TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bí quyết kinh doanh hải sản khô - thành công 100%

2022-12-08

Trong nhịp sống hiện đại ngày nay, càng nhiều người ưa chuộng những đồ ăn chế biến nhanh, dễ bảo quản nên nhu cầu về những thực phẩm như hải sản khô ngày trở nên tăng cao. Do đó cơ hội cho kinh doanh mặt hàng này ngày càng mở rộng hơn. Vậy làm thế nào để kinh doanh hải sản khô nên bắt đầu từ đâu? Làm sao để tìm được nguồn hàng chất lượng? Cách chọn địa điểm và phương thức bán hàng sao cho hiệu quả? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được giải quyết ở bài viết này? Cùng Nhanh.vn tìm hiểu những bí quyết quan trọng để kinh doanh hải sản khô thành công.

1. Hải sản khô là gì? Có nên kinh doanh hải sản khô không?

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu hải sản khô là gì? Đúng như tên gọi, mặt hàng này thuộc ngành hàng thực phẩm khô, đã được chế biến bằng nhiệt hay xử lý bằng những phương pháp đặc biệt để những loại hải sản tươi sống vừa giữ được độ dinh dưỡng và hương vị thơm ngon riêng, vừa dễ dàng trong việc bảo quản, cất giữ. Đặc điểm của mặt hàng này là cần qua chế biến, có cách bảo quản cẩn thận để tránh bị mốc hay làm hỏng hương vị của các loại hải sản khô. 

Hải sản khô là gì?

Hải sản khô là gì?

Việc kinh doanh hải sản khô có rất nhiều ưu điểm.

Thứ nhất, nguồn hàng rất đa dạng, dồi dào. Bởi nước Việt Nam ta có đường bờ biển dài thuận lợi cho ngư nghiệp phát triển mạnh. Những người dân chài lưới có kinh nghiệm đánh bắt thủy sản và chế biến thành các loại hải sản khô có mùi vị đặc trưng của từng vùng miền. 

Thứ hai, hải sản khô dễ bảo quản hơn rất nhiều so với hải sản tươi sống nên kinh doanh ít rủi ro hơn. Nếu như việc nhập hải sản tươi sống, trong quá trình vận chuyển cần duy trì ở nhiệt độ lạnh để đảm bảo độ tươi của thực phẩm, cần bán trong thời gian ngắn để không bị hỏng và cũng cần chấp nhận rủi ro là sản phẩm không được tươi, phải hạ giá thành. Ngược lại kinh doanh hải sản khô không có những yêu cầu khắt khe như vậy, mà chỉ cần chế biến đúng cách và bảo quản ở nơi khô ráo, vậy là có thể đảm bảo trong thời gian dài.

Thứ ba, nhu cầu về hải sản khô khá lớn. Bởi do nhịp sống nhanh nên con người ưu tiên những loại thực phẩm tiện lợi, dễ chế biến. Không chỉ thế hải sản khô rất được ưa chuộng và không thể thiếu trong những quán bia, quán nhậu từ bình dân đến sang trọng. Chính vì vậy nếu bạn đảm bảo được nguồn hàng chất lượng cao, giá tốt thì việc tìm đầu ra để bán rất dễ dàng. Đặc biệt có một số loại hải sản là đặc sản vùng miền nên nhu cầu cũng rất cao.

Thứ tư, kinh doanh hải sản khô có lợi nhuận khá cao. Những mặt hàng thực phẩm nói chung khi kinh doanh thì đều thu được lợi nhuận khá ổn, với hải sản khô cũng như vậy. Từ nguồn hải sản tươi sống, người dân chế biến để có được hải sản khô nên giá thành hải sản khô tất nhiên sẽ cao hơn so với đồ tươi, nếu bạn nhập nguồn buôn tận gốc giá sỉ thì chắc chắn lãi sẽ cao hơn, và nếu bạn có kênh phân phối đầu ra lớn thì lợi nhuận không hề nhỏ.

Chính vì vậy, ý tưởng kinh doanh hải sản khô là một ý tưởng có khả năng thực thi và mang về nhiều lợi nhuận nếu như bạn chịu khó đầu tư thời gian, công sức và vốn liếng để tìm hiểu trong quá trình kinh doanh.

Tìm hiểu thêm:

2. Các bước cần chuẩn bị khi bắt đầu kinh doanh 

2.1. Xác định khách hàng mục tiêu, quy mô kinh doanh

Để bắt đầu kinh doanh bất cứ mặt hàng gì thì bước đầu tiên cần là đó là tiến hành nghiên cứu và xác định khách hàng mục tiêu. Đây chính là định hướng quan trọng đầu tiên để bạn có được những bước tiếp theo. Bạn cần khoanh vùng đối tượng khách hàng chính bạn muốn hướng tới, muốn phục vụ là ai? Là khách hàng cá nhân hay khách hàng tập thể? Nếu là khách hàng cá nhân thì là nhân viên văn phòng thu nhập cao hay những lao động bình dân? Nếu là khách hàng tập thể thì đó là những quán ăn có phân khúc khách hàng như thế nào?

Ở bước này, bạn cần thực hiện khảo sát rất kỹ càng, vừa khảo sát người tiêu dùng, vừa khảo sát thị trường hiện nay. Nên bắt đầu từ những người thân cận xung quanh như gia đình, người thân, bạn bè,.. họ sẽ cho bạn những câu trả lời đầy đủ và nhanh chóng nhất. Sau đó, bạn cần mở rộng khảo sát với những người xung quanh, bằng phiếu hỏi điền thông tin hoặc bằng những phiếu hỏi online dễ thực hiện. Khi đã có một số liệu tương đối rõ ràng bạn sẽ có được câu trả lời cho nhu cầu khách hàng. Nắm được nhu cầu khách hàng, tức bạn nắm được mấu chốt trong kinh doanh, bởi từ đó bạn sẽ xác định được bạn kinh doanh mặt hàng gì, chất lượng tầm nào, giá cả ra sao. 

Mực khô một nắng

Mực khô một nắng

Tiếp theo bạn nên thực hiện khảo sát thị trường để xem xét thêm đối thủ cạnh tranh, thị hiếu người tiêu dùng, mức giá. Bạn nên đi quan sát ở những khu chợ dân sinh, những cửa hàng chuyên kinh doanh mặt hàng hải sản khô, siêu thị,... Khi đó bạn chú ý quan sát xem ở đó họ chuộng bán những loại hải sản gì, vì từng vùng miền sẽ có khẩu vị riêng. Sau đó xem cách họ niêm yết giá ra sao. Những siêu thị dù giá họ cao hơn bên ngoài thị trường nhưng vẫn có thể bán chạy bởi vì họ nắm bắt được thị hiếu của khách hàng và đánh vào những sản phẩm được ưa thích.

Khi đã xác định được khách hàng mục tiêu và khảo sát được thị trường thì bạn cũng quyết định quy mô kinh doanh của mình. Bạn sẽ kinh doanh hải sản theo hình thức nhỏ lẻ, phụ thêm vào những mặt hàng khác mà bạn đang bán ở ki ốt hay cửa hàng thực phẩm của mình? Hay bạn sẽ mở cửa hàng chuyên kinh doanh hải sản khô với quy mô lớn hơn.

2.2. Chuẩn bị vốn

Nguồn vốn kinh doanh luôn bao gồm hai khoản: chi phí cố định (thuê mặt bằng, thuê nhân công, vận chuyển, tiền hàng) và chi phí không cố định (tiền điện nước, các khoản phát sinh,...). Bạn cần liệt kê cụ thể các khoản mục này và thực hiện dự trù kinh phí trong khoảng bao nhiêu để không bị thiếu hụt trong quá trình thực hiện.

Khi mới bắt đầu kinh doanh, bạn không nên đổ quá nhiều tiền để nhập hàng với số lượng lớn chỉ vì giá thành rẻ hay có vẻ hời. Bởi như vậy kéo theo rất nhiều rủi ro vì bạn chưa có kinh nghiệm kinh doanh hay hiểu biết thị trường ngành hàng này. Đầu tiên, hãy đi với những bước chậm và an toàn, bỏ một số vốn vừa phải để nhập hàng với số lượng nhỏ, nhập đa dạng các mặt hàng để bán thử, nhwungx mặt hàng bạn nghĩ là chủ đạo sẽ được nhập với số lượng lớn hơn. Sau một thời gian kinh doanh, hãy xem xét tình hình bán ra như thế nào, sản phẩm tồn kho bao nhiêu để có được kế hoạch tốt nhất cho lần nhập hàng tiếp theo. Dù nhập với số lượng lớn luôn đi cùng với mức giá rẻ và phần trăm chiết khấu cao hơn, nhưng trong những bước đầu bạn rất cần đi chậm để học hỏi và khảo sát phản ứng của thị trường.

2.3. Tìm kiếm nguồn cung cấp hải sản khô

Việc tìm kiếm nguồn cung cấp hải sản khô rất quan trọng, bởi nó có tác động đến chất lượng sản phẩm, giá thành và uy tín của cửa hàng bạn. Nếu như bạn nhập được hàng tốt, giá phải chăng, chắc chắn bạn sẽ có sự cạnh tranh nhất định nào đó với đối thủ, vì vậy cần đầu tư cho bước chuẩn bị này thật kỹ càng. Hơn nữa, với những mặt hàng thực phẩm thì chất lượng và mức độ an toàn thực phẩm phải là yếu tố đầu tiên cần quan tâm khi bạn chọn nguồn hàng. Có rất nhiều người tìm kiếm nguồn hàng hải sản khô giá rẻ từ Trung Quốc, nhưng nguồn gốc không rõ ràng, chất lượng không được kiểm định, như vậy có thể tạo cho bạn một lợi nhuận rất lớn ngay ban đầu, nhưng về lâu dài chắc chắn sẽ bị phát hiện. Chính vì vậy để kinh doanh bền vững, để có được một công việc thu nhập ổn định từ kinh doanh hải sản khô, bắt buộc bạn phải đầu tư tìm kiếm những nguồn cung ứng hàng hóa chất lượng và đảm bảo. Hãy kinh doanh vì khách hàng đầu tiên, sau đó chắc chắn lợi nhuận sẽ đến với mình.

2.4. Chọn địa điểm kinh doanh

Nếu hình thức kinh doanh của bạn là kinh doanh hải sản tại điểm bán, trực tiếp tại cửa hàng thì việc lựa chọn cửa hàng rất quan trọng, bởi đây sẽ là khâu tiếp thị đầu tiên để khách hàng biết bạn bán gì, ở đâu. Chính vì vậy, việc chọn địa điểm cần được chú trọng. Ngoài ra địa điểm cũng chính là nơi bảo quản mặt hàng hải sản khô này nên nó cần có những tiêu chí riêng để cất giữ sản phẩm được đảm bảo, an tâm. Vì bán sỉ bán lẻ hải sản nên bạn không cần thuê mặt bằng ở trung tâm thành phố Hà Nội, TP.HCM.

2.5. Lên kế hoạch về cách thức bán hàng và dịch vụ chăm sóc khách hàng

Kinh doanh hải sản sẽ có nhiều cách thức kinh doanh, phổ biến là kinh doanh tại điểm bán, sau đó là kinh doanh. Và thường mọi người sẽ kết hợp cả hai hình thức này để tối ưu hóa những cách thức tiếp cận đến khách hàng.

Bên cạnh đó dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng là một vũ khí để tạo lợi thế cạnh tranh, bạn cần nâng cao dịch vụ bằng những cách thức như miễn ship, có chương trình ưu đãi, đổi trả khi sản phẩm có vấn đề,... Có như vậy người tiêu dùng mới an tâm và tin tưởng về sản phẩm cũng như dịch vụ mà cửa hàng bạn mang đến.

Khi đã có một bản kế hoạch rõ ràng về cách thức bán hàng và dịch vụ là khi bạn đã hoàn thành xong các bước chuẩn bị để có thể bắt tay vào công việc kinh doanh hải sản khô của mình. Tuy nhiên, những bí quyết quan trọng sẽ được Nhanh.vn trình bày chi tiết hơn ở những mục dưới đây.

3. Nguồn nhập hàng để kinh doanh hải sản khô

- Tự chế biến hải sản khô

Nếu bạn đã có tay nghề trong việc chế biến và quen được những mối hàng nhập hải sản tươi đảm bảo chất lượng để làm nguyên liệu thì bạn nên tự chế biến hải sản khô. Bởi như vậy bạn vừa có thể tận dụng được kỹ năng của mình, vừa có thể đảm bảo sản phẩm mình bán ra an toàn tuyệt đối, đồng thời tăng biên độ lợi nhuận vì bạn nhập tận gốc bán tận ngọn. Và khi khách hàng họ thấy rằng đây là sản phẩm cửa hàng bạn tự gia công chế biến thì độ tin tưởng của họ cũng cao hơn, bạn dễ dàng xây dựng cho mình uy tín và thương hiệu riêng hơn.

- Nhập từ các chợ đầu mối kinh doanh hải sản khô 

Đây là nguồn nhập được nhiều người kinh doanh hải sản nói chung và hải sản khô nói riêng tìm đến. Bởi mặt hàng ở những chợ lớn rất phong phú, nguồn hàng dồi dào, hiếm khi hết hàng hay thiếu hàng. Bên cạnh đó khi nhập ở những chợ lớn, chất lượng cũng cao hơn, giá thành rẻ hơn so với nhập ở các nhà phân phối bán lẻ khác. Tuy nhiên, chợ đầu mối hải sản chỉ có ở những thành phố nhất định, ví dụ ở miền Bắc thì ở hai thành phố Quảng Ninh và Hải Phòng, nên nếu bạn ở những tỉnh xa thì sẽ tốn kém chi phí vận chuyển. Thêm một nhược điểm nữa của nguồn nhập này là bạn cần nhập với số lượng lớn nên tiền hàng bỏ ra cũng khá nhiều.

Có thể bạn quan tâm:

Chợ đầu mối hải sản khô

Chợ đầu mối hải sản khô

- Nhập từ những đại lý phân phối hải sản khô

Những đại lý phân phối hải sản khô có rất nhiều, và đây cũng là nguồn nhập tin dùng của những cửa hàng bán hải sản khô nhỏ lẻ, số lượng ít. Ưu điểm là nhiều loại mặt hàng để bạn chọn và hàng hóa đã được chọn lọc trước, chứ bạn không mất công như đi ra chợ đầu mối tìm hàng. Và bạn có thể mua với số lượng ít, có thể xử lý những đổi trả nhanh chóng khi sản phẩm gặp vấn đề về chất lượng. Tuy nhiên chắc chắn giá thành ở đây sẽ cao hơn và số lượng nhiều khi bị giới hạn.

Tuy vào quy mô và cách thức bạn kinh doanh hải sản khô như thế nào mà bạn có thể cân nhắc các nguồn nhập.

4. Cách chọn địa điểm và bảo quản hải khô ở cửa hàng

Để chọn được địa điểm phù hợp nhất cho kinh doanh hải sản khô, bạn nên lưu ý một số điều sau:

- Ở cả thành phố và nông thôn thì những khu dân cư đông đúc sẽ luôn có nhu cầu cao nên mình cần chọn vị trí ở khu đông dân, có nhiều người qua lại, dễ quan sát. Nếu bạn chuyên kinh doanh hải sản khô thì bạn nên giảm cạnh tranh bằng việc tránh các siêu thị, chợ lớn - những đối thủ chiếm thị phần khá lớn.

- Có thể chọn địa điểm mà ở đó có chuỗi kinh doanh những mặt hàng liên quan đến ăn uống, thực phẩm hoặc liên quan đến hải sản để gợi nhu cầu cho khách hàng nhiều hơn.

- Địa điểm cửa hàng lựa chọn cần thoáng mát, trần cao, thông khí tốt để thuận lợi cho việc bảo quản mặt hàng này.

Cửa hàng kinh doanh hải sản khô

Cửa hàng kinh doanh hải sản khô

Sau khi thực hiện việc nhập hàng hải sản khô về, việc đóng gói và bảo quản hải sản khô cũng không kém phần quan trong trong. Bạn cần phơi thêm 2 đến 3 nắng, để sản phẩm của mình được thật khô, tránh được ẩm mốc, làm cho sản phẩm không sử dụng được. Ngoài ra, bạn nên cân sản phẩm một lượng vừa đủ, tránh bị tồn dư hàng quá nhiều.

Với hải sản khô, không cần những thiết bị bảo quản cầu kỳ như hải sản đông lạnh hay tươi sống nhưng để giữ được lâu bạn cũng cần cẩn thận trong cách đóng gói và bảo quản tại cửa hàng.

- Bạn cần phơi thêm từ 2 đến 3 nắng nữa để sản phẩm thật khô, tránh ẩm mốc, làm hỏng mùi vị của hải sản. 

- Với những sản phẩm bạn đã nhập lâu ngày thì cách bảo quản tốt nhất là để trong bình thủy tinh, sau đó bọc thật nhiều lớp túi nilon ở ngoài, sau đó bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Hoặc một cách an tâm là bạn nê hút chân không tất cả những sản phẩm hải sản khô để giữ được sản phẩm lâu ngày nhất.

- Khi trưng bày ở cửa hàng, thì bạn nên để những hình ảnh hải sản nguyên con, thơm ngon bắt mắt, xếp những gì cùng loại cạnh nhau, theo từng mức giá để khách hàng dễ lựa chọn. Cần đảm bảo cửa hàng luôn thoáng mát, không để lại mùi hải sản khô quá nặng trong không gian cửa hàng, như vậy sẽ gây khó chịu khi khách vào chọn xem sản phẩm.

5. Kinh nghiệm bán hàng

- Tiếp thị tốt thì bán hàng mới hiệu quả

Dù sản phẩm của bạn tốt đến đâu, dù cửa hàng bạn đầu tư như thế nào, nhưng bạn chỉ thu hút được những khách hàng xung quanh, chưa vươn được độ phủ xa hơn thì doanh thu của bạn cũng không thể ổn định và bứt phá được. Bởi bạn chưa quan tâm đến tiếp thị - việc quảng bá hình ảnh sản phẩm bạn đang kinh doanh. Khi tiếp thị bạn sẽ đi từ những người thân, bạn bè, đồng nghiệp,... vì chắc chắn họ sẽ là khách hàng đầu tiên khi bạn mở hàng cũng như là những khách hàng trung thành nếu sản phẩm bạn tốt thực sự, đồng thời đây cũng là cách thức quảng bá khi họ sẽ giới thiệu cho những người quen về sản phẩm của mình. Sau đó, hãy lan tỏa hình ảnh trên mạng xã hội bằng cách thường xuyên chia sẻ những bí quyết, kiến tức về hải sản khô để vừa tăng người theo dõi vừa tăng uy tín cá nhân. Nếu bạn muốn cung cấp sản phẩm cho các quán ăn, nhà hàng thì chắc chắn tiếp thị không thể thiếu và việc tạo dựng những mối quan hệ cũng không kém phần quan trọng để có được những mối làm ăn lâu dài. Đó là lí do vì sao chiến lược quảng cáo, marketing là rất quan trọng trong kinh doanh.

- Áp dụng những chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng

Tại cửa hàng, để quảng bá hình ảnh cũng như thúc đẩy doanh thu thì những chương trình ưu đãi sẽ không thể bỏ qua. Có rất nhiều cách thức như: giảm giá trực tiếp trên một số sản phẩm, giảm trên đơn giá khi mua càng nhiều, tặng kèm sản phẩm,...

Tổng kết, bài viết đã tổng hợp những kiến thức và tuyệt chiêu mới nhất giúp mang lại lợi ích cho người đọc trong việc kinh doanh hải sản. Mong rằng sau bài viết này, chủ kinh doanh sẽ tránh được rủi ro thất bại, ngày càng đông khách và thu thập được hàng trăm triệu lợi nhuận từ mô hình kinh doanh hải sản khô. Nếu có ý kiến gì, xin hãy để lại bình luận để chúng tôi giải đáp. Để được tư vấn về phần mềm bán hàng Nhanh.vn, vui lòng liên hệ hotline 1900 2812.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm