TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

6 kỹ năng phục vụ nhà hàng mà nhân viên nào cũng phải có

2021-03-24

Khác hàng sẽ quay lại cửa hàng của bạn lần nữa hay không, không chỉ phụ thuộc vào chất lượng đồ ăn mà còn phụ thuộc vào cách phục vụ trong cửa hàng của bạn. Khách hàng sẽ có ấn tượng rất tốt và muốn quay lại cửa hàng của bạn lần nữa nếu như nhân viên phục vụ trong cửa hàng của bạn có kỹ năng phục phụ nhà hàng tốt và đem lại cảm giác thoải mái cho khách hàng. Những kỹ năng phục vụ nahf hàng là những kỹ năng nào? Nếu bạn chưa biết những kỹ năng phục vụ nhà hàng cơ bản thì đừng bỏ qua bài viết này nhé.

1. Kỹ năng order đồ ăn cho khác hàng

Trước khi bắt đầu order đồ cho khác hàng thì hãy đưa cho họ menu của nhà hàng và giới thiệu những món ngon nhất, những món nổi tiếng nhất, mang hương vị đặc trưng của nhà hàng, những món ăn nào kén người ăn,… và nên nhớ hãy trả lời khéo léo những câu hỏi về món ăn của khách hàng.

Việc nhận order từ khách hàng chỉ đơn giản là công việc ghi lại những món ăn của khác hàng rồi sau đó báo lại với bộ phận bếp nhưng có lẽ vẫn có nhiều nhân viên mắc sai lầm. Việc order đồ ăn giúp khách àng tưởng chừng như là đơn giản nhưng lại có rất nhiều những quy tắc cần phải tuân theo nếu như bạn muốn trở thành nhân viên phục vụ có kỹ năng hoàn hảo.

Một số quy tắc khi order đồ ăn giúp khách hàng như:

- Ngôn ngữ cần nhã nhặn.

- Tập trung cao độ

- Ghi món lần lượt theo thứ tự và luôn đọc lại đơn hàng của lại khách hàng sau mỗi lần chốt đơn để tránh thiếu sót.

- Ghi thật đầy đủ những yêu cầu của khách hàng (ít cay, không đường,… )

- Chuyển đến bộ phận bếp ngay lập tức và theo lần lượt thứ tự của các khác hàng.

Xem thêm: Kinh nghiệm quản lý thông tin khách hàng an toàn nhất

Chú ý tập trung khi order đồ cho khác hàng để tránh nhầm lẫn

Chú ý tập trung khi order đồ cho khác hàng để tránh nhầm lẫn

Có một nhược điểm là khi nhà hàng quá đông khách nhân viên của bạn sẽ bị nhẫm lẫn các đơn hàng với nhau, có những khách đến trước nhưng mãi không có đồ, còn những khách đến sau lại có đồ trước. Điều này sẽ rất dễ gây ra những hiểu lầm ở trong quán. Vậy nên bạn nên sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng để giúp chính xác hơn trong quá trình order đồ của khách hàng. Phần mềm quản lý nhà hàng sẽ giúp bạn ghi lại đơn hàng chính xác theo như yêu cầu của khách hàng, có thể chuyển đến bộ phận bếp bằng hệ thống trên máy và chính xác thời gian ngay khi khách gọi đồ, do đó bộ phận bếp có thể thấy được những khách hàng nào đến trước thông qua hệ thống và làm món cho khách hàng không bị nhầm lẫn.

Kinh doanh hiệu quả với phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn 

Quản lý chặt chẽ đơn hàng, khách hàng, nhân viên và dòng tiền

Tìm hiểu thêm

2. Kỹ năng đón tiếp khách hàng

Tưởng tưởng xem nếu như bạn đến một nhà hàng và được các nhân viên ở đó tiếp đón bạn tận tình từ tận cửa và đưa bạn vào bàn ăn. Điều đó sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy mình rất quan trọng và cũng thấy được tính chuyên nghiệp của nhà hàng. Một số kỹ năng để đón tiếp khách hàng như:

- Hãy ghi nhớ số bàn và số phòng còn trống để tiện đưa khách hàng vào bàn.

- Chú ý đến hướng của lối vào, áp dụng một tư thế thoải mái và tự nhiên, và không ngồi trên ghế hoặc dựa vào quầy.

- Ngôn ngữ cần nhã nhặn.

- Hồ hởi và phấn khởi khi nói câu “Xin chào quý khách”.

- Xác nhận số lượng khách hàng “Xin hỏi quý khách có mấy người?”

- Dùng tay phải biểu thị “Mời quý khách đi lối này”.

- Nhẹ nhàng gật đầu và chào, hai tay nắm vào nhau, ngón tay áp sát vào nhau.

- Kéo ghế nhẹ và chỉ bằng ngón tay.

- Tập trung cao độ

- Quản lý nhân viên nhà hàng hướng dẫn nhân viên thể hiện sự chào đón chân thành của bạn trong tư thế đúng.

Xem thêm: Hiểu đúng về thị hiếu khách hàng trong kinh doanh

3. Quy tắc phục vụ khách hàng

Đây cũng chính là điều quan trọng nhất trong quy trình phục vụ nhà hàng. Việc mang đồ ăn lên cho khách hàng cần được training rất kỹ càng theo những nguyên tắc sau:

- Để đồ ăn trên khay và tay để dưới khay

- Mang đồ ăn ra theo thứ tự các món ăn

- Nghiêm túc làm việc, không được trêu đùa khi đang mang đồ ăn ra

- Khi mang đồ ăn ra đến nơi nên kèm theo một câu nói nhỏ “Đồ ăn của quý khách đến rồi ạ” để khách hàng không bị giật mình khi bạn đặt đồ ăn xuống và nhường chỗ cho bạn đặt đồ ăn vào.

- Đừng quên chúc khách hàng ăn ngon miệng

- Lùi về sau và luôn chú ý đến khách hàng để sẵn sàng phục vụ những yêu cầu của họ.

Tư thế chuẩn khi phục vụ đồ cho khách hàng

Tư thế chuẩn khi phục vụ đồ cho khách hàng

4. Kỹ năng xử lý những tình huống phát sinh

Dù là trong môi trường làm việc như thế nào đi chăng nữa thì việc có những tình huống ngoài kiểm soát là chuyện hết sức bình thường, vậy nên bạn cũng nên bình tình đối mặt với những tình huống đó. Người ta có câu “Khách hàng là thượng đế”, vậy nên khi có bất cứ tình huống nào xảy ra hãy cứ xin lỗi khác hàng đầu tiên và để họ bình tĩnh lại vì nếu bạn đúng và cãi nhau lại với khách hàng thì phần thiệt vẫn sẽ là ở bạn. Sau đó tùy vào tính chất của tình huống nếu có thể giải quyết êm đẹm với khách hàng hay không thì sau đó hãy gọi quản lý ra để giải quyết.

Xem thêm: 5 tình huống khó xử với khách hàng trong các quán ăn nhanh

5. Kỹ năng thanh toán và tiễn khách

Thanh toán và tiễn khách là kỹ năng cuối cùng bạn cần học trong chuỗi các kỹ năng phục vụ nhà hàng. Việc thanh toán giờ đã dễ dàng hơn với các phần mềm quản lý nhà hàng vì khi order đồ ăn cho khách hàng hệ thống phần mềm đã ghi lại và bây giờ chỉ cần thu tiền và in lại hóa đơn. Nhân viên cần chú ý hết sức phần này vì nếu không đủ tiền thì người chịu thiệt sẽ là nhân viên. Vậy nên khi khách hàng đưa tiền hãy kiểm tra thật kỹ tránh tình trạng thiếu xót, nếu khách hàng thanh toán bằng thẻ thì cũng hãy chú ý các thao tác của mình vì chỉ cần một nút nhấn nhầm cũng có thể gây ra vấn đề lớn.

Việc tiễn khách hàng không hề khó, tương tự như lúc chào đón khách hàng, có một vài nguyên tắc caafn phải nắm rõ như:

- Luôn mỉm cười với khách hàng

- Đi trước và mở cửa giúp khách hàng

- Không quên nói lời cảm ơn và mời khách hàng lần sau lại ghé tiếp.

Thanh toán đã dễ dàng hơn nhờ phần mềm quản lý nhà hàng

Thanh toán đã dễ dàng hơn nhờ phần mềm quản lý nhà hàng

Xem thêm: Một số tình huống khiếu nại của khách hàng và cách giải quyết

6. Kỹ năng sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng

Như bạn thấy đó, các công việc trong nhà hàng dường như đều có sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng để hỗ trợ các công việc trong nhà hàng. Vậy nên, nếu là một nhân viên của nhà hàng thì đều phải biết sử dụng cơ bản những chức năng phục vụ nhà hàng của phần mềm. Các phần mềm quản lý bán hàng thường không quá khó để sử dụng nên cũng đừng lo lắng quá. Chỉ cần tập trung lắng nghe chỉ dẫn là bạn có thể sử dụng được ngay.

Trên đây là những kỹ năng phục vụ nhà hàng mà mỗi nhân viên làm việc tại nhà hàng đều phải có để có thể tiếp đón khách hàng sao cho chuyên nghiệp nhất có thể. Mong rằng qua bài viết trên của Nhanh.vn sẽ giúp cho bạn có thêm những kiến thức mới về kỹ năng phục vụ nhà hàng.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 80.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến