đối phó, sơ sài vài dòng kiểu “Sản phẩm đẹp, mẫu mới, giá rẻ”. Việc này ngoài ảnh hưởng đến sự tin tưởng của khách hàng, nó còn khiến thuật toán Shopee không thể xác định được nội dung sản phẩm để phân phối đúng đối tượng.

Nếu một shop thời trang chỉ ghi “Đầm suông, mặc thoải mái”, thiếu chất liệu, số đo, hướng dẫn bảo quản. Điều này sẽ dẫn đến là sản phẩm khó bán vì khách thường phải inbox hỏi lại, làm mất thời gian đôi bên.

Mô tả sơ sài, thiếu thông tin cần thiết
Mô tả sơ sài, thiếu thông tin cần thiết

3.2. Nhồi nhét từ khóa quá đà, mất tự nhiên

Từ khóa rất quan trọng trong SEO Shopee, nhưng nếu bạn “nhồi” từ khóa chính lặp lại liên tục một cách gượng gạo, mô tả sẽ trở nên khó đọc và phản cảm với khách hàng. Shopee cũng có thể đánh giá nội dung là spam và giảm hiển thị sản phẩm.

Chẳng hạn, một shop viết mô tả như sau: “Giày thể thao nam cao cấp, giày thể thao nam siêu nhẹ, giày thể thao nam chống trơn,...”. Phần mô tả này vừa lặp từ, vừa không tự nhiên, khách hàng khi đọc 2 dòng sẽ bỏ ngay.

Nhồi nhét từ khóa quá đà, mất tự nhiên
Nhồi nhét từ khóa quá đà, mất tự nhiên

3.3. Không tuân thủ định dạng, trình bày kém rõ ràng

Mô tả dài, dày đặc chữ không chia đoạn, không gạch đầu dòng sẽ khiến người mua cảm thấy rối mắt và ngại đọc. Đặc biệt trên mobile, giao diện chính của Shopee, việc trình bày rõ ràng sẽ giúp khách hàng dễ tiếp cận thông tin hơn nhiều.

3.4. Không nêu rõ lợi ích/giá trị dành cho khách hàng

Nhiều mô tả chỉ dừng lại ở việc liệt kê đặc điểm sản phẩm, nhưng không nói rõ sản phẩm mang lại lợi ích gì, giải quyết vấn đề gì. Điều này khiến mô tả thiếu chiều sâu và không đủ sức thuyết phục người mua hành động. 

Không nêu rõ lợi ích/giá trị dành cho khách hàng
Không nêu rõ lợi ích/giá trị dành cho khách hàng

3.5. Không cập nhật các yêu cầu mới từ Shopee theo ngành hàng

Shopee có các quy định về mô tả sản phẩm, nhất là với các ngành hàng đặc thù như mỹ phẩm, thực phẩm, đồ uống có cồn, mẹ & bé. Nếu bạn không tuân thủ các quy định của Shopee trong mô tả sản phẩm, tùy theo mức độ vi phạm, Shopee sẽ tiến hành một số biện pháp xử lý phù hợp bao gồm nhưng không giới hạn xóa/khóa/tạm ẩn hiển thị sản phẩm; giới hạn/khóa tài khoản; yêu cầu Người bán đền bù thiệt hại cho Người mua hàng/Người sử dụng hàng hóa, dịch vụ; cấn trừ tiền từ Số dư Tài Khoản Shopee, khóa tính năng rút tiền từ Số dư Tài Khoản Shopee, cung cấp thông tin cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Người Mua/Người sử dụng hàng hóa, dịch vụ; khởi kiện tại Tòa án để đảm bảo bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của Shopee và các bên có liên quan,... hoặc các biện pháp khác theo chính sách có hiệu lực tại thời điểm diễn ra hành vi vi phạm trên Sàn Shopee.

Trong quá trình đăng sản phẩm, phần mô tả là nơi giúp bạn truyền tải giá trị sản phẩm hiệu quả nhất. Tuy nhiên, để phần mô tả phát huy tác dụng, bạn cần đảm bảo toàn bộ quá trình đăng sản phẩm được thực hiện đúng chuẩn. Tham khảo thêm Hướng dẫn đăng sản phẩm Shopee đúng chuẩn, tối ưu hiển thị 2025.

4. Mẫu mô tả sản phẩm chuẩn SEO Shopee (theo ngành hàng cụ thể)

Thực tế, mỗi ngành hàng trên Shopee đều có đặc thù riêng, đòi hỏi người bán phải xây dựng mô tả sản phẩm sao cho vừa chuẩn SEO, vừa đúng quy định, vừa hấp dẫn khách hàng. Để giúp bạn dễ dàng viết mô tả sản phẩm hiệu quả và phù hợp với ngành hàng của bạn, ở phần này, tôi sẽ tổng hợp các mẫu mô tả thực tế mà các chủ shop hay viết để bạn có thể tham khảo.

Ngành hàng: Mỹ phẩm

Khi viết mô tả cho một sản phẩm mỹ phẩm, bạn cần làm rõ xuất xứ thương hiệu (khác với nơi sản xuất), màu sắc và mã sản phẩm để dễ nhận diện, bảng thành phần chi tiết, đặc biệt là các hoạt chất nổi bật, công dụng chính và loại da phù hợp. Ngoài ra, cần hướng dẫn cách sử dụng đúng cách để đạt hiệu quả tối ưu, cung cấp thông tin về khả năng gây kích ứng (nếu có), cách bảo quản sản phẩm đúng chuẩn, cũng như thông tin về ngày sản xuất và hạn sử dụng. 

Bạn có thể viết mô tả như sau:

Ngành hàng: Mỹ phẩm
Ngành hàng: Mỹ phẩm

Ngành hàng: Thời trang

Khi viết mô tả cho một sản phẩm thời trang, bạn cần cung cấp rõ thông tin về chất liệu vải để người mua hình dung được độ co giãn, mềm mại hay khả năng thấm hút của sản phẩm. Bảng size chart hoặc hình ảnh quy đổi kích thước là yếu tố bắt buộc, giúp khách hàng chọn đúng size phù hợp với vóc dáng. Ngoài ra, cần phân loại hàng theo size và màu sắc cụ thể, liệt kê màu sắc hiện có để dễ dàng chọn lựa. Đừng quên ghi rõ xuất xứ và thương hiệu để tăng độ tin cậy cho sản phẩm. Nếu có, bạn cũng nên bổ sung hướng dẫn giặt ủi nhằm giúp khách hàng bảo quản trang phục đúng cách và giữ được độ bền của vải sau khi sử dụng.

Ngành hàng: Thời trang
Ngành hàng: Thời trang

Ngành hàng: Phụ kiện thời trang

Khi viết mô tả cho một sản phẩm phụ kiện thời trang, bạn cần cung cấp rõ thông tin về chất liệu sản phẩm để khách hàng đánh giá độ bền và cảm giác khi sử dụng. Bên cạnh đó, cần hướng dẫn cách bảo quản đúng cách để giữ được độ mới và kéo dài tuổi thọ sản phẩm. Đừng quên đưa vào những lưu ý khi sử dụng để tránh hư hỏng không đáng có, đồng thời nêu rõ chính sách bảo hành (nếu có) để tăng độ tin cậy. Cuối cùng, hãy ghi rõ xuất xứ sản phẩm để khách hàng yên tâm về nguồn gốc và chất lượng.

Ngành hàng: Phụ kiện thời trang
Ngành hàng: Phụ kiện thời trang

Ngành hàng: Mẹ & Bé 

  • Tã, bỉm / Sữa & Đồ ăn cho bé

Khi viết mô tả cho sản phẩm tã, bỉm hoặc sữa và đồ ăn cho bé, bạn cần cung cấp thông tin về xuất xứ và hạn sử dụng. Đây là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng và độ an toàn khi sử dụng.

  • Đồ chơi / Đồ dùng cho bé

Đối với các sản phẩm đồ chơi hoặc đồ dùng cho bé, bạn nên làm rõ xuất xứ, kích thước sản phẩm và lưu ý riêng với các thiết bị như máy tiệt trùng hoặc máy hâm sữa, cần có mã SKU, hạn sử dụng và thông tin bảo hành nếu có.

  • Ghế ăn, xe đẩy, nôi, địu

Khi mô tả sản phẩm như ghế ăn, xe đẩy, nôi hoặc địu, bạn cần ghi rõ xuất xứ, chất liệu, kích thước và thông tin bảo hành (nếu có). Những thông tin này giúp người mua dễ hình dung sản phẩm và đánh giá mức độ phù hợp khi sử dụng cho trẻ nhỏ.

Đây là một ví dụ về mặt hàng tả, bỉm trong ngành hàng mẹ và bé:

Ngành hàng: Mẹ & Bé
Ngành hàng: Mẹ & Bé 

Ngành hàng: Nhà cửa và đời sống

  • Đồ dùng nhà bếp và phòng ăn

Khi viết mô tả cho đồ dùng nhà bếp và phòng ăn, bạn cần nêu rõ chất liệu và dung tích của sản phẩm. Đây là hai thông tin quan trọng giúp người mua đánh giá được độ bền và khả năng sử dụng thực tế.

  • Chăn, ga, gối, nệm

Với sản phẩm nệm, bạn nên cung cấp thông tin về chế độ bảo hành nếu có. Điều này giúp tăng độ tin cậy cho sản phẩm có giá trị cao.

  • Trang trí nhà cửa

Khi mô tả đồng hồ treo tường hoặc đồng hồ để bàn, bạn nên ghi rõ chính sách bảo hành để người mua yên tâm khi sử dụng.

  • Đèn

Với các loại đèn, bạn cần mô tả rõ thông tin bảo hành và công suất. Đây là hai yếu tố liên quan trực tiếp đến trải nghiệm sử dụng.

  • Dụng cụ cầm tay

Khi mô tả dụng cụ cầm tay, bạn cần ghi rõ thông tin bảo hành để người mua nắm rõ quyền lợi sau khi mua hàng.

  • Dụng cụ & thiết bị tiện ích

Với các sản phẩm như dụng cụ đo lường, ổ khóa, thiết bị môi trường, thiết bị nhà thông minh hoặc ổ cắm điện, bạn cần cung cấp thông tin bảo hành nếu có. Đây là tiêu chí quan trọng khi người mua cân nhắc giữa các lựa chọn.

Ngành hàng: Nhà cửa và đời sống
Ngành hàng: Nhà cửa và đời sống

Nếu bạn gặp khó khăn khi trong việc tối ưu SEO ở phần mô tả sản phẩm hay tối ưu SEO cho cả gian hàng. Một cách mà một số nhà bán hàng trên Shopee vẫn hay tìm đến đó là sử dụng các dịch vụ hỗ trợ nhà bán hàng trên Shopee. Có một số dịch vụ tiêu biểu như Ecomcare của Nhanh.vn hỗ trợ

  • Tối ưu SEO tên sản phẩm
  • Tối ưu SEO nội dung sản phẩm
  • Tối ưu bộ từ khóa hashtag nội dung
Nhận tư vấn ngay

5. Gợi ý công cụ hỗ trợ viết mô tả sản phẩm Shopee

Khi viết mô tả sản phẩm, bạn không nên viết một cách thủ công. Viết thủ công sẽ làm mất thời gian và hiệu quả của mô tả sản phẩm sẽ ít vì bạn không có sự đo lường các từ khóa, mất thời gian và dễ xảy ra các sai sót về lỗi chính tả. 

5.1. Google Keyword Planner / Keywordtool.io

Đây là công cụ bạn nên sử dụng khi bắt tay viết mô tả. Bạn có thể tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm để biết khách hàng đang dùng cụm từ nào để tìm kiếm trên Shopee.

Cách áp dụng công cụ này trong mô tả, bạn chỉ cần gõ từ khóa “kem chống nắng”. Khi thấy thấy gợi ý “kem chống nắng cho da dầu”, “kem chống nắng vật lý”, bạn hãy lồng ghép các cụm này vào mô tả để tăng khả năng xuất hiện đúng nhu cầu tìm kiếm.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về cách tăng traffic tổng thể, không chỉ phần mô tả mà cả ở các yếu tố khác trên gian hàng như tên sản phẩm, giới thiệu Shop, hình ảnh đăng sản phẩm. Hãy xem thêm Hướng dẫn SEO Shopee để tăng traffic và ra đơn nhiều hơn.

5.2. ChatGPT, Gemini 

Các công cụ AI như ChatGPT đang trở thành trợ lý đắc lực cho người bán hàng. Bạn có thể nhập mô tả sơ bộ sản phẩm, ngành hàng, đặc điểm nổi bật, công cụ sẽ gợi ý nội dung chi tiết, đúng định dạng và ngôn ngữ hấp dẫn.

Tuy nhiên, bạn đừng sao chép nguyên văn mô tả AI gợi ý. Hãy đọc kỹ, điều chỉnh lại ngôn ngữ cho phù hợp với phong cách shop và yêu cầu riêng của ngành hàng Shopee.

goi-y-cong-cu-ho-tro-viet-mo-ta-san-pham-shopee-1-.png

5.3. Google Sheet 

Khi viết mô tả sản phẩm, chắc hẳn bạn sẽ phải viết đồng loạt cho các sản phẩm của bạn. Vậy nên, có một file quản lý riêng cho việc mô tả sản phẩm là một điều cần thiết để không bị nhầm lẫn các sản phẩm với nhau, khi sửa mô tả cũng sẽ không phải mất thời gian tìm lại sản phẩm tương ứng với mô tả này. Sử dụng Google Sheet là một công cụ phù hợp để bạn quản lý phần mô tả. Ở trong file, hãy tạo ra các cột ảnh sản phẩm, tên sản phẩm, giá sản phẩm, mô tả sản phẩm. 

Bài viết trên là tổng hợp những thông tin cần thiết dành cho phần mô tả sản phẩm Shopee chuẩn SEO: những yếu tố quan trọng trong phần mô tả sản phẩm, những lỗi sai thường gặp và các công cụ hỗ trợ phần mô tả sản phẩm. Bên cạnh đó, còn có những mẫu mô tả sản phẩm của các shop bán chạy trên Shopee để bạn có thể tham khảo. Hy vọng, bài viết này sẽ phần nào giúp đỡ bạn viết mô tả sản phẩm tối ưu, đầy đủ thông tin. 

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 170 Đê La Thành, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Toà nhà GP Invest, 170 La Thành, Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm