TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bán hàng trên GrabFood như thế nào? Mời bạn xem bài viết này

2022-12-08

Trong thời buổi dịnh bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhu cầu mua sắm online tăng cao. Đây cũng là thời điểm chứng kiến sự lên ngôi của các ứng dụng đặt đồ ăn nhanh như ShopeeFood, GrabFood, Baemin, GoFood. GrabFood đang dần khẳng định mình là một đối thủ đáng gờm trên thị trường giao đồ ăn, bán hàng trên GrabFood được nhiều người tin tưởng và lựa chọn đăng ký. Vậy kinh doanh trên GrabFood như thế nào cho hiệu quả và đem lại nguồn thu nhập bền vững? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc cho bạn.

Nội dung chính [hide]

1. GrabFood là gì?

Grab ban đầu là một ứng dụng gọi xe công nghệ hàng đầu Việt Nam đã rất quen thuộc với nhiều người, nhưng giờ đây mục tiêu của họ là trở thành một siêu ứng dụng, tích hợp tất cả các dịch vụ có thể. Đấy là lý do mà GrabFood ra đời. GrabFood là ứng dụng giao đồ ăn, cho phép mọi người đặt món tại bất cứ quán ăn nào có trong ứng dụng. Bán hàng trên GrabFood dành cho các cửa hàng bán đồ ăn uống như quán cơm, đồ ăn vặt, nhà hàng, quán cafe, trà sữa,...

GrabFood là gì?

GrabFood là gì?

Với đội ngũ tài xế đông đảo và số lượng người dùng cực khủng cùng với dịch vụ hấp dẫn, GrabFood sẽ là một lựa chọn không thể bỏ qua cho những quán ăn, nhà hàng hoặc những ai đang có ý định mở quán ăn. Bên cạnh đó, nhờ áp dụng trí tuệ nhân tạo, Big Data vào việc cá nhân hóa khách hàng, GrabFood sẽ tự động phân tích và đưa ra các đề xuất nhà hàng ở vị trí phù hợp tới các khách hàng tiềm năng.

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn - Quản lý chặt chẽ dòng tiền, đơn hàng, nhân viên chỉ với 8k/ngày

xem thêm

2. Có nên bán hàng trên GrabFood?

Là một người kinh doanh đồ ăn đồ uống, chắc hẳn bạn sẽ tự đặt câu hỏi “Có nên bán hàng trên app GrabFood không?” Câu trả lời là có, bởi những lợi ích hấp dẫn mà GrabFood đem lại sau đây là không thể phủ nhận. Với sự nổi trội về tốc độ, sự thuận tiện và dễ dùng, tại thị trường Việt Nam, mỗi ngày GrabFood xử lý hơn 300.000 đơn hàng và mang đến nguồn thu nhập tốt cho các đối tác tài xế và các đối tác cung cấp đồ ăn, đồ uống.

    2.1. GrabFood có đội ngũ tài xế đông đảo, thời gian giao nhanh chóng

Do Grab tiền thân là nền tảng xe ôm công nghệ đứng đầu thị trường nên họ sở hữu một lực lượng đông đảo tài xế luôn sẵn sàng phục vụ. Đội ngũ giao hàng chuyên nghiệp và nhanh “thần tốc” của GrabFood sẽ là cầu nối giữa bạn và khách hàng, có nhiệm vụ tiếp nhận đơn hàng từ nhà hàng, quán ăn của bạn tới thực khách. Không chỉ đứng đầu về tốc độ giao hàng, GrabFood còn đạt được thành tích ấn tượng khi là dịch vụ giao nhận thức ăn phát triển nhanh nhất Việt Nam. Đến nay GrabFood được người dùng đánh giá cao nhất về tốc độ giao hàng với cam kết giao nhanh trong 30 phút. Đồng thời, đây cũng là cơ hội giới thiệu nhà hàng, quán ăn của bạn tới hàng triệu khách hàng của Grab. 

2.2. Cắt giảm các chi phí thuê nhân viên và shipper

Một trong những lợi ích của việc hợp tác vs Grab Food là bạn sẽ không cần phải đau đầu suy nghĩ và bỏ ra bất cứ chi phí nào để thuê nhân viên bán hàng và shipper để giao hàng. Tất cả đã có đội ngũ tài xế của Grab lo hết những công việc này. Việc của bạn chỉ là tiếp nhận bằng thao tác trên app và chuẩn bị đơn hàng, sau đó đối tác tài xế của Grab sẽ đến tận nơi để lấy đồ ăn và giao đến tay khách hàng. Điều này giúp cho doanh thu của quán từng bước cao và ổn định hơn, nâng cao hiệu suất làm việc của cửa hàng.

2.3. Grab cung cấp ứng dụng GrabMerchant

Đây là ứng dụng giúp người bán quản lý tổng thể từ nhận đơn, doanh thu, sao kê… giúp tinh gọn hệ thống giao nhận và thanh toán nhờ ứng dụng GrabMerchant, tiết kiệm chi phí và công sức giao hàng nếu doanh thu của bên cửa hàng phát triển. Đồng thời nâng cao mức độ tín nhiệm của người dùng nhờ cung cấp thông tin cụ thể về của cửa hàng, tạo sự yên tâm cho khách hàng mới thông qua mục đánh giá của GrabFood. 

 2.4. So sánh một chút với ShopeeFood, Baemin, GoFood

Thị trường đang chứng kiến sự lên ngôi của các ứng dụng giao đồ ăn, nhất là trong thời buổi dịch bệnh Covid-19, GrabFood đang phải đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường như ShopeeFood, Baemin, GoFood. Trong khi ShopeeFood là một ứng dụng tiên phong và lâu đời nhất tại Việt Nam, GrabFood và GoFood ra đời cùng thời điểm, ra đời muộn nhất là Baemin. Dù vậy, GrabFood vẫn không hề kém cạnh so với các đối thủ khác, thậm chí đang dần chiếm lĩnh thị trường, thể hiện mình là một đối thủ đáng gờm và được nhiều người dùng tín nhiệm. Vậy, lí do là gì?

GrabFood với GoFood, Now và Baemin

GrabFood với GoFood, ShopeeFood và Baemin

Tốc độ giao hàng: GrabFood > GoFood = ShopeeFood > Baemin

GrabFood được bình chọn là dịch vụ giao đồ ăn nhanh nhất tại thị trường Việt Nam với tổng cộng 175.000 đối tác (kể cách đối tác 4 bánh) trải dài khắp các khu vực, vượt xa so với các đối thủ. GoFood và ShopeeFood gần như ngang ngửa, tuy nhiên GoFood có vẻ nhỉnh hơn chút vì ShopeeFood chỉ tuyển đối tác tài xế giao đồ ăn, ShopeeFood đứng đầu về quy trình giao nhận nhờ hệ thống máy ShopeeFoodPOS và Baemin là dịch vụ xếp cuối cùng có tốc độ giao chậm nhất.

Giá cước: ShopeeFood > GrabFood > Baemin > GoFood

Giá cước giao hàng của GrabFood, Now, GoFood và Baemin

Giá cước giao hàng của GrabFood, ShopeeFood, GoFood và Baemin

Có thể thấy, GoFood hiện đang là dịch vụ giao đồ ăn đang có cước phí giá rẻ, thấp nhất tại thời điểm hiện tại với giá cước 14000 đồng/5km đầu tiên và 4000 đồng từ km số 6. Kế tiếp đó là Baemin, GrabFood rồi đến ShopeeFood.

Khuyến mãi: Baemin > GrabFood = ShopeeFood = GoFood

Baemin do mới ra mắt nên đó là lý do vì sao nó hiện đang có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhất với voucher lên đến 70%. GrabFood khuyến mãi nhiều nhưng đa phần là freeship, ShopeeFood và GoFood ít các chương trình khuyến mãi hơn.

Số lượng món ăn: ShopeeFood > GrabFood = GoFood > Baemin

ShopeeFood được thừa hưởng từ Foody - hệ sinh thái chuyên review đồ ăn, xếp hạng 1 khi xét tiêu chí đa dạng món ăn, tiếp đến là GrabFood, GoFood và Baemin. 

3. Cách bán hàng trên GrabFood

    3.1. Thủ tục như thế nào?

Quy trình bán hàng qua GrabFood sẽ cơ bản gồm những bước sau:

- Đăng ký quán mới nhất và được xét duyệt bởi GrabFood

- Trở thành đối tác nhà hàng chính thức của GrabFood

- Khách hàng đặt món ăn ở nhà hàng của bạn thông qua ứng dụng GrabFood

- Nhà hàng nhận được thông tin đơn hàng và tài xế xác nhận đơn hàng

- Nhà hàng thực hiện đơn hàng, đóng gói và kiểm tra kỹ đơn hàng

- Đối tác tài xế của Grab đến lấy hàng trực tiếp tại nhà hàng của bạn, nhận thanh toán qua ví điện tử Grabpay by Moca

    3.2. Cần những điều kiện gì để mở gian hàng?

Để mở gian hàng trên GrabFood bạn cần chuẩn bị một vài yêu cầu cơ bản dưới đây:

- Chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu sau: Thông tin của chủ cừa hàng (tài khoản gmail cửa hàng và người đại diện pháp luật; hình chụp CMND/CCCD/Hộ chiếu; hình chụp chứng minh tài khoản ngân hàng) và thông tin của cửa hàng (Hình chụp giấy phép kinh doanh; hình ảnh thực đơn và các món ăn; hình chụp giấy vệ sinh an toàn thực phẩm)

- Các thông tin khác của cửa hàng: số điện thoại, thời gian bán hàng (ví dụ nhà hàng bạn mở cửa từ 18h-23h)

- Các loại dụng cụ ăn uống dùng một lần như: hộp nhựa/giấy, thìa nhựa, ly nhựa, đũa dùng 1 lần, túi đựng, bao bì…

- Có máy POS Android để nhận đơn hàng

- Đăng ký ví điện tử Grabpay by Moca để nhận hoàn doanh thu online.

    3.3. Đăng ký như thế nào?

Đăng ký trở thành đối tác nhà hàng GrabFood

Đăng ký trở thành đối tác nhà hàng GrabFood

Bước 1: Đăng ký thông tin qua website

Bạn truy cập trang https://www.grab.com/vn/merchant/food/ và điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu.

Bước 2: Cung cấp các thông tin chi tiết của cửa hàng

Bạn vào hộp thư của địa chỉ email đã đăng ký với Grab, kiểm tra thư của Grab có tiêu đề “Tiếp tục đăng ký để trở thành đối tác nhà hàng trên GrabFood”. Nếu không thấy thư trong Hộp thư đến, bạn mở mục spam để kiểm tra. Tiếp tục truy cập đường dẫn và nhập mã truy cập, tất cả hướng dẫn chi tiết đã có trong email.

Bước 3: Nhận tư vấn từ GrabFood

Sau khi bộ phận hỗ trợ của Grab sẽ liên hệ hỗ trợ bạn trong vòng 3-5 ngày làm việc về các thủ tục đăng ký. Lúc này bạn sẽ trao đổi, bổ sung các thông tin còn thiếu, thống nhất các điều khoản và sau đó là ký hợp đồng, gửi lại hợp đồng cho GrabFood theo hướng dẫn. 

Bước 4: Theo dõi quá trình đăng kí qua email

Nhận email và tin nhắn hướng dẫn kích hoạt tính năng Quán ăn ưu thích. Theo dõi email để chờ xác nhận từ GrabFood. Khi nhận được email thông báo, bạn sẽ chính thức trở thành đối tác của GrabFood. Nếu có vấn đề gì, bộ phận hỗ trợ sẽ giúp bạn xử lý, bổ sung và hoàn thiện hồ sơ.

Bước 5: Đăng nhập ứng dụng GrabMerchant và trở thành đối tác của GrabFood

Bạn tiến hành tải ứng dụng quản lý nhà hàng GrabMerchant để tạo thực đơn, thông tin nhà hàng. Lưu ý cần sử dụng điện thoại có hệ điều hành Android để cài đặt ứng dụng và bắt đầu nhận đơn GrabFood. Bạn đăng nhập theo thông tin đã đăng ký, cập nhật các món ăn lên ứng dụng là bạn đã có thể bán hàng trên GrabFood.

3.4. Cách đăng sản phẩm

Cách đăng sản phẩm lên GrabFood

Cách đăng sản phẩm lên GrabFood

Bước 1: Chọn Trang chủ - chọn mục thực đơn

Bước 2: Chọn thiết lập thực đơn

Bước 3: Chọn thêm món mới hoặc thêm danh mục mới

Bước 4: Chọn thêm món mới

Bước 5: Sau đó điền đầy đủ thông tin món ăn như tên món, bảng giá món,nước uống, kích thước sản phẩm

Bước 6: Tải hình ảnh món và danh mục cần thêm. Lưu ý ảnh món ăn cần phải chọn lựa, rõ nét, hình ảnh đẹp, hấp dẫn nhưng phải sát với món ăn thực tế, chất lượng để kích thích sự quan tâm của khách hàng.

  3.5. Cách tham gia các chương trình marketing, chạy quảng cáo trên GrabFood

Bạn sẽ có 2 lựa chọn để tham gia các chương trình marketing, chạy quảng cáo:

- Tự tạo quảng cáo trên ứng dụng GrabMerchant

Tính năng tạo quảng cáo (Ad Manager) trên ứng dụng GrabMerchant cho phép quán ăn/nhà hàng tiếp cận nhiều khách hàng hơn cũng như tăng doanh số bán hàng thông qua các quảng cáo hấp dẫn trên ứng dụng Grab

Cách tạo quảng cáo trên GrabMerchant

Cách tạo quảng cáo trên GrabMerchant

Các bước tạo quảng cáo:

Bước 1: Chọn "Tạo quảng cáo".

Bước 2: Chọn "Quảng cáo tìm kiếm món", Chọn danh sách từ khóa để nhà hàng được đề xuất khi được khách hàng chọn.

Bước 3: Chọn "Khách hàng mục tiêu", có thể chọn đối tượng khách hàng mong muốn (ở đây có 2 đối tượng khách hàng là khách hàng mới và mọi người), sau đó chọn thời điểm xuất hiện quảng cáo. Tiếp tục chọn thời gian bắt đầu và kết thúc. Quảng cáo trên GrabMerchant có thể chạy tối đa trong 60 ngày.

Bước 4: Chọn "Ngân sách", tại đây bạn đặt hạn mức chi tiêu phù hợp dành cho quảng cáo.

Bước 5: Xem trước quảng cáo đã thiết lập để quyết định xem có quảng cáo hay không.

- Đăng ký tham gia các chiến dịch marketing do chính đội ngũ GrabFood đề xướng

 Khi tham gia các chiến dịch này, bạn sẽ nhận được những lợi ích truyền thông và mã giảm giá cho khách hàng của mình. Đây cũng là cơ hội để tăng tương tác và quảng bá hình ảnh của quán tới nhiều khách hàng.

Một số chiến dịch phổ biến đã chạy như: Chiến dịch Quán ngon “3 Chuẩn”, Chiến dịch “Miễn phí giao hàng”,...

 3.6. Cách xử lý đơn hàng GrabFood

Khi có đơn hàng, quán ăn/nhà hàng cần xử lý theo các bước sau đây:

Bước 1: Nhận đơn

- Bạn phải luôn giữ trạng thái đăng nhập và trực tuyến trong suốt thời gian mở cửa

- Chuẩn bị đơn hàng trong mục đơn hàng “hiện tại”

- Kiểm tra các thông tin như: chi tiết đơn hàng, mã vận đơn, ghi chú của khách hàng, vị trí của tài xế,..

Bước 2: Chuẩn bị đơn hàng

- Nên chuẩn bị hàng ngay khi nhận đơn, tránh để khách hàng đợi quá lâu và có phản hồi không tốt về quán

- Đọc kỹ ghi chú của khách hàng

Bước 3: Đóng gói

- Kiểm tra kĩ một lần nữa số lượng và ghi chú của khách, tránh tình trạng giao sót món ăn

- Phân loại và đóng gói thức ăn, tránh để thức ăn rơi rớt ra ngoài

- Không để dị vật lẫn vào thức ăn

Bước 4: Đối chiếu và giao hàng cho tài xế

- Xác nhận mã số đơn hàng

- Lưu ý không được thu tiền mặt của đối tác tài xế

4. Một số lưu ý khi bán hàng trên GrabFood

Quy trình nhận đơn: Bạn cần có điện thoại sử dụng hệ điều hành Android để nhận đơn hàng từ GrabFood. Đơn hàng sẽ chuyển đến ứng dụng GrabMerchant và hệ thống bắt đầu tìm tài xế ngay sau khi bạn chọn chấp nhận đơn hàng. Lưu ý tài xế không cần trả tiền mặt cho quán mà chỉ cần cầm đơn hàng và đem giao ngay cho khách.

Quy trình thanh toán: Khi đơn hàng hoàn thành, tiền mỗi đơn hàng được GrabFood chuyển vào tài khoản của bạn trong 1-3 ngày làm việc (sau khi đã trừ đi phí chiết khấu trên GrabFood).

Mức chiết khấu: Dao động khoảng 25%-30% trên tổng giá trị đơn hàng theo gói dịch vụ bạn đã chọn. Ví dụ như mức chiết khấu 20% và giá trị của đơn hàng là 50.000 đồng thì bạn phải trả cho Grab số tiền là 10.000 đồng. Lưu ý đơn hàng càng cao thì phí chiết khấu càng lớn.

Phí kích hoạt: 1.000.000 đồng (áp dụng cho các nhà hàng mới tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội)

5. Các công cụ hỗ trợ bán hàng trên GrabFood

Khi đăng ký trở thành đối tác của GrabFood, bạn có thể sử dụng phần mềm GrabMerchant để quản lý bán hàng. Khi trở thành quán ăn yêu thích bạn sẽ được sử dụng các phần mềm này. Công cụ này giúp công việc bán hàng trên GrabFood trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Ví dụ như công cụ này sẽ báo cáo kết quả kinh doanh hàng ngày, giúp bạn quản lý số lượng sản phẩm bán ra,... Đây cũng là công cụ duy nhất bạn cần sử dụng để có thể quản lý toàn bộ các đơn hàng GrabFood, GrabMart và Ví điện tử Moca.

Những lợi ích đặc trưng của phần mềm GrabMerchant:

- Giúp quản lý bao quát công việc kinh doanh: Theo dõi doanh số và thu nhập cũng như truy cập vào các tính năng thiết yếu chỉ từ màn hình trang chủ

- Giữ cho đối tác an toàn hơn: Tạo các vai trò nhân viên khác nhau từ quản lý cửa hàng đến thu ngân. Các dữ liêu nhạy cảm chỉ có thể truy cập bởi quản lý nhà hàng

- Nâng cao năng suất: Giúp nhân viên tập trung vào công việc vận hành hàng ngày với chế độ hạn chế xem dưới vai trò thu ngân

GrabMerchant hỗ trợ quản lý số lượng bán ra

GrabMerchant hỗ trợ quản lý số lượng bán ra

Tìm hiểu thêm: Cách bán hàng trên Baemin hiệu quả nhất 

6. Các câu hỏi thường gặp khi bán hàng trên GrabFood

1, Cách GrabFood thanh toán tiền cho mình như thế nào?

Quán có thể nhận thanh toán theo ngày hoặc theo tuần, qua hình thức tiền mặt hoặc ví điện tử Moca.

2, Grab có hỗ trợ chi phí tổng hợp cho các chương trình khuyến mãi mà tôi tự thiết lập trên ứng dụng GrabFood không?

Không. Quán sẽ phải tự chi trả cho các khuyến mãi do quán thiết lập và tung ra trên ứng dụng GrabFood. Các chương trình khuyến mãi nên có chủ đề nhất định và được quảng cáo trên mạng xã hội để thu hút thêm khách hàng.

3, Đăng ký bán hàng trên Grabfood có mất phí không?

Đăng ký bán hàng trên Grabfood hoàn toàn không mất phí. Grabfood chỉ thu phí hoa hồng khi bạn bán hàng qua ứng dụng Grabfood mà thôi.

4, Quán ưa thích là gì? Và tại sao phải lên quán ưa thích để mất chiết khấu?

Quán ưa thích là quán được cung cấp máy Pos hoặc có cài ứng dụng GrabMerchant để nhận đơn. Khi khách hàng đặt món, bạn sẽ nhận được thông báo và chuẩn bị món ăn. Shipper đến chỉ việc đến nhận rồi giao cho khách, tiết kiệm thời gian rất nhiều.

5, Dịch vụ của GrabFood đã có mặt tại thành phố nào?

Hiện tại, dịch vụ của GrabFood đã mở rộng và bao phủ ở các thành phố lớn như: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ, Nha Trang, Đà Lạt, Vũng Tàu, Gia Lai, Buôn Ma Thuột, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An

Tổng kết: Hy vọng với bài viết trên, phần mềm bán hàng Nhanh.vn đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về quy trình cũng như cách bán hàng trên GrabFood. Chúc các bạn kinh doanh hiệu quả trong mùa dịch.

Bài viết cùng chủ đề: Cách đăng ký bán hàng trên ShopeeFood rừ A - Z 

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm