Làm sao để có khách hàng? Làm thế nào để khách hàng biết tới mình? Đó là vấn đề khá nan giải đối với các nhân viên kinh doanh, hay người ta gọi là các dân Sale hiện nay. Bởi vì chỉ có khách hàng thì doanh nghiệp mới phát triển.
Vậy, làm thế nào có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng mà chi phí lại ít tốn kém nhất có thể, sau đây Nhanh.vn sẽ giới thiệu cho các bạn một số mẹo tiếp cận khách hàng không thể bỏ qua.
Nội dung chính [hide]
1. Xác định tập khách hàng
Bước đầu tiên trước khi tìm kiếm khách hàng là bạn sẽ phải nghiên cứu và xác định ai sẽ là khách hàng tiềm năng của bạn. Họ là ai, họ có nhu cầu gì và hành vi của họ là gì. Không lập kế hoạch đồng nghĩa với việc thất bại trước đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Điều này cực kì quan trọng nếu bạn muốn có nhiều khách hàng, nên hãy bỏ túi bước này ngay nhé.
Xác định tập khách hàng
2. Tìm kiếm khách hàng qua khách hàng cũ
Bạn không cần phải tiến hành tìm kiếm khách hàng mới, thay vào đó bạn có thể tận dụng nguồn khách hàng cũ của bạn, biến họ trở thành khách hàng "mới". Đó là một chiến lược vô cùng hiệu quả trong kinh doanh.
Khi nguồn khách hàng cũ đã quen thuộc với sản phẩm, với doanh nghiệp của bạn. Nếu sản phẩm bên bạn tốt, họ không chỉ tiếp tục lựa chọn sản phẩm bên bạn, mà sau đó họ có thể giới thiệu sản phẩm của bạn cho bạn bè, người thân,... từ đó bạn lại có thêm một lượng khách hàng tiềm năng mà không cần đi tìm kiếm. Thay vào đó bạn cần có những dịch vụ chăm sóc, xây dựng mối quan hệ với khách hàng, chính sách ưu đãi khách hàng thân thiết cực kỳ tốt.
Doanh thu không chỉ đến từ khách hàng mới, mà còn đến từ khách hàng cũ. Đây là nhân tố Marketing không thể nào bỏ qua, là nguồn khai thác khách hàng mới tốt nhất.
Tìm kiếm khách hàng cũ
3. Tận dụng các mối quan hệ cá nhân
Một cách tiếp cận khách hàng đáng tin cậy đó là tận dụng tài nguyên các mối quan hệ cá nhân.
Hãy giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của mình tới bạn bè, người thân, hoặc giới thiệu tới ai đó đang biết người sử dụng dịch vụ của bạn. Nhờ mọi người giúp đỡ việc giới thiệu sản phẩm của bạn tới những người khác. Nếu được, thì có thể trả phí hoa hồng cho bất kỳ ai thu hút khách hàng mới cho bạn.
Điều này khá dễ dàng vì bạn có sẵn lòng tin của họ từ trước. Có những mối quan hệ cá nhân mà bạn không nghĩ có thể biến nó thành một bộ máy tạo ra lead nhưng lại mang đến giá trị lớn sau này.
Trong thế giới bận rộn hiện nay, bạn sẽ có bạn gái, bạn đồng nghiệp, hàng xóm… chúng nằm trong các ngăn chứa riêng biệt mà không hề liên quan đến nhau. Chìa khóa thực ra rất đơn giản nếu bạn có thể chia sẻ chuyện kinh doanh với họ, hãy cho những người thân quen của bạn biết đối tượng tiềm năng bạn đang cần tìm. Xác định rõ loại hình công ty mà bạn cần (quy mô, số lượng nhân viên, doanh thu, địa điểm, v.v…) và gửi cho họ một email để họ có thể forward và giúp bạn thiết lập các mối quan hệ.
Hãy giới thiệu đến các bạn bè của bạn về dịch vụ, sản phẩm của mình hoặc giới thiệu đến những người có thể biết ai đó sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn. Nếu được, đừng ngại chi cho họ một chút hoa hồng.Tất nhiên, việc trộn giữa mối quan hệ cá nhân và công việc cần phải hiệu quả và dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau nhưng nó vẫn là một cách tuyệt vời để mở rộng độ phủ của bạn.
Kinh doanh hiệu quả hơn với phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn - Quản lý chặt chẽ tồn kho, đơn hàng, khách hàng và dòng tiền
4. Tham dự các hội thảo giới thiệu sản phẩm
Liên hệ với ban tổ chức để có thể tham gia thường xuyên các sự kiện, hội chợ, các cuộc triển lãm mới nhất trong khu vực để có thể giới thiệu, quảng bá các sản phẩm của bên bạn. Vì đặc điểm ở các nơi đó thường tụ tập rất đông người, tất cả khách hàng đều tiềm năng, bạn sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận và truyền thông thương mại hơn.
Việc giới thiệu sản phẩm ở các hội thảo, event là cách tiếp cận cực kỳ mạnh mẽ tới việc tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bạn có thể làm một cuộc khảo sát nhỏ cho người tham dự, tặng quà, thông qua đó có thể lấy được thông tin khách hàng 1 cách dễ dàng.
Tham dự các hội thảo giới thiệu sản phẩm
5. Đầu tư Content, Seo Marketing
Mạng xã hội ngày càng phát triển, thời đại công nghệ 4.0 lên ngôi. Vì vậy việc giới thiệu sản phẩm trên các sản phẩm trên website, các trang mạng xã hội như facebook, instagram, zalo,.. là điều thiết yếu. Nên đầu tư vào Content, Seo Marketing sao cho tối ưu nhất để các trạng mạng của doanh nghiệp bạn thật ấn tượng, gây được sự chú ý của khách hàng tới sản phẩm.
Đầu tư Content, Seo Marketing
Trên thực tế, các doanh nghiệp có trang web chia sẻ kiến thức tạo ra 50% khách hàng tiềm năng mới. Vậy nên đầu tư vào mảng này là một kế hoạch tìm kiếm khách hàng lâu dài.
6. Quảng cáo Online
Nếu không thể tìm kiếm khách hàng từ đâu, bạn hãy thử chạy quảng cáo thông qua các công cụ Facebook Ads, Google Ads,... trên các trang mạng xã hội hoặc Website. Quảng cáo Online là cách tiếp cận thông tin khách hàng nhanh nhất và hiệu quả nhất, tuy nhiên trước khi chạy quảng cáo bạn hãy chọn ra kênh quảng cáo thích hợp nhất, lựa chọn nội dung phù hợp và tối ưu nhất có thể. Đừng mất tiền vào những giờ chẳng có một ai lướt web. Bạn cũng cần không ngừng trau dồi, nâng cao kỹ năng, kỹ thuật chạy quảng cáo, cập nhật những xu hướng và mẹo mới để thu hút khách hàng nhé.
Tuy nhiên cách này sẽ hơi tốn chi phí nếu bạn không biết tận dụng nó một cách triệt để.
Kết luận, bài viết chi tiết trên đã mách bạn những mẹo tiếp cận khách hàng mà mọi doanh nhân đều cần học hỏi. Hãy tham gia diễn đàn chia sẻ kiến thức kinh doanh của Nhanh.vn trên Facebook nhé. Nếu bạn đnag vội vàng cần tư vấn cụ thể gấp, hãy lựa chọn phương thức gọi điện thoại với số hotline 19002812 để Nhanh.vn giúp bạn nhé!